Thứ năm, 7/3/2019, 09:00 (GMT+7)

Tối 23/2, ngồi trên khán đài A sân Hàng Đẫy, ông bầu mới của CLB Quảng Ninh chăm chú theo dõi từng pha bóng trong trận đấu với Hà Nội, ở trận ra quân V-League 2019. Kết thúc hiệp một, đội của ông bị dẫn 2-0.

"Các cầu thủ đã thi đấu dưới sức, có thể trận đầu tiên của mùa giải nên hơi lạc nhịp một chút. Nhưng đúng là đương kim vô địch Hà Nội quá mạnh", bầu Tam nói với giọng có chút buồn.

Đây là trận đấu không chỉ bầu Tam cũng như các cầu thủ và CĐV của Quảng Ninh chờ đợi. Nó còn được quan tâm bởi trước trận, bầu Tam đã tuyên bố tặng 500 triệu nếu đội chiến thắng. Cộng thêm 500 triệu đồng góp từ bầu Phạm Thanh Hùng, các cầu thủ sẽ thu về một tỷ đồng. Với trận đấu ở vòng đầu tại V-Leauge, đây là mức treo thưởng thuộc hàng rất cao.

Kết quả sau đó nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia về một trận đấu cân tài cân sức. Quảng Ninh thua Hà Nội 5 bàn không gỡ.

Trái ngược với khuôn mặt buồn bã của HLV Phan Thanh Hùng, Phạm Văn Tam vẫn tươi cười xuống sân bắt tay các cầu thủ. Ông thậm chí đưa ra món quà bất ngờ 100 triệu đồng để động viên tinh thần đội bóng, cảm ơn họ vì đã thi đấu hết mình.

Phát biểu sau trận, ông nhận định kết quả ở một, hai vòng đầu chưa thể hiện nhiều điều. Đội bóng vẫn còn hàng loạt cơ hội. Niềm tin được củng cố khi đội có trận thắng tưng bừng trước Thanh Hóa chiều 6/3 với tỷ số 3-0.

Với những người gần gũi bầu Tam, họ đã quen với hai tính cách đặc trưng này. Đó là lạc quan và phóng khoáng. Ở độ tuổi 8X, trẻ nhất trong số các ông bầu hiện nay, ông Phạm Văn Tam được nhận xét sẽ còn tiến xa, vượt qua cả vai trò của một nhà tài trợ đơn thuần.  

Trước trận đấu kể trên nửa tháng, ở thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh diễn ra lễ xuất quân kết hợp công bố nhà tài trợ mới.

Cả trăm CĐV cùng các cầu thủ, ban huấn luyện Quảng Ninh nối vai nhau, nhảy múa cùng bài hát truyền thống của đội bóng . Năm nay, CLB của họ đón chào người mới, tiềm lực mạnh hơn, đầu tư bài bản hơn và nổi tiếng với tình yêu bóng đá cuồng nhiệt: Tập đoàn điện tử Việt Asanzo.

"Tôi rất vui, hôm nay có nhiều bạn bè và người thân của tôi ở Quảng Ninh cũng có mặt ở đây", ông bầu vừa trò chuyện vừa hướng niềm vui về phía các cổ động viên.

Phạm Văn Tam sinh ra ở Quảng Ninh. Ngày rời khỏi quê hương tìm kế lập nghiệp, ông gần như không có gì. Hơn hai mươi năm sau trở về, ông ở vị thế Chủ tịch của một tập đoàn có doanh thu hàng nghìn tỷ. Thị phần về tivi xếp thứ  ba cả nước, chỉ sau các đối thủ ngoại. Đã nhiều lần về quê thăm bố mẹ, nhưng lần này ông bảo có ý nghĩa đặc biệt. 

Ông quyết định đầu tư 20 tỷ đồng. Ngoài ra, điều khiến các cổ động viên đội bóng vùng mỏ vui hơn cả là họ sẽ có băng rôn, cờ, trống và cả xe đưa đón. Điều mà những nhà tài trợ trước đây phần vì kinh phí hạn hẹp, phần vì thiếu sự tin tưởng nên chưa làm được.

Trước khi quyết định rót tiền, ông phát hiện Quảng Ninh có hội cổ động viên rất chuyên nghiệp nhưng ít có tài trợ. Tiếp xúc với họ, ông Tam phát hiện ra có những người năm bảy năm nay không bở lỡ trận bóng nào. Ảnh lưu niệm treo đầy trên tường nhà.

"Đó là những con người văn minh, cuồng nhiệt với trái bóng và luôn dõi theo bước chân của các cầu thủ dù đội nhà thắng hay bại. Là người yêu bóng đá, tôi hiểu cảm giác của những người hâm mộ. Họ sẽ cổ vũ hết mình nếu đội bóng cũng đá hết mình", ông Tam nhận xét.

Ông chủ hãng tivi Việt hiểu làm bóng đá bỏ tiền ra thôi chưa đủ. Đội bóng không chỉ sống bằng tiền, họ còn tồn tại nhờ tình yêu của người hâm mộ, nhờ sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo, của mạnh thường quân. Với cầu thủ, sân vận động lấp đầy chỗ trống là điều ý nghĩa nhất.

Năm ngoái có cổ động viên gọi chủ tịch Asanzo là bầu Tam khi ông tài trợ cho câu lạc bộ Hải Phòng. Ông ngại ngùng từ chối với lý do chưa làm được gì hơn mức tài trợ cho đội bóng. Nhưng năm nay ông chủ hãng tivi Việt đã mạnh dạn xưng danh bầu Tam. Bởi với Quảng Ninh ông tự tin mình có thể thổi một làn gió mới vào đội bóng vùng mỏ. Một sự đầu tư đồng bộ, góp sức làm bóng đá chuyên nghiệp cùng đội bóng quê hương.  

Những người theo dõi cơn cuồng nhiệt của bóng đá Việt hai năm trở lại đây có thể đã vài lần nghe đến cái tên Phạm Văn Tam. Chủ tịch của Asanzo trở thành nhân vật quen thuộc với câu lạc bộ Hải Phòng khi là nhà tài trợ của đội bóng thành phố cảng trong năm 2018. Ông cũng là cái tên treo thưởng nhiều cho đội bóng đá quốc gia, những phần thưởng lên đến vài tỷ đồng.

Trong khi những ông bầu khác thường làm bóng đá ở cái tuổi ngoài 50, đầu đã hai màu tóc thì chủ tịch Asanzo lại thuộc thế 8X.

"Mình yêu bóng đá từ nhỏ, cũng tài trợ cho bóng đá vài năm rồi, nhưng chỉ từ khi U23 thành công, mọi người mới biết đến Phạm Văn Tam và Asanzo". 

Câu chuyện thần kỳ của bóng đá Việt Nam hơn một năm qua trở thành cơn sốt thực sự. Người ta đọc nhiều hơn, xem nhiều hơn về cầu thủ, về những sự kiện họ tham gia. Các nhãn hàng nhờ đó cũng tranh thủ sự ảnh hưởng từ sân cỏ, quảng bá hình ảnh thông qua các gói tài trợ. Bầu Tam hiểu hơn ai hết điều này, bởi không chỉ có vinh quang, ông cũng từng nhận nhiều trái đắng khi đầu tư cho bóng đá những năm trước.

Hơn nữa, bầu Tam giờ được nhiều người biết đến là chủ tịch hãng tivi Việt, công ty ngày càng ăn lên làm ra với doanh số khủng, tăng trưởng 2018 đạt 35%. Đầu tư cho bóng đá cũng phải thật bài bản, không thể chỉ xuất hiện lúc vinh quang, rồi biến mất khi thất bại.

"Tôi nghĩ làm bóng đá cần có doanh nghiệp, đội bóng chủ động về kinh phí mới có thể phát triển nhanh và chuyên nghiệp".

Tình yêu nồng nhiệt với bóng đá kết hợp với tư duy của một doanh nghiệp lớn là điểm ít thấy ở những nhà tài trợ như bầu Tam. Có lẽ vì vậy mà những quyết định thưởng nóng hay đầu tư tài trợ của ông chủ Asanzo thường đến rất nhanh, tiền trao tận tay cầu thủ khi vừa hết trận dù đó là ở Việt Nam hay nước ngoài.

Đơn cử, tại tứ kết bóng đá nam tại Asiad 18, chủ tịch Asanzo sẵn sàng bay sang Indonesia cổ vũ và bay về trong đêm để ngày hôm sau tiếp tục công việc. Ông cam kết dù đội thắng hay thua đều thưởng nóng 25.000 đôla Mỹ, vì đây là phần thưởng dành cho tinh thần thi đấu hết mình của các cầu thủ và ban huấn luyện chứ không vì thành tích.

Bầu Tam hâm mộ những danh thủ thế giới như Zinedine Zidane hay "người ngoài hành tinh" Ronaldo. Ông cũng yêu thích lối đá của Manchester United và Barcelona. Đã từ lâu, ông ấp ủ dự định thành lập đội bóng của riêng mình.

"Ông bầu ở Việt Nam như bầu Đức, bầu Hiển đều có đội bóng của họ, tôi nghĩ mình cần thời gian để làm điều tương tự".

Vì những suy nghĩ đó, Phạm Văm Tam bắt đầu công việc trở thành một ông bầu thực sự với đội bóng quê hương Quảng Ninh. Ông bảo sẽ cố gắng học cách quản lý đội, đầu tư và xây dựng từ bước cơ bản nhất. Mỗi trận bóng của Quảng Ninh ông sẽ có mặt để cổ vũ cho anh em giành chiến thắng hoặc động viên khi thất bại.

Thành lập đội bóng là câu chuyện đường dài, nhưng bầu Tam còn rất nhiều thời gian để chuẩn bị. Hiện tại, ông bầu 8X vẫn đang miệt mài xây dựng hình ảnh mới cho câu lạc bộ Quảng Ninh. Những sự kiện của hãng tivi Việt giờ không chỉ gói gọn với các sản phẩm mà gắn liền với bóng đá, với đội bóng vùng mỏ.

Với riêng Phạm Văn Tam, ông cho rằng mình có một tình yêu bất diệt với bóng đá. Tình yêu ấy đã giúp gắn kết hình ảnh Asanzo với sự thành công của bóng đá Việt Nam sâu đậm trong mắt người hâm mộ nước nhà.