Xe
Thứ ba, 23/10/2018, 15:30 (GMT+7)

Peugeot 3008 và 5008 giúp thay đổi suy nghĩ về SUV tầm trung

Bộ đôi Peugeot 3008 và 5008 tỏ ra vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc nhờ nhiều đột phá thiết kế, trang bị đáng giá và khả năng vận hành ưu việt.

Trung tuần tháng 9, Peugeot Việt Nam tổ chức hành trình khám phá TPHCM - Đà Lạt trên bộ đôi SUV 3008 và 5008. Đoàn có sự góp mặt của khách hàng đang sử dụng Peugeot tại TPHCM. Ngay từ những phút khởi hành đầu tiên, bộ đôi đã tạo nhiều ấn tượng tốt cho các thành viên của đoàn. Chỉ cần đưa chân nhẹ dưới cản sau, cốp tự động mở lên để cất hành lý mà không cần dùng tay mở. Tính năng này của 5008 không có trên các đối thủ cùng phân khúc như Mitsubishi Outlander hay mẫu xe nhập khẩu Honda CR-V.

Mở cửa xe, nội thất Peugeot 3008 và 5008 thế hệ mới thể hiện ngay đẳng cấp của thương hiệu Pháp. Nổi bật hơn hết là khoang cabin với ngôn ngữ thiết kế i-Cockpit hoàn toàn mới, vốn đã nhận được giải thưởng thiết kế Red Dot năm 2017. Một tầm nhìn rộng và thoáng đãng mở ra trước mắt, đó không phải là cảm giác như ngồi trên một chiếc xe gầm cao thường thấy. Vô-lăng Peugeot 3008 và 5008 nhỏ hơn những chiếc xe khác, vị trí ngồi cao nên khi lái không cần phải đưa cánh tay lên ngang bằng vai. Peugeot thiết kế tay lái không hoàn toàn là một đường tròn, nó có hơi hướng hình bát giác và chỉ có hai chấu ngang như những chiếc xe thể thao. Thiết kế này bảo đảm cầm nắm rất thật, dễ làm chủ và giúp người lái không bị nhàm chán như vô-lăng hình tròn truyền thống.

Màn hình hiển thị được nâng cao lên gần với vị trí thường là của tính năng HUD, kích thước 12,3 inch giúp người lái không phải nhìn xuống xem đồng hồ táp-lô như thường thấy. Một điểm thú vị là màn hình này sử dụng tiếng Việt cùng năm chế độ hiển thị khác nhau: Sang số, Lái xe, Điều hướng, Tối thiểu và Cá nhân. Có thể tùy biến giữa các giao diện khác nhau để ưu tiên thông tin mà mình muốn và giúp lái xe thêm phần hấp dẫn.

Cần số tựa như trên khoang điều khiển máy bay. Cũng phải thôi, cockpit nghĩa là khoang lái máy bay. Thiết kế hình dạng hơi lạ nhưng đẹp mắt. Với các nút bấm sang số P, R, N, D, M, Peugeot đưa 3008 và 5008 trở thành mẫu xe duy nhất trong phân khúc được trang bị cần số điện tử tại Việt Nam. Chưa hết, các phím điều khiển các chức năng của xe cũng là một điểm đáng chú ý. Một dãy tám phím chức năng thiết kế tương tự như trên siêu xe Lamborghini. Có thể điều chỉnh hệ thống điều hòa, giải trí, định vị... bằng các phím tắt này một cách dễ dàng.

Ở phía trên, màn hình trung tâm cảm ứng kích thước 8 inch thiết kế đẹp mắt, phảng phất phong cách của những chiếc xe Đức. Có thể kết nối với smartphone qua hệ thống bluetooth. Màn hình cũng trang bị giao diện tiếng Việt, rất dễ để sử dụng nhất là với những ai không biết tiếng Anh. Một điểm đặc biệt trên Peugeot 3008 và 5008 là khi cần về màn hình chính chỉ cần dùng ba ngón tay cảm ứng chứ không cần phím bấm vật lý.

Sài Gòn giờ đi làm khá đông đúc, tuy nhiên cầm lái 3008 với tầm nhìn thoáng không phải là trở ngại. Vô-lăng trợ lực điện nhẹ nhàng, chính xác. Khả năng cách âm của xe khá tốt. Trên phố ồn ào tiếng xe cộ, tiếng còi nhưng bên trong vẫn có thể thưởng thức một bài hát mà không hề bị tạp âm làm lẫn.

Đoàn đi theo cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, tốc độ tối đa 120 km/h. Chẳng ngần ngại gì mà không thử sức “chú sư tử” đến từ nước Pháp. Peugeot 3008 được trang bị động cơ xăng 1.6 lít sử dụng turbo tăng áp cho công suất 165 mã lực. Để có được cái nhìn tổng quan, tôi tăng tốc ở cả chế độ thông thường và chế độ thể thao kết hợp với chế độ số tay Manual. Ở chế độ thông thường, phải sâu ga quá 2.000 vòng, turbo được mở, chiếc xe mới đi nhanh hơn. 

Chọn chế độ thể thao bằng cách bấm nút ngay phía dưới cần số, 3008 chuyển biến rõ rệt và rất dễ cảm nhận. Âm thanh phát ra từ pô xe lọt vào bên trong như một “liều doping” thôi thúc tăng tốc. Tôi nhấn mạnh chân ga, xe hơi khựng lại một chút rồi bất ngờ lao lên phía trước, mọi thứ bên đường bị bỏ lại phía sau. Một chiếc xe sử dụng turbo thường bị hiện tượng hơi trễ chân ga (turbo lag) và mẫu crossover của Peugeot cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, có thể nói rằng chế độ lái thể thao đã khắc phục nhược điểm này khá tốt, độ trễ chân ga được triệt tiêu đáng kể. Vô-lăng xe giờ đây nặng hơn, đầm chắc, phản ứng từ mặt đường lên tay lái khá tốt.

Như nhiều mẫu xe khác, Peugeot 3008 cũng trang bị kiểm soát hành trình (cruise control). Khi đạt đến tốc độ 115 km/h, bật tính năng này, xe sẽ đi mà chẳng gần phải dậm ga. Tính năng này giúp cho chân phải được nghỉ ngơi và đặc biệt hữu dụng khi đi trên cao tốc. Tuy nhiên, nếu với những ai lần đầu lái Peugeot 3008 hay những chiếc xe châu Âu nói chung thì cần thời gian làm quen.

Thay vì các nút bấm nằm trên vô-lăng, 3008 và 5008 có một cần riêng bên trái, nằm phía dưới cần gạt xi-nhan để điều khiển hệ thống này. Ngoài ra, bộ đôi còn được trang bị tính năng giữ làn đường. Khi xe có dấu hiệu chuẩn bị lấn sang làn đường bên cạnh mà không bật xi-nhan, vô lăng xe sẽ tự động trả về làn đường đang đi.

Hết cao tốc, đoàn rẽ trái về hướng đi Biên Hòa rồi rẽ phải tại ngã ba Dầu Giây để vào quốc lộ 20 đi Đà Lạt. QL20 đi qua nhiều đoạn khu dân cư đông đúc với các biển báo hạn chế tốc độ. Nhưng, Peugeot 3008 có một tính năng thật sự hay, đó là khả năng nhận diện biển báo tốc độ. Trên màn hình có ký hiệu biển báo tốc độ giới hạn của từng quãng đường. Camera sẽ thu thập thông tin biển báo bên đường và hiển thị trên màn hình trung tâm phía sau vô-lăng.

Chưa dừng lại ở đó, tính năng giới hạn tốc độ (speed limit) trên xe Peugeot 3008 còn có thể cài đặt dựa theo thông tin biển báo mà xe nhận được. Phải nói đây là lần đầu tiên tôi kết hợp sử dụng hai tính năng này và bất ngờ với khả năng thu thập và xử lý thông tin của xe, rất nhanh và rất chính xác. 

Sau khi trải nghiệm 3008, tôi chuyển sang 5008. Vừa lên xe là chuyển sang chế độ số tay bằng phím M trên cần số, hai tay cầm vô lăng không quên sử dụng lẫy chuyển số được tích hợp phía sau. Đây là một tính năng rất hữu dụng khi đi đường đèo dốc. Nó giúp cho việc lái xe không bị mất tập trung vì lo chuyển số, chuyến đi sẽ được an toàn hơn.

“Lên số nào, xuống số đấy” khi đi đường đèo dốc là luật bất thành văn mà những ai lái xe phải nằm lòng. Với lẫy chuyển số, chỉ cần gẩy nhẹ ngón tay phải để lên số khi tăng tốc. Gẩy ngón tay trái để về số khi gặp dốc cao cần sức kéo hoặc cần hãm động cơ mà không phải sử dụng đến phanh. Không chỉ có tầm nhìn rộng, Peugeot thiết kế cột A của chiếc 5008 khá hợp lý.

Hai đoạn đường đèo dài tổng cộng 17 km phần nào giúp thể hiện hệ thống treo và khung gầm. Phải thú nhận là rất chắc chắn, cua chuẩn và khiến tài xế có thể chủ động ở mọi tình huống. Mọi góc cua, cảm nhận về phản ứng từ mặt đường là rất tốt. Không quá cứng như những chiếc xe thuần thể thao kiểu Porsche, cũng không êm kiểu Lexus. Peugeot làm tốt để dung hòa hai yếu tố này. Hành khách ít có cảm giác bồng bềnh hay lắc lư. Cảm giác thoải mái, không ai bị say xe hay nôn nao dù phải đi đường đèo liên tục.

So với đàn em 3008, chiếc 5008 trang bị thêm một vài tính năng dù nhỏ nhưng cũng rất hữu dụng, nhất là khi đi trên những quãng đường dài. Đó là hệ thống massage dành cho ghế trước với 5 chế độ khác nhau.

Ngày thứ hai bắt đầu với buổi sáng Đà Lạt nắng đẹp nhưng hơi se lạnh. Làm bạn với Peugeot 5008 và 3008 khám phá cảnh đẹp, con người nơi đây. Một chiếc xe đến từ Pháp, lăn bánh trên những con phố được ví như Paris thu nhỏ.

Peugeot 3008 và 5008 hoàn toàn mới là những chiếc xe đến từ Pháp, được phác họa bởi Sebastien Criquet và Sandeep Bhambra, hai nhà thiết kế đã có nhiều năm kinh nghiệm. Diện mạo bên ngoài của hai chiếc crossover in đậm nét lịch lãm phong cách Pháp, đánh dấu sự xuất hiện của ngôn ngữ thiết kế mới.

Đèn của Peugeot 3008 và 5008 được chăm chút khá kỹ với bóng đèn pha full LED và dải đèn LED định vị ban ngày đẹp mắt. Không giống với những chiếc xe khác, cụm đèn chiếu sáng phía trước được thiết kế tựa như móng vuốt sư tử. Cụm đèn hậu ba dải LED gợi đến hình ảnh móng vuốt của một con sư tử dũng mãnh. Đây là một đặc trưng của xe Peugeot trong thời gian dài.

Ngoài phần tính năng, Peugeot 3008 và 5008 còn gây bất ngờ với hàng ghế thứ hai rất rộng rãi. Khoảng cách giữa đầu gối và hàng ghế phía trước lên tới hơn 20cm. Không chỉ trên 5008, chiếc 3008 nhỏ hơn cũng bảo đảm như vậy. Hàng ghế thứ ba trên 5008 phù hợp hơn với trẻ em hơn hoặc người cao dưới 1m50. Tuy nhiên, điểm ấn tượng nhất là có thể tháo rời cả hai chiếc ghế ra khỏi xe. Thử tưởng tượng lái xe đi chơi cuối tuần, một bữa tiệc picnic ngoài trời bên cạnh gia đình và bạn bè với chiếc ghế êm ái đến từ xe Peugeot, còn gì hấp dẫn hơn.

Đà Lạt là nơi lý tưởng để thử nghiệm hệ thống hỗ trợ lái địa hình Advanced Grip Control và Peugeot có thể coi là cá biệt trong làng xe khi trang bị hệ thống hỗ trợ đi địa hình cho những chiếc xe một cầu như 3008 và 5008. Advanced Grip Control gồm một núm xoay điều khiển với năm chế độ lái khác nhau: đường phố, đường tuyết, đường bùn đất đá, đường cát sa mạc và tắt ESP.

Chuyển qua chế độ đường bùn tuyết, đi vào một đoạn đường đất bùn lầy, ga to một chút là đã có thể cảm nhận rõ bánh xe bị trượt trên nền đất. Tuy nhiên, gần như ngay lập tức hệ thống hỗ trợ can thiệp, bánh xe lại trở lại với quỹ đạo mà tôi muốn. Trong phân khúc SUV hiện nay, không nhiều chiếc xe chạy một cầu có thể làm được như bộ đôi Peugeot 3008 và 5008.  

Ngoài ra, hai chiếc xe đến từ Pháp còn được trang bị hệ thống hỗ trợ đổ đèo. Chỉ một nút bấm, ung dung đổ dốc mà không phải lo nghĩ đến ga hay phanh, việc duy nhất là điều khiển xe đi theo ý muốn thông qua vô-lăng một cách an toàn.

Trong không gian mù sương của Đà Lạt, bật một bản nhạc nhẹ nhàng về mưa, âm thanh phát ra từ hệ thống 10 loa Focal trên chiếc 5008 thực sự dễ chịu. Chân thực, rõ nét hơn hẳn so với 3008. Một người không phải là dân audiophile cũng cảm nhận được sự khác biệt.

Về tổng thể, cả 3008 và 5008 đã chinh phục được khách hàng ưa cầm lái, thích trải nghiệm và đặc biệt yêu vẻ đẹp tinh tế của “sư tử” Pháp.

Anh Vũ