Thứ sáu, 6/4/2018, 10:25 (GMT+7)

Nỗi sợ hãi của Guardiola biến thành hiện thực tại Anfield

Thất bại toàn diện của Man City cho thấy Liverpool là đối thủ khó chịu nhất mà Pep Guardiola phải đối mặt ở nước Anh.

Sau lượt bốc thăm chia cặp tứ kết, Guardiola thừa nhận Man City là đối thủ ưa thích nhất của Liverpool. Đây không phải là một đòn tâm lý của chiến lược gia gốc Catalan mà ông hiểu nếu có đội bóng nào được xây dựng để đánh bại Man City, đó chính là Liverpool.

Triết lý kiểm soát bóng và dồn áp lực lên đối thủ của Guardiola được Man City áp dụng triệt để. Nhưng cách mà Jurgen Klopp yêu cầu các học trò chạy theo quả bóng tới hơi thở cuối cùng đã biến quyền kiểm soát của Man City thành cái bẫy chết người. Bất cứ một sai lầm nào khiến Man City mất bóng ở sân nhà sẽ được bộ ba Sadio Mane, Roberto Firmino và Mohamed Salah tận dụng tối đa.

Điều đó đã biến nỗi sợ hãi của Guardiola trở thành sự thật trong một buổi tối Liverpool chơi phản công như những đòn sấm sét ở Anfield. Thất bại ba bàn trắng không chỉ khiến Man City đứng trước nguy cơ rời Champions League mà còn để lại dấu hỏi cho những gì Guardiola theo đuổi.

Salah tận dụng sơ hở của hàng thủ Man City ghi bàn, mở ra buổi tối chấn động ở Anfield.

Man City không còn là chính mình trước một Liverpool chơi rực lửa. Đội bóng của Guardiola đã đàn áp toàn bộ Ngoại hạng Anh mùa này và chỉ một lần duy nhất họ phải cúi đầu rời sân Anfield. Chiến thắng 4-3 ở giai đoạn hai đã giúp ích rất nhiều cho Liverpool, đặc biệt ở khía cạnh tâm lý. Các học trò của Klopp biết họ có thể đánh bại Man City, trong khi đối thủ nhập cuộc với tâm lý dè chừng thay vì chơi thoải mái như trước bất cứ đội bóng quốc nội khác.

Nếu như đây là một trận đấu tại Ngoại hạng Anh, Man City có thể nhàn nhã hơn rất nhiều với khoảng cách hàng chục điểm trên ngôi đầu. Nhưng ở một trận đấu mang tính chất loại trực tiếp, sự căng thẳng mà Man City hiếm khi phải chịu đựng đã làm hại thầy trò Guardiola. Dù chơi với sơ đồ thiên về kiểm soát bóng, những đường chuyền của Man City chệch choạc ngay ở đầu trận, và mỗi lúc một lúng túng sau những bàn thua.

Tính toán của Guardiola đã phá sản hoàn toàn. Ông muốn các học trò tập trung bóng sang cánh trái cho Leroy Sane để khoét vào vị trí Trent Alexander-Arnold, nhưng tiền vệ người Đức chơi quá tồi. Ngôi sao được Guardiola xem là "Messi của Man City" không có nổi một pha bóng qua người nổi bật và đưa ra những lựa chọn tối tăm khi có bóng ở vị trí thuận lợi.

Sane và các ngòi nổ khác của Man City trải qua trận đấu dở tệ đến khó tin.

Sự bế tắc của Sane dẫn tới Man City coi như chấp Liverpool toàn bộ hàng công. Gabriel Jesus biến mất giữa bộ đôi trung vệ cao to Van Dijk và Dejan Lovren, khiến anh phải dạt ra ngoài để đón bóng nhưng điều đó có nghĩa không còn ai di chuyển vào vòng 16m50. Man City không có nổi một cú đá trúng khung thành nào sau 90 phút ở Anfield là con số nói lên ngày tồi tệ của các cầu thủ tấn công.

Guardiola thậm chí thận trọng tới mức dùng một trung vệ là Aymeric Laporte chơi ở vị trí hậu vệ trái nhằm ngăn cản Salah. Nhưng chính Laporte là người chơi lúng túng nhất ở hàng thủ Man City, thường xuyên có những pha chuyền bóng không chính xác và phá bóng nửa vời. Salah vẫn tung hoành như thường thấy, ghi bàn mở tỷ số và kiến tạo cho Mane ấn định chiến thắng 3-0.

Đêm kinh hoàng với Man City

Trước khi bước vào đường hầm sân Anfield, ban huấn luyện và cầu thủ Man City đã nếm trải màn tiếp đón khủng khiếp của CĐV Liverpool. Hàng loạt chai lọ được ném về xe buýt chở đội bóng cùng những màn hò hét trên suốt chặng đường tới sân đã ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý cầu thủ.

"Tôi là người mới ở nước Anh và được giải thích đây là điều sẽ xảy ra", Guardiola nói. "Nếu như cảnh sát biết điều này sẽ xảy ra thì họ phải tìm cách ngăn cản. Tôi không nghĩ đội bóng danh giá như Liverpool làm điều này, đó là những người bên ngoài. Hy vọng cảnh tượng vừa qua sẽ không lặp lại".

CĐV Liverpool ném đá, chai lọ vào xe chở thành viên Man City
 
 

Tuy nhiên đó mới là khởi đầu cho 90 phút tra tấn của các cầu thủ Man City từ khán đài Anfield. Những tiếng ồn và la hét từ đầu trận ngày một tăng sau bàn thắng mở tỷ số của Salah. Bất cứ khi nào cầu thủ Man City dừng bóng quá lâu thì cả sân vận động như dồn sức la ó. Sự lúng túng hiện rõ lên từng đường chuyền hỏng mà ngay cả cầu thủ lão luyện như David Silva cũng mắc phải.

Hiệp hai là quãng thời gian dễ chịu hơn với Man City khi Liverpool chủ động bảo vệ tỷ số. Nhưng đó không phải là cơ hội cho đội khách bởi hàng thủ Liverpool bóp nghẹt mọi khoảng trống, khiến cho con đường tới khung thành của Karius đóng chặt.

Man City từng được so sánh như phiên bản của Barca tại nước Anh. Tuy nhiên, khi Guardiola dẫn dắt Barca thì ông chưa bao giờ nhận thất bại tâm phục như trước Liverpool. Guardiola đã biến đổi Man City trở thành thế lực số một Ngoại hạng Anh mùa này nhưng con đường trở thành đại gia ở châu Âu vẫn còn bỏ ngỏ.

Với Jurgen Klopp, hình ảnh ông giơ nắm đấm lên trời trước mặt các cổ động viên tại khán đài chính là lời tuyên ngôn cho giá trị của Liverpool, của sân Anfield. Tại nơi đây, đội bóng đã làm nên lịch sử ở châu Âu và Klopp đang lấy lại hình ảnh tưởng như phai nhạt của màu áo đỏ.

Bảo Lam 

Ảnh: Reuters, AFP, DM