Thứ ba, 31/12/2019, 20:00 (GMT+7)

Tại Diễn đàn Công nghệ FPT 2019 (FPT Techday 2019) diễn ra tại Hà Nội cuối tháng 11 vừa qua, ông Nguyễn Văn Khoa - Tổng giám đốc Tập đoàn FPT, mở đầu bài thuyết trình của mình bằng một câu hỏi: "Quý vị có nhận được cuộc gọi xác nhận tham dự trước khi đến sự kiện này không?". Đám đông phía dưới đã không giấu được sự hào hứng lẫn tò mò khi vị lãnh đạo trẻ tiết lộ cuộc gọi đó không phải từ con người, mà là do robot trợ lý ảo đảm nhiệm.

Tổng đài tự động chỉ là một trong những giải pháp số mang tính thực tiễn cao mà tập đoàn này giới thiệu tại FPT Techday 2019. Trong khuôn khổ sự kiện, FPT đã trình diễn hơn 60 sản phẩm, dịch vụ độc đáo thuộc các nhóm giải pháp giúp doanh nghiệp khởi động thông minh trong hành trình chuyển đổi số cũng như mang tới cuộc sống hiện đại và thuận tiện hơn cho người dân.

Tập hợp sản phẩm, giải pháp, nền tảng số do FPT phát triển giúp doanh nghiệp rút ngắn 30-50% thời gian triển khai chuyển đổi số, góp phần làm tăng hiệu quả quản trị, nâng cao năng suất lao động và trải nghiệm khách hàng.

Trợ lý ảo tổng đài FPT.AI

Ngay từ những bước trải nghiệm đầu tiên tại FPT Techday 2019, người tham dự đã được tiếp đón bởi trợ lý ảo "biết nói" FPT.AI.

Trợ lý ảo (chatbot) tổng đài FPT.AI có thể nhận cuộc gọi đến, thực hiện cuộc gọi đi bằng giọng nói và ngữ điệu tự nhiên. Doanh nghiệp có thể tích hợp sản phẩm này vào hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng hiện có của mình, giúp tự động thông báo các chương trình khuyến mại, nhắc lịch hay xác nhận thông tin, như cách FPT đã làm với khách tham dự FPT Techday 2019.

Được trang bị máy học, lập trình ngôn ngữ tư duy, khả năng hiểu sâu tiếng Việt trong đa ngữ cảnh, ngôn ngữ vùng miền khác nhau... chatbot FPT.AI có thể thấu hiểu và phán đoán được các câu hỏi mà khách hàng có thể sẽ đặt ra dựa trên những kiến thức "tự học" trong quá trình tương tác trước đó. Sản phẩm có thể thay thế hàng trăm, thậm chí hàng nghìn nhân viên trực tổng đài chăm sóc khách hàng, sẵn sàng tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng 24/7 với chất lượng chuyên nghiệp.

Được triển khai tại một đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực Miền Trung, trong vòng 6 tháng, hệ thống tổng đài tự động FPT.AI đã giúp đơn vị này thực hiện 45.895 lượt cuộc gọi, tương đương 420 ngày công của tổng đài viên, giúp đơn vị này tiết kiệm 600 triệu đồng/năm.

Trợ lý ảo FPT.Ai
 
 

Cổng dịch vụ hợp nhất FPT.U-services

Đối với doanh nghiệp lớn, việc quản trị hàng trăm quy trình nội bộ theo cách thông thường khá tốn thời gian, khó kiểm soát và thiếu đồng nhất. Bên cạnh đó, hệ thống thiếu minh bạch còn có thể làm giảm độ gắn kết của nhân viên và tốn kém chi phí vận hành.

FPT.U-services là sản phẩm đầu tiên số hóa tập trung các tác nghiệp nội bộ nhằm tối ưu hóa và giảm chi phí vận hành doanh nghiệp. Sản phẩm giúp trực tuyến hóa 90% quy trình giấy tờ nội bộ, nhờ đó giảm 50% thời gian cho giao dịch nội bộ và tiết kiệm hàng chục tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp nhờ cắt giảm thời gian và tăng năng suất lao động.

Nền tảng FPT uService
 
 

Nền tảng tự động hoá quy trình bằng robot – akaBot

Nền tảng tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) của FPT cho phép tạo robot tự động hóa nghiệp vụ để thay thế con người làm những công việc có khối lượng lớn, lặp đi lặp lại. akaBot giúp giảm thời gian xử lý công việc khoảng 90% so với cách truyền thống và tiết kiệm khoảng 70% nguồn nhân lực.

Đây là một trong những giải pháp trong hệ sinh thái các nền tảng, giải pháp dịch vụ chuyển đổi số "Make in Vietnam" của FPT. Mới đây, akaBot được RPA Hack đưa vào danh sách Top 30 sản phẩm RPA đứng đầu thế giới, cũng vừa mang về cho FPT hợp đồng khung 6,5 triệu USD từ việc bán bản quyền sử dụng cho một doanh nghiệp Nhật Bản USD trong vòng 5 năm.  

Trong bối cảnh gặp phải cạnh tranh gay gắt từ các công ty công nghệ tài chính (fintech) cùng sự bùng nổ của thiết bị di động dẫn tới thay đổi hành vi khách hàng, các ngân hàng nhận thức rõ chuyển đổi số không phải hoạt động bổ trợ, mà là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Khảo sát trên hơn 300 tổ chức dịch vụ tài chính trên thế giới của Infosys Finacle và Efma cho thấy 70% các tổ chức đặt niềm tin lớn rằng chuyển đổi số sẽ giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, cải tiến quy trình, thúc đẩy phát triển các dịch vụ ngân hàng số, giảm chi phí hoạt động. Trong khi đó, tại Việt Nam, theo một nghiên cứu của Ngân hàng Nhà nước, 59% ngân hàng đang triển khai chuyển đổi số.

Các giải pháp số hoá thông minh dành riêng cho ngân hàng được trưng bày tại triển lãm FPT Techday 2019 có thể góp phần tự động hóa và hiện đại hóa các quy trình như nộp/rút tiền bằng Face ID, tĩnh mạch ngón tay.

Đặc biệt, giải pháp xác nhận nhân thân khách hàng bằng quy trình số (eKYC) của FPT dựa trên AI và Deep Learning giúp ngân hàng tiết kiệm nhân lực, giảm sai sót, và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. MB Bank là một trong những ngân hàng sớm ứng dụng công nghệ nhận dạng – xử lý hình ảnh FPT.AI Vision, giúp xử lý đến 5.000 tác vụ liên quan mỗi ngày, rút ngắn thời gian xác nhận nhân thân từ 3-4 phút xuống còn vài giây với độ chính xác tới 98%.

Sự phát triển chưa đồng đều về chất lượng dịch vụ y tế, hạn chế về cơ sở hạ tầng đã khiến cho bài toán y tế Việt Nam trở nên khó khăn. Tình trạng quá tải vẫn xảy ra tại các bệnh viện tuyến trung ương. Việc quản lý hồ sơ bệnh án liên tuyến, liên viện còn gặp nhiều vướng mắc. Hệ thống quản lý bệnh viện, từ khâu lấy số, đăng ký đến công tác khám bệnh, kê đơn, quản lý vật tư y tế, viện phí và BHYT... chưa tối ưu, tốn nhiều thời gian và nhân lực...

Với những thế mạnh về công nghệ, FPT đã tiên phong phát triển hệ thống quản lý tổng thể bệnh viện FPT.eHospital, áp dụng hầu hết những công nghệ 4.0 mới nhất như AI, Big Data, Cloud, Mobility, IoT... để quản lý hoạt động của bệnh viện, cơ sở y tế với các số liệu trực tuyến theo thời gian thực, tích hợp chữ ký số, bệnh án điện tử. Sản phẩm giúp tối ưu hóa quy trình khám chữa bệnh, hỗ trợ tối đa cho người dân trong quá trình sử dụng dịch vụ y tế và các y bác sĩ trong việc thực hiện các thủ tục chẩn đoán và chữa trị.

Ai trong Y tế thông minh
 
 

Tại Bệnh viện Bạch Mai, việc ứng dụng hệ thống FPT.eHospital đã giúp bệnh viện tiếp đón 9.000 bệnh nhân mỗi ngày. Số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh sau khi sử dụng phần mềm tăng 15 đến 20%. Trung bình mỗi bệnh nhân chỉ mất 15 giây đến 1 phút cho thủ tục đăng ký, 3 đến 5 phút thanh toán viện phí.

Ngoài FPT.eHospital đang ứng dụng tại hơn 300 bệnh viện và 6 cơ sở y tế, FPT còn tập trung đầu tư nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới như hệ thống quản lý phòng khám thông minh, trạm y tế và bác sĩ gia đình, sổ khám bệnh điện tử, bệnh án điện tử, trục chuyển mạch thông tin y tế...

Hệ thống quản lý bệnh án điện tử FPT.EMR đã giúp Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng hoàn toàn thay thế bệnh án giấy từ tháng 9/2019, được đánh giá mức cao nhất về ứng dụng CNTT theo Thông tư 54 của Bộ Y tế. Người bệnh không phải lưu trữ giấy tờ khi đi khám tại đây, đồng thời được trải nghiệm nhiều tiện ích như đặt lịch, nhắc khám, thông báo chuyển khoa, nhắc uống thuốc qua ứng dụng...

Cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội, đời sống người dân đang ngày một nâng cao, nhu cầu cũng đa dạng. Ngoài y tế, giáo dục và giải trí là hai lĩnh vực quan trọng được các FPT đầu tư phát triển để mang lại cho cộng đồng những trải nghiệm thông minh.

Nền tảng điều khiển thiết bị thông minh bằng giọng nói - FPT Play Rogo

Nền tảng giải pháp sống số dựa trên bộ thiết bị FPT Play Box+, với box tivi đóng vai trò bộ điều khiển trung tâm, kết nối các thiết bị thông minh thông qua Bluetooth 4.0+ và Wifi. Bộ thiết bị thông minh giúp người dùng trải nghiệm không gian sống hiện đại nhờ khả năng điều khiển bằng giọng nói.

Buổi sáng, người dùng có thể cài đặt hệ thống đánh thức bằng một bản nhạc yêu thích, điều chỉnh màu đèn chiếu sáng trong nhà. Khi rời khỏi ngôi nhà, người dùng có thể tắt toàn bộ thiết bị đã thiết lập sẵn bằng một câu nói. Trong khi đó, toàn bộ hệ thống sẽ sẵn sàng phục vụ người dùng khi trở về nhà, bình nước nóng, nhiệt độ phòng đều được thiết lập sẵn. Những trải nghiệm thường thấy trong các căn biệt thự triệu đô nay có thể ứng dụng trong những ngôi nhà thông thường nhờ nền tảng FPT Play Rogo. Ngoài ra, hệ thống của FPT cũng dễ dàng kết nối với các hệ sinh thái của Google hay trợ lý ảo Alexa của Amazon.

Trợ lý học tập AI - VioEdu

Hệ thống học tập trực tuyến VioEdu của FPT sở hữu nền tảng nội dung đa dạng giúp người dùng cá nhân hoá chương trình học phù hợp với năng lực. Nhờ ứng dụng công nghệ mới nhất như AI và phương pháp học tập tương thích, hệ thống có thể phát hiện 95% điểm mạnh, điểm yếu của từng học viên.

Không chỉ tạo thuận lợi cho người học, hệ thống còn giúp bố mẹ theo dõi quá trình rèn luyện của con và có những hỗ trợ khi cần thiết. Hiện hệ thống có hơn 500 video bài giảng, hơn 100.000 câu hỏi luyện tập được chia thành nhiều mức độ khó khác nhau.

Dự án thử nghiệm với 2.000 học sinh tiểu học tại Hà Nội trong năm 2018-2019 đã ghi nhận tích cực khi 73,8% học sinh tiến bộ sau khoảng ba đến sáu tháng học tập trên VioEdu. Hiện VioEdu đã được triển khai tại nhiều trường trên địa bàn Hà Nội như trường liên cấp Ngôi sao Hà Nội, trường Tiểu học & THCS FPT, trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn, trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm...

Các giải pháp, ứng dụng chuyển đổi số đang tạo ra cuộc cách mạng trong mọi lĩnh vực từ y tế, giáo dục, kinh tế tài chính đến sản xuất kinh doanh và quản trị doanh nghiệp. "Chuyển đổi số là hành trình đầy thách thức. FPT cam kết sẽ phát triển trước các nền tảng, sản phẩm dịch vụ để các doanh nghiệp có thể lựa chọn và sử dụng ngay sản phẩm phù hợp", ông Khoa khẳng định.