Thứ năm, 25/1/2018, 12:34 (GMT+7)

Những điều thú vị về tay vợt Chung Hyeon

Tài năng 21 tuổi người Hàn Quốc vượt qua Novak Djokovic, Alexander Zverev để gặp Roger Federer ở bán kết Australia Mở rộng 2018.

Người Hàn Quốc đầu tiên vào bán kết một giải Grand Slam. Chỉ có hai tay vợt Hàn Quốc từng vào vòng bốn của các giải đấu lớn. Đó là Hyung Taik Lee tại đơn nam Mỹ Mở rộng 2000, 2007 và Duk Hee Lee tại đơn nữ Mỹ Mở rộng 1981. 

Chiến thắng với tỷ số 6-4, 7-6 (5), 6-3 trước Tennys Sandgren ở tứ kết giúp Chung viết tiếp hành trình kỳ diệu. Anh sẽ gặp tượng đài Roger Federer ở bán kết.

Đánh bại thần tượng thuở thiếu thời. Chung xem Djokovic thi đấu khi còn là một cậu bé vì "những trận đấu tuyệt vời và tâm lý vững vàng" của tay vợt người Serbia.

Sau khi đánh bại cựu số một thế giới ở tứ kết, Chung nói: "Khi tôi còn nhỏ, Tôi cố sao chép cách chơi của Novak vì anh ấy là thần tượng của tôi. Tôi không thể tin là giấc mơ đã thành sự thật tối hôm nay".

Khiến Djokovic nhận trận thua trắng đầu tiên tại Australia Mở rộng trong 11 năm. Tay vợt từng 6 lần đăng quang tại Melbourne là một tượng đài của giải Grand Slam đầu tiên trong năm. Trước khi bị Chung đánh bại với tỷ số 6-7 (4), 5-7, 6-7 (3), lần gần nhất Djokovic thua trắng ba set tại Australia Mở rộng là ở vòng bốn năm 2007, anh thất bại 2-6, 5-7, 3-6 trước Roger Federer. 

Chơi quần vợt để cải thiện mắt. Chung chơi quần vợt từ năm 6 tuổi cùng với bố mẹ sau khi nhận được lời khuyên từ bác sĩ là việc nhìn vào màu xanh trên sân có thể giúp cải thiện tật mắt yếu của anh. 

Là con nhà nòi. Chung Hyeon sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống về quần vợt. Bố của Chung, Seok-Jin, là một cựu tay vợt và hiện tại làm công tác huấn luyện. Anh trai của Chung, Hong, cũng là một tay vợt. 

Tay vợt Hàn Quốc đạt vị trí cao nhất trên bảng điểm ATP. Với việc vào bán kết, Chung chắc chắn vào top 30 thế giới. Anh sẽ phá kỷ lục đứng thứ 36 thế giới vào năm 2007 của Hyung-taik Lee - vị trí cao nhất một tay vợt Hàn Quốc từng đạt được. Chung thậm chí có thể vào top 10 thế giới nếu vô địch.

Tập luyện ở Mỹ. Năm 13 tuổi, Chung đến Mỹ trong hai năm và tập luyện ở học viện của IMG tại Florida. Học viện này được thành lập bởi HLV nổi tiếng Nick Bollettieri - người từng góp công đào tạo ra những tay vợt tiếng tăm như Andre Agassi, Jim Courier, Monica Seles, hay Mary Pierce. Hiện, Chung tập luyện ở Seoul dưới sự chỉ dạy của cựu tay vợt người Nam Phi Neville Godwin.

Ra mắt tại ATP năm 2015. Mùa giải đó, Chung leo 122 bậc trên bảng điểm ATP để đứng thứ 51 thế giới. Anh cũng được Hiệp hội các tay vợt chuyên nghiệp bầu là "Tay vợt tiến bộ nhất trong năm". 

Vô địch ATP Next Gen Finals 2017. Giải đấu được tổ chức cho các tay vợt dưới 21 tuổi lần đầu được tổ chức năm ngoái. Ở trận chung kết, Chung Hyeon đánh bại Andrey Rublev 3-4(5), 4-3(2), 4-2, 4-2 để giành danh hiệu ATP đầu tiên trong sự nghiệp. Đây cũng là danh hiệu ATP đánh đơn đầu tiên một người Hàn Quốc giành được tính từ năm 2003.

Tay vợt có vị trí thấp nhất trên bảng điểm ATP vào bán kết Australia Mở rộng tính từ năm 2004. Đứng 58 thế giới, Chung là người có thứ bậc thấp nhất vào tới vòng đấu cho bốn tay vợt cuối cùng từ sau kỳ tích của Marat Safin vào năm 2004.

Vĩnh San