Chủ nhật, 30/6/2019, 09:00 (GMT+7)

Mô hình trường học mang lại niềm vui, hứng khởi cho học sinh

Học sinh tiếp cận kiến thức cần và thiếu; được khơi gợi để phát huy tối đa mọi tiềm năng, đặc biệt là niềm say mê học tập.

Hơn 45 năm công tác trong ngành giáo dục, Tiến sĩ Huỳnh Công Minh - Nguyên giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM nhấn mạnh: "Làm giáo dục không phải cứ xây xong một ngôi trường rồi chọn lấy một học trình để dạy. Mà ngược lại, làm giáo dục trước tiên phải tạo dựng được một học trình xuyên suốt, sau đó mới bắt tay vào xây dựng ngôi trường đáp ứng được các tiêu chí giáo dục của học trình đó, đó mới là ngôi trường hạnh phúc cho học sinh".

Học theo năng khiếu, say mê khám phá

Trường học hạnh phúc là môi trường chú trọng giảng dạy không những điều học sinh cần và thiếu mà còn hỗ trợ các em phát huy tối đa mọi tiềm năng, đặc biệt là niềm say mê học tập. 

Nhằm giúp học sinh tìm thấy niềm vui trong học tập và ngày một say mê khám phá, trường học cần hướng dẫn học sinh để các em tìm ra những môn học phù hợp cho sở thích, sở trường và năng khiếu của mình. Đồng thời thấy được môn học này, kiến thức kia có ích cho mình như thế nào. 

Các em cũng được trang bị những kỹ năng sống, kỹ năng thoát hiểm, hiểu biết tâm sinh lý lứa tuổi cần thiết để sẵn sàng cho cuộc sống hiện tại và tương lai. Gồm: giao tiếp, làm việc nhóm, trình bày vấn đề, phản biện, xử lý thông tin, bơi lội, sơ cứu cơ bản, phát triển tâm sinh lý cơ thể tuổi dậy thì, hiểu biết về giới tính và sinh sản...

Có như vậy, các em mới trở thành công dân toàn cầu tự tin, am hiểu, sẵn sàng hội nhập quốc tế mà không bị bất kỳ rào cản nào về ngôn ngữ, văn hóa, trình độ hay kỹ năng.

Phát triển thể chất, tinh thần tích cực

Theo Tiến sĩ Huỳnh Công Minh, chương trình học tiên tiến ở các nước phát triển từ lâu đã tập trung trọng điểm vào tiếng Anh (E), Toán (M), Nghệ thuật (A), Khoa học (S) và Công nghệ thông tin (I), chương trình Giáo dục Thể chất chuyên nghiệp kết hợp cùng Hoạt động Ngoại khóa đa dạng.

Vì vậy, ngôi trường hạnh phúc là nơi mở ra cơ hội rèn luyện thể chất, trải nghiệm nhiều bộ môn thể thao và tạo nên bầu không khí tích cực, vui vẻ trong mọi hoạt động học tập, khám phá. 

Để làm được điều này cần có 4 yếu tố cốt lõi. Thứ nhất là hệ thống cơ sở vật chất thể thao hiện đại cho các môn thể thao và các hoạt động rèn luyện thể chất khác, như: tường leo núi hiện đại, nhà thi đấu chuẩn quốc tế, hồ bơi nước mặn và nước ấm dài 25m, sân thể thao dành cho điền kinh và bóng đá...

Điều cần thiết tiếp theo chính là những mảng xanh cây cối, sân cỏ, vườn treo, đồi cỏ phủ xanh toàn khuôn viên và thiết kế trường học thân thiện với thiên nhiên. Đây sẽ là nhân tố quan trọng góp phần kiến tạo môi trường học đường xanh, sạch, trong lành, tốt cho sức khỏe. 

Các bữa ăn trường học bổ dưỡng và an toàn, nhà ăn sạch đẹp, thoáng mát cùng không khí sinh hoạt chung vui vẻ, thân thiện sẽ tăng cường sức đề kháng cho học sinh, giúp tâm trạng các em trở nên tích cực, thoải mái hơn. 

Nhân tố cuối cùng là chương trình Tư vấn học đường. Bao gồm những chương trình tư vấn sức khoẻ tâm sinh lý, tình cảm cho học sinh ở mọi khối lớp; tư vấn hướng nghiệp và đại học cho học sinh trung học. Phòng Y tế đầy đủ trang thiết bị tối tân để chăm sóc mọi vấn đề thể chất, tinh thần phát sinh trong suốt quá trình học tập tại trường.

Hình thành nhân cách tốt đẹp

Triết lý giáo dục của ngôi trường hạnh phúc tạo nên cộng đồng giáo viên và học sinh sống tử tế, tích cực, kỷ cương, có trách nhiệm với xã hội; thông qua phương pháp sư phạm tiên tiến và đội ngũ giáo viên - trợ giảng tâm huyết, yêu thương học sinh. Triết lý giáo dục giàu tính nhân văn sẽ tạo nên cộng đồng học sinh có nhân cách tốt đẹp, sống có ích và trách nhiệm với mọi người.

Trường học tôn vinh những giá trị tốt đẹp, như: yêu thương, đồng cảm; quan tâm, phục vụ; bình đẳng, công bằng; khuyến khích học sinh phát triển những thái độ tích cực, như: tích cực (tự tạo động lực); dấn thân (tự đề ra thử thách); cầu tiến (luôn phấn đấu để hoàn thiện)... Từ đó, giúp học sinh có động lực thực hiện những hành động tốt đẹp, biến sự ứng xử tử tế và giao tiếp lịch thiệp trở thành thói quen hàng ngày. 

Phụ huynh cũng được mời đồng hành trong hành trình phát triển nhân cách của học sinh vì gia đình chính là trường học đầu tiên của mỗi đứa trẻ. Có như vậy, từ nhà đến trường, các em mới được học hỏi những cách hành xử tốt đẹp, động viên làm điều có ích cho mọi người. 

Tại Việt Nam, bằng tâm huyết của những nhà hoạt động và các chuyên gia giáo dục hàng đầu trong nước và quốc tế, nền giáo dục nước ta đang dần có sự chuyển mình tích cực, bắt kịp xu thế giáo dục tiên tiến của thế giới. Hiện nay, đã có một số "mô hình trường học mang lại hạnh phúc và hứng khởi cho học sinh" được hình thành, có thể kể đến là Hệ thống trường Song ngữ Quốc tế EMASI. Trường thực hiện chương trình học tiên phong từ các nước phát triển, phương pháp sư phạm đa chiều tiên tiến, cơ sở vật chất hiện đại chuẩn quốc tế cùng đội ngũ giáo viên giàu chuyên môn. 

Hoài Nhơn

Hệ thống trường Song ngữ Quốc tế EMASI dành cho các em học sinh từ mẫu giáo đến trung học phổ thông sẽ chính thức khai giảng vào tháng 8/2019 tại hai cơ sở Nam Long (quận 7) và Vạn Phúc (Thủ Đức) với mô hình giáo dục hiện đại, cơ sở vật chất chuẩn quốc tế và đội ngũ giáo viên giàu chuyên môn. Thông tin trường xem tại đây hoặc email tuyensinh@emasi.edu.vn, điện thoại 1800 599 918.