Thứ tư, 20/12/2017, 10:15 (GMT+7)

Messi - Ronaldo: Mười năm một cuộc thư hùng bất hủ

Khi Kaka treo giày, người ta chợt nhận ra cuộc so kè giữa Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đã diễn ra tròn một thập kỷ. Trận El Clasico tới đây sẽ là chương mới nhất trong cuộc đối đầu bất hủ ấy.

Mười năm qua, thế giới bóng đá dường như chia đôi, dù việc chọn lựa về "team Messi" hay "team Ronaldo" kỳ thực chẳng dễ dàng chút nào. Cả hai đều là những bậc kỳ tài, có ý chí vượt khó phi thường và là nhà sưu tầm các kỷ lục.

Trận kinh điển ở Bernabeu cuối tuần này ghi dấu thêm một màn đối đầu nữa giữa hai siêu sao số một thế giới. 

Giữa lòng trận El Clasico từ lâu đã mang tầm biểu tượng, cuộc thư hùng Ronaldo - Messi cũng đạt đến độ biểu tượng của riêng nó. Thế giới thể thao từng chứng kiến những cuộc so tài bất tử: Muhammad Ali - George Foreman trong quyền Anh, Bjorn Borg và John McEnroe trong quần vợt, Magic Johnson và Larry Bird trong bóng rổ, Valentino Rossi và Marc Marquez trong đua xe, Carl Lewis và Ben Johnson trong điền kinh...

Nhưng phải đến khi Ronaldo và Messi xuất hiện, bóng đá mới có một cuộc so tài xứng tầm với những cặp đấu kinh điển vừa nêu. Pele, Diego Maradona, Johan Cruyff hay xa hơn nữa là Alfredo di Stefano đều ở một đẳng cấp vượt trội so với phần còn lại. Đồng đội và đối thủ đều thán phục họ. Còn Ronaldo và Messi thì khác. Họ thực sự là kỳ phùng địch thủ, họ nhìn nhau mà đá, họ nâng tầm nhau lên. Họ ganh đua nhau, nhưng cũng tôn trọng nhau. Và thâm tâm họ biết, cuộc sống này sẽ tẻ nhạt biết bao nếu bản thân có thể đạt đến ngưỡng "Độc cô cầu bại". Ngay trong truyện Kim Dung, kiếm sĩ huyền thoại ấy cũng cô đơn xiết bao. Trong bất kỳ môn thể thao đối kháng nào, có đối thủ xứng tầm là một hạnh phúc.

Và vì Messi và Ronaldo đã so tài và cùng nâng tầm nhau lên suốt một thập niên, họ cũng tạo ra hàng loạt những cuộc tranh luận, xem rốt cục ai là người giỏi hơn ai. Và vì tính cách của họ tương phản, họ cũng tạo ra hai nhóm CĐV xung đột nhau như nước với lửa. Và màn miệt thị thần tượng của nhóm bên kia tồn tại ở mọi diễn đàn. Những trang web ra đời chỉ để cập nhật số bàn thắng, số pha kiến tạo và những con số thống kê theo từng trận giữa họ. Từ báo in, phát thanh đến Internet, từ các bình luận viên, cựu cầu thủ, HLV cho đến CĐV, ai cũng có ý kiến của mỗi người.

Một thập niên đua tranh Quả Bóng Vàng giữa Ronaldo và Messi. Đồ hoạ: Tiến Thành

Angel Dealbert, cựu cầu thủ Valencia và từng chạm trán với cả Ronaldo lẫn Messi trên sân cỏ, nói: "Ronaldo hoàn thiện hơn Messi. Vì anh ấy đá tốt cả hai chân và đánh đầu rất giỏi. Ronaldo có thể tung ra những quả sút xa nếu không thể xâm nhập vòng cấm. Messi hơi mất điểm nếu so về khả năng đánh đầu hay sút bằng chân không thuận".

Ngay cả Usain Bolt cũng kết Ronaldo. Anh thẳng thừng: "Ronaldo hay hơn Messi, không nghi ngờ gì nữa. Anh ấy hoàn hảo, đã vậy còn vui tính và tốt bụng". Huyền thoại HLV Alex Ferguson đưa ra một góc nhìn khác: "Nhiều người nói Lionel Messi giỏi nhất, và khó mà tranh cãi đến tận cùng được. Tôi chỉ có thể nói thế này: Ronaldo có thể đá cho Millwall, Queens Park Rangers và Doncaster mà vẫn lập hat-trick, điều mà tôi không chắc Messi có thể làm được. Messi mãi là một cầu thủ của Barca".

Còn Fabio Capello cho rằng: "Thật khó để xác định xem ai hay hơn. Vì mỗi người lại giỏi một kiểu. Messi rất khó đoán trước và không ai có thể làm được những điều mà cậu ấy có thể làm. Nhưng Cristiano lại mạnh mẽ và có tốc độ phi thường". Khi phóng viên yêu cầu Capello ngưng ngay màn nước đôi, HLV người Italy mỉm cười đáp: "Cristiano nói tiếng Anh và tiếng Bồ Đào Nha, còn Messi nói thứ ngôn ngữ của bóng đá".

Sự ganh đua giữa hai người giúp Messi và Ronaldo tạo động lực cho nhau cùng phát triển suốt 10 năm qua. 

Messi và Ronaldo dường như sinh ra là để làm đối thủ của nhau. Ronaldo khởi nghiệp ở cánh trái, Messi bắt đầu từ cánh phải. Rồi theo thời gian, họ dịch chuyển vào trung lộ, số bàn thắng của họ tăng dần dù cả hai đều không phải là trung phong thực thụ. Họ dần trở thành trụ cột không thể thay thế ở hai CLB mạnh nhất hành tinh. Sau một thời gian nữa, họ trở thành biểu tượng.

Ronaldo, từng giữ kỷ lục cầu thủ đắt giá nhất lịch sử, là hình ảnh tượng trưng cho Real Madrid: hào nhoáng, showbiz và ngạo nghễ. Messi, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia trứ danh, tượng trưng hoàn hảo cho câu khẩu hiệu: "Còn hơn cả một CLB" của Barca. Không một mùa hè nào mà không có tin Ronaldo có thể đi, trong khi Messi thể hiện sự trung thành gần như tuyệt đối dành cho CLB. Nhưng dù làm mình làm mẩy hay âm thầm phụng sự, họ cũng tiêu tốn của CLB mình rất nhiều tiền. Họ là những món tài sản vô giá: sở hữu đã khó, gìn giữ lại càng khó hơn.

Ronaldo càng ngày càng đá gần khung thành hơn, bây giờ thì gần như là trung phong. Messi càng đá càng xa hơn, để bao quát một diện tích sân lớn hơn, bây giờ anh thường đứng ở khoảng giữa của số 10 và số 6. Messi phục vụ các đồng đội, trong khi các đồng đội phục vụ Ronaldo. Messi được Barca bảo vệ như quốc bảo, Ronaldo là kẻ đứng mũi chịu sào để hút hết sự chú ý về bản thân. Messi là đỉnh cao của khiêm tốn, Ronaldo là tột cùng của tự kiêu. 

Người Messi xăm trổ kín mít, Ronaldo cũng thích xăm, nhưng anh vẫn giữ cơ thể như cũ để có thể hiến máu mỗi khi có thể. Messi chỉ chung thủy duy nhất với người bạn gái đầu tiên, nay đã là vợ. Ronaldo thay bồ như thay áo, ba trong bốn đứa con của anh là từ hai người phụ nữ khác nhau mà anh không bao giờ tiết lộ. Sự tương phản của họ đã vượt qua biên giới thể thao, để lên tới tầm thương hiệu và cuộc sống. Một khi Ronaldo đã ký với nhãn hàng nào thì địch thủ của nhãn hàng ấy chỉ cần ký với người còn lại.

Nhưng dù CĐV của hai người ghét nhau như mặt trăng và mặt trời, cả hai vẫn dành cho nhau một sự tôn trọng nhất định. Ronaldo không hề gặp vấn đề gì khi con trai lớn của anh là CĐV của Messi. Dắt con đến dự gala trao Quả Bóng Vàng, Ronaldo còn nói với Cristiano Jr: "Thần tượng của con kìa, đến chào đi". Ronaldo từng nói: "Chúng tôi là bạn bè trên phương diện nghề nghiệp, dù không dành thời gian ngoài cuộc sống cho nhau. Vì đó không phải là thói quen của tôi". Thực vậy, Ronaldo không giao tiếp với đồng nghiệp, dù là những đồng nghiệp rất thân, bởi vì anh dành toàn bộ thời gian rảnh rỗi cho gia đình. 

Một thập niên Messi và Ronaldo thống trị Quả Bóng Vàng
 
 

Trái lại, Messi lại trọng bằng hữu. Khi Neymar còn đá cho Barca, anh cùng Messi và Luis Suarez tạo thành một bộ ba thân thiết từ trong sân ra ngoài đời. Nhà Messi và nhà Suarez ở cạnh nhau, Messi còn cho Suarez quá giang đến sân tập khi tiền đạo người Uruguay vừa sang đây. Ở Argentina, Messi cũng có nhiều bạn. Và khi bạn không được lên đội tuyển quốc gia, như trường hợp của Gonzalo Higuain mới đây, anh tỏ ra không vui.

Ronaldo có thể tự nhận là cầu thủ hay nhất qua mọi thời đại, nhưng anh không coi thường đối thủ. Trong quyển sách về Messi, nhà báo Guillem Balague có viết một chi tiết: Ronaldo đặt biệt danh không mấy hay ho cho Messi để gọi trong phòng thay quần áo của Real. Ronaldo biết việc này, lập tức đệ đơn kiện Balague vì viết sai sự thật. Anh không muốn Messi, hay bất kỳ ai nghĩ sai lệch về mối quan hệ với siêu sao của Ronaldo. Họ có thể không phải bạn thân, nhưng Ronaldo không bao giờ xem thường người khác. Vì hơn ai hết, Ronaldo biết Messi cũng giống anh: tập luyện lẫn thi đấu tận lực, chưa bao giờ biết hài lòng với bản thân. Ronaldo biết anh và đối phương đã phải hy sinh nhiều đến như thế nào để có thể giữ bản thân trên đỉnh cao.

Cùng nhau, Ronaldo và Messi đã tạo nên màn đua tranh gay cấn nhất trong lịch sử bóng đá nói riêng và thể thao nói chung. 

"Tôi hy vọng một vài năm nữa, chúng tôi có thể ngồi lại rồi cùng nhìn về những gì đã qua và mỉm cười," Ronaldo nói. "Bóng đá là một trò chơi, là sự giải trí, nó khiến chúng ta vui vẻ. Hãy tiếp cận cuộc đua tranh này với sự vui vẻ và thái độ tích cực". Còn Messi thì nói: "Chưa bao giờ có cuộc đua tranh nào tên Ronaldo - Messi cả. Báo chí luôn thích những so sánh và những câu chuyện. Chúng tôi thì chỉ muốn những gì tốt nhất cho CLB của mình".

Ronaldo và Messi, cũng như Real Madrid và Barcelona, chính là hai mặt của một đồng xu. Đối nghịch nhau đó, nhưng là một phần không thể tách rời của nhau. Chàng trai nghèo trên đảo Madeira, nơi không có sân bóng để chơi, đã đi đến giai đoạn cuối của một hành trình đầy cảm hứng. Ở mặt bên kia của đồng xu là Messi, cậu bé còi xương năm nào ở Rosario, đã vượt thoát khỏi cái bóng vĩ đại của Diego Maradona để viết những trang sử hào hùng của riêng cậu.

Và trong những trang sử ấy, Ronaldo hiện ra như một đối thủ đáng sợ, nhưng cũng là một người bạn. Đấy là thứ tình bạn đặc biệt của những vĩ nhân. Trong bộ phim Anh Hùng của Trương Nghệ Mưu, Tần Thủy Hoàng trên ngôi cao cảm thấy rất cô độc. Người hiểu ông nhất hóa ra là một sát thủ đáng sợ: Tàn Kiếm. Trong thâm tâm của mỗi người, Tần Thủy Hoàng và Tàn Kiếm đã coi nhau là bạn, một tình bạn khác lạ được vun đắp bởi sự vĩ đại không thể tách rời khỏi người kia.

Sự ganh đua giữa hai bên không làm Ronaldo và Messi mất đi sự thân tình. 

Và cuối tuần này, thiên trường ca Ronaldo - Messi lại chuẩn bị viết thêm một chương mới, có thể là một trong những chương cuối cùng. Câu hỏi lớn đặt ra: nếu Ronaldo và Messi luôn xem nhau là bạn, tại sao CĐV của họ lại không thể làm như thế!

Hoài Thương