Thứ bảy, 18/1/2020, 06:21 (GMT+7)

Man Utd - Liverpool và những trận cầu đáng chờ đợi tuần này

Man Utd đang là đội duy nhất khiến Liverpool chia điểm tại Ngoại hạng Anh, trước lần tái ngộ tại Anfield.

Liverpool - Man Utd: 23h30 Chủ Nhật, 19/1

Từ đầu mùa, Man Utd là đội duy nhất khiến Liverpool đánh rơi điểm tại Ngoại hạng Anh. Thầy trò Ole Gunnar Solskjaer sử dụng chiến thuật hợp lý ở trận lượt đi và suýt thắng, nếu không có bàn gỡ hòa 1-1 của Adam Lallana vào cuối trận. Nhưng vấn đề với Man Utd lúc này là hàng tiền vệ của họ hoàn toàn lép vế so với đối thủ.

Liverpool không có các ngôi sao thật sự nổi ở giữa sân. Nhưng họ có một bộ khung ổn định và đồng đều. Mỗi cầu thủ được ra sân đều biết họ phải thể hiện tốt nếu không muốn dự bị. Với khoảng cách quá lớn so với đội nhì bảng, Liverpool đã chạm một tay vào chức vô địch. Nhưng nếu không thể thắng Man Utd trên hành trình đến ngôi vương, đó sẽ là một điểm trừ với thầy trò Jurgen Klopp.

Man Utd đã đánh bại Wolves và Norwich gần đây. Nhưng lối chơi có phần thiếu sáng tạo của họ dần bị bắt bài, không còn gây bất ngờ cho các đối thủ mà họ có thể tận dụng lối đá phản công. Chấn thương lưng khiến khả năng ra sân của Marcus Rashford còn bỏ ngỏ. Nếu tiền đạo này vắng mặt, đó sẽ là tổn thất lớn cho đoàn quân của Solskjaer.

*Thông tin lực lượng: Liverpool có thể chào đón ba cầu thủ quan trọng Dejan Lovren, Joel Matip và Fabinho trở lại ở trận này. Naby Keita, James Milner và Nathan Clyne vẫn vắng mặt. Man Utd không có Marcos Rojo, Paul Pogba, Luke Shaw, Axel Tuanzebe và Scott McTominay.

Watford - Tottenham: 19h30 thứ Bảy, 18/1

Khi được Watford bổ nhiệm vào giữa tháng 12, Nigel Pearson khởi đầu công việc bằng thất bại 0-2 trước Liverpool. Khi ấy, Watford đứng bét bảng, kém đội phía trên 6 điểm. Nhưng kể từ đó, Pearson đã hồi sinh đội bóng, giúp họ thắng bốn, hòa một trong năm trận tiếp theo. Watford dần thoát khỏi nhóm cầm đèn đỏ. Nhưng phía trước họ vẫn là cuộc chiến trụ hạng đầy cam go.

Tottenham đã chơi một trận quả cảm trước Liverpool. Có lúc, đoàn quân của Jose Mourinho tưởng giành điểm trước đội đầu bảng. Nhưng sự vắng mặt của Harry Kane, cùng với những cơ hội bị bỏ lỡ, khiến Tottenham thua 0-1. Hành quân tới sân Vicarage Road lúc này là chuyến đi bão táp và thầy trò Mourinho cần chứng tỏ bản lĩnh nếu muốn giành ba điểm.

*Thông tin lực lượng: Bên cạnh Kane, Ben Davies, Moussa Sissoko và Tanguy Ndombele cũng vắng mặt do chấn thương bên phía Tottenham nhưng thủ quân Hugo Lloris đã tập trở lại. Pearson có thể dùng đội hình như trận thắng Bournemouth 3-0 nếu Abdoulaye Doucoure kịp bình phục thể lực. Đội chủ nhà không Christian Kabasele do án treo giò trong khi Kiko Femina, Tom Cleverley, Danny Welbeck và Sebastian Prodl không thể ra sân do chấn thương.

Arsenal - Sheffield United: 22h thứ Bảy, 18/1

Sheffield United tiếp tục gây ấn tượng với chiến thắng trước West Ham tuần trước, trong khi Arsenal bị chặn mạch thắng bởi trận hòa Crystal Palace 1-1. Một trong những nguyên nhân dẫn tới việc Arsenal đánh rơi điểm là chiếc thẻ đỏ của Pierre-Emerick Aubameyang. Án phạt đó sẽ khiến chân sút người Gabon vắng mặt ở trận đấu này.

Sheffield United là một trong những đội bóng khó chơi nhất khi đá sân khách mùa này. Dù ở hai vòng gần nhất, đoàn quân của Chris Wilder đều thất bại. Nhưng họ thua Man City và Liverpool. Sheffield United luôn chơi tập trung và chắc chắn một cách khó tin khi chịu sức ép trên sân đối thủ. Họ sẽ là thuốc thử cho khả năng của Arsenal dưới bàn tay chỉ đạo của Mikel Arteta.

*Thông tin lực lượng: Ngoài Aubameyang, Arsenal thiếu Calum Chambers, Kieran Tierney và Lucas Torreira trong khi Hector Bellerin cần thêm một chút thời gian để bình phục chấn thương gân kheo. Sheffield United may mắn không chịu thiệt thòi vì chấn thương ở mùa này. Thủ môn dự bị Simon Moore và Michael Verrips là hai trường hợp vắng mặt của đội khách.

Man City - Crystal Palace: 22h thứ Bảy, 18/1

Palace luôn biết cách gây khó khăn cho các đội bóng lớn. Trong những năm qua, họ đã khiến thầy trò Guardiola phải trải qua những trận đấu nhọc nhằn. Nhưng lúc này, Man City đang có chuỗi năm trận thắng liên tiếp. Ở vòng gần nhất, họ đè bẹp Aston Villa 6-1 khi Sergio Aguero ghi hat-trick.

Gần đây, Guardiola bác bỏ khả năng trạnh canh chức vô địch của Man City. Thay vào đó, ông nói rằng mục tiêu của đội là giành suất dự Champions League sớm nhất có thể. Đó có vẻ là một phát ngôn khiêm tốn của nhà cầm quân người Tây Ban Nha. Lúc này, Man City đang hơn đội đứng thứ năm 15 điểm và kém đội đầu bảng Liverpool 14 điểm, nhưng đá nhiều hơn một trận.

*Thông tin lực lượng: Leroy Sane và Aymeric Laporte đều gần trở lại sau chấn thương và Man City chuẩn bị có lực lượng mạnh nhất. Palace tiếp tục chìm trong khủng hoảng lực lượng khi Luka Milivojevic bị treo giò, Mamadou Sakho, Joel Ward, Jeffrey Schlupp, Scott Dann, Andros Townsend, Max Meyer và Patrick van Aanholt vắng mặt do chấn thương.

Newcastle - Chelsea: 0h30 Chủ Nhật, 19/1

Chelsea thắng dễ Burnley 3-0 ở vòng trước, và Newcastle có thể là "mồi ngon" để thầy trò Frank Lampard nối dài chuỗi ngày vui, sau bốn trận bất bại với ba chiến thắng. Vị trí thứ tư của Chelsea đang bị nhiều đối thủ nhòm ngó, nhưng những đội đó chưa tìm được sự ổn định. Vì vậy, thầy trò Lampard cần nhân cơ hội để nới rộng cách biệt.

Newcastle đang trải qua bốn trận không thắng, trong đó có ba thất bại tại Ngoại hạng Anh. Thực tế, họ chỉ cách nhóm cầm đèn đỏ năm điểm. Một trong những nguyên nhân khiến đoàn quân của Steve Bruce lận đận là bởi họ thiếu nhân lực ở hàng công. Chân sút trị giá 52 triệu USD Joelinton là tiền đạo lành lặn duy nhất Bruce đang có. Newcastle có thể sẽ chiêu mộ thêm tiền đạo trong kỳ chuyển nhượng này.

*Thông tin lực lượng: Chelsea không có Marco van Ginkel và Christian Pulisic. N'Golo Kante vắng mặt ở trận gặp Burnley nhưng có thể trở lại. Newcastle có thể chào đón một loạt cầu thủ trở lại sau chấn thương như DeAndre Yedlin, Fabian Schar, Yoshinori Muto, Ki Sung-Yueng và đặc biệt là Allan Saint-Maximin. Nhưng Javier Manquillo, Jack Colback, Paul Dummett và Dwight Gayle vẫn phải ngồi ngoài.

Real - Sevilla: 22h thứ Bảy, 18/1

Trở lại La Liga sau khi giành Siêu Cup Tây Ban Nha, một thử thách nữa đang đợi Real khi tiếp đội đang đứng thứ tư Sevilla. Thầy trò Zinedine Zidane đang đứng nhì bảng, kém Barca +2 hiệu số bàn thắng bại. Real chưa thua trận nào trên sân nhà mùa này. Nhưng ở trận gần nhất thi đấu tại Bernabeu, họ bị Athletic Bilbao cầm chân 0-0.

Sevilla đã không thắng trên sân Real kể từ tháng 12/2008. Nhưng sau khi đứng thứ sáu mùa trước và mất suất dự Champions League, đội bóng xứ Andalusia đang trở lại mạnh mẽ dưới sự dẫn dắt của cựu HLV tuyển Tây Ban Nha Julen Lopetegui. Sevilla đang có 35 điểm, bằng đội thứ ba Atletico và chỉ kém Real 5 điểm.

*Thông tin lực lượng: Tiền vệ Lucas Ocampos vắng mặt bên phía đội khách do án treo giò. Với Real, Federico Valverde cũng ngồi ngoài vì lý do tương tự sau chiếc thẻ đỏ gây tranh cãi trong trận tranh Siêu Cup với Atletico. Marco Asensio và Eden Hazard chưa trở lại sau chấn thương. Khả năng ra sân của Sergio Ramos và Karim Benzema chưa rõ ràng.

Barca - Granada: 3h thứ Hai, 20/1

Quique Setien sẽ dẫn dắt Barca trận đầu tiên. Nhà cầm quân 61 tuổi được bổ nhiệm sau khi Ernesto Valverde bị sa thải bởi hai kết quả đáng thất vọng - bị Atletico loại ở Siêu Cup Tây Ban Nha và bị Espanyol cầm hòa tại La Liga. Không có nhiều trường hợp đội đầu bảng sa thải HLV. Nhưng thực tế, Barca chỉ đang đứng trên Real nhờ hơn hiệu số bàn thắng bại. Họ có thể mất ngôi đầu trước trận này nếu Real giành điểm ở trận gặp Sevilla.

Có lẽ, ban lãnh đạo của Barca đã cân nhắc kỹ thời điểm bổ nhiệm Setien. Phía trước ông là hai trận đấu dễ, gặp Granada và sau đó là Ibiza ở Cup Nhà Vua vào ngày 22/1. Setien sẽ gặp thử thách lớn đầu tiên khi Barca làm khách của Valencia vào cuối tháng Một. Ông cần tạo nền móng cho đội trước trận đấu đó.

*Thông tin lực lượng: Frenkie de Jong vắng mặt do thẻ phạt. Barca cũng không có Ousmane Dembele và Luis Suarez trong khi Arthur chưa chắc có thể thi đấu. Về phía đội khách, Angel Montoro bị treo giò. Neyder Lozano, Fede Vico, Quini chấn thương. Yangel Herrera và Yan Eteki cần đợi kiểm tra y tế.

Juventus - Parma: 2h45 thứ Hai, 20/1

Juventus không có phong độ tốt nhất ở Serie A mùa này. Nhưng họ đã trở lại ngôi đầu bảng sau khi đánh bại Roma 2-1, trong khi Inter bị Atalanta cầm chân 1-1 ở vòng trước. Tiếp đội đang đứng thứ bảy - Parma - cuối tuần này là cơ hội để đoàn quân của Maurizio Sarri giành chiến thắng thứ tư liên tiếp trên mọi đấu trường.

"Bà đầm già" đang bước vào giai đoạn mang tính bản lề của mùa giải. Giữa tuần tới, họ đối đầu Roma ở Cup quốc gia trước khi làm khách của Napoli vào ngày 26/1. Champions League sẽ trở lại vào tháng tới. Vì thế, Sarri cần giúp đội nhà tạo ra khoảng cách nhất định trong cuộc đua ở Serie A để có thể tập trung cho hai trận đấu với Lyon ở đấu trường châu lục.

*Thông tin lực lượng: Matthijs de Ligt sẽ đá thay vị trí trung vệ của Merih Demiral trong khi Rodrigo Bentancur bị treo giò bên phía Juventus. Giorgio Chiellini, Sami Khedira và Mattia De Sciglio chưa trở lại. Với đội khách, họ không có Yann Karamoh.

Hertha Berlin - Bayern: 21h30 Chủ Nhật, 19/1

Có ít hơn đội đầu bảng RB Leipzig bốn điểm, Bayern đang nỗ lực bám đuổi và những trận đấu với các đội ở nửa dưới bảng điểm như Hertha là cơ hội để họ giành ba điểm. "Hùm xám xứ Bavaria" bước vào trận đấu này sau bốn trận thắng liên tiếp gần đây. Tuần trước, họ đánh bại Wolfsburg 2-0.

Nhưng Hertha đang có phong độ tốt, bất bại trong sáu trận gần nhất trên mọi đấu trường, với bốn chiến thắng. Điều đó giúp thầy trò Jurgen Klinsmann tự tin hơn khi tiếp Bayern, dù trong chín lần đối đầu gần nhất, Hertha chỉ một lần thắng. Có ít nhất ba bàn thắng được ghi ở 6 trong 10 lần chạm trán gần nhất giữa hai đội. Vì vậy, đây hứa hẹn là một trận đấu nhiều bàn thắng.

*Thông tin lực lượng: Hertha không có sự phục vụ của Arne Maier và Salomon Kalou trong khi Marvin Plattenhardt chưa chắc có thể ra sân. Bayern thiếu Kingsley Coman, Javi Martinez, Niklas Sule và Lucas Hernandez. Joshua Kimmich bị treo giò. 

Lorient - PSG: 2h55 thứ Hai, 20/1

PSG làm khách trên sân đội bóng hạng hai Lorient ở vòng 1/16 Cup quốc gia Pháp. Năm ngoái, thầy trò Thomas Tuchel bất ngờ bị Rennes đánh bại trong trận chung kết giải đấu này. Vì thế, PSG nóng lòng giành lại danh hiệu họ từng 18 lần đăng quang.

Lorient đang chiến đấu để trở lại Ligue 1. Trước đối thủ mạnh như PSG, HLV Christophe Pelissier nhiều khả năng sẽ để các trụ cột nghỉ ngơi để tập trung vào mục tiêu khả dĩ hơn. Với PSG, lực lượng hùng hậu và có chiều sâu tốt hơn hẳn đối thủ sẽ mở ra một trận thắng đậm cho ĐKVĐ Ligue 1.

*Thông tin lực lượng: PSG chịu tổn thất lớn khi Abdou Diallo, Thilo Kehrer, Ander Herrera, Eric Maxim Choupo-Moting, Marquinhos, Juan Bernat và Thomas Meunier. Nhưng Tuchel có đủ những cầu thủ khác để thay thế. 

Di Khánh