Thứ sáu, 10/8/2018, 12:19 (GMT+7)

Liverpool và giấc mơ mùa mới

Các CĐV Liverpool luôn có một niềm tin bất diệt: “Mùa giải tới sẽ là mùa giải của chúng ta”. Chỉ có điều, họ chờ mãi mà chưa thấy.

18h thứ Ba vừa qua, 90 phút trước trận giao hữu cuối cùng trước khi vào giải, Juergen Klopp và James Milner đã có mặt tại sân. Họ đi sát nhau, nói chuyện gì đó, không quên vẫy tay chào khán giả. Một sân khấu đã dựng sẵn, Klopp bước lên và gọi đây là “trận đấu của mọi người”. Ông nói: “Vì dù bóng đá có đổi thay bao nhiêu đi nữa, CLB này sẽ không bao giờ thay đổi”.

Rồi Klopp trở lại băng ghế huấn luyện, chứng kiến Liverpool đánh bại Torino 3-1. Sau trận, ông và các học trò nán lại rất lâu, ký tặng các CĐV và chụp ảnh với họ. Đấy là một nghi thức mà các CLB Premier League luôn cố duy trì khi đến những vùng đất xa xôi để tập huấn, kết hợp kiếm tiền. Ít có CLB làm việc ấy ngay trên sân nhà của mình. Liverpool là một trong những ngoại lệ hiếm hoi. Và đấy chính là ý tưởng của Klopp, để tạo ra một bầu không khí gần gũi với những CĐV, để cầu thủ và người hâm mộ kết thành một khối. Klopp từng làm thế tại Borussia Dortmund, và thành công rực rỡ.

Klopp và các học trò đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bước vào mùa giải mới. 

Một quan chức của Liverpool làm việc lâu năm cho biết, chưa bao giờ ông thấy bầu không khí tại đội bóng tốt đến thế. Tất cả, từ giới lãnh đạo, HLV, cầu thủ, nhân viên và CĐV đều nhìn về một hướng. Ai cũng mỉm cười. Klopp chính là người đã thống nhất tất cả.

Mùa thu tới đây, Klopp sẽ kỷ niệm năm thứ ba tại Anfield. Trước khi nhận lời làm việc, ông đã nghiên cứu rất kỹ về Liverpool và nhận ra các CĐV vừa sốt ruột, vừa bi quan, và vừa hoài nghi về triển vọng vô địch của đội bóng. Khi nhận công việc, ông nhấn mạnh nhiệm vụ: biến những hoài nghi thành ra tin tưởng. Vì thứ duy nhất chúng ta có thể đánh mất trong hành trình vươn lên chính là niềm tin. Hành trình dài cách mấy, cũng sẽ ngắn lại, nếu ta tin mình rốt cục sẽ tới đích.

Niềm tin một lần nữa đang tràn ngập Anfield. Sau hành trình ngoạn mục vào đến chung kết Champions League mùa trước, Liverpool lập tức nghĩ đến mùa này. Klopp và bộ phận tuyển mộ của Liverpool đã kiện toàn những vị trí mà đội bóng còn yếu khi chi ra gần 200 triệu đôla để mang về Alisson Becker, Fabinho, Naby Keita và Xherdan Shaqiri.

Từ 1990 đến bây giờ, mọi CĐV Liverpool luôn bước vào mùa bóng với niềm tin vô địch. Có thể bạn thấy nó là sự lạc quan mù quáng, nhưng cảm xúc là thứ không thể định nghĩa

Liverpool là cái tên nổi nhất trong mùa chuyển nhượng năm nay. Họ mua rất nhanh, rất quyết liệt và hiệu quả. Điều ấy, theo cựu thủ quân Phil Thompson, sẽ tạo ra những kỳ vọng khủng khiếp. Ông nói: “Chúng tôi cần thủ môn giỏi, giờ đã có. Chúng tôi hơi hiền ở tuyến tiền vệ, Keita sẽ bổ sung sự rắn rỏi. Nghĩa là Liverpool tạo cảm giác họ đã rất sẵn sàng. Cùng với mọi người, nhất là một cựu cầu thủ Liverpool nữa, tôi háo hức chờ mùa bóng mới khởi tranh”.

Thompston nói thêm: “Đã 28 năm Liverpool chưa vô địch Premier League. Từ 1990 đến bây giờ, mọi CĐV Liverpool luôn bước vào mùa bóng với niềm tin vô địch. Có thể bạn thấy nó là sự lạc quan mù quáng, nhưng cảm xúc là thứ không thể định nghĩa. Thực tế tất nhiên là một chuyện khác. Như mùa trước, chúng tôi chơi thứ bóng đá tuyệt vời, khiến tất cả ngưỡng mộ và chỉ về thứ tư”.

Bốn bản hợp đồng chất lượng được Liverpool bổ sung hè này. Từ trái qua gồm Fabinho, Keita, Alisson Becker và Shaqiri.

Liverpool đã có một mùa hè đầy khí thế. Không chỉ mang về những tân binh chất lượng, họ còn tập huấn rất tưng bừng với các chiến thắng trước Man City (2-1), Man Utd (4-1), Napoli (5-0) và Torino (3-1). Nhưng cần nhắc lại: Liverpool cũng bất bại trong đợt tập huấn hồi năm ngoái, để rồi chỉ thắng được ba trong chín vòng đầu tiên của Premier League.

Liverpool và chiếc Cúp Premier League là một mối tình ngang trái. Ngay lúc ngỡ như mọi thứ đã sẵn sàng, vẫn có một cái gì đó chệch quỹ đạo. Họ suýt vô địch cùng Rafa Benitez năm 2009, suýt lần nữa năm 2014 với Brendan Rodgers. Cả hai mùa ấy Liverpool đều về nhì, và tuột dốc không phanh mùa giải ngay sau đó. Cũng giống như khi nâng tạ, ngỡ như đã được rồi, nhưng đến cú ra lực cuối cùng thì tạ lại rớt xuống. Đó không phải là thất bại của sức mạnh và thực lực, mà là tâm lý.

Người ta hay đùa. Trong tiếng Anh, tự sát là “Suicide”, giết người là “Homicide”, nhưng chết lúc gần lên đỉnh là “Merseyside”. Một câu khác: “Mùa nào Liverpool sẽ vô địch”, câu trả lời là “Mùa tới”. Vấn đề là không biết mùa tới là... mùa nào.

Klopp và The Kop, hai cái tên dường như sinh ra để dành cho nhau. Bởi vì quả thực là từ khi Klopp đến, Liverpool đang ủ dột bỗng sống động hơn hẳn. Người bạn thân của Klopp, Raphael Honigstein, sau khi Klopp làm việc ở Anfield một năm đã viết quyển sách có tên: “Klopp: bring the noise” (Klopp mang đến sự náo nhiệt). Là một người mê cuồng nhạc rock, Klopp quả đã biến những trận đấu trên sân nhà Anfield thành một ngày hội kích động. Và lối chơi của Liverpool cũng không khác gì một thứ heavy metal hạng nặng, mang lại sự phấn khích rất lớn.

Nhưng sau tất cả, người ta sẽ chỉ nhớ đến Liverpool của Klopp nếu ông có thể giành được một chiếc Cúp. Klopp, cũng như The Kop, có cái dớp chết trước ngưỡng cửa thiên đường. Họ cùng nhau vào hai trận chung kết Cúp châu Âu (Europa League năm 2016 và Champions League 2018) và đều thua. Lãnh đạo rất tin Klopp, HLV rất yêu Klopp, cầu thủ rất phục Klopp. Nhưng ông phải dẫn Liverpool trở lại miền đất hứa, sau 28 năm miệt mài lầm lũi. 

Niềm tin vẫn hiện diện, lòng người vẫn đoàn kết. Nhưng bấy nhiêu thôi chưa đủ!

Những bản hợp đồng của Liverpool hè này

Fabinho, từ Monaco, 50 triệu đôla.
Naby Keita, Leipzig, 61,5 triệu đôla.
Alisson Becker, Roma, 83 triệu đôla.
Xherdan Shaqiri, Stoke City, 16,5 triệu đôla.

Thủy Tiên