Thứ sáu, 27/4/2018, 07:37 (GMT+7)

Lịch trình 4 ngày đi khắp xứ Huế dịp 30/4

Huế không chỉ có lăng tẩm mà còn nhiều điểm đến thú vị, cho cả những người ưa vận động hay thích tận hưởng nghỉ dưỡng.

Festival Huế diễn ra từ đêm 27/4 đến hết 2/5. Dưới đây là gợi ý để du khách tham gia các hoạt động đặc sắc trong dịp lễ kết hợp khám phá các điểm xung quanh thành phố.

Buổi sáng bạn có thể ghé cụm Quốc học Huế - Nhà cổ An Hiên - Chùa Thiên Mụ, đều nằm trên một tuyến từ cầu Tràng Tiền đi về phía tây nam.

Quốc học Huế: Nằm ở số 12, Lê Lợi, ngôi trường nổi bật với các bức tường màu hồng đỏ. Nơi đây là trường học nên để vào tham quan, chụp ảnh, bạn cần xin phép bảo vệ. Trường rất rộng, xây trên khu đất hơn 4.000 m2. Các điểm chụp ảnh được yêu thích ở đây là dãy hành lang, các bức tường trạm trổ tinh xảo, dưới các tán cây. Mùa xuân ở trường có hoa điệp anh đào nở, sang hè có bằng lăng tím, phượng đỏ.

Nhà cổ An Hiên: Đây được mệnh danh là nhà vườn đẹp nhất xứ Huế, số 58 đường Nguyễn Phúc Nguyên, thôn Xuân Hòa, xã Hương Long, cách trường Quốc học khoảng 5 km. Vé vào tham quan là 20.000 đồng. Ngoài kiến trúc nhà cổ, du khách đến đây còn được ngắm không gian sân vườn xanh mướt với nhiều loại cây ăn quả của cả ba miền.

Chùa Thiên Mụ: Đi tiếp đường Nguyễn Phúc Nguyên chưa đến một km, du khách sẽ đến ngôi chùa hơn 400 năm, nổi tiếng nhất ở Huế.

Buổi chiều, đi về phía đông cầu Trường Tiền, bạn có thể ghé cụm Thôn Vĩ Dạ - cầu ngói Thanh Toàn.

Cầu ngói Thanh Toàn: Cây cầu cách trung tâm thành phố chừng 8 km. Bạn có thể đi trước để dành thời gian chiều nghỉ ngơi ở thôn Vĩ Dạ. Đây là một trong những cây cầu ngói hiếm hoi còn tồn tại ở Việt Nam và vẫn được giữ gìn nguyên vẹn.

Thôn Vỹ Dạ: Trở lại gần thành phố, bạn ghé thôn Vĩ Dạ, cồn Hến, nơi nổi tiếng với món cơm hến giá 7.000 - 10.000 đồng một suất. Tại đây cũng có quán cà phê thôn Vỹ đậm chất Huế với hàng cau, sân vườn để thư giãn, trò chuyện.

Buổi tối, bạn có thể tham dự chương trình Âm nhạc Trịnh Công Sơn, từ 19h đến 21h ngày 28/4 tại Phu Văn Lâu, miễn phí vé vào.

Nếu muốn thưởng thức không gian sôi động, tự do hơn, hãy đến phố Tây (hay còn gọi là phố đi bộ) Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An, Võ Thị Sáu. Tại đây có các quán rong, vỉa hè và nhiều quán bar, tập trung đông du khách.

Nếu đến Huế mà không đi các lăng là một thiếu sót lớn. Có tuyến tham quan Đại Nội Huế và lăng phổ biến nhất là Hoàng cung Huế - lăng Minh Mạng - Lăng Tự Đức - lăng Khải Định, giá vé 360.000 đồng mỗi người. Để chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp kiến trúc và lịch sử, bạn nên dành cả ngày thong dong khám phá.

Hoàng cung Huế: Bao gồm Đại Nội và Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế. Riêng Đại Nội có hơn 100 công trình kiến trúc đẹp ở nhiều khu vực khác nhau với các chức năng riêng. Đây cũng nơi mất nhiều thời gian để tham quan nhất.

Lăng Minh Mạng: Trong số tuyến này, đây là lăng nằm ở vị trí xa nhất, cách trung tâm Huế khoảng 12 km. Lăng là nơi chôn cất vua Minh Mạng (vua thứ hai của triều Nguyễn), xây từ năm 1840 đến 1843. Du khách đến đây sẽ cảm nhận được vẻ thâm trầm của khu lăng mộ.

Lăng Khải Định: Là nơi yên nghỉ của vị vua thứ 12 triều Nguyễn, cách lăng Minh Mạng hơn 3 km. Duy nhất khu lăng mộ này ở Huế có lối kiến trúc pha trộn Đông - Tây, được xây từ năm 1920 đến 1930.

Lăng Tự Đức: Cách lăng Khải Định 8 km về phía trung tâm thành phố, lăng Tự Đức (vị vua thứ tư) là một trong những lăng tẩm đẹp nhất triều Nguyễn, có hồ nước, rừng thông. Lăng được xây từ năm 1864 đến 1867.

Buổi tối, bạn có thể tham gia yến tiệc tại Duyệt Thị Đường, Đại Nội với tên gọi Tiệc Hoàng cung. Đây là một trong những sự kiện được đón chờ nhất trong Festival Huế, giá vé 1,9 triệu đồng mỗi người. Thực khách sẽ được thưởng thức các món ăn cung đình, xem biểu diễn nghệ thuật, trình diễn áo dài và chơi trò chơi dân gian. Yến tiệc tổ chức vào 19h các tối 27/4 đến 1/5.

Nếu không tham gia, bạn có thể ghé chợ đêm sinh viên Bà Triệu, giá rẻ nhưng chất lượng không quá tốt. Hoặc làm một vòng trải nghiệm ẩm thực trong thành phố, như chè hẻm ở Hùng Vương, bún bò Huế ở Nguyễn Công Trứ, đồ ăn chay trên đường Tịnh Tâm, bánh khoái ngã ba Trần Hưng Đạo - Đinh Tiên Hoàng...

Bạn có thể ra ngoài thành phố để khám phá cảnh đẹp và chơi các trò vận động đang hút khách ở Huế, sau đó khám phá làng cổ và về thành phố mua sắm: Suối nước nóng Thanh Tân - Làng cổ Phước Tích - chợ Đông Ba.

Suối nước nóng Thanh Tân: Khu du lịch này cách trung tâm thành phố hơn 30 km về hướng tây bắc. Tại đây có cả nhà nghỉ, phòng spa, tắm khoáng nóng nhưng được yêu thích nhất là các trò mạo hiểm Highwire và Zipline. Gói chơi Zipline giá 260.000 đồng, trong đó gồm vé tắm suối nước nóng và phiếu ẩm thực 50.000 đồng. Gói chơi Highwire giá 368.000 đồng cũng bao gồm trò chơi và các dịch vụ tương tự. Các hai trò chơi đều có hướng dẫn viên và thiết bị bảo hộ chuyên dụng. Bạn sẽ được hướng dẫn trước khi chơi nên không lo bỡ ngỡ. Bạn nên dành ít nhất nửa ngày ở đây, sau đó ăn trưa trước khi di chuyển sang địa điểm khác.

Làng cổ Phước Tích: Đây là ngôi làng cổ cách khu du lịch Thanh Tân khoảng 25 km, ngược hướng với đường về thành phố Huế. Hiện tại làng còn tới 27 ngôi nhà cổ, đa số là nhà rường ba gian hai chái và 10 nhà thờ họ cổ.

Chợ Đông Ba: Sau khi tham quan trở về thành phố, bạn có thể mua sắm ở chợ Đông Ba, nằm trên đường Trần Hưng Đạo. Chợ bán đủ mặt hàng phục vụ sinh hoạt hàng ngày của người dân, đồng thời quà mang về và các món ăn vặt như bún bò, bún lòng xào nghệ, cơm hến, các loại bánh...

Tối đến bạn có thể hòa vào dòng người với lễ hội đường phố trong khuôn khổ Festival. Ngày 30/4, lễ hội diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh - Hùng Vương - Trung tâm Dịch vụ Du lịch Festival. Hoặc bạn có thể mua vé 100.000 đồng tham dự chương trình Văn hiến kinh kỳ ở Đại Nội.

Các quán cà phê cũng là nơi đáng ghé nếu bạn không tham gia Festival. Một số địa điểm gợi ý là quán Lịm đường Nguyễn Thị Minh Khai, cà phê 1976 đường Hải Triều; The Ware – house đường Nguyễn Thúc Nhẫn.

Ngày cuối trước khi trở về, bạn có thể chọn ghé Vườn quốc gia Bạch Mã hoặc Lăng Cô, cùng nằm ở phía nam, gần với Đà Nẵng, hoặc kết hợp đi cả hai nhưng sẽ không thể khám phá được trọn vẹn.

Vườn quốc gia Bạch Mã: Xe máy và ôtô trên 30 chỗ không được di chuyển nên du khách phải thuê xe từ cổng vườn quốc gia để tham quan. Mỗi xe chở 9-12 khách, có thể ghép đoàn, giá 900.000 - 1,2 triệu đồng (cả đi lẫn về), vé vào cổng 40.000 đồng. Các điểm tham quan gồm thác Đỗ Quyên, Ngũ Hồ, Vọng Hải Đài, Thác Trĩ Sao, Rừng Chò Đen, Thiền viện Trúc Lâm hay hồ Truồi.

Lăng Cô: Nơi đây từng vào top vịnh biển đẹp nhất thế giới, với nhiều resort, nhà hàng hải sản. Đến đây bạn có thể tắm biển, ngắm hoàng hôn.

Nếu đêm cuối ở lại Huế, bạn có thể tham gia Lễ hội áo dài diễn ra lúc 20h tại sân khấu Bia Quốc Học, giá vé 150.000 đồng. Đây là chương trình biểu diễn bộ sưu tập áo dài của các nhà thiết kế nổi tiếng trong nước.

Một số điểm đến khác ở Huế, bạn có thể tham khảo để đưa vào lịch trình khám phá của mình như nhà lưu niệm Phan Bội Châu, chùa Từ Hiếu, điện Hòn Chén, biển Thuận An, đập Lập An, phá Tam Giang...

Vy An