Thứ ba, 16/7/2019, 15:32 (GMT+7)

LG Styler - tủ chăm sóc quần áo thông minh đầu tiên ở Việt Nam

Styler hoạt động thông minh hơn máy giặt nhờ làm sạch quần áo bằng hơi nước, ngoài ra, sản phẩm có nhiều tiện ích, cùng kết nối Wi-Fi.

Với tên Styler, rất khó định nghĩa đây là món đồ gì. Khi ra mắt quốc tế, Styler được coi là thiết bị chăm sóc quần áo bằng hơi nước. Ở Việt Nam, nhà sản xuất gọi là tủ chăm sóc quần áo thông minh. Một số người dùng thì cho rằng đây là máy giặt và sấy bằng hơi nước. Vậy thực tế, thiết bị gia dụng cao cấp có giá 50 triệu đồng này là gì?

Styler - tủ chăm sóc quần áo thông minh đầu tiên ở Việt Nam
 
 

Tủ quần áo công nghệ

Về kiểu dáng, Styler không giống bất kỳ chiếc máy giặt nào đang có trên thị trường, từ lồng ngang tới lồng đứng. Nó như một tủ quần áo đứng với chiều cao 1,85 m. Bề mặt ngoài được làm từ gương với hoạ tiết in chìm và hai tông màu nâu vàng và trắng sứ. 

Ngang tầm ngực người dùng là một bảng điều khiển cảm ứng và màn hình LED khá nổi bật, thể hiện là một món đồ công nghệ chứ không chỉ là chiếc tủ thông thường.

Styler khá nặng, xấp xỉ 90 kg. Hai người lớn khoẻ mạnh khó nhấc và bê tủ lên cao khỏi mặt đất. Tuy nhiên, nếu làm theo sách hướng dẫn việc di chuyển Styler trong nhà lại khá đơn giản. Dưới mặt đáy tủ là hai chân trước cố định, trong khi phía sau là hai bánh xe nhỏ, cùng một tay nắm nhỏ ở mặt lưng, chỉ cần giữ và nghiêng nhẹ là có thể đẩy và kéo chiếc tủ 90 kg đi khắp nhà.

Styler có cánh cửa mở khá giống tủ lạnh nhờ hệ thống gioăng cao su lớn, cách mở và đóng đơn giản không có khoá chốt. Bản lề của cánh tủ chỉ cho phép mở một góc hơn 90 độ.

Cấu tạo bên trong tủ khá gọn với thanh treo móc quần áo, buồng hơi và chứa nước dưới cùng với một giá treo quần riêng biệt ở mặt trong cánh tủ. 

Bên trong, Styler hệt tủ quần áo thông thường với giá treo áo. Ngăn dưới cùng có thể xếp các vật nhỏ như gấu hay chăn bông. Không gian bên trong của Styler hạn chế hơn tủ treo quần áo thông thường bởi chỉ chứa được được 5 chiếc váy hoặc áo sơ mi hoặc 3 chiếc áo vét, áo khoác dày. Bên cánh tủ có thêm một giá treo quần áo riêng biệt. Thực tế khi hoạt động, Styler chỉ có chạy được với tối đa 4 món đồ, bao gồm 3 món đồ treo và tối đa là 5,2 kg.

Sử dụng hơi nước để làm sạch nhưng Styler không cần đến đường cấp nước vào và đường nước thải như máy giặt thông thường. Thay vào đó, nó có hai ngăn chứa nước riêng nhỏ gọn bên dưới giá treo. Nếu khi cạn hay quá đầy nước, máy sẽ có cảnh báo trước khi hoạt động.

Tủ thông minh cũng không dùng đến nước giặt hay các chất tẩy rửa thông thường, thay vào đó là miếng vải thơm nhỏ như khăn giấy được đặt trong ngăn chứa riêng. Thiết kế này giúp Styler có thể đặt ở bất kỳ nhà nếu thích, không cần thiết phải có không gian riêng như máy giặt, sấy truyền thống.

Click để lật ảnh
Click để lật ảnh

Ngăn bên phải chứa nước sạch còn ngăn bên phải chứa nước thải sau khi hoạt động với cùng dung tích 1,5 lít. Thiết bị không dùng hoá chất tẩy xả mà dùng các tấm giấy thơm với khăn đựng nằm gần buồng hơi.

Khi hoạt động, âm thanh phát ra từ máy nhỏ hơn nhiều so với máy giặt thông thường, ở mức tối đa là 40 db và ngang với tiếng quạt bàn ở mức độ gió trung bình. Vì thế, nếu đặt trong phòng ngủ và hoạt động qua đêm, tiếng ồn tạo ra không khó chịu. 

Một điểm thú vị, LG Styler còn có thể hoạt động như một máy hút ẩm trong phòng khi mở hé cánh cửa khoảng 10 cm. Chế độ này có khả năng giảm 10% độ ẩm sau 2 giờ.

Đa tính năng, chăm sóc quần áo hiệu quả

Không chỉ thiết kế, cách hoạt động của LG Styler cũng khác so với máy giặt thường dùng. 

Thay vì sử dụng cơ chế quay để nhào, trộn quần áo nhiều lần cùng với nước như thông thường, quần áo khi sấy giặt được treo trên mắc sẽ được lắc, giũ bằng các chuyển động trượt ngang liên tục tốc độ 180 lần/phút cùng với hơi nước nóng. Nó làm sạch quần áo, loại bỏ vết nhăn. Công nghệ hơi nước được sử dụng có tên TrueSteam, được cho đạt mức độ sạch 99,9% vi khuẩn và có thể loại bỏ hai loại có hại cho sức khoẻ là E. coli và S. epidermidis.

Về cơ bản, chiếc tủ thông minh này có 4 chức năng chính. "Refresh" là làm mới quần áo bằng cách giũ bụi bẩn với 3 mức độ là Nhẹ (mất 20 phút), Bình thường (39 phút) và Mạnh (59 phút). Sanitary là khử trùng với 4 chế độ khác nhau từ mức độ thông thường cho tới khử bụi siêu vi, khủ trùng chăn ga hay khử trùng mạnh với thời gian từ 53 cho tới 113 phút. Việc làm khô Gentle Dry có 3 tuỳ chọn khác nhau.

Chức năng Special Care - chăm sóc đặc biệt - là điểm đáng giá và tạo ra khác biệt lớn cho Styler với máy giặt thông thường. Thay vì phải lựa chọn thông số làm sạch, khử trùng hay sấy cho từng kiểu quần áo, chất liệu vải, LG đã phân loại sẵn cho người dùng. Nếu điều khiển trên mặt cánh tủ, người dùng chỉ có thể chọn lựa 4 kiểu: vest/áo khoác, đồ len/dệt hay đồ thể thao cùng một chế độ mở rộng. 

Khi kết nối với smartphone và điều chỉnh trên ứng dụng Smart ThinQ của LG, Styler có thêm tới 17 chế độ khác nữa, từ chăm sóc đồ da, khử trùng quần áo trẻ em cho tới làm sạch búp bê, thú bông hay khử tĩnh điện đồ len trong những ngày lạnh... Khi đã quen, cách sử dụng Styler cũng như cất quần áo vào tủ, nhanh và đơn giản hơn máy giặt sấy truyền thống.

Sau 40 phút với chế độ Refresh ở mức độ Normal, một chiếc áo sơ mi ướt đẫm mồ hôi trở lại khô ráo, phẳng phiu với mùi thơm thoang thoảng. Sau khi làm sạch và sấy khô, quần áo lấy ra từ Styler cũng có thể mặc luôn khi chỉ ấm nhẹ, không bị nóng, nhăn hay xoắn thành cục như dùng với máy giặt sấy thông thường. Chế độ làm sạch và sấy bằng hơi nước trong khi treo làm cho áo sơ mi phẳng, giảm nhăn mà không cần dùng đến bàn là hơi. Thậm chí với móc treo và kẹp quần riêng ở cánh tủ, Styler còn có thể là và tạo ly luôn cho quần âu.

Áo sau khi sử dụng chế độ Refresh Light (20 phút)

Với thời tiết có những cơn mưa bất ngờ như miền Nam hay có tới hàng tháng ẩm ướt như miền Bắc, tủ thông minh của LG là một lựa chọn phù hợp để chăm sóc, giữ sạch sẽ quần áo nhanh với nhiều người. Hoặc nếu muốn chăm sóc những món đồ thời trang một cách cẩn thận, cầu kỳ, Styler là một sản phẩm đáng cân nhắc. Nó cũng hữu dụng với gia đình có trẻ nhỏ, cần thường xuyên làm sạch, khử trùng cho ga gối hay thú bông...

Tuy nhiên, Styler không thể thay thế hoàn toàn máy giặt truyền thống bởi còn hạn chế ở khả năng làm sạch vết bẩn. Hơi nước TrueSteam và chuyển động lắc giũ được bụi, khử trùng và làm thơm quần áo nhưng khó loại bỏ hoàn toàn những vết bẩn nặng như dấu mồ hôi trên cổ áo hay vết dầu mỡ, bùn đất... Lúc này, người dùng vẫn cần đến máy giặt hay làm sạch trước bằng tay.

Vì thế, khó để so sánh cùng một chức năng giữa Styler với máy giặt thông thường. Tủ quần áo thông minh của LG là sản phẩm xếp sau máy giặt có khả năng làm sạch tốt. 

Ưu điểm:

- Thiết kế như tủ quần áo, dễ di chuyển hơn máy giặt.

- Độ ồn khi hoạt động thấp, không cần đường nước vào và thoát như máy giặt.

- Nhiều chế độ chăm sóc, làm sạch và bảo quản các kiểu và chất liệu quần áo khác nhau.

- Có Wi-Fi, tính năng thông minh, tương thích với iOS và Android.

- Có thể sử dụng làm máy hút ẩm.

Nhược điểm:

- Giá cao hơn nhiều máy giặt, sấy quần áo thông thường.

- Chứa được rất ít đồ cùng lúc.

- Khó làm sạch được các vết bẩn như dầu mỡ, mồ hôi ở cổ áo.

Tuấn Anh