Thứ bảy, 6/1/2018, 15:26 (GMT+7)

LeBron James: Cỗ máy ghi điểm đang 'hồi xuân' của NBA

Mừng sinh nhật thứ 33 hôm 30/12, nhưng thủ lĩnh của Cleveland Cavaliers vẫn chơi bóng đỉnh cao mà không cho thấy dấu hiệu về gánh nặng tuổi tác.

Trong 36 trận mùa này mà Cleveland Cavaliers đã thi đấu tính đến hết năm 2017, LeBron James không vắng mặt trận nào. Thậm chí, số phút trung bình mỗi trận mà anh thi đấu còn lên tới 37,8 phút – nhiều nhất trong bốn mùa giải vừa qua. Ở tuổi 33, James vẫn là cỗ máy ghi điểm số một của đội bóng và nằm trong top 3 NBA.

Số điểm trung bình mỗi trận của anh trong mùa giải năm nay là 27,8 – cao hơn con số trung bình cả sự nghiệp (27,2). Tại NBA mùa này, chỉ James Harden (32,3) và Giannis Antetokounmpo (29,0) ghi điểm tốt hơn James. Nhưng đó là hai đàn em thuộc thế hệ sau, một người đang trong độ chín sự nghiệp (Harden, 28 tuổi) và người kia là tài năng trẻ sáng giá nhất (Giannis, 23 tuổi).

James trình diễn phong độ chói sáng ở nửa đầu mùa giải 2017-2018, dù đã sang tuổi 33. Ảnh: AP.

Những con số thống kê chứng minh một LeBron James ở tuổi 33 đang “hồi xuân” mạnh mẽ, lấn át vô số tài năng đang lên của NBA và khiến những ngôi sao đã khẳng định đẳng cấp phải kính nể. Bên cạnh khả năng ghi điểm gần như không kém thời đỉnh cao cách đây năm năm, James còn sở hữu tỷ lệ ném rổ ấn tượng 57,2% và 41% cho những quả ba điểm. Không những thế, anh có thêm trung bình 8,3 rebounds và 9,2 kiến tạo mỗi trận.

Nửa đầu mùa giải năm nay, LeBron James là một trong ba người đạt được mốc ghi trên 50 điểm một trận (cùng James Harden và DeMar DeRozan). Ở cuộc đối đầu với Washington Wizards hôm 4/11/2017, “King James” ghi 57 điểm để giúp Cleveland Cavaliers thắng với tỷ số 130-122. Con số này chưa bằng kỷ lục 61 điểm mà James từng đạt thời còn khoác áo Miami Heat (ở trận thắng Charlotte Hornets ngày 3/3/2014), nhưng đủ để khiến cả NBA phải dành cho anh những lời tán dương.

James Harden, người có 56 điểm ở trận thắng Utah Jazz hôm 6/11/2017, chia sẻ: "Sẽ không quá nếu nói rằng LeBron là động lực để chúng tôi tiến bộ và ghi nhiều điểm nhất có thể". Còn Dwyane Wade, người đồng đội ở Cavaliers, thì không giấu sự ngưỡng mộ: "Thật khó tin. Cậu ấy vẫn đang chơi như thời đôi mươi. Tôi cảm thông với những khó khăn mà các đối thủ gặp phải khi tìm cách ngăn cản LeBron".

LeBron James và những màn trình diễn đỉnh cao mùa 2017-2018
 
 
Những màn trình diễn đỉnh cao của James ở NBA nửa đầu mùa 2017-2018. 

Câu hỏi nhiều người đặt ra lúc này là: Tại sao LeBron James có thể duy trì phong độ đỉnh cao trong suốt 14 mùa giải góp mặt ở NBA?

Không có bí mật nào cao siêu. LeBron James chỉ đơn giản là mẫu vận động viên chuyên nghiệp trong mọi khía cạnh. Anh miễn nhiễm với các thể loại scandal, tạo dựng một cuộc sống yên bình và ổn định bên vợ con. 

Trong phòng thay đồ của Cavaliers, James là người có tiếng nói lớn nhất, thậm chí hơn cả HLV Tyronn Lue. Vị thế ấy không chỉ được xác lập vì anh là ngôi sao tài năng nhất, mà còn bởi lối sống mẫu mực của anh bên ngoài sân.

LeBron James duy trì lối sống chuẩn mực, bên cạnh vợ và các con, dù là ngôi sao sáng nhất NBA trong một thập kỷ qua. Ảnh: Reuters.

Trong chiến dịch chuẩn bị trước mùa giải 2017-2018, LeBron James luôn là người thu xếp cho cả đội những chuyến tập huấn ngắn ngày. Và trong những buổi tập ấy, anh là người năng nổ, chăm chỉ nhất. James được biết tới như một “tín đồ của phòng gym”. Điều đó lý giải vì sao ở tuổi 33, anh vẫn sở hữu những múi cơ rắn chắc và thể lực tuyệt vời.

Giống Michael Jordan hay Kobe Bryant trước đây, James có ê-kíp huấn luyện thể lực riêng. Trong đó, chuyên gia Mike Mancias đã gắn bó với anh suốt nhiều năm và đóng vai trò quan trọng nhất. Mancias từng đi theo James khi anh rời Cavaliers tới Miami Heat, rồi lại cùng James quay trở lại đội bóng áo bã trầu. 

Mancias quan tâm tới những thứ nhỏ nhất tác động lên cơ thể James, bao gồm cả việc ngôi sao 33 tuổi ăn và uống những gì trong ngày. Thậm chí, ngay cả khi lên máy bay để di chuyển tới địa điểm thi đấu, James cũng được áp dụng những bài tập trị liệu cơ bắp từ chuyên gia tin cẩn.

 Ý thức tập luyện cùng sự giúp đỡ từ các chuyên gia đã giúp LeBron James duy trì thể lực dẻo dai trong 14 mùa ở NBA. Ảnh: Reuters

Lối sống lành mạnh, kết hợp với khoa học trị liệu của các chuyên gia hàng đầu giúp LeBron James chưa từng phải đối mặt với chấn thương nặng. Trong suốt 15 năm qua, anh chỉ phải nghỉ trung bình năm trong tổng số 82 trận mỗi mùa. Quan trọng hơn, mỗi trận góp mặt trên sân, James lại tạo được những pha bóng đáng nhớ và những kỷ lục ghi điểm khó tin.

Con người không phải là sỏi đá, nhưng với James, quy luật nghiệt ngã ấy dường như còn lâu mới xảy đến với anh. Rất nhiều huyền thoại NBA, trong đó có Michael Jordan, từng thi đấu tới năm 40 tuổi. Ngay ở mùa giải năm nay, giới mộ điệu cũng đang chứng kiến ba ngôi sao 40 tuổi và tám người khác ở độ tuổi 37 góp mặt trong các trận đấu. 

Nói về cột mốc mà bản thân mong muốn, James tiết lộ với kênh CBS: "Tôi sẽ không thể chơi ở tầm đỉnh cao như thế này mãi được, nhưng tôi sẵn lòng làm tất cả những gì có thể để tiếp tục ở lại NBA cho đến khi Bronny (tên LeBron thường gọi cậu con trai cả) chơi tại NBA. Cảm giác được đối đầu với chính con trai mình trên sân là một điều không tưởng".

“Bronny” LeBron James Jr năm nay 13 tuổi và cần ít nhất 6 năm nữa để có thể được draft tại NBA. Điều đó có nghĩa, James phải chinh chiến tới năm 39 tuổi mới có hy vọng sánh bước cùng con trai tại giải bóng rổ số một hành tinh. Nhiệm vụ ấy sẽ không phải là bất khả thi nếu “King James” cứ sống, tập luyện và thi đấu như lúc này.

Nâng cao thể lực nhờ… rượu vang

"Vài năm gần đây, tôi bắt đầu tìm hiểu và học được rất nhiều về các loại rượu nho khác nhau, tính chất riêng của mỗi khu vực sản xuất ra chúng. Tôi tìm hiểu về sự khác biệt giữa rượu đỏ, rượu trắng, hỗn hợp và những thứ tạo nên bản chất của rượu. Tôi nghe nói rượu rất tốt cho tim. Vì thế, tôi đang uống rượu mỗi ngày một chút. Đó là lý do tôi luôn mang theo rượu bên mình”, siêu sao của Cleveland Cavaliers tiết lộ  với ESPN thói quen… uống rượu để nâng cao thể lực.

Nhân Đạt