Thứ sáu, 1/6/2018, 12:15 (GMT+7)

Kyle Korver - 'kỵ sĩ bóng đêm’ nén đau thương vào chung kết NBA

LeBron James là cái tên nổi bật trong hành trình vào chung kết của Cavaliers, nhưng các CĐV Cleveland sẽ không quên người hùng thầm lặng của họ: Kyle Korver.

Cleveland Cavaliers vào chung kết NBA năm thứ tư liên tiếp, trong mùa giải mà đội hình của họ chẳng khác nào mớ hỗn độn. LeBron James, dù rực sáng trong toàn bộ mùa giải chính lẫn play-off, vẫn không giấu nổi sự thất vọng với những đồng đội của anh. Không tính All-Star Kevin Love, người duy nhất trong đội mà LeBron James tin tưởng là Kyle Korver – lão tướng đã bước sang tuổi 37.

Kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua, ban lãnh đạo Cavaliers phải đẩy đi nửa đội hình chỉ sau một đêm. Trong số đó có Dwayne Wade – bạn thân LeBron James, Derrick Rose – cựu MVP NBA, và Isaiah Thomas – All-Star mùa trước. Họ đều mới gia nhập Cavaliers hồi mùa Hè, nhưng không thể hòa hợp với James và phải cuốn gói. Khi ấy, Cavaliers chỉ còn đúng bảy cầu thủ. Trong số đó, Korver là tân binh 2017 duy nhất được giữ lại.

Korver là mẫu cầu thủ thầm lặng nhưng hiệu quả, thích ứng được với mọi đội hình, mọi cá tính. Trong 15 năm chơi bóng tại NBA, chưa có mùa giải nào anh ghi trung bình tới 15 điểm mỗi trận. Không phải cầu thủ to lớn giàu sức mạnh, Korver tồn tại được ở NBA nhờ tư duy và kỹ thuật. Đây mới là điều khiến LeBron James – người nổi tiếng rất khỏe nhưng đồng thời có IQ chơi bóng cao nhất NBA – thán phục.

Kyle Korver có kĩ năng ném ba điểm mà mọi cầu thủ NBA mơ ước. Ảnh: ESPN.

Korver không giỏi rê bóng như Curry hay Harden, nhưng anh là thiên tài về chạy không bóng và ném ba điểm, những tố chất khiến Korver dù đã 37 tuổi vẫn thi đấu tốt tại giải nhà nghề Mỹ. Anh nằm trong top bốn người ném nhiều quả ba điểm thành công nhất NBA, và là người giữ kỷ lục về tỷ lệ ném ba chính xác trong một mùa (53,6%).

Nhưng rồi, niềm tin mà James và ban lãnh đạo dành cho tay ném ba hay bậc nhất lịch sử NBA có phần lung lay, khi Korver trải qua biến cố lớn hồi tháng Ba vừa qua.

Em trai út của Korver, Kirk, qua đời ở tuổi 27 vì bạo bệnh, khiến gia đình anh và ekip các bác sĩ không khỏi ngỡ ngàng. Sự việc như một đòn đánh với sức công phá lớn tới gia đình anh và thị trấn Pella, Iowa, nơi cha của Kyle, ông Kevin là mục sư cấp cao của nhà thờ lớn nhất địa phương suốt 25 năm qua, nơi mà những người anh em Korver đang là đại sứ và là những người hùng.

Kể từ khi sự việc khủng khiếp đó xảy đến, sự chính xác trong các pha ném ba của Korver không còn được duy trì. Kyle Korver có dấu hiệu mệt mỏi. Người ta không còn thấy anh chạy chỗ liên tục. Không còn tự tạo ra khoảng trống, Korver ném khó khăn hơn, nhất là khi anh không thể ở trạng thái tập trung cao nhất.

Kirk Korver (áo vàng), em trai của Kyle Korver, qua đời vì căn bệnh không rõ ràng. Ảnh: USA Today.

Korver nhớ lại thời điểm đó và những điều xảy ra trong suốt hai tháng sau khi anh bắt đầu trải qua nỗi buồn. Đôi khi anh khóc đến thiếp đi vào mỗi buổi chiều trước trận đấu, rồi chợt tỉnh dậy với tất cả sự run rẩy bên trong khó có thể diễn tả. Anh đã phải dựa vào những lời cầu nguyện để có thêm sức mạnh đứng dậy và tiếp tục công việc.

"Lấy lại thăng bằng là điều rất khó khăn, sau khi mất đi một người thân yêu”, Kyle nói. “Khi em trai của bạn qua đời, mọi thứ như sụp đổ. Bạn sẽ thấy xung quanh bạn mọi thứ dường như ngừng chuyển động và chẳng còn điều gì là quan trọng nữa”.

Ở Pella, sau khi Kirk qua đời, những yếu tố tích cực bắt đầu xuất hiện vượt lên sự đau buồn đang bao trùm. Kyle Korver cùng cha mẹ anh cố gắng truyền đạt tinh thần tích cực tới hơn 1.500 người tham dự đám tang tại khu vực Giáo Hội cải cách của Pella. Và tinh thần này tiếp tục được thể hiện qua mỗi pha ném ba quan trọng của Korver tại vòng play-off năm nay.

Kyle Korver trải qua quãng thời gian tồi tệ trên sân sau cái chết của em trai.

Chơi tệ ở cuối mùa, nhưng Korver, cũng giống như đội bóng của anh, biết cách vượt qua khó khăn để hướng đến những điều tốt đẹp nhất. Nếu như LeBron James đánh sập ý chí đối thủ bằng những pha bóng mang tính biểu tượng, thì Kyle Korver, bổ sung vào quỹ điểm của Cavaliers theo cách thầm lặng nhất có thể.

Chưa tính những cú ném quan trọng của Korver trong các trận gặp Indiana Pacers và Toronto Raptors ở hai vòng đầu play-off, hãy chỉ tập trung vào series chung kết miền Đông gian nan với Boston Celtics vừa qua. Trong ba chiến thắng sân nhà của Cavaliers, Korver duy trì tỷ lệ ném ba điểm không bao giờ dưới 40% - tỷ lệ đủ để LeBron James tin tưởng chuyền cho anh mỗi khi trống trải.

Ở game 7, nhiều người có thể nói Korver “tàng hình”, nhưng hãy xem tầm quan trọng của cú ném xa thành công duy nhất trong trận đấu. Đó là thời điểm chủ nhà Celtics đang hưng phấn khi vừa gỡ hòa tỷ số 64-64. Korver chạy rất nhanh ra nhận bóng từ LeBron James, ghi ba điểm lạnh lùng trong sự câm lặng của các khán giả chủ nhà. Cùng sự xuất sắc không thể bàn cãi của James ở cuối trận, Cavaliers có năm thứ tư liên tiếp vào chung kết tổng NBA.

Cùng LeBron James, Kyle Korver (áo đen) là cầu thủ có đóng góp lớn cho Cavaliers trong cả tấn công lẫn phòng ngự ở series chung kết miền Đông.

Như một kỵ sĩ thời trai trẻ, lão tướng Korver tự hào nhất về tính nhất quán và sự kiên định của anh. Đây là nền tảng khiến Korver trở thành một trong những cầu thủ ném ba điểm tốt nhất trong lịch sử NBA. Mẹ của anh, bà Laine, người từng ghi 73 điểm trong một trận đấu ở trường trung học, đã dạy anh rằng không thể thi đấu tốt khi không có sự nhất quán. Và Korver đã luôn ghi nhớ lời căn dặn này trong trái tim.

Sự kiên định giúp Korver trung thành với lối chơi riêng của anh, trong một thế giới NBA ưa chuộng những cú dunk, lên rổ 360 độ hay crossover. Korver biết điểm mạnh của bản thân, anh có kỹ năng chạy không bóng để tìm cơ hội ném những cú ba điểm trống trải cực tốt. Anh dựa screen (bù-lật) để bắn ba điểm rất thành thạo, và khi đối phương tìm cách bắt bài, Korver lại đổi hướng chạy để đánh lừa. Nếu người kèm bám theo kịp, anh vẫn có thể làm động tác giả để vượt qua đối thủ và ném rổ dễ dàng. Korver là một ví dụ của những người thành công ở NBA: khổ luyện và tài năng thiên bẩm vẫn chưa đủ, bạn còn phải chơi bóng đúng cách.

Korver là một trong những đồng đội được LeBron James tin tưởng nhất. Ảnh: USA Today.

Những câu chuyện liên quan đến bóng rổ diễn ra ở khu nhà Korver thời thơ ấu, đã giải thích cho tài năng của Korver cũng như sự suy sụp của anh khi mất em trai. Khu vực sân sau được xây dựng bằng bê tông với khoản chi phí 2000 đôla, và gia đình Korver đã phải vay mượn để có thể trang trải. Nhưng họ không chỉ vay mượn 2000 đôla, họ đã cố gắng vay mượn được 4000 để dùng phần tiền dư làm từ thiện.

“Lúc đó, việc vay mượn thêm tiền này là hoàn toàn vô nghĩa với tôi”, Kyle nói. “Khi bạn ở độ tuổi 13, 14, suy nghĩ lúc đó của bạn đơn thuần là tại sao lại vay mượn hơn số tiền cần để mắc nợ thêm như vậy?. Tuy nhiên, việc làm này của bố mẹ tôi chỉ khiến tôi càng ghi nhớ, trân trọng cách họ đã sống và cố gắng sống hào phóng hơn”.

Bóng rổ mãi mãi là một phần quan trọng trong gia đình Kyle. Bố mẹ anh đều đã từng chơi tại trường cao đẳng Central ở Pella, một thị trấn nhỏ đẹp như tranh vẽ cách Des Moines khoảng 40 dặm với rất nhiều nhà thờ, công viên và sân chơi bóng rổ nằm rải rác.

Khi các cậu nhỏ chơi đùa trên sân bóng sau giờ học, họ hiếm khi chơi theo thể thức hai đấu hai. Nhưng khi thi đấu thật sự, Kyle và Kirk chắc chắn sẽ thi đấu cùng đội với nhau dù Kyle hơn Kirk, cậu em trai nhỏ nhất, gần 10 tuổi. Thông thường các cậu trai sẽ thi ném bóng để tự kiểm tra kỹ năng của nhau. "Chúng tôi đã có một trận đấu căng thẳng và một trong chúng tôi đã mất một chiếc răng, một trận đấu hoành tráng đấy”, Klayton Korver, em trai của Kyle nói. "Nhưng thực sự là rất vui".

Bốn anh em nhà Korver, Kirk và Kyle đứng bên trái.

Người cha của bốn anh em thường sẽ bước qua hiên nhà và quan sát các con tập luyện ở khu vực sân sau. Ông sẽ đưa ra những hướng dẫn và sự khích lệ thường là "ném cao hơn nào, ném cao hơn nữa". Những người con cố gắng lắng nghe và làm theo. Cả bốn anh em - Kyle, Klayton, Kaleb và Kirk – đều lọt vào top 10 các cầu thủ ghi điểm nhiều nhất tại trường trung học Pella. "Tất cả chúng tôi đều là những cầu thủ ghi điểm rất cừ. Và cha mẹ chúng tôi đã không tốn tiền học phí, khi tất cả anh em đều có học bổng ở đại học”, Kyle nói. "Cha mẹ đã biết đầu tư đúng chỗ và đó là một bài học tốt cho chúng tôi".

Gia đình luôn là nơi tốt nhất. Mùa hè năm ngoái, ở tuổi 36, Kyle đã ký một hợp đồng có thời hạn ba năm với Cavaliers, kèm theo đó là nhiều mùa hè tiếp theo được tập luyện ở P3, một trung tâm đào tạo tiên tiến ở Santa Barbara, nơi sẽ giúp anh kéo dài sự nghiệp thi đấu. Điều này cũng tạo cơ hội cho anh làm từ thiện nhiều hơn, dù Kyle luôn cố gắng không gây ồn ào với hàng triệu đôla tiền quyên góp vào Quỹ từ thiện cá nhân trong suốt những năm qua.

Đến đầu năm nay, mọi chuyện vẫn suôn sẻ. Kaleb đã kết hôn và làm việc cho Nike trong bộ phân làm đồng phục cho giải đấu NBA. Klayton trở thành mục sư ở Knoxville, Iowa, đã kết hôn, có một con và sẽ đón chào thêm một đứa con nữa vào mùa hè này. Bà Laine, mẹ của Korver, vừa hoàn thành chương trình học thạc sĩ. Người cha Kevin giám sát chặt chẽ việc mở rộng nhà thờ của bản thân trên quy mô lớn, và hoàn thành xong việc trả nợ đối với các khoản bổ sung. Kirk chuyển nhà đến Pella và bắt đầu một công việc mới.

Sau đó, vào đầu tháng Ba, Laine và Kevin trở về sau một chuyến đi đến Los Angeles, nơi họ đã theo dõi các trận Kyle đối đầu với LA Lakers và LA Clippers. Họ phát hiện ra Kirk bị bệnh. Tình trạng của Kirk không tiến triển, và họ đưa Kirk đến bệnh viện, nơi phát hiện các sự suy yếu trong nội tạng của Kirk. Tiếp đó, Kirk được đưa đến Bệnh viện Đại học Iowa ở thành phố Iowa. “Chúng tôi đã nghĩ rằng Kirk có thể hơi chán chường một chút”, Laine nói. "Tuy nhiên, không ai mảy may biết rằng Kirk đã bị bệnh nặng."

Korver âm thầm không chỉ trên sân bóng, mà còn ở những điều tốt đẹp anh đóng góp cho xã hội.

Korver ghi 19 điểm trong một trận đấu ở Portland vào ngày 15/3. Ngay sau đó, khi nghe tin về bệnh tình của người em trai, anh đã quyết định thuê ngay một chiếc máy bay trở về thành phố Iowa trong đêm.

Cả gia đình quây quần bên Kirk. Họ cùng nhau xem bóng rổ và trò chuyện với Kirk. "Đó có lẽ là ngày vui vẻ nhất ở bệnh viện khi chúng tôi chuyện trò, trêu đùa nhau và theo dõi giải đấu bóng rổ Đại học Mỹ", Kyle nói. "Hôm đó thực sự là một ngày quan trọng với tất cả chúng tôi."

Các bác sỹ đưa Kirk vào vị trí số một trong danh sách chờ ghép gan, và có một người hiến gan phù hợp được tìm thấy ở Colorado. Tình hình có vẻ lạc quan và mọi người tin rằng Kirk sẽ ổn. "Những điều khó khăn đã xảy ra, tuy nhiên điều quan trọng là mọi người đã cùng nhau chiến đấu”, Klayton nói lạc quan. “Cuối cùng điều này sẽ kết thúc tốt đẹp thôi”.

Kế hoạch đề ra là chuyển phần gan được hiến đến Iowa qua đường hàng không và Kirk sẽ được phẫu thuật vào sáng 20/3. "Lúc bốn giờ sáng, các bác sỹ tiến hành đặt nội khí quản cho Kirk. Lúc 10 giờ sáng, họ cảnh báo tình trạng của Kirk lần đầu tiên. Tiếp đó khoảng 11 giờ hoặc 11 giờ 30, họ cảnh báo tình trạng của Kirk lần thứ hai. Và chúng tôi đã rút tất cả máy móc ra lúc một giờ chiều," Kevin, cha của Kirk, nhớ lại.

"Chúng tôi đã trải qua trạng thái từ 'Kirk sẽ có một lá gan được hiến, nó là lựa chọn số một' cho đến 'Con trai tôi đã qua đời'. Và đó là 15 tiếng đồng hồ kinh khủng, cảm xúc lẫn lộn như vừa chơi trò tàu lượn. Bạn có thể dễ dàng đồng cảm với chúng tôi khi liên tưởng đến những người thân của bạn", người cha Kevin suy sụp.

Kyle Korver vất vả tìm lại niềm đam mê với trái bóng sau nỗi đau mất em trai.

Gia đình tập trung xung quanh Kirk khi anh qua đời. Họ vẫn không hiểu điều gì đã khiến Kirk bị bệnh nặng như vậy, và họ đã phải sống với sự băn khoăn không lời giải đáp này. Kyle Korver bị ảnh hưởng rất nhiều sau cú sốc.

Trong những ngày sau khi Kirk ra đi, đã có một sự rúng động ở Pella và ở NBA. Cộng đồng nơi gia đình Korver sinh sống trải qua cảm giác mất đi một trụ cột. Trong nhiều thập kỷ, gia đình Korver đã ở đó và giúp đỡ nhiều gia đình khác trải qua khó khăn. Họ ghé thăm nhiều người ở trong bệnh viện, chủ trì rất nhiều đám tang, và cung cấp nhiều sự giúp đỡ khác. Bây giờ vai trò đã bị đảo ngược.

Nhà Korver đã làm quá nhiều điều và tác động tốt đến cộng đồng nơi đây, do đó nỗi đau mất mát của họ là nỗi đau chung, gây rúng động toàn thể cộng đồng. 

Lễ tang của Kirk diễn ra tại nhà thờ nơi gia đình Korver góp phần xây dựng nên, Kyle đã có một bài điếu văn trên tư cách người anh trai lớn nói về người em trai bé nhỏ của mình. “Hôm nay là ngày thu hoạch của những hạt giống mà bố mẹ đã gieo mầm nhiều năm nay”, Kyle nói với bố mẹ anh, cố mạnh mẽ ngăn nước mắt không rơi. “Bố mẹ sẽ luôn luôn có bốn người con trai, chắc chắn sẽ luôn là bốn chúng con”.

Đội Cavaliers tạo điều kiện cho Korver  nghỉ ngơi thoải mái để có thời gian nguôi ngoai sau sự ra đi của người em trai. Khi trở lại đội bóng một tuần sau đó, Korver tiếp tục đương đấu với chấn thương bàn chân dai dẳng và phải nghỉ thêm một tuần tiếp theo để hồi phục.

Korver chỉ chơi bốn trận, và đều khá tệ trước vòng play-off. Ở vòng một, anh không được bất cứ điểm nào ở hai trong ba game đầu với Indiana Pacers. Korver nhớ đến lời dặn của mẹ, hãy nhất quán, vượt qua nỗi đau, và luôn là chính mình.

Ở game 4, Korver ghi 18 điểm, trong đó có hai cú ném ghi ba điểm có tính chất sống còn giúp Cavaliers thoát hiểm, san bằng tỷ số 2-2 và nắm lợi thế trong series. "Với tôi, việc ra sân khi đó là khá khó khăn, đặc biệt là ở vòng một với Indiana Pacers. Đó là một vòng đấu khá điên rồ, tôi đã phải chiến thắng bản thân", Korver kể lại.

*Korver tỏa sáng giúp Cavaliers đảo ngược tình thế tại vòng một play-off

Korver tỏa sáng giúp Cavaliers đảo ngược tình thế tại vòng một play-off
 
 

Cavaliers vượt qua Pacers, và Korver tiếp tục chơi tốt tại bán kết miền. Anh ném chính xác tới 56% những cú ba điểm khi đối đầu Toronto Raptors và ghi trung bình 11 điểm. Cavaliers hạ Raptors chỉ sau bốn game, rồi sau đó thắng tiếp Celtics 4-3 để vào chung kết gặp Golden State Warriors.

Korver vẫn đang đấu tranh mạnh mẽ để vượt qua nỗi đau sau sự ra đi của Kirk. Sự đau buồn có thể vẫn còn đó, vảng vất, khó quên, nhưng bóng rổ đã khiến anh vui vẻ hơn nhiều. Nó giúp Korver hồi tưởng lại những kỷ niệm vui vẻ của anh với những người em trai ở sân tập sau nhà. "Cuộc sống có thể cho bạn không nhiều thời gian. Tôi rất đau buồn cho Kirk và đến giờ vẫn vậy. Nhưng nếu cứ buồn đau mãi thì Kirk cũng không thể trở lại”, Korver nói. "Bởi vậy đôi khi bạn phải biết tự cân bằng, đứng lên, và làm những điều có ý nghĩa".

Nhân Đạt