Thứ hai, 25/11/2019, 14:00 (GMT+7)

Đứng trước những kiến trúc lâu đời kỳ vĩ và cảnh sống huyền hoặc của một số thành phố xứ Âu, nhiếp ảnh gia Lê Kim Hưng bỗng nảy ra ý nghĩ lưu giữ lại bằng ảnh đen trắng. Và anh đã thực sự chọn phong cách này để nắm bắt lại những khoảnh khắc khiến bản thân rung động nhất.

"Ảnh đen trắng tạo cho tôi cảm giác vượt khỏi giới hạn thời gian và vỏ bọc hào nhoáng của màu sắc. Đây cũng là cách lưu lại một kỷ niệm sâu thẳm hơn về những đại cảnh và con người lướt qua trong một chuyến đi ngắn", anh bộc lộ.

Nhà thờ Đức Bà Paris - một trong những kiến trúc nổi tiếng trên thế giới, là nhà thờ Thiên Chúa Giáo tiêu biểu cho phong cách gothic bên cạnh dòng sông Seine.

Địa điểm này được nhiều người ngưỡng mộ gọi với biệt danh là "Khu rừng dưới một mái nhà" với 1.300 xà, dầm được làm từ các loại cây 300-400 năm tuổi. Nhà thờ trải dài khoảng 130 m, nằm trên một hòn đảo nhỏ ở sông Seine, trung tâm thủ đô nước Pháp. Ngọn tháp của nhà thờ cao 96 m và chứa các cổ vật được coi là linh thiêng đối với người Công giáo La Mã. Một trong số các thánh tích là Mão gai của chúa Jesus.

Mỗi năm, nơi này thu hút khoảng 13 triệu lượt khách. Không gian bên trong có thể chứa cùng lúc hơn 6.000 người. Nhà thờ cũng được coi là điểm hành hương thiêng liêng của người Công giáo trên toàn thế giới. Nó được coi là trái tim đang đập của Công giáo Pháp, là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris.

Hình ảnh Nhà thờ Đức Bà Paris đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận trong nhiều áng thơ văn, mà nổi tiếng nhất là tác phẩm Thằng gù Nhà thờ Đức Bà của Victor Hugo.

Sau trận cháy vào tháng 4/2019, nhà thờ hiện đóng cửa và du khách chỉ có thể nhìn ngắm phía bên ngoài rào chắn. Lê Kim Hưng đã chọn một góc nhìn rất khác, vẫn là hậu cảnh với công trình nổi tiếng thế giới nhưng tiền cảnh lại là những chú bồ câu thong dong đậu trên bức tường, khiến sự nuối tiếc dần vơi đi.

Một trong những bức ảnh khiến nam nhiếp ảnh gia ấn tượng và thích thú ngắm nhìn chính là khoảnh khắc chú chim đậu trên đầu bức tượng gần tháp Eiffel. Anh ghi lại khung cảnh này một cách ngẫu nhiên với Oppo Reno 2, khi đang nhìn ngắm ngọn tháp Eiffel nổi tiếng.

Tháp Eiffel là biểu tượng của "kinh đô ánh sáng" Paris. Mỗi năm toà tháp cao 324 m đón khoảng 7 triệu du khách ghé thăm. Đây được xem là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới.

Công trình này được xây hoàn toàn bằng thép vào năm 1889 với 4 tầng, chia thành nhiều hạng mục kinh doanh: nhà hàng, phòng trưng bày, cửa hàng lưu niệm...

Du khách nên tham quan vào sáng sớm khi thời tiết nắng ấm và không khí hơi se lạnh. Nhiều người cũng thích ngắm tháp Eiffel vào ban đêm. Trung bình cứ 5 phút là có khoảng 20.000 ngọn đèn và 336 máy chiếu hoạt động liên tục để tạo nên vẻ đẹp huyền ảo cho tháp. Địa điểm lý tưởng để du khách có thể chiêm ngưỡng biểu tượng Paris về đêm là quảng trường Trocadero.

Một trải nghiệm khác không thể bỏ qua là đi du thuyền dọc sông Seine. Suốt 60 phút thả mình theo dòng nước, Lê Kim Hưng ngắm nhìn thành phố với các công trình hai bên bờ sông.

Điểm đến yêu thích của Lê Kim Hưng còn là các nhà thờ nổi tiếng khác của Pháp và Thụy Sĩ. Ngắm nhìn thiết kế gothic của các công trình từ hàng trăm năm trước, những ngọn tháp cao chót vót, mái vòm cầu kỳ, niềm cảm hứng sáng tác của anh lại trỗi lên mãnh liệt.

Đặc biệt, để lấy được toàn cảnh công trình, Kim Hưng đã dùng đến chế độ tele trên Oppo. Nhờ vậy, hình ảnh trên nóc tháp vẫn thể hiện được khá chi tiết như chiếc đồng hồ, bức tượng, đường nét trang trí...

Tuy ấn tượng với những công trình đặc sắc nhưng điều khiến anh thích thú hơn cả là nhịp sống của người dân nơi đây. Có sự sôi động của những kinh đô du lịch hút khách bậc nhất thế giới, nhưng nét bình yên, chậm rãi và tình yêu vẫn luôn hiện diện.

"Khiến tôi trầm ngâm nhất chính là khoảnh khắc một người đàn ông lặng lẽ đọc báo ở góc thanh vắng", anh nói.

Đó là một cụ già với mái đầu bạc trắng nhưng đôi mắt vẫn rất tinh anh. Cụ đọc báo mà không cần dùng đến kính, thần sắc đầy chăm chú, mặc một bộ vest phẳng lỳ. Anh không biết cụ ngồi đó bao lâu, đọc báo để chờ đợi một người bạn hay coi đó là cách tận hưởng cuộc sống. Chỉ biết rằng khoảnh khắc này quá đỗi đặc biệt và thôi thúc duy nhất là phải chụp một tấm ảnh để lưu giữ lại.

Paris là thành phố của tình yêu. Vì vậy nhiều đôi tình nhân chọn nơi đây là điểm đến để ghi lại những thời khắc đẹp đẽ nhất trong mối tình của mình.

Lê Kim Hưng cũng có một tấm hình ghi lại hình ảnh ngọt ngào ấy. Cặp bạn trẻ trao nhau nụ hôn yêu thương dưới một bức tượng đài khiến anh rất xúc động. "Bởi tình yêu luôn bền vững theo cách nào đó, nó tương đồng về mặt thị giác của bức hình", nam nhiếp ảnh gia chia sẻ.

Cũng trong bộ ảnh được Kim Hưng chụp bởi Oppo Reno 2, xứ sở châu Âu hiện lên đầy sống động. Có những cung đường không bao giờ vơi tiếng nhạc, nụ cười từ các nhóm nghệ sĩ đường phố. Sử dụng những nhạc cụ độc đáo địa phương với phong cách trình diễn đầy ngẫu hứng, sôi nổi, các nghệ sĩ khiến du khách không thể đứng yên mà phải vui vẻ hòa mình, lắc lư theo từng điệu nhạc.

Ở một góc khác lại có nữ nghệ sĩ nhảy múa đầy năng lượng, thân thể uyển chuyển không cần bất cứ thứ nhạc đệm nào nhưng nhìn vào vẫn đầy tiết tấu. Cô nhảy múa một mình nhưng cảm giác không hề lẻ loi mà đầy say mê.

Hầu hết hình ảnh được Kim Hưng ghi lại bằng bằng camera góc rộng để có chất lượng tốt. Thuật toán xử lý hình ảnh trên Reno2 tốt hơn so với thế hệ trước, giúp tăng chất lượng ảnh chụp lẫn video. Vậy nên trong các trường hợp cần tạo hiệu ứng thị giác hay nhấn mạnh vào chi tiết nhỏ, Hưng cắt cúp bớt thì bức ảnh vẫn giữ được chất lượng.

Dù chụp theo lối trắng đen nhưng các bức ảnh vẫn sống động nhờ khả năng AF cận cảnh, đo sáng tốt. Trường hợp đang di chuyển, cụm camera thể hiện được khả năng bắt chủ thể tốt, đem lại hiệu ứng chân thật. Ngoài ra, khả năng quay chống rung cũng được anh tận dụng để có những thước phim ấn tượng hơn, ghi lại hành trình ngắn ngày nhưng nhiều cảm xúc.

Khung cảnh châu Âu qua ảnh
 
 

Nội dung: Thảo Trang - Thiết kế: Thái Hưng

Hình ảnh và video trong bài được nhiếp ảnh gia Lê Kim Hưng chụp bằng Oppo Reno2. Thiết bị có nhiều tính năng như chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng, góc siêu rộng, zoom 20x, chân dung xóa phông, selfie với chế độ làm đẹp AI... giúp Lê Kim Hưng khám phá những góc chụp sáng tạo và đa dạng góc độ mà vẫn giữ nét nghệ thuật, cá tính riêng.

Oppo Reno2 và Reno2 F thuộc phân khúc cao cấp và cận cao cấp, trang bị bốn camera với đa dạng chế độ chụp ảnh và quay phim, thiết kế sang trọng, hiệu năng cải tiến. Xem thêm thông tin tại đây.