Thứ năm, 9/1/2020, 09:00 (GMT+7)

Chính thức khánh thành vào tháng 3/2019, "Resort" bò sữa Vinamilk Tây Ninh đang trong không khí đặc biệt khi đón cái Tết đầu tiên của trang trại.

Xuân về, những đồng cỏ, bắp, cây lá đâm chồi bao bọc lấy trang trại đâm chồi nẩy lộc biến nơi đây thành một ốc đảo xanh mát. Không riêng mùa này, nhiệt độ của trang trại Tây Ninh đều mát mẻ quanh năm nhờ 9 hồ nước điều hòa với tổng diện tích trên 180.000 m2, duy trì nhiệt độ trong chuồng luôn mát mẻ, thấp hơn gần 10 độ C so với nhiệt độ ngoài trời. Nhiều chuyên gia trong nghề nhận xét điều này là một nỗ lực ấn tượng của Vinamilk tại mảnh đất nắng nóng, khô cằn, vốn không phù hợp cho chăn nuôi bò sữa như Tây Ninh.

"Đàn bò 8.000 con vẫn được theo dõi sức khỏe, chăm sóc, vắt sữa theo lịch sinh hoạt đều đặn. Nhờ các ứng dụng của công nghệ 4.0 trong chăm sóc đàn bò và quản lý hệ thống, dù chỉ có khoảng 75% nhân sự làm việc trong những ngày tết, chúng tôi vẫn có thể kiểm soát hoàn toàn chất lượng sữa tươi nguyên liệu cũng như đảm bảo mọi trang hoạt động của trang trại diễn ra bình thường", Anh Vũ Đức Huy - Giám đốc của "Resort" bò sữa này chia sẻ.

Tiếng nhạc từ robot vun đẩy thức ăn Lely Juno làm không khí đón xuân tại trang trại thêm rộn rã. Niềm vui ngày Tết dường như cũng đến sớm hơn bởi báo cáo sản lượng sữa vượt kế hoạch, như một dự báo cho năm mới tốt lành.

Tất cả các thông tin về lượng sữa, tình trạng sức khỏe của bò, khẩu phần ăn... này đều được cập nhật tới các chuyên gia thú y, chăn nuôi trên ứng dụng điện thoại 24/7.

Không chỉ tại trang trại ở Tây Ninh, mà trên cả hệ thống gồm 12 trang trại của Vinamilk trên khắp cả nước, tất cả dữ liệu về đàn bò và quản lý trang trại đều được lưu trữ đám mây, quản trị hệ thống và tự động lập trình, phân tích để đưa ra chương trình phù hợp, đảm bảo vận hành một cách tối ưu nhất cho hệ thống trang trại quy mô lớn.

Khởi công vào tháng 5, trang trại bò sữa trên cao nguyên Xiêng Khoảng (Lào) là kết quả của hợp tác liên doanh giữa Vinamilk cùng Lào và Nhật Bản. Dự án đang bước vào giai đoạn 1 với tổng số vốn đầu tư là 120 triệu USD. Giai đoạn 2 sẽ nâng diện tích từ 15.000 đến 20.000 ha và số lượng đàn bò dự kiến đạt 100.000 con.

Những hàng anh đào được trồng dọc lối vào dịp khởi công, nay đã kịp bung nở đón mùa xuân đầu tiên, cũng như đón những vị khách đến thăm quan và tìm hiểu tổ hợp "resort" organic trên miền đất cao nguyên mênh mông trong lành này. Còn đối với các chuyên gia, kỹ sư, nhân viên người Việt đang làm việc trang trại, năm nay sẽ là cái Tết xa nhà bận rộn để kịp đưa trang trại đi vào hoạt động theo đúng kế hoạch.

Nằm ở độ cao 1.200m so với mực nước biển, cảnh sắc yên bình, miền đất cao nguyên này mang đến cảm giác mát lành và thư thái cho khách đến thăm. Tại đây, đàn bò sữa organic được nuôi dưỡng, chăn thả hoàn toàn tự nhiên từ những cánh đồng cỏ, bắp, yến mạch. Khí hậu, thổ nhưỡng tại Xiêng Khoảng được ví như tại "thiên đường của bò sữa New Zealand", vô cùng lý tưởng cho những cô bò "hạnh phúc", khỏe mạnh, cho ra dòng sữa organic thuần khiết, dinh dưỡng.

Những ngày này, trang trại bò sữa Vinamilk Organic trên cao nguyên Đà Lạt như được phủ lên mình bầu sinh khí mới. Ngàn hoa bừng nở, đồng cỏ rộng 75ha tràn ngập một màu xanh non của sức sống mới, báo hiệu mùa xuân đang về trên thành phố ngàn hoa.

Nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt gần 35 km, nông trại này được ôm ấp bởi đất trời cao nguyên, mang hơi hướng của miền đồng quê châu Âu. Đây đó là chiếc cối xây gió biểu tượng của trang trại, là những khu nhà gỗ nhỏ xinh, và tất nhiên, những đàn bò sữa thong dong gặm cỏ...

"Mỗi cô bò đều có 5m2 đồng cỏ của riêng mình để dạo chơi, được massage và nghe nhạc mỗi ngày. Bò sữa organic được tự do ăn cỏ trên những cánh đồng của trang trại. Có lẽ cây cỏ cũng mang theo hương vị mùa xuân nên chúng tôi thường nói vui với nhau là bò sữa cũng sẽ được "ăn" tết" – những nhân viên tại trang trại chia sẻ.

Vinamilk Đà Lạt
 
 

Khí hậu cao nguyên vốn dễ chịu, xuân về lại càng thêm mát lành. Giữa không gian trong veo của Đà Lạt, có thể cảm nhận được những con gió xuân mang theo thoang thoảng mùi của nắng mới, của những đồng yến mạch xa xa hay từ những khóm thảo dược trong khu vườn thuốc nam cho bò... Tất cả hòa quyện để rồi đọng lại một cảm giác thư thái, yên lành khiến khách tham quan vương vấn mỗi khi dừng chân ghé thăm ngôi nhà của hơn 1.000 "cô bò" organic Vinamilk.

Trong không khí đặc biệt của năm mới đang về, từ "Resort" bò sữa, những chuyến xe vẫn đều đặn mang dòng sữa tươi nguyên liệu đến với các nhà máy sữa. Từ đây những sản phẩm tươi ngon được ra đời, tỏa đi khắp mọi miền và đến với hàng triệu gia đình trên khắp Việt Nam.