Thứ sáu, 27/4/2018, 15:20 (GMT+7)

Inter - Juventus: Khi cả Italy chống lại 'Lão Bà'

CĐV của bóng đá Serie A, nếu không phải juventini, không ưa Juventus. Nhưng chưa khi nào họ muốn CLB thành Turin gục ngã nhiều như trước thềm derby Italy tập 233.

*Trận Inter - Juventus diễn ra lúc 1h45 Chủ nhật 29/4, theo giờ Hà Nội.

Ngày 29/11/2017, Le Iene - chương trình truyền hình nổi tiếng của đài Mediaset (Italy) – mời HLV Gennaro Gattuso đến dự. Khi đó, chiến lược gia mới dẫn dắt AC Milan được hai ngày đã bị lừa nói một câu tiếng Trung: “Quốc mễ, gia du”. Gattuso vui vẻ bắt chước và khi được tiết lộ câu đó có nghĩa: “Forza, Inter” (Inter cố lên), ông ngay lập tức tát vào mặt người dẫn chương trình.

Dù đó là cái tát đùa, cũng đủ để hiểu một người bao bọc Milan trong tim chẳng bao giờ cổ vũ kình địch cùng thành phố, chung sân San Siro. Nhưng trước trận derby Italy cuối tuần này, các CĐV Milan trên diễn đàn bóng đá lớn nhất thế giới Reddit đồng loạt hô vang “Forza, Inter”. Người Italy có câu: “Ai yêu bóng đá, đều ghét Juventus”, và tham vọng lật đổ “Lão bà” tại Serie A chưa bao giờ sục sôi như lúc này.

Khán đài Giuseppe Meazza sẽ kín khán giả ở derby Italy 233. Ảnh: ANSA.

Hai ngày trước trận Inter – Juventus vòng 35 Serie A, 78.328 vé đã được bán sạch. Doanh thu bán vé lên tới sáu triệu đôla thiết lập kỷ lục bóng đá Italy. Chủ nhà đang háo hức chờ ngày gặp lại "tình cũ" Champions League sau bảy năm xa cách. Chiến thắng có thể giúp Inter vượt mặt Lazio và Roma - hai đội đang có một điểm nhiều hơn CLB áo xanh đen, để vào top 4.

Đội khách cũng phải chiến đấu để thắng cả bốn trận còn lại, bởi một cú sảy chân lúc này sẽ khiến họ rơi xuống địa ngục. Napoli đang hầm hè phía sau Juventus với chỉ một điểm ít hơn. Hai trong bốn đối thủ còn lại của CLB xứ Naples là Torino và Fiorentina đều không còn mục tiêu mùa này. Hơn nữa, Torino coi Juventus là kình địch cùng thành phố, còn Fiorentina vẫn còn thù địch “Lão Bà” vì ăn cướp scudetto năm 1982 và "bắt cóc" Roberto Baggio tám năm sau. Mối hận với Juventus có thể tạo cho họ thêm lý do để giúp sức cho Napoli.

Cái danh “derby Italy” được nhà báo Gianni Brera đặt vào năm 1967, dù căn nguyên của sự thâm thù giữa hai đội xuất hiện sáu năm trước đó. Trong cuộc đối đầu tại Turin ở giai đoạn cuối mùa 1960-1961, chủ nhà để vỡ sân giữa trận và bị ban tổ chức xử thua.

Huyền thoại Boniperti mừng trận thắng Inter 9-1

Sau khi kháng cáo, Juventus được phép tổ chức trận đá lại, điều này khiến lãnh đạo Inter nổi xung. Chủ tịch Angelo Moratti cho rằng ban  tổ chức bẻ quyết định vì tác động từ chủ tịch Liên đoàn bóng đá Italy (FIGC) – Umberto Agnelli. Ai cũng biết gia đình nhà Agnelli trứ danh ở xứ sở mì ống sở hữu Juventus. Và để phản đối, Inter dùng đội trẻ ở trận đá lại, nhận thất bại 1-9. Juventus đoạt Scudetto năm đó, còn Inter về ba.

Italy khi đó đang trong giai đoạn tăng trưởng kinh tế thần kỳ, với Turin và Milan là hai thành phố trong “tam giác vàng”. Derby Italy những năm 70 và 80 của thế kỷ trước không nhiều biến cố, cho đến cuộc đua song mã ở Serie A 1997-1998. Inter hành quân đến Turin với sức nóng được đẩy lên đỉnh điểm, khi họ đứng nhì bảng, chỉ với một điểm ít hơn đầu bảng Juventus.

Trên sân, Ronaldo rê bóng qua rừng cầu thủ Juventus, trước khi bị Mark Iuliano cản người không bóng trong vòng cấm. Trọng tài Piero Ceccarini xua tay quay đi, dù bị cầu thủ đội khách quây lại phản ứng. Ít giây sau, bóng được đưa lên khung thành đối diện và ở một pha va chạm, Ceccarini thổi phạt đền cho Juventus. Không cầu thủ nào của Inter còn tin được vào mắt họ. Alessandro del Piero đá hỏng phạt đền, nhưng bàn mở tỷ số từ phút 21 của anh hôm đó vẫn đủ để giúp “Lão Bà” thắng trận 1-0, thẳng tiến đến scudetto vào cuối mùa.

Juve vs Inter 1998
 
 

HLV Gigi Simoni của Inter bị truất quyền chỉ đạo vì xả vào mặt trọng tài những lời khó ưa: “Mày sẽ phải hối tiếc”. Thế vẫn chưa là gì so với sự cố ở cuộc họp quốc hội ít ngày sau. Cánh hữu (Liên minh Dân tộc) kịch liệt công kích cánh tả (Đảng Dân chủ) trên nghị trường, khiến chủ tọa phải đình chỉ cuộc họp. 20 giây sự việc được chiếu lại và phân tích vô vàn lần trên sóng truyền hình. Đúng sai hãy còn được tranh cãi, nhưng thước hình đó tượng trưng cho 109 năm đối địch giữa hai đội. Những màn bỏ bóng đá người, ma thuật từ trọng tài hay ngờ vực sự nhúng tay của Mafia đều ở đó.

Juventus và Inter là hai CLB duy nhất chưa từng xuống hạng ở Serie A, cho đến bê bối Calciopoli 2006, khiến "Lão bà" bị đẩy xuống Serie B. Đó là lúc người ta thấm thía góc khuất của danh ngôn tôn chỉ từ huyền thoại Juventus Giampiero Boniperti: “Chiến thắng không chỉ quan trọng với Juventus, mà là thứ duy nhất có giá trị”. Juventus là CLB thành công nhất lịch sử Serie A và họ muốn chiến thắng bằng mọi giá, dù phải ép cầu thủ dùng chất cấm hay... dàn xếp tỷ số.

FIGC tước scudetto 2006 của Juventus và trao cho Inter. Các juventini có thêm lý do để thù Inter, do cố vấn điều tra vụ Calciopoli – ông Guido Rossi – từng sở hữu CLB áo xanh đen và là interista chính hiệu.

Hậu Calciopoli là thời điểm Inter một mình một ngựa đua giành scudetto, với đỉnh cao là cú ăn ba duy nhất lịch sử bóng đá Italy năm 2010. Nhưng họ dần lún vào vũng lầy và nhìn kình địch ghim scudetto lên ngực áo suốt sáu năm qua.

Liệu Inter có thể giữ chân Juventus để giúp Serie A có tân vương sau sáu năm. Ảnh: Reuters.

Ngăn cản Juventus đến với “thiên đường thứ bảy” là ưu tiên của Inter, chưa kể họ cũng đang tranh vé dự Champions League với hai CLB thành Rome. Hy vọng nằm trên vai trung phong Mauro Icardi – với duyên ghi bảy bàn qua 10 trận gặp Juventus. Chân sút người Argentina bị chê trách khi phung phí hàng loạt cơ hội đối mặt ở trận derby Milan hồi đầu tháng, nhưng lỗi lầm sẽ được thứ tha nếu anh tỏa sáng ở Giuseppe Meazza tối  28/4.

Không chỉ Italy quay lưng với Juventus, mà kết quả gần đây của CLB áo đen trắng cũng chống lại họ. Chỉ trong 11 ngày trung tuần tháng 4/2018, Juventus rơi từ thiên đường xuống mặt đất. Quả phạt đền phút cuối ở Bernabeu đã phá hỏng giấc mơ ngược dòng thần thánh của họ trước Real Madrid tại tứ kết lượt về Champions League. Vài ngày sau, cú sảy chân ở Crotone và cái tát từ Napoli ngay tại Turin khiến đương vô địch phải tỉnh giấc. Làm khách ở Giuseppe Meazza, một trận hòa cũng có thể khiến mùa giải của Juventus đi tong, chưa kể họ còn phải làm khách ở AS Roma vòng 37.

Inter có tên đầy đủ là Internazionale Milano – tập hợp cầu thủ ngoại quốc chơi bóng tại thành Milan, còn Juventus là nòng cốt của Azzurri (đội tuyển Italy). Có điều ở derby Italy thứ 233 trong lịch sử, ngoại trừ những CĐV nhà, cả Italy sẽ chống lại Juventus.

Còn cả thế giới đều đang hướng về Serie A.

Xuân Bình