Xe
Thứ bảy, 5/5/2018, 09:30 (GMT+7)

Honda Jazz - xe nhỏ nhiều tiện ích

Jazz có nhiều thứ cho cuộc sống hiện đại như thiết kế trẻ trung, kết nối smartphone, gas tự động. 

Từ Civic tới CR-V rồi Accord, Honda định hình với khách hàng Việt những mẫu xe năng động trong tính năng lái, nam tính trong thiết kế. Thực tế, khách hàng nam giới cũng lấn át trong cơ cấu của hãng xe Nhật. Một phụ nữ lái Civic hay City thường nhận được những ánh mắt ngạc nhiên có phần ngưỡng mộ khi "lái chiếc xe của nam giới". 

Đến lúc Honda phải trả lời câu hỏi, vậy hãng có xe cho phụ nữ Việt?

Honda Jazz có thiết kế mượt mà, cá tính.

Jazz là đáp án. Một sản phẩm mới tính gia nhập vào lúc thị trường đang nhiều biến động. Tại phân khúc B, những Yaris, Mazda2 hay Fiesta đã đi vào lối mòn thiết kế là cơ hội để Jazz xuất hiện như một làn gió mới. Honda khôn ngoan khi mang tới chiếc hatchback chứ không phải sedan. Với phụ nữ, hatchback luôn là lựa chọn tối ưu bởi kích thước ngắn, dễ xoay xở trong không gian hẹp.

Jazz rộng hơn, thấp hơn đôi chút so với City, đặc biệt là ngắn hơn tới 451 mm bởi vậy trông chiếc hatchback mượt mà hơn người anh em sedan và có thể dễ dàng luồn lách, quay đầu trong các con phố đông đúc Hà Nội mà không phải tiến-lùi nhiều lần. 

Thiết kế mẫu xe cỡ B thừa hưởng nhiều đường nét của các đàn anh Civic, CR-V ở đầu xe, bởi vậy không có cảm giác thấp cấp. Trong khi đó đuôi xe phảng phất cụm đèn hậu của CR-V. Kết hợp cùng đường xẻ sâu dọc thân xe, Jazz tôn thêm vẻ hiện đại cho cả tài xế. 

Ít ngày sau khi xuất hiện tại Việt Nam, thứ khiến người ta bàn tán nhiều nhất về Jazz không phải thiết kế, động cơ hay lượng công nghệ mà là ghế. 

Nữ ca sĩ Tóc Tiên ngồi duỗi dài chân thoải mái từ ghế sau ra trước, hình ảnh hiếm thấy ở một mẫu xe nào trên thị trường, khi ghế trước có thể ngả phẳng như giường. Đây là chế độ Thư giãn (Refresh Mode) của hệ thống ghế mà Honda gọi là Magic Seat. Với các kiểu ngả khác nhau, ghế còn 3 chế độ khác là Tiện dụng, Đồ vật dài và Đồ vật cao.

Chức năng Thư giãn (bên trái) và Tiện dụng (bên phải) của hệ thống ghế.

Với phụ nữ lái xe, "cốp có chứa được nhiều đồ" là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Jazz đáp ứng tốt yêu cầu này. Khi không gập ghế, cốp rộng 359 lít. Để tăng không gian, hàng ghế thứ hai có thể gập phẳng ở chế độ Tiện dụng, lúc này thể tích tăng thành 881 lít, có thể để tới vài va ly cỡ lớn. 

Những phiên bản nâng cấp của City, Civic hay CR-V đều đi theo hướng cung cấp nhiều tiện ích nội thất và công nghệ hỗ trợ tài xế, bởi vậy Jazz cũng không ngoại lệ. Khoang lái thiết kế theo chiều ngang với màn hình cảm ứng 7 inch ở trung tâm, mọi nút điều khiển xoay về phía người lái dễ điều chỉnh.

Chiếc hatchback cỡ B phục vụ cho những tài xế "lười" nhất. Vào xe, thắt dây an toàn, bấm nút khởi động, chỉnh gương, kết nối điện thoại thông minh, chỉnh điều hòa tự động cảm ứng, phát một bản nhạc là có thể bon bon từ nhà tới cơ quan, đi chơi mà không lo mất tập trung khi lái xe. 

Nội thất thuận tiện cho tài xế.

Xe còn có cửa kính ghế lái một chạm, hộc đựng cốc ngay cạnh vô-lăng cho những người mê cafe hay trà sữa và các khoang đựng đồ ngay bệ tì tay, không gian không bao giờ thừa cho các nữ tài xế vốn có đủ thứ đồ đạc lỉnh kỉnh.

Jazz không chỉ thừa hưởng thiết kế và tiện ích của những mẫu xe đàn anh mà cả động cơ cũng dùng chung Honda City, thậm chí thông số kỹ thuật cũng giữ nguyên dù Jazz hướng tới khách hàng nữ, trong khi City chủ yếu cho các tay lái nam. Hãng xe Nhật muốn ngay cả những nữ tài xế cá tính nhất cũng có đất diễn sau vô-lăng chiếc hatchback.

Động cơ xe là loại 1,5 lít 4 xi-lanh thẳng hàng cho công suất 118 mã lực tại vòng tua máy 6.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.600 vòng/phút. Hộp số CVT giống hệt City. Bình xăng 40 lít.

Nếu đã chạy quen City, Jazz cho cảm giác tương tự. Xe năng động, đạp ga không độ trễ, vô-lăng trợ lực điện chính xác, hộp số biến thiên vô cấp tỏ rõ ưu việt với những động cơ nhỏ. Lách phố dễ hơn City vì ngắn hơn. Vượt ở tốc độ 80-100 km/h trên cao tốc không cần lấy đà, cứ dí ga là vọt. So với Yaris, Fiesta hay Mazda2 hatchback, vận hành Jazz cảm xúc hơn nhiều. 

Xe Jazz
 
 

Trên cao tốc, xe có ga tự động (Cruise Control) giúp người lái chỉ cần đặt tốc độ mà không cần đạp ga, chỉ cần giữ ở chân phanh để sẵn sàng giảm tốc khi cần thiết. Chưa dừng lại, nếu muốn khám phá nhiều điều thú vị hơn, hãy chuyển cần số sang S và sử dụng lẫy số trên vô-lăng để điều khiển 7 cấp số ảo, ghìm tốc khi đổ đèo hay chuẩn bị đà vượt xe. Muốn nhẹ nhàng, tiết kiệm xăng hãy chuyển về chế độ Econ.

Để người sử dụng yên tâm, Honda tích hợp cho Jazz 6 túi khí trên bản cao cấp RS, camera lùi, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử VSA, kiểm soát lực kéo TCS, khởi hành ngang dốc HSA, khung xe hấp thụ lực và móc ghế an toàn cho trẻ em ở hàng ghế sau. 

Với hàng tá công nghệ, Honda bán Jazz 3 phiên bản V-VX-RS với giá 544-594-624 triệu. Bản cao nhất thấp hơn Yaris G (642 triệu), cao hơn Mazda2 hatchback (569 triệu).

Minh Hy
Ảnh: Lương Dũng
Video: Thanh Tùng