Thứ bảy, 30/6/2018, 14:00 (GMT+7)

Hà Anh Tuấn: 'Tôi cho phép mình lười biếng khi bế tắc'

Ca sĩ cho biết khi gặp khó khăn sẽ nghỉ ngơi, ngắm phố phường, chụp ảnh dòng người trên phố hay chùm hoa mới nở trước cửa sổ phòng.

Trong show "See Sing Share" mới đây, anh chia sẻ rằng: "Khi nào tâm hồn còn lãng mạn, cảm xúc còn thì chắc chắn sẽ nhìn thấy những cánh hoa, dù nó có thực tế hay không". Anh làm thế nào để giữ được sự cân bằng giữa thực tế cuộc sống và sự lãng mạn?

- Khi nhìn một ly nước lọc, người vui thì thấy nó ngon lành, tinh khiết, trong khi người buồn sẽ thấy nó nhạt nhẽo, tầm thường. Cuộc sống không có buồn vui vì bản chất nó vẫn luôn và sẽ như thế.

Quan trọng là bản thân muốn đối diện với nó thế nào. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá sợ nỗi buồn, vì đôi khi chúng khiến tâm hồn mình sâu hơn, tinh hơn để cảm nhận những trải nghiệm khi vui không bao giờ có được. Nỗi buồn cũng là tài sản lớn. Chỉ cần nhớ, sau nỗi buồn chắc chắn là những ngày vui đang chờ ta.

Những lúc gặp bế tắc hay khó khăn, tôi cho phép mình được nghỉ ngơi, lười biếng ngắm phố phường, xoay điện thoại chụp một vài tấm ảnh về dòng người đi lại trên phố hay chùm hoa mới nở trước cửa sổ phòng mình.

Ngắm nụ cười hiền lành của cô lao công, niềm hạnh phúc trên gương mặt lứa đôi hay tình cảm gia đình ấm áp qua những bức ảnh trên điện thoại, tôi thấy bình yên lắm. Những hình ảnh ấy giúp tôi nhận ra nhiều điều, thấy cả những điều không thể trong chính cảm xúc bản thân.

Cách nuôi dưỡng sáng tạo, cảm hứng với nghệ thuật sau hơn 12 năm làm nghề của anh là gì?

- Trong âm nhạc, việc tìm ra cách thể hiện mới, phối khí mới hay tạo không gian truyền tải cảm xúc mới được xem là sáng tạo. Bạn có thể thấy rõ điều đó qua cách tôi làm mới những ca khúc cũ trong show See Sing Share hay các concert của tôi.

Với những ca khúc đi cùng năm tháng, tôi dành nhiều thời gian để thảo luận với các kỹ sư âm nhạc trong ekip, tìm kiếm bối cảnh thực hiện video, đồng thời thu lại những âm thanh quen thuộc trong cuộc sống như: tiếng đá reo trong ly cà phê sáng, tiếng còi xe giờ tan tầm, tiếng dế kêu, nước chảy… để làm chất liệu cho bản phối mới. Thật ra, tôi đang trong hành trình tái định nghĩa trải nghiệm âm nhạc của chính mình theo một cách mới mẻ và thú vị hơn.

Vì công việc này mất khá nhiều thời gian nên không phải lúc nào tôi cũng có ekip hỗ trợ bên cạnh. Do đó, chiếc điện thoại Samsung Galaxy S9+ là “cộng sự” sáng tạo quen thuộc nhất, vừa đóng vai trò ghi âm, vừa đảm nhiệm trọng trách phó nháy. Do thường xuyên quay và chụp thử một vài cảnh ở những địa điểm yêu thích trước khi tiến hành ghi hình See Sing Share, tôi thực sự cần đến thiết bị có khả năng nhiếp ảnh mạnh mẽ. Vừa hay chiếc điện thoại Galaxy S9+ này có thể điều khiển độ mở ống kính như mắt người theo từng điều kiện ánh sáng. Nhờ đó mà ngay cả trong những đêm hè, hình ảnh chụp vẫn sắc nét.

Đâu là động lực, năng lượng để anh luôn hết mình với nghề?

- Công chúng, khán giả luôn sau lưng tôi, yêu thương và tin tưởng tôi. Những lúc chán nản nhất tưởng như muốn dừng lại, họ nhắc tôi nhớ mình đã hạnh phúc đến thế nào khi đứng trên sân khấu và hát những điều đẹp đẽ. Trước khi đem đến niềm hạnh phúc cho những trái tim khác, âm nhạc đã nuôi dưỡng tâm hồn tôi suốt những năm tháng thanh xuân. Họ nói biết ơn âm nhạc của Hà Anh Tuấn vì nhờ đó họ biết yêu, sống tích cực hơn. Còn tôi muốn gửi lời cảm ơn ngàn lần đến họ vì giữ tôi lại trên sân khấu đến bây giờ.

Mỹ nhân nào song ca ăn ý với anh nhất?

- Nhiều quá, kể không hết được. Những người từng song ca cùng tôi đều ăn ý cả.

Một ngày bình thường của anh diễn ra thế nào?

- Tôi luôn bắt đầu một ngày bằng ly cà phê đen không đường và hai tờ báo giấy. Sau đó sẽ nói chuyện với gia đình một chút trước khi đến công ty. Khi lái xe, tôi thường hay nghe nhạc, có đôi lúc là nhạc của mình. Thói quen ấy đã duy trì suốt 10 năm và chưa muốn thay đổi.

Hà Anh Tuấn trên sân khấu và ngoài đời khác nhau ra sao?

- Trên sân khấu tôi thích mặc quần dài, áo vest, ngoài đời thì ngược lại, thích diện thoải mái. Còn lại không có gì khác cả.

Anh có thể chia sẻ kế hoạch sắp tới của mình?

- Tôi muốn giữ bí mật cho thú vị. Tôi thích làm trước, rồi sau đó cùng tâm sự dựa trên những thứ mình giới thiệu tới công chúng. Series See Sing Share là tài sản quý giá của tôi, hy vọng ngày nào đó sẽ rủ thêm được nhiều bạn bè đến tham gia cùng.

Hiện tôi chỉ muốn đi đâu đó, nghỉ ngơi vài tháng mà anh quản lý không cho, vì người hâm mộ luôn thúc giục sản phẩm tiếp theo.

Nội dung: Thùy Linh
Thiết kế: Trung Lê