Thứ ba, 5/11/2019, 09:00 (GMT+7)

Theo quy định của Chính phủ Thụy Sĩ, để được gắn nhãn "Swiss-made", chiếc đồng hồ phải đáp ứng ba yếu tố quan trọng. Đẩu tiên ít nhất 60% chi phí sản xuất bao gồm cả những công đoạn thực hiện tại Thụy Sĩ. Bộ máy đồng hồ phải chứa tối thiểu 50% bộ phận tính theo giá tiền và từ 60% quá trình sản xuất bộ máy phải làm tại Thụy Sĩ. Cuối cùng, không kém phần quan trọng, quá trình nghiên cứu và thiết kế chiếc đồng hồ thực hiện trên lãnh thổ Thụy Sĩ.

Nghiên cứu của Swisstimes cho thấy, khách hàng sẽ sẵn sàng trả thêm 20% tới 50% cho một chiếc đồng hồ Thụy Sĩ, so với các thương hiệu ngoài. Điều này khiến nhiều hãng đồng hồ cố gắng để được gắn nhãn "Swiss-made". Họ mua những linh kiện chất lượng thấp và giá rẻ, sau đó gắn những bộ phận giá trị hơn tại Thụy Sĩ để đạt được con số 50%.

H. Moser & Cie muốn tiêu chuẩn Thụy Sĩ phải nâng cao hơn nữa, thể hiện sự tôn trọng và bảo vệ nghệ thuật chế tác đồng hồ truyền thống. Chỉ 60% hàm lượng Swiss-made là không đủ và không phản ánh đúng giá trị đích thực của một chiếc đồng hồ mang thương hiệu quốc gia.

Tại Moser, toàn bộ đồng hồ sản xuất tại xưởng của hãng ở Thụy Sĩ. Hàm lượng "Swiss-made" trên một chiếc đồng hồ H. Moser là 100%. Để thúc đẩy chính phủ nâng cao tiêu chuẩn của đồng hồ trong nước, Moser đã cho ra mắt bộ sưu tập đồng hồ không mang logo thương hiệu, không mang nhãn "Swiss-made". "Chất lượng của những chiếc đồng hồ Moser concept là minh chứng rõ ràng của việc không cần tới dòng chữ ‘Swiss-made’, vốn mang đầy hình ảnh thương mại hơn là một tiêu chuẩn đánh giá chất lượng", đại diện hãng nói. 

H. Moser & Cie là một thương hiệu truyền thống lâu đời, thành lập năm 1828, bởi Heinrich Moser. Ông là một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho ngành đồng hồ Thụy Sĩ, đóng góp biến vùng Schaffhausen trở thành thủ phủ đồng hồ. 

Hệ thống nhà xưởng của hãng trị giá hơn 100 triệu Franc đặt tại Thụy Sĩ. Trụ sở làm việc kiêm bảo tàng là lâu đài Charlottenfels hơn 200 tuổi. Được đầu tư nhiều triệu Franc, nhưng mỗi năm Moser chỉ xuất xưởng khoảng 1.000 chiếc đồng hồ. Quan điểm của Moser là "very rare", nghĩa là "rất hiếm".

Moser sở hữu những bộ máy với chi phí nghiên cứu phát triển lên đến hàng triệu USD. Những chiếc đồng hồ của hãng trang bị tính năng phức tạp như Tourbillon, Minute Repeater có giá hàng tỷ đồng. Toàn bộ các ca-líp máy của Moser là chế tác in-house, hoàn thiện thủ công bởi những nghệ nhân hàng đầu.

Vành tóc - trái tim của mỗi chiếc đồng hồ, chế tác cần độ chính xác tới đơn vị nanomét từ loại vật liệu cực kỳ dẻo để có thể hoạt động với hàng trăm ngàn lần dao động mỗi ngày, liên tục khoảng vài chục năm. Khoảng 95% ngành đồng hồ Thụy Sĩ phải mua vành tóc từ một số ít nhà cung cấp như Nivarox (Swatch Group), Minerva (Montblanc), Valfleurier (Richemont), Atokalpa và Concepto.

Tại Moser, gia đình Meylan có riêng xưởng chế tác mang tên Precision Engineering AG, chuyển chế tác vành tóc và các chi tiết. Moser sử dụng công nghệ vành tóc kép độc quyền "Straumann Hairspring" tăng độ chính xác, mang vai trò như một bộ tourbillon.

Những chiếc đồng hồ concept của Moser thể hiện dưới dạng đồng hồ ý tưởng, làm nổi bật những triết lý của Moser như: đồng hồ không logo, không có dòng chữ "Swiss made", mặt số thiết kế tối giản khi lược bỏ hết các chi tiết, nhưng lại là thứ khiến mọi người luôn có thể nhận ra đồng hồ Moser. Thiết kế này tương tự với những mẫu xe hơi concept, khiến khách hàng có cái nhìn rõ nét hơn về xu hướng trong tương lai.

H. Moser & Cie
 
 

Là một trong ba cơ chế đồng hồ phức tạp, bên cạnh tourbillon và điểm chuông Minute Repeater, bộ máy lịch vạn niên có khả năng tự nhận biết 30 hoặc 31 ngày cho từng tháng, 28 hoặc 29 ngày của tháng 2 vào năm nhuận. Endeavour Perpetual Calendar Concept chế tác giới hạn 10 chiếc trên toàn thế giới, với giá bán khoảng 1,5 tỷ đồng.

Mẫu đồng hồ Swiss Alp Watch Concept với thân vỏ giống hệt một chiếc Apple Watch. Bằng thông điệp mạnh mẽ và trình độ chế tác, Moser muốn chứng minh đồng hồ truyền thống mang giá trị nghệ thuật và sưu tầm qua thời gian. Swiss Alp Watch Concept với thân vỏ vàng trắng 18k có giá bán 585 triệu đồng.

Thương hiệu với những chất riêng của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy còn cho ra mắt chiếc đồng hồ không kim, không cọc số và "xem" giờ bằng tai - Swiss Alp Minute Repeater Minute Concept. Mẫu đồng hồ sở hữu hai cơ chế độc đáo là điểm chuông và tourbillon. 

Cơ chế điểm chuông Minute Repeater được kích hoạt thông qua cần gạt bên cạnh hông đồng hồ, qua đó thông báo cho người đeo biết thời gian qua bộ chuông gõ bên trông vỏ đồng hồ.

Theo đại diện hãng, mỗi năm cả nghành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ chỉ chế tác được trên dưới 10 chiếc đồng hồ tương tự. Swiss Alp Minute Repeater Minute Concept có giá bán hơn 8 tỷ đồng. Endeavour Minute Repeater Concept cũng được trang bị cơ chế tourbillon, giá bán khoảng 7,5 tỷ đồng.

H. Moser & Cie 2
 
 

Phiên bản Endeavour Tourbillon Concept với mặt số tối giản, tập trung vào cơ chế tourbillon cùng bộ vỏ vàng trắng 18k lịch lãm. Sản phẩm chế tác giới hạn 10 chiếc trên toàn thế giới, giá bán hơn 1,6 tỷ đồng.

Mẫu đồng hồ Venturer Vantablack Concept Diamonds được ví như một "hố đen giữa giải ngân hà" khi kết hợp với viền kim cương sáng lấp lánh, tương phản với mặt số đen. Mặt số đồng hồ chế tác từ Vantablack, loại vật liệu có khả năng hấp thu tới 99,96% lượng ánh sáng. Venturer Vantablack Concept Diamonds có giá bán 1,15 tỷ đồng.

Endeavour Center Seconds Concept với các phiên bản mặt số đa sắc màu, 3 kim tối giản. Sở hữu bộ máy lên cót tự động với bộ vỏ vàng khối, Endeavour Center Seconds Concept lên kệ ở mức giá 520 triệu đồng.

Phiên bản Swiss Alp Watch On The Rock nạm 232 viên sapphire trên mặt số và kim cương baguette xung quanh thân vỏ, giá bán hơn 15 tỷ đồng.

Venturer Tourbillon nạm kín sapphire trên mặt số, thân vỏ vàng trắng nạm kim cương, chế tác độc bản, giá bán 13 tỷ đồng.

Phiên bản Venturer Tourbillon Sapphire độc bản với thân vỏ làm từ sapphire trong suốt, có độ cứng chỉ sau kim cương, khó chế tác. Venturer Tourbillon Sapphire có giá bán 1,2 triệu USD, tương đương 28 tỷ đồng.