Thứ sáu, 9/8/2019, 08:00 (GMT+7)

"Hành trình vì một Việt Nam thoát khỏi suy dinh dưỡng, thấp còi" do nhãn hàng GrowPLUS+ của NutiFood tổ chức từ tháng 5/2019, đã giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa của tổ quốc.

Sau 2 tháng triển khai, hơn 30.000 trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi cùng phụ huynh các em ở 12 tỉnh được khám sức khỏe, tư vấn khẩu phần ăn phù hợp, xây dựng lối sống lành mạnh, phòng tránh bệnh tật. Những địa phương đoàn đến gồm có Củ Chi (TP HCM), Năm Căn (Cà Mau), Châu Thành (Trà Vinh), Long Khánh (Đồng Nai), Lộc Ninh (Bình Phước), Ea H’Leo (Đắk Lắk), Sơn Hà (Quảng Ngãi), An Lão (Hải Phòng), Sơn Tây (Hà Nội), Yên Bình (Yên Bái), Yên Lập (Phú Thọ), Hưng Nguyên (Nghệ An).

Hầu hết điểm đến nằm ở vùng hẻo lánh. Quyền Linh cùng nhiều sao Việt, các bác sĩ dinh dưỡng vượt hàng trăm km, có nơi xe không vào được, đường lầy lội, phải đi bộ vài km. "Nghĩ đến chuyện đem niềm vui, tiếp thêm nghị lực cho các em sống vui khỏe, cha mẹ có thêm kiến thức hữu ích chăm con... là mọi khó khăn trong hành trình di chuyển đều tan biến", Quyền Linh xúc động nói và xót xa nhận thấy nhiều bé không đến nỗi bị suy dinh dưỡng, thấp còi, nếu được chăm sóc đúng cách.

Một trong những hoạt động chính của chuỗi chương trình, được phụ huynh hưởng ứng nhất là đo chỉ số cơ thể, tư vấn dinh dưỡng cho trẻ em, người lớn. Các em nhỏ đo cân nặng, chiều cao, tính toán BMI cơ thể. Phụ huynh đi cùng cũng được đo các chỉ số này, kèm thêm đo mật độ xương. Hệ thống kiểm tra dinh dưỡng, máy móc, thiết bị y tế hiện đại vận chuyển trực tiếp từ TP HCM.

Sau khi hoàn tất, phụ huynh nhận bảng đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho cha mẹ lẫn bé. Dựa trên bảng đánh giá này, tại khu vực tư vấn, các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng giải thích cụ thể hơn những vấn đề bản thân đang mắc phải, cần thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống ra sao.

Với trẻ nhỏ, để đảm bảo sức khỏe và phát triển đúng chuẩn, các em được tư vấn về một thực đơn đa dạng, đủ 4 nhóm thực phẩm trong bữa chính, có thêm 2-3 bữa phụ với khoảng 500 ml sữa và các sản phẩm từ sữa (sữa chua, phô mai...).

Bác sĩ cũng khuyên cha mẹ nên đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc, trước 22h; thường xuyên vận động, hạn chế xem TV (không quá 2 tiếng mỗi ngày); xổ giun định kỳ 6 tháng một lần, theo dõi cân nặng, chiều cao của trẻ hàng tháng.

Sau khi rời bàn tư vấn, bé tham gia chuỗi trò chơi vận động ngoài trời. Khu vực này được thiết kế cũng nhằm mục đích khơi dậy niềm yêu thích với vận động, tạo không gian nhiều tiếng cười cho trẻ. Bởi thiếu vận động cũng là một trong những nhóm nguyên nhân gây ra suy dinh dưỡng, thấp còi. Các em được thử sức với trò ghép tranh, đá bóng, ném vòng... Nếu yêu thích nghệ thuật, bé có thể vẽ tranh, tô màu... cùng với sự trợ giúp của cha mẹ.

Trước lúc diễn ra chương trình, bác sĩ Trần Thị Lệ - Tổng giám đốc công ty NutiFood kỳ vọng sẽ thăm khám, tư vấn dinh dưỡng cho 10.000 trẻ em, phụ huynh. Nhưng với sự lan tỏa mạnh mẽ, chương trình đã đi qua 12 tỉnh, thành và thăm khám, tặng sữa cho hơn 30.000 người.

Tại mỗi điểm đến, chương trình chọn ra 15 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, bị suy dinh dưỡng, thấp còi để tặng các phần quà cùng gói dinh dưỡng là một năm uống sữa GrowPLUS+ miễn phí, được thăm khám, kiểm tra cân nặng, chiều cao định kỳ hàng tháng. Ngay sau khi kết thúc sự kiện, các nghệ sĩ cùng đại diện ban tổ chức đến thăm hỏi trực tiếp gia đình trẻ có hoàn cảnh khó khăn nhất. Có gần 180 em nhỏ đã nhận được gói tài trợ dinh dưỡng trong vòng một năm.

Cùng đồng hành là các nghệ sĩ như MC Quyền Linh, MC Đỗ Thụy, Nghệ sĩ ưu tú Cẩm Tiên, Nghệ sĩ ưu tú Kim Tử Long, ca sĩ Cẩm Ly, MC Thanh Bạch, diễn viên Việt Hương, Xuân Bắc, Vân Dung, cầu thủ Quang Hải.

Dưới cái nắng oi ả của mùa hè, Nghệ sĩ ưu tú Kim Tử Long đã cùng NutiFood đến thăm gia đình bé Huỳnh Thị Huệ - sinh ngày 1/1/2014 tại khóm 5, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh.

Mẹ bé - chị La Thị Mai kể lại bé Huệ sinh non khi mới 7 tháng 5 ngày, sinh ra có 1,1 kg. Đến nay, dù đã 5 tuổi, em chỉ nặng 7,2 kg, xương sống nhô lên từng đốt, bụng đếm rõ từng chiếc xương sườn. Mỗi ngày, với đôi bàn tay bé xíu bằng 2 ngón tay người lớn, Huệ theo mẹ rong ruổi hơn 60km khắp các con đường ở Trà Vinh để bán vé số từ 9h tới tận 19h. Có hôm bán được hơn 100.000 đồng, trừ chi phí xe ôm, hai mẹ con mang về chỉ 20.000-30.000 đồng.

Điều kiện khó khăn nên bé Huệ bị suy dinh dưỡng, thấp còi. Trước hoàn cảnh khó khăn và mong muốn cải thiện sức khỏe cho bé, NutiFood đã tài trợ một năm uống sữa và phối hợp với chính quyền địa phương để theo dõi tình trạng sức khoẻ. Huệ còn được công ty tài trợ gói khám bệnh tại Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Ở một hành trình khác, khi đến với Năm Căn, Cà Mau, hoàn cảnh của gia đình bé Phạm Thị Tú Phấn khiến ai cũng bùi ngùi. Dù đã 5 tuổi nhưng em chỉ cao 97 cm, nặng 13 kg và bị suy dinh dưỡng, thấp còi.

Tiết trời oi ả khiến không gian bên trong căn nhà lợp tôn ọp ẹp như càng nóng hơn. Căn nhà này chị Nguyễn Thị Thùy - mẹ bé Phấn - thuê với giá 600.000 đồng mỗi tháng. Nhưng vì kinh tế khó khăn, hàng ngày chị trả 20.000 đồng cho chủ nhà. Cũng có lúc chị nợ tiền trọ mấy tháng liền, phải chạy vạy khắp nơi. Đồng cảm với hoàn cảnh của em, ngoài mức hỗ trợ sữa trong một năm, nhãn hàng còn mua lại căn nhà mà nhà Phấn đang thuê và tặng lại cho gia đình em.

Và còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn khác được hành trình đến thăm hỏi, tặng quà. Khoảnh khắc cận kề hỏi han dù ngắn ngủi nhưng đã mang lại ý nghĩa lớn, những nguồn hỗ trợ đầy giá trị, giúp các em có thêm nghị lực vượt qua các thách thức.

Với đội ngũ sáng lập là các bác sĩ dinh dưỡng, NutiFood tâm huyết nâng cao sức khỏe cộng đồng, tầm vóc cho thế hệ tương lai. Từ chiếc máy xay sinh tố giúp nghiền thực phẩm cho bệnh nhi phục hồi sau mổ những năm 80 đến nhiều nhãn sữa đặc trị cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi, hơn 19 năm qua, công ty không ngừng nghỉ trong việc nghiên cứu, tìm công thức tối ưu nhất cho sức khỏe người Việt.

Bên cạnh việc cho ra đời những sản phẩm chất lượng, bác sĩ Trần Thị Lệ hiểu rằng để cải thiện thể trạng cho trẻ em Việt Nam, cần giúp phụ huynh xây dựng nhận thức và thói quen hợp lý trong nuôi dạy trẻ. Chính vì vậy, một trong những nỗ lực của đơn vị là phổ biến kiến thức dinh dưỡng, chăm con đúng cách thông qua các hoạt động chăm sóc sức khỏe, cung cấp sản phẩm dinh dưỡng, truyền thông về thực hành dinh dưỡng đúng và hạn chế những thói quen ăn uống thiếu khoa học.

"Hành trình vì một Việt Nam thoát khỏi suy dinh dưỡng, thấp còi" cũng là một trong những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc nâng cao nhận thức của bậc phụ huynh về dinh dưỡng, ăn uống khoa học để nuôi con cao khỏe, thông minh.

"12 tỉnh, thành vừa qua là chặng đường đầu tiên trên hành trình lớn mà GrowPLUS+ của NutiFood đi qua. Trong tương lai sẽ còn nhiều chặng đường tương tự như vậy vì chiến dịch không dừng lại nếu Việt Nam vẫn còn trẻ em suy dinh dưỡng, thấp còi", nữ lãnh đạo khẳng định và tin rằng các bé sẽ phát triển tốt về chiều cao, về thể chất nếu được quan tâm, chăm sóc phù hợp.