Thứ bảy, 13/1/2018, 09:00 (GMT+7)

Đánh giá thực lực top 10 nam ở Australia Mở rộng

Khi ngày khai mạc Australia Mở rộng đã cận kề, Tennismash điểm qua thực lực các tay vợt top 10 đơn nam.

1. Rafael Nadal

Điểm mạnh: Cú thuận tay theo điệu quăng thòng lọng giúp Nadal nâng lên một bậc độ xoáy đường bóng. Bóng nảy cao khó lường sau khi chạm sân khiến đối thủ dễ rơi vào trạng thái bị động. Nadal cũng sở hữu cú đánh giấu hướng bóng thuần thục. Bên cạnh đó, “Vua đất nện” nổi tiếng với tinh thần kiên định, chấp nhận sai lầm để đuổi theo từng đường bóng như thể đó là match point.

Điểm yếu: Thật khó tìm ra khe hở trong bộ giáp mang tên Nadal. Nhưng đối thủ có thể tập trung khai thác những cú giao bóng của tay vợt số một thế giới. Anh giành 72% số điểm khi cầm giao. Thống kê không tồi, nhưng nếu đối thủ tự tin tung ra cú trả uy lực, họ có thể khiến Nadal gặp khó khăn.

2. Roger Federer

Điểm mạnh: Chủ nhân 19 Grand Slam được coi như tay vợt toàn diện nhất lịch sử làng banh nỉ. Tài năng người Thụy Sĩ uyển chuyển trên sân như lướt đi trên băng. Khả năng di chuyển của Federer đang không được nhiều người đánh giá đúng với thực lực. “Tàu tốc hành” sở hữu cú thuận tay sắc bén và khả năng giao bóng chính xác – nền tảng để chinh phục những danh hiệu. Trong những năm qua, chiến thuật của Federer trở nên tinh tế. Tay vợt 36 tuổi nhận ra anh cần thích nghi lối đánh mới, lên lưới nhiều và dứt điểm nhanh hơn như thần tượng Stefan Edberg và Pete Sampras. Những đòn tấn công đa dạng và thông minh trên lưới khiến đối thủ khó lường. Cú vô-lê trên lưới cũng sắc sảo và cho phép Federer làm chủ tốc độ điểm số.

Điểm yếu: Federer luôn bị đối thủ tấn công vào trái tay trong cả chục năm qua. Cú trái của anh đã tiến bộ nhanh chóng khi anh ghi nhiều điểm hơn thay vì phải cắt bóng phòng thủ một cách bị động. Trong top cú đánh hay nhất năm 2017, không ít điểm đến từ cú trái của Federer với chiếc vợt Wilson đen tuyền, nhưng anh sẽ bị động nếu đối thủ tăng sức nặng cho những cú ép trái. Đối thủ hiếm khi làm được như vậy, nhưng chí ít đó có thể coi là điểm yếu của Federer.

3. Grigor Dimitrov

Điểm mạnh: Sự thăng tiến của “Tiểu Federer” trên bảng ATP đến từ thể lực dồi dào mà anh đã cải thiện. Nhà vô địch ATP Finals di chuyển nhanh, hoán đổi thủ sang công chỉ bằng một cú đánh. Dimitrov cũng sở hữu cú trái ấn tượng và hiệu quả dù bóng nảy cao ngang vai hay khi đang phải chạy.

Điểm yếu: Là tay vợt số ba thế giới, nhưng Dimitrov hiểu rằng nếu cú thuận tay của anh không có phong độ tốt, lối chơi rực lửa dễ bị dập tắt.

4. Alexander Zverev

Điểm mạnh: Tay vợt người Đức được đánh giá sẽ trở thành số một thế giới trong tương lai. Có thể hiểu nhận định đó khi Zverev sở hữu quả giao bóng hiểm hóc, cú cú vung vợt mạnh mẽ và khả năng lên lưới ngày càng được cải thiện. Ở tuổi 20, Zverev đã trở thành chướng ngại của tất cả. Một điểm mà tay vợt cao 1m98 có thể tự hào là khả năng tung ra cú giao bóng một hiệu quả ở thời điểm quan trọng, như khi đối mặt với break point.

Điểm yếu: 5 danh hiệu trong năm 2017 cho thấy tiềm năng của Zverev, nhưng anh cần đa dạng hóa các phương án chiến thuật. Anh không thay đổi lối chơi, nhưng trước đối thủ phòng ngự xuất sắc, sẽ dễ bị hóa giải.

5. Dominic Thiem

Điểm mạnh: Được ví như “tên lửa bỏ túi” – không cao lớn nhưng sở hữu năng lượng vô tận. Những cú đánh biến hóa và quả bóng hai khó lường của tay vợt người Áo gây ra không ít khó khăn cho đối thủ.

Điểm yếu: Chủ nhân của tám danh hiệu ATP khao khát vinh quang khi tham dự nhiều giải đấu, dễ gây phản ứng ngược. Thiem luôn cố gắng tạo ra những cú đánh đẹp mắt, có thể mang lại sự tán dương của khán giả, nhưng dễ trao cơ hội dứt điểm cho đối thủ.

6. Marin Cilic

Điểm mạnh: Tay vợt người Croatia sở hữu lối đánh cổ điển, giàu năng lượng. Khi tự tin, Cilic có thể tung ra những cú đánh uy lực. Cú giao của anh vừa chính xác, lại khó phán đoán hướng bóng. Lối chơi trên lưới của Cilic cũng tinh vi như vậy.

Điểm yếu: Nhà vô địch Mỹ Mở rộng 2014 mạnh mẽ ở mọi khía cạnh, nhưng cú đánh của anh thường không đủ nặng. Bóng rơi không gần dây cuối sân, tạo cơ hội cho đối thủ tấn công.

7. David Goffin

Điểm mạnh: Không nhiều người đánh giá đúng tài năng của tay vợt người Bỉ. Về kỹ thuật, Goffin xứng đáng được coi là hình mẫu. Anh có thể đánh trên dây hay trên lưới thuần thục. Nhưng vũ khí ấn tượng hơn cả của á quân ATP Finals là thái độ thi đấu. Trên mọi mặt sân và trước bất kỳ đối thủ nào, anh đều chứng tỏ sự quyết tâm qua mọi đường bóng.

Điểm yếu: Goffin có lối đánh cơ bản và hiệu quả. Nhưng anh thiếu đi vũ khí sát thương để hạ đối thủ. Điều đó khiến anh khó lòng vươn lên top đầu.

8. Jack Sock

Điểm mạnh: Với lối đánh hiện đại hơn, tay vợt người Mỹ dần trở thành khách quen của top 10 ATP. Cú thuận tay uy lực là vũ khí ưu việt của Sock. Đòn vô-lê và giao bóng hai tốc độ của anh cũng khiến đối thủ gặp khó khăn.

Điểm yếu: Khả năng di chuyển của Sock có thể yếu hơn các tay vợt hàng đầu một bậc, về sự nhanh nhẹn. Nhà vô địch Paris Masters mang lại hưng phấn cho người hâm mộ với sự hài hước, nhưng dễ mất tập trung ở những điểm quyết định trong trận cầu quan trọng.

9. Stan Wawrinka

Điểm mạnh: Tay vợt ba lần vô địch Grand Slam là hình mẫu trong khả năng tính toán thời điểm vung vợt. Đòn kết hợp giao bóng và dứt điểm thuận tay của Wawrinka đầy khó chịu. Anh cũng sẵn sàng biến hóa lối chơi, tung ra những cú vô-lê nhẹ nhàng trên lưới. Nét nổi bật trong lối đánh của Wawrinka là trái một tay, vừa đẹp mắt lại đầy hiệu quả không kém cú thuận tay.

Điểm yếu: Cựu vương Australia Mở rộng không thể bị ngăn chặn khi đạt phong độ cao. Nhưng vấn đề nằm ở lối đánh bùng nổ của anh. Khi cảm giác bóng và không gian suy giảm, anh dễ mắc lỗi tự đánh hỏng.

10. Pablo Carreno Busta

Điểm mạnh: Tay vợt người Tây Ban Nha cũng cần mẫn và kiên trì như Nadal. Trên sân đất nện, anh sở hữu khả năng phòng thủ và cứu bóng khó tin. Tay vợt 26 tuổi không dễ lùi bước, luôn buộc đối thủ phải thay đổi hướng bóng trong những loạt bóng bền. Đó là lý do Carreno Busta nguy hiểm trong những game trả giao.

Điểm yếu: Giống như Goffin, Carreno Busta không có vũ khí đặc biệt để ghi điểm winner. Những cú vung vợt của anh nằm trong top đầu, nhưng không có đòn đánh nào đủ để nghiền nát đối thủ.

Xuân Bình (theo Tennismash)

Ảnh: Reuters