Thứ hai, 4/3/2019, 10:30 (GMT+7)

"Nước Hydrogen – sự thật về trào lưu mới" là tiêu đề một bài báo được đăng tải trên tờ Foxnews cách đây không lâu. "Tại sao loại nước uống đặc biệt này lại tạo nên trào lưu", bài viết đặt câu hỏi, đồng thời dẫn ra một loạt những ngôi sao đình đám của Anh, Mỹ thường xuyên ca ngợi và sử dụng loại nước có tên gọi hydrogen.

Trên thực tế, nước Hydrogen đã bắt đầu phổ biến từ đầu thế kỷ thứ 20 tại Nhật Bản. Năm 1931, những nghiên cứu từ thủa sơ khai về loại nước này được thực hiện trên động, thực vật bởi nhà nghiên cứu Y học Machisue Suwa. Sau khi được chứng minh công dụng bởi nhiều căn cứ khoa học, đây được coi là bước ngoặt lớn, trong bối cảnh những tìm hiểu chuyên sâu về nước tới sức khỏe bấy giờ còn khá ít. Bộ Y tế và Cục quản lý an toàn thực phẩm Nhật Bản đã gửi thông báo số 763 vào ngày 8/10/1965 cho tất cả các tỉnh, công nhận lợi ích của nước Hydrogen và khuyến khích người dân sử dụng.

Ngày nay, loại nước có tên gọi "nước chức năng", "nước ion kiềm giàu Hydro" dần trở nên phổ biến ở nhiều nơi, như một phương thức đảm bảo sức khỏe.

Trong tiếng Hy Lạp, "Hydro" có nghĩa là nước, "gen" là tạo ra. Nguyên tố Hydro thường tồn tại ở thể khí, trọng lượng rất nhẹ, không tan trong nước và bay hơi rất nhanh. Khi bị đốt cháy trong không khí sẽ tạo ra sản phẩm là nước. Đây cũng là nguồn gốc của tên gọi Hydrogen.

Một trong những đặc tính của chất này là rất khó hòa tan trong nước. Tuy nhiên, bằng công nghệ hiện đại, người ta đã "bắt" được hydrogen ở lại trong nước, biến nó trở thành một thành phần có lợi cho sức khỏe. Như vậy, có thể hiểu đơn giản, nước hydrogen là nguồn nước được bổ sung khí hòa tan hydrogen bằng những công nghệ chuyên biệt.

Thành phần bổ sung này tạo nên sự khác biệt với nước uống thông thường. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, nước uống có chứa hàm lượng hydrogen có thể giúp cơ thể chống lão hóa, giải độc, ngăn ngừa bệnh tật... Nhiều nước như Hàn Quốc, Nhật Bản còn công nhận máy tạo hydrogen là thiết bị y tế của gia đình và khuyến khích người dân sử dụng.

Nghiên cứu của Khoa nghiên cứu Y học (Viện đào tạo sau Đại học Kyoto) ở cấp độ tế bào công bố năm 2009 cho thấy, Hydrogen có trong nước kiềm có tác dụng làm chậm hơn quá trình lão hóa và cải thiện sự bất ổn định của thể thường được tìm thấy trong các tế bào lão hóa.

Theo Tiến sĩ Hayashi Hidemitsu, Viện Trưởng Viện Nước Nhật Bản, nước giàu Hydrogen có khả năng hỗ trợ cải thiện tình trạng tiểu đường, bệnh phổi, gout, cao huyết áp, và nhiều bệnh khác do quá trình lão hóa và oxy hóa trong cơ thể gây ra. 

Những công dụng đã được chứng minh khiến Hydrogen ngày càng được ưa chuộng trên toàn thế giới. Nước Hydrogen được bán rộng rãi dưới nhiều hình thức như trong chai, túi, máy tạo hydrogen, máy lọc nước hydrogen.

Theo các chuyên ra, để tạo ra nước Hydrogen đảm bảo các thành phần khoáng tốt cho sức khỏe, việc xử lý nước trước khi lọc, sử dụng công nghệ lọc thế nào và bổ sung các khoáng chất gì trong quá trình lọc là các yếu tố rất quan trọng.

Hiện trên thế giới có 2 công nghệ phổ biến là điện phân thông qua quá trình ion hóa và phân ly kiềm tự nhiên bằng công nghệ khoáng gốm.

Trong đó, phương pháp tạo nước Hydrogen bằng điện phân là phương pháp chia tách phân tử nước sử dụng điện cực Platinium hiệu suất cao. Với công nghệ tạo hydrogen bằng khoáng gốm, thành tố quan trọng trong quá trình này là các hoạt khoáng gốm ceramic, có chức năng chia tách các cụm phân tử nước tự nhiên nhờ hoạt tính của các ions khoáng phân ly từ các hạt khoáng hình cầu.

Tại Việt Nam, thị trường các thiết bị tạo nước hydrogen vẫn còn manh nha và giàu tiềm năng. Kangaroo là một trong những đại diện tiên phong đưa máy lọc hydrogen vào thị trường trong nước từ đầu năm 2017.

Theo đó, sản phẩm máy lọc nước Kangaroo được kết hợp với công nghệ tạo nước kiềm Hydrogen bằng hạt khoáng gốm được chuyển giao từ Tập đoàn công nghệ Hàn Quốc. Phương pháp tạo nước Hydrogen này được đăng ký độc quyền và sử dụng tại hơn 40 quốc gia trên thế giới, kiểm định bởi NFS, FDA Mỹ và Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Lý giải về việc lựa chọn công nghệ này, đại diện Kangaroo cho biết đã xem xét dựa trên tính phù hợp với thị trường Việt Nam. 

Nước Hydrogen là gì
 
 

Tính phù hợp được Tiến sĩ Đoàn Văn Tuấn, Khoa Công Nghệ Môi Trường, phòng thí nghiệm Công nghệ sinh học và khoa học ứng dụng, Trường Đại học Yonsei, Seoul, Hàn Quốc giải thích: "Với công nghệ điện phân, giá thành để làm điện cực rất cao, việc thay lõi, bảo dưỡng mất nhiều thời gian để đảm bảo điện cực không bị đóng cặn. Trong khi đó, công nghệ khoáng gốm sẽ kết hợp tối ưu kim loại kiềm và các ion khoáng trong tự nhiên, không chỉ tạo được nguồn nước giàu hydrogen mà còn giàu khoáng chất".

Dù đã có những nghiên cứu chứng minh công dụng của Hydrogen, các chuyên gia sức khỏe cũng khuyến cáo người dùng, không phải càng nhiều hàm lượng Hydrogen trong nước là càng có lợi cho sức khỏe. Nguồn nước có hàm lượng Hydrogen quá cao chỉ dùng để khử trùng, khử độc thực phẩm, sát trùng vết thương. Hàm lượng từ 100-160ppb (microgram/lít) là phù hợp để cơ thể chống lại các tác nhân oxy hóa mạnh và các gốc tự do nguy hại, giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh hơn, nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể trẻ đẹp hơn.

Sắp tới, Tập đoàn Kangaroo cho biết sẽ ra mắt sản phẩm máy lọc nước Hydrogen thế hệ mới với công nghệ và tính năng khác biệt, giúp giữ Hydro lâu hơn. Tập đoàn này thể hiện tham vọng thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ vào các sản phẩm chất lượng cao, tăng tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế.