Thứ sáu, 25/1/2019, 16:02 (GMT+7)

Đan Mạch: Từ xứ sở cổ tích đến nét đẹp của lối sống tri ân

Khám phá Đan Mạch, ta không chỉ bắt gặp miền tuổi thơ được tắm mình trong trong những câu chuyện cổ, mà đó còn là một quốc gia hạnh phúc hàng đầu thế giới với nét đẹp trong văn hóa tri ân và sự tinh tế của con người.

Khám phá Đan Mạch, ta không chỉ bắt gặp miền tuổi thơ được tắm mình trong trong những câu chuyện cổ, mà đó còn là một quốc gia hạnh phúc hàng đầu thế giới với nét đẹp trong văn hóa tri ân và sự tinh tế của con người.

Một trong những khoảnh khắc đẹp nhất của thời thơ ấu là khi được dạo bước qua miền thần thoại trong truyện cổ Andersen. Nàng tiên cá thà tan thành bọt biển hư vô chứ nhất định không dùng lưỡi dao sắc lẹm tổn hại đến tình yêu. Chú vịt con xấu xí, có ai ngờ là nàng thiên nga kiều diễm nhất vùng sông nước...

Dấu ấn của xứ sở cổ tích không chỉ ở những câu chuyện được truyền miệng toàn cầu, mà còn hữu hình trong những khu phố cổ, những tòa lâu đài sừng sững tại thủ đô Copenhagen. Từ Charlottenborg, Amalienborg đến Christianborg... tất cả đều thấp thoáng đâu đó những câu chuyện cổ, bóng dáng nàng công chúa dệt sợi tầm ma để đan tấm áo trừ tà cho những người anh bị hóa thành thiên nga, chú lính chì can trường dũng cảm...

Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, ngay khi vượt ra khỏi bức tường đá đồ sộ của những công trình mang tầm cỡ quốc gia đó, Đan Mạch còn tặng bạn các thị trấn bé xinh với dãy nhà gỗ thô mộc nằm tĩnh lặng dưới những vòm cây. Dưới tán cây ấy, bạn được ngồi ngắm người thợ thủ công say sưa dệt vải, sắc màu rực rỡ của từng sợi tơ nhảy múa dưới đốm nắng vàng. Hay những cô gái Đan Mạch tỉ mẩn tự tay nhào nặn nên những chiếc bánh quy bơ truyền thống gói gém trọn tấm chân tình gửi tặng nhau.

Không hề nói quá khi gọi Đan Mạch là xứ thiên đường, bởi nơi đây, mỗi người dân đều có một đời sống giàu có về mặt cảm xúc. Nét đẹp trong văn hóa ấy, được gọi hẳn bằng một tên riêng - Hygge.

Xuất hiện từ thế kỷ 18, Hygge có nghĩa là cuộc sống hạnh phúc với những điều tốt đẹp, giản dị. Theo đuổi triết lý này, mỗi người dân Đan Mạch đều luôn tự khuyến khích bản thân tự tìm những niềm vui bé nhỏ xung quanh, vượt lên những buồn bực, khó chịu thường ngày. Họ cũng có khuynh hướng tìm cho mình góc riêng tĩnh lặng, ấm áp để vun lên nét bình yên giữa những bộn bề.

Hygge cổ vũ mọi người học cách sống chậm lại, khuyến khích đọc sách, vùi mình nghiền ngẫm những triết lý về cuộc đời. Họ chịu khó đi xe đạp, xe điện, dùng đồ tái sử dụng, chú trọng vật liệu từ thiên nhiên. Người với người ở bên nhau, sống ấm áp và dịu dàng với chính mình, với cộng đồng và hơn hết là luôn cảm thấy biết ơn với những người xung quanh. Những khoảnh khắc Hygge như vậy chính là bí mật xây dựng nên lối sống thiên đường của người dân xứ sở sản sinh ra các câu chuyện cổ tích.

Mà đặc biệt nhất, cư dân vùng Bắc Âu này thích sự quây quần và không khí sẻ chia trong gia đình. Chủ nghĩa Hygge kêu gọi mọi người hãy luôn dành thời gian để cùng nhau vun đắp tình cảm, cùng nhau tự tay nấu, nướng, nêm, nếm các món ngon vừa ra lò.

Không ai thấy bếp của người Đan Mạch tắt lửa, bởi có lúc họ sẽ đốt củi, lúc lại xào nấu bữa cơm ngọt lành, mỗi ngày một công thức bánh ngọt. Họ tận hưởng cảm giác quây quần bên lò sưởi ngày đông, phủ từ đầu đến chân một chiếc chăn len dày sụ, pha cho cả gia đình những cốc chocolate bốc khói đậm hương, tay vuốt ve khen chú chó cưng ngoan quá.

Coi trọng các bữa ăn gia đình, họ thường xuyên mời bạn bè đến những buổi tiệc ấm cúng tại gia, chia sẻ đồ ăn ngon, thức uống nóng và bỏ qua những chủ đề gây tranh cãi. Nhà nào cũng thắp nến trên bàn tiệc, tự mình rang xay cà phê, nhào bột nặn bánh...

Có một loại bánh, tinh tế như chính con người Đan Mạch là bánh quy bơ làm từ bột mì, men, sữa, trứng, bơ. Từ công thức này, tùy theo khẩu vị mỗi thành viên gia đình, món bánh có thể được thêm nhân với mứt quả, chocolate, hạnh nhân, sữa trứng, kem... Tại buổi lễ Khai mạc Lâu đài Quà tặng Danisa vừa diễn ra ở TP HCM, ông Kim Hojlund Christensen - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam chia sẻ với mọi người về thói quen làm bánh quy bơ trong những dịp trọng đại, ngày lễ hay cả những ngày thường của người Đan Mạch để tặng bạn bè, người thân, hàng xóm...

Nét văn hóa tặng quà để thay lời muốn nói khá tương đồng với văn hóa tặng quà tri ân của người Việt trong dịp lễ tết. Khi du nhập vào Việt Nam, những chiếc bánh quy bơ thơm ngon phần nào "thay lời tri ân", giúp gỡ bỏ tâm lý ngại ngùng, khó truyền đạt tâm ý đến người được tặng.

"Suốt chục năm nay, mình chưa bao giờ cảm ơn mẹ. Vốn nghĩ biết ơn công sinh thành dưỡng dục là mặc định rồi, không cần nói mẹ cũng hiểu. Thêm nữa, là mẹ mình mà, nói lời cảm ơn thấy kỳ sao đó", Nguyễn Thoa, 28 tuổi, quận 9, TP HCM chia sẻ.

Cứ mặc định như thế, đến hôm thấy mẹ khóc trong ngày sinh nhật vì cậu em út biết nói lời cảm ơn mẹ đã luôn chăm sóc cho cậu bữa ăn giấc ngủ, Thoa mới giật mình. Cô hiểu ra rằng, người thân thiết cần nhận được nhiều nhất lòng tri ân từ chúng ta. Lòng tri ân ấy có thể biểu lộ qua một lời thủ thỉ chân thành đúng lúc, cũng đôi khi chỉ cần một chiếc bánh ngọt ngào. Nói thương mến ai đó, còn gì phù hợp hơn khi tìm được món quà phù hợp, như loài hoa mang vạn thông điệp ý nghĩa, hay miếng bánh thơm bơ được chế biến cầu kỳ.

Nhằm giúp lan tỏa nét đẹp tri ân, làm giàu thêm ý nghĩa của văn hóa quà tặng với người Việt, Danisa đã mang đến một không gian nghệ thuật đầy cảm hứng. Tại đây, nhãn hàng truyền đi câu chuyện đằng sau những món quà, cách thể hiện sự yêu thương và quan tâm của người tặng trong sự kiện xuyên suốt 17 ngày tại TP HCM.

"Tết này, cùng Danisa gói trọn tri ân" là chủ đề chính của sự kiện, được Danisa thể hiện đậm nét trong các khu vực: bức tường mapping, khu trưng bày hộp quà tặng theo chủ đề, hướng dẫn gói một món quà ý nghĩa. Đến tham gia, du khách được tự mình chiêm nghiệm nét đẹp trong văn hóa Đan Mạch, sự đặc biệt của văn hóa quà tặng, chọn món quà tinh tế dành riêng cho mỗi đối tượng và gói ghém món quà theo phong cách của riêng mình, viết thêm một tấm thiệp gửi gắm lời lẽ yêu thương. Sự kiện mở cửa tự do từ ngày 11/1 đến 27/1 tại Landmark 81.

Sự kiện "Lâu đài quà tặng Danisa" được tổ chức bởi nhãn hàng bánh quy bơ Đan Mạch nhằm truyền cảm hứng đến người tiêu dùng Việt Nam về nét đẹp tặng quà tri ân. Đây cũng là lần đầu tiên Danisa giới thiệu 3 bộ sưu tập quà tặng phiên bản giới hạn theo các chủ đề riêng biệt: Thương quý, Quan tâm, Tôn kính, giúp người dùng có nhiều lựa chọn phù hợp cho từng đối tượng. Bánh quy bơ Danisa làm từ nguồn nguyên liệu chất lượng, được kiểm soát chặt chẽ bởi đơn vị sở hữu độc quyền công thức bánh quy bơ truyền thống - Danish Speciality Foods ApS, có trụ sở đặt tại Copenhagen, Đan Mạch. Theo dõi Fanpage của Danisa để cập nhập thông tin tại đây.

Danisa