Thứ ba, 19/2/2019, 09:00 (GMT+7)

Công nghệ màn hình dẫn đầu làng smartphone của dòng Galaxy S

Galaxy S tiên phong sử dụng tấm nền Super AMOLED, S4 phát hiện di chuyển của ngón tay, S6 cong tràn hai viền, S8 giới thiệu tỷ lệ 18,5:9...

Là một trong những nhà sản xuất màn hình lớn nhất thế giới, Samsung sở hữu nhiều công nghệ tấm nền và hiển thị cao cấp. Hãng dùng lợi thế đó để tạo nên những sản phẩm di động có trải nghiệm hình ảnh khác biệt so với thị trường, tăng sức cạnh tranh trong cuộc đua smartphone giữa các "đại gia" công nghệ.

Là thiết bị đầu bảng của Samsung, mỗi thế hệ Galaxy S đều chú trọng đầu tư cho công nghệ hiển thị, đặc biệt mang đến những sáng tạo độc nhất của hãng như màn hình cong hai cạnh bên, tràn viền vô cực...

Trong khi nhiều hãng di động chỉ vừa áp dụng công nghệ màn hình OLED những năm gần đây thì từ 10 năm trước, Samsung đã đi trước thời đại khi đưa tấm nền Super AMOLED lên thế hệ Galaxy S đầu tiên. Công nghệ tân tiến giúp màn hình của thiết bị chỉ phản chiếu lại 1/5 lượng ánh sáng từ môi trường, giúp việc hiển thị ngoài trời tốt hơn. Galaxy S cũng là thiết bị Android đầu tiên hỗ trợ nội dung đa phương tiện DivX HD thời bấy giờ.

Sang đến thế hệ Galaxy SII, Samsung tiếp tục khiến cả thế giới phải bất ngờ khi trang bị màn hình Super AMOLED Plus với kích thước 4,3 inch. Mỗi điểm ảnh trên màn hình đều bao gồm 3 điểm ảnh con chứa các màu (đỏ, xanh lá, xanh dương - RGB), cho khả năng hiển thị sắc nét hơn dù độ phân giải không đổi.

Ở các thế hệ Galaxy S3, Galaxy S4, Galaxy S5 bên cạnh việc tăng kích thước màn hình, Samsung cũng bổ sung các cảm biến để tự động nhận diện chuyển động mặt, đầu người dùng và tự động cuộn trang lên xuống tương ứng. Màn hình Super AMOLED thời kỳ này còn có khả năng phát hiện ngón tay người dùng ngay cả khi đưa lên phía trước, phục vụ các điều hướng bằng cử chỉ.

Galaxy S6 Edge và Galaxy S7 edge là bước chuyển mình về công nghệ màn hình của Samsung. Sau khi đã liên tiếp bứt phá các giới hạn về màu sắc, độ tương phản, khả năng hiển thị với tấm nền Super AMOLED, "ông lớn" công nghệ xứ Hàn làm mới chính mình bằng công nghệ màn hình cong độc đáo cho đến tận hôm nay. Thiết kế độc đáo cùng chuẩn hiển thị QHD, kích thước 5,7 inch đã giúp Galaxy S6 edge xác lập hàng loạt kỷ lục và giải thưởng lớn từ các chuyên trang công nghệ.

Bộ đôi Galaxy S8 và S8+ là minh chứng vị thế của Samsung trong lĩnh vực sản xuất màn hình smartphone. Sau màn hình cong, Samsung tiếp tục tái định nghĩa cả ngành công nghiệp di động với màn hình vô cực (Infinity Display).

Với tỷ lệ màn hình 18,5:9 hoàn toàn mới, mang đến cảm giác như màn hình tràn gần như toàn bộ mặt trước, Samsung đã khiến tín đồ công nghệ lẫn chuyên gia phải "ngả mũ thán phục". Thừa thắng xông lên, Galaxy S9 và S9+ tiếp tục sử dụng màn hình vô cực nhưng với phần viền trên dưới mỏng hơn, tạo trải nghiệm tuyệt vời hơn cho người dùng. Doanh số tăng đột biến trên toàn cầu, phá vỡ hàng loạt kỷ lục đã phản ánh thành công của loại màn hình mới này.

Bước sang năm 2019, Galaxy S10 được dự đoán là thiết bị có nhiều thay đổi khác biệt, thể hiện thế mạnh công nghệ của Samsung. Nguyên nhân đến từ thiết kế màn hình hoàn toàn mới, với bốn cạnh đều vát mỏng hơn các thiết bị đời trước. Camera selfie được thu nhỏ và nằm gọn trong lỗ tròn trên màn hình. Màn hình của S10 còn được cho là sở hữu chuẩn hiển thị tân tiến như HDR10+, cho chất lượng hiển thị về độ tương phản, độ sâu màu sắc tương đương rạp chiếu điện ảnh.

Bên cạnh đó, Galaxy S10 cũng có khả năng cao tích hợp bảo mật vân tay siêu âm, khả năng sạc ngược không dây cho thiết bị khác, camera được nâng cấp toàn diện...

Với lịch sử 10 năm phát triển, công nghệ màn hình nói riêng và các cải tiến khác của dòng Galaxy S nói chung đã phản ánh sự sáng tạo không giới hạn, nỗ lực thay đổi, làm mới bản thân cũng như duy trì bản sắc riêng vốn là yếu tố làm nên vị thế dẫn đầu của Samsung.

Bảo An