Thứ tư, 10/1/2018, 11:36 (GMT+7)

Chuyện gì đã diễn ra với Coutinho một tuần trước khi đến Barca

Tuyển thủ Brazil ăn không ngon, ngủ không yên trong quãng thời gian chuẩn bị cập bến Nou Camp theo hợp đồng trị giá 193 triệu đôla.

Thương vụ đắt giá nhất lịch sử bóng đá Anh và Tây Ban Nha đã ra mắt sân Nou Camp chiều 8/1 (giờ địa phương). Nhưng suốt tuần đầu tiên của năm mới 2018, Philippe Coutinho không thể chợp mắt trong trạng thái vô định, không còn ở Liverpool nhưng cũng chưa thể đến Barcelona. Chủ mục thể thao của Sportsmail – Lee Clayton – được mời đến và cùng trải nghiệm những khoảnh khắc chờ đợi của Coutinho.

Coutinho với con gái tên Maria, vợ Aine và mẹ Dona Esmeralda trên chuyến bay cá nhân đến Barcelona.

Phòng kín, nhà hàng Les Ambassadeurs, London. 9h tối thứ Năm, 4/1.

Sức hút đặc biệt quyến rũ từ Barca với Coutinho được mang ra bàn luận sôi nổi quanh bàn ăn cho 12 người. Quây quần bên Coutinho là bố mẹ, cô vợ Aine đã cưới được 5 năm, hai anh trai với vợ của họ và người đại diện Kia Joorabchian.

Họ sẽ sống ở đâu khi đến Tây Ban Nha? Một căn hộ đã được nhắm tới, theo đề xuất của người ít ai ngờ tới.

Chủ tịch Barca Josep Maria Bartomeu đã hỏi một cầu thủ thân tín rằng Coutinho thích ở một khách sạn như thế nào trong quá trình hòa nhập với cuộc sống ở Tây Ban Nha. Anh ta đáp: “Không, thưa ngài Chủ tịch. Coutinho không cần một khách sạn. Bọn tôi đã tìm được nhà cho cậu ấy”.

Căn hộ đẹp đẽ nằm ở phố Bellemar, thị trấn Castelldefels, trải dọc theo bờ biển ở Barcelona. Nhà nằm trên quả đồi, nhìn thẳng ra bờ biển với dải cát vàng dài hơn sáu cây số. Người đứng tên mua nhà là Luis Suarez. Lionel Messi cũng sống ở khu này. Khi được hỏi liệu Messi có phải hàng xóm thân thiện, Suarez nói: “Thực ra căn nhà của Messi được bảo vệ gắt gao. Chúng tôi đều cần điều đó”.

Hành trình đến Barca của Coutinho bắt đầu từ chiều 4/1, khi anh đến nhà hàng ở London.

Coutinho tiết lộ: “Suarez thấy căn nhà bên cạnh được rao bán. Dù không biết chắc tôi sẽ gia nhập Barca, anh ấy vẫn gửi hình ảnh về căn nhà, với quang cảnh đẹp điên đảo. Suarez thật tốt bụng và chúng tôi tiếp tục giữ liên lạc. Tôi rất mong được thấy căn hộ đó cùng với gia đình. Chắc chắn Suarez sẽ giúp chúng tôi cảm thấy như đang ở nhà”.

Như vậy Suarez có một đồng đội là hàng xóm bên phải, và một người ở bên trái. Đó cũng như hình ảnh ẩn dụ về hàng công Barcelona sắp tới, dù vai trò của Coutinho tại Nou Camp chưa rõ ràng. Anh có thể lùi sâu như một tiền vệ trung tâm làm bóng, cũng có thể dâng cao và hỗ trợ tấn công nhiều hơn. HLV Ernesto Valverde sẽ giao nhiệm vụ cho Coutinho sau khi anh cập bến Nou Camp.

Cuộc trò chuyện được lái sang số áo của Coutinho ở Barca. Anh được thông báo rằng những số đẹp nhất đều đã có chủ. “Sao không phải là số 10 ưa thích nhỉ?”, một người trong phòng cất tiếng hỏi. “Không! Không! Không! Chỉ có một số 10 ở Barcelona”, Coutinho đáp với nụ cười thoải mái. “Anh ấy là cầu thủ hay nhất thế giới, số 10 tối thượng”.

Coutinho sẽ nói với Barca rằng anh chấp nhận mọi con số được họ lựa chọn, mà không phàn nàn gì.

Coutinho là chữ ký đắt giá nhất lịch sử bóng đá Tây Ban Nha.

Trên tivi, Pedro Obiang vừa tung ra siêu phẩm sút xa giúp West Ham vượt lên dẫn trước trong trận gặp Tottenham ở Wembley, nhưng Coutinho muốn bình luận nhiều hơn về Dele Alli – cầu thủ mà anh đánh giá cao. Thời gian di chuyển bằng chuyên cơ riêng từ London đến Barcelona cũng được đưa ra bàn bạc.

Ở thời điểm đó, hợp đồng giá trị nhất lịch sử Ngoại hạng Anh đồng thời là chữ ký đắt giá nhất của La Liga sắp hình thành, dù thông báo chính thức chưa được đưa ra. Coutinho vẫn muốn dự trận derby Merseyside trước khi thương vụ tốn nhiều giấy mực này hạ màn.

Lucas Leiva từ Lazio gọi Coutinho qua FaceTime, gửi lời chúc đến người bạn. Cũng là tiền vệ người Brazil từng chơi cho Liverpool, Lucas vừa nhận giải Cầu thủ hay nhất tháng 12 ở Serie A. “Bay từ Barcelona đến Roma hết bao lâu?”, Lucas hỏi.

Con gái của Coutinho, Maria, gián đoạn cuộc gọi khi vừa hát bài "Twinkle, Twinkle, Little Star" bằng tiếng Anh, vừa vỗ tay chạy quanh bàn.

Hồi đầu tuần, thương vụ đối diện với vướng mắc cuối cùng.

Những ông chủ của Liverpool không muốn buông tài sản quý giá mang tên Coutinho đến Barca. Họ đề nghị Barca cho mượn lại tiền vệ người Brazil đến hết mùa giải, vì dù sao anh cũng không thể thi đấu ở vòng knock-out Champions League. Joorabchian tiết lộ rằng Liverpool sẽ làm tất cả để giữ Coutinho ở lại thêm nửa năm. Về mặt tài chính, cả hai đội đều hưởng lợi.

“Tiền không phải vấn đề. Quan trọng là tôi không muốn lỡ cơ hội khoác áo Barca, sống ở Barcelona”, Coutinho nói. Barca cũng gạt đi đề xuất của Liverpool.

“Không thi đấu tại Champions League lại càng giúp cậu có thể lực tốt hơn cho World Cup”, Lucas động viên từ Roma. “Tình thế không hoàn hảo, nhưng cậu phải nhìn sự việc một cách tích cực”. Ở tuổi 25, Coutinho vẫn còn nhiều cơ hội.

Mikael Silvestre – chủ nhân của năm danh hiệu Ngoại hạng Anh và một Champions League cùng Man Utd – cũng sẽ cùng Lucas trợ giúp Coutinho. Silvestre mới đây đã gia nhập nhóm nhân vật thể thao được đại diện bởi Joorabchian.

Bản thân Coutinho cũng từng có sáu tháng sống ở Barcelona, khi anh chơi 16 trận và ghi năm bàn cho Espanyol, theo dạng học việc từ Inter. Anh sẽ biết cách hòa nhập với cuộc sống ở đây, bỏ lại quá khứ đằng sau.

Đường Park Lane, London. 8h tối thứ Sáu, 5/1.

Ngày diễn ra derby Merseyside, Liverpool thiếu đi nhạc trưởng. Coutinho có mặt trong một phòng khách sạn, cổ vũ các đồng đội từ xa. Anh phải điều trị chấn thương đùi, đã khiến anh vắng mặt hai trận liên tiếp ở Liverpool. “Tôi vẫn cần ít ngày để hồi phục, nhưng rất nóng lòng chạm chân vào trái bóng”, anh nói.

Coutinho xem Liverpool - Everton ở vòng ba Cup FA tại phòng khách sạn.

Coutinho kết thúc sự nghiệp ở Anfield với bảy bàn trong tám trận cuối. Anh không quên dành lời khen ngợi đội bóng vừa bỏ lại sau lưng: “Họ đang có vị trí cao với rất nhiều cầu thủ chất lượng. Chiêu mộ Virgil van Dijk giống như một lời khẳng định vị thế vậy. Mo Salah cũng cho thấy tài năng tuyệt diệu. Tôi đang chờ đến ngày họ bắt đầu đoạt những danh hiệu". 

"Tôi không rời Liverpool vì bất cứ đội nào khác, trừ Barca. Đó là vùng đất mơ ước với tôi, nơi xuất hiện những điều kì diệu. Khi còn trẻ, tôi thường xem Ronaldinho thi triển ma thuật với trái bóng. Bây giờ Messi đang làm điều tương tự. Tôi từng thi đấu ở Nou Camp cho Espanyol, thấy rõ ma thuật từ Messi, khi anh ấy ghi tới bốn bàn”. Coutinho ca ngợi đồng đội mới bằng tiếng Bồ Đào Nha: “Messi làm được những điều khiến chúng ta há mồm kinh ngạc. Barca cũng còn Suarez, Iniesta và Paulinho”.

Vỗ tay ăn mừng bàn mở điểm của James Milner.

Coutinho bế con gái trên đùi khi Liverpool đả bại Everton 2-1. Ở bàn thắng quyết định của Van Dijk, Coutinho bật hẳn dậy. Nhưng sau đó không khí lại trở nên căng thẳng khi những điều khoản cuối cùng trong hợp đồng vẫn bị bỏ ngỏ. Coutinho đã phải hoãn chuyến bay đến Barcelona tới ba lần. Trong khi đó, lá thư chia tay gửi đến các CĐV Liverpool đã được soạn sẵn, bởi chính ngôn từ của Coutinho. “Tôi đang rất lo lắng, không phải vì chuyến bay ngày mai, mà vì thực tại. Tôi rơi vào không gian vô định giữa hai đội. Tôi đang ở London, chứ không phải Liverpool hay Barcelona. Chưa có gì hoàn tất”, anh tâm sự.

Nhưng một cuộc gọi từ lãnh đạo Barcelona đã cải thiện không khí trong phòng. Khi đồng hồ điểm quá 0h sáng, Joorabchian tuyên bố: “Philippe, hôm nay cậu sẽ trở thành cầu thủ của Barca”.

Vui đùa cùng con gái trong lúc chờ sự cho phép ra đi từ Liverpool.

Sảnh đi, khu số một, sân bay Luton. 2h30 đến 5h30 chiều thứ Bảy, 6/1.

Chiếc chuyên cơ cá nhân nằm trên đường băng đủ chỗ chứa 13 hành khách. Coutinho vẫn chưa được Liverpool cho phép bay đến Barcelona, nên anh vẫn phải chờ ở trung tâm thủ đô London. Đây là một sự bất tiện trong chuyển nhượng thời nay. Giữa Liverpool và Barca, giữa Coutinho và người đại diện có thỏa thuận tôn trọng lẫn nhau. Không ai muốn anh đi khi chưa được phép.

Liverpool vẫn chưa muốn buông Coutinho, cầu thủ họ mua về với giá khoảng 11 triệu đôla cách đây 5 năm. Giờ Liverpool có thể kiếm khoản tiền 193 triệu đôla từ Barca về thương vụ này. Không ai có thể từ chối món hời như thế, dù Liverpool cũng nỗ lực hết sức suốt bảy tháng qua.

Liverpool không muốn mất Coutinho nhưng "xe tải" tiền 193 triệu đôla khiến họ không thể từ chối.

Đội chủ sân Anfield muốn thông báo hoàn tất thương vụ trước khi bật đèn xanh cho Coutinho bay đến Barcelona. Có ít nhất hai điểm vướng mắc trong hợp đồng. Đó là chiêu trò để người đại diện kiếm chác.

Hành trình mới mang lại sự phấn khích cho Coutinho, nhưng ký ức về Liverpool vẫn vẹn nguyên. “Tôi đã cống hiến 100% khả năng trong thời gian chơi cho Liverpool”, anh nói. “Trong 5 năm, tôi đã làm tất cả những gì có thể. Tôi yêu đội bóng này, nhưng đã đến lúc tôi muốn có trải nghiệm mới. Tôi có nhiều kỷ niệm và biết ơn nhiều người ở Liverpool. Trong đầu, tôi luôn xác định phải tiến bộ hơn nữa. Tôi hiểu những gánh nặng sắp tới bởi giá trị chuyển nhượng, nhưng đây là khát vọng, là mơ ước. Tôi muốn chơi bóng cùng cầu thủ hay nhất thế giới. Tôi sẽ trở lại Liverpool để nói lời tạm biệt đồng đội, lãnh đạo và những người đã giúp đỡ tôi. Tôi nợ họ rất nhiều. Trước mắt tôi là khoảng trời. Đã đến lúc rồi”.

Joorabchian thông báo tin vui cho Coutinho.

Thực ra vẫn chưa đến lúc vì chuyến bay vừa bị hoãn một lần nữa. Sự lo lắng tái hiện nơi Coutinho. Nhưng cuộc gọi mới nhất từ Chủ tịch Barca đến Joorabchian xoa dịu tình hình. Điện thoại được chuyển sang cho Coutinho nghe máy. Những nụ cười trở lại trên môi anh.

Chuyến bay số hiệu Legacy 600 đến sân bay Barcelona El Prat. 5h35 chiều thứ Bảy.

Coutinho ngồi hàng ghế đầu cùng bố mẹ và vợ. Với tinh thần khá lạc quan, Coutinho nói: “Tôi đã chờ từ 10h sáng. Rồi 11h. Tôi đã cố ngủ nhưng không thể, chỉ biết đi lại trong phòng giết thời gian. Cho đến khi hợp đồng hoàn tất, chưa thể ăn mừng. Nhưng giờ thì chúng tôi sắp đến đích. Sắp rồi”.

Anh đọc qua một cuốn sách về lịch sử Barcelona, với những đoạn nói về Messi, Iniesta, Mascherano, Pique và Cruyff. Đã đến lúc Coutinho tạo ra trang sử riêng cho anh.

Coutinho với cuốn sách lịch sử của Barca.

Khi Ronaldo gia nhập Real Madrid, tờ Marca dành thêm bảy trang ảnh, tập trung vào khuyên tai, đồng hồ và kiểu tóc mới ở ngôi sao người Bồ Đào Nha. Coutinho không phải mẫu cầu thủ thích phô trương, nhưng anh gây ấn tượng với những hình xăm nổi bật.

Hình xăm quan trọng nhất nằm trên cánh tay phải là về con gái anh. Tên của vợ anh được xăm trên ngón đeo nhẫn. Bàn tay còn xuất hiện những hình cơ, rô, bích, nhép. “Chúng khiến tôi nhớ đến những buổi chơi bài với bạn bè”, anh nói. Người thân của Coutinho đều nói đó là khoảnh khắc thoải mái nhất với tuyển thủ Brazil, bên ngoài sân cỏ.

Hạ cánh xuống Catalonia, Tây Ban Nha. 9h45 phút tối thứ Bảy.

Chuyên cơ chao đảo hạ cánh trên đường băng vì trời mưa, nhưng Coutinho vẫn đùa rằng không biết có phải do anh mang theo mưa từ Tây Bắc nước Anh. Tinh thần lúc này phấn chấn hẳn.

Đặt chân xuống Catalonia.

Liverpool đã thông báo hợp đồng, và những phản hồi xuất hiện. David Luiz và Willian của Chelsea nằm trong nhóm người gọi điện chúc mừng.

Coutinho nhẹ nhàng nói: “Tôi đã không ngủ được cả tuần này. Cuối cùng thì hôm nay tôi đã có thể an giấc”. Giờ thì Coutinho mới thấy bản hợp đồng có thời hạn 5 năm rưỡi và điều khoản giải phóng 480 triệu đôla rõ mồn một.

Ra mắt truyền thông với tư cách cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Barca.

Anh là cầu thủ Brazil thứ 34 khoác áo Barca, kể từ năm 1931, khi Fausto Dos Santos tiên phong với ba bàn trong 30 trận. Chữ kí từ Brazil mới nhất với Barca chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao hơn thế.

Xuân Bình (theo Mail Online)