Thứ năm, 11/10/2018, 06:49 (GMT+7)

Bốn chân sút bất ngờ dẫn đầu danh sách phá lưới ở châu Âu

Stuani, Piatek, Alcacer và Hazard ít nhiều gây sốc khi đứng đầu cuộc đua ghi bàn ở bốn giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Stuani tỏa sáng khi đã bước sang sườn dốc sự nghiệp. Ảnh: EFE

La Liga đang tràn ngập các chân sút thượng thặng như Messi, Griezmann, Luis Suarez, Bale, Diego Costa, Benzema... Và vì thế, Cristhian Stuani trở thành cánh chim lạ khi dẫn đầu cuộc đua ghi bàn với tám lần phá lưới đối phương.

Mùa giải năm ngoái, tiền đạo 32 tuổi đã chứng tỏ giá trị với 21 bàn trên mọi đấu trường cho Girona. Trong tám bàn ở La Liga đầu mùa này, Stuani có tới ba cú đúp. Đây là thời gian thăng hoa muộn màng của tiền đạo người Uruguay sau hai mùa giải không mấy thành công ở Anh cùng CLB Middlesbrough.

Đứng kế sau Stuani trong danh sách là một bất ngờ khác mang tên Andre Silva. Tiền đạo Bồ Đào Nha gây thất vọng với Milan mùa trước,  nhưng như lột xác khi chuyển tới Sevilla dưới dạng cho mượn. Silva mở màn mùa giải bằng hat-trick vào lưới Rayo Vallecano và sau đó là cú đúp trong trận thắng Real, trước khi nổ súng ở trận đấu với Levante và Eibar. Khi ký hợp đồng cho mượn, Sevilla có điều khoản mua đứt Silva với giá gần 40 triệu đôla,  và nếu duy trì phong độ hiện tại, chân sút này sẽ là món hời cho đội bóng đang đứng đầu La Liga.

Piatek ghi cột mốc lịch sử ghi bàn bảy trận liên tiếp sau khi tới Serie A. Ảnh: AFP.

Serie A đang chứng kiến phong độ kinh hoàng của tài năng trẻ Krzysztof Piatek. Chân sút sinh năm 1995 đã ghi chín bàn chỉ sau bảy trận cho Genoa, đứng trên những tay săn bàn cự phách và gạo cội như Insigne, Higuain, Mandzukic hay Ronaldo.

"Vào năm 2006, cậu ấy mới 11 tuổi nhưng đã sở hữu phẩm chất thiên tài", huấn luyện viên đầu tiên của Piatek là Andrzej Bolisega nói. Nhà cầm quân này đang đứng trước cơ hội trở thành người khám phá ra món hời lớn cho Genoa bởi đội bóng Italy chỉ mất 4,5 triệu đôla để có Piatek từ KS Cracovia (Ba Lan). Phong độ hiện tại khiến giá trị của chân sút này lên tới 40 triệu.

Genoa thua 1-3 trước Parma ở vòng đấu gần nhất, nhưng không nhiều người còn nhắc tới kết quả này. Pha lập công của Piatek giúp anh trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi bàn ở cả bảy trận liên tiếp sau khi tới với Serie A.

Alcacer có hiệu suất ghi bàn khủng khiếp khi trung bình hơn 13 phút lại có một pha lập công ở Bundesliga. Ảnh: Reuters.

Bundesliga cho thấy đây là mảnh đất lành cho những cầu thủ muốn tìm lại bản thân. Paco Alcacer đã lấy lại hình ảnh một trong những chân sút tài năng nhất của bóng đá Tây Ban Nha với sáu bàn thắng cho Dortmund, giúp đội vươn lên dẫn đầu giải.

Đây là điều ít người nghĩ tới khi Alcacer rời Barca tới Dortmund theo dạng cho mượn, kèm điều khoản mua đứt với giá 33 triệu euro (gần 38 triệu đôla). Trong hai mùa giải ở sân Nou Camp, Alcacer không thể bứt lên một tầm cao mới, dù trước đó có phong độ rất tốt ở Valencia. Tiền đạo này lúc ấy không có nhiều thời gian chơi bóng vì chỉ đóng vai dự bị cho Messi và Suarez. Khi Barca chiêu mộ thêm hàng loạt ngôi sao tấn công là Dembele, Coutinho và Malcom, Alacer buộc phải ra đi để cứu vãn sự nghiệp.

Hiệu suất ghi bàn của Alcacer cũng khó ai sánh bằng khi ghi sáu bàn chỉ sau 81 phút thi đấu. Đầu tiên là cú hat-trick vào lưới Augsburg, sau đó là cú đúp ở trận thắng ngược Leverkusen và gần nhất là pha lập công trước Eintracht. Những bàn thắng tới liên tiếp giúp Alcacer được HLV Luis Enrique gọi trở lại đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha cho loạt trận quốc tế tới đây.

Một ngạc nhiên khác trong danh sách các chân sút hàng đầu Bundesliga hiện tại là sự vắng mặt của  Robert Lewandowski. Ngôi sao người Ba Lan là Vua phá lưới mùa trước với 29 bàn, nhưng anh mới có ba pha lập công cho Bayern mùa này.

Hazard cho thấy vai trò chủ công ở Chelsea. Ảnh: PA.

Ngoại hạng Anh có thể gây ít bất ngờ hơn khi chân sút dẫn đầu là Eden Hazard, một trong những ngôi sao lớn nhất. Tuy nhiên, Hazard vốn không phải mẫu cầu thủ thường xuyên đóng góp số bàn thắng lớn. Mùa 2016-2017 là thời điểm Hazard ghi nhiều bàn nhất tại Ngoại hạng Anh trước đây với 16 pha lập công. Sau tám vòng mùa này, Hazard đã có gần non nửa thành tích so với mùa giải tốt nhất, với bảy bàn.

Hazard sẽ vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ Aguero và Harry Kane, những người đứng phía sau với hai bàn kém hơn. Đây là bộ đôi cạnh tranh dữ dội cho danh hiệu Vua phá lưới Ngoại hạng Anh vài mùa vừa qua, và thời điểm về cuối là khoảng thời gian họ bứt tốc.

Bên cạnh Aguero và Kane, hai chân sút khác cũng có năm bàn là Mitrovic của tân binh Fulham và lão tướng 35 tuổi Glenn Murray của Brighton. Cả hai đều là những bất ngờ ở đầu mùa giải này.

Bảo Lam