Thứ sáu, 16/3/2018, 11:53 (GMT+7)

Barca, Real, Man City là ba ứng viên nặng ký nhất ở Champions League

Sport Mail (Anh) đánh giá phong độ của từng đội trước vòng tứ kết, và đánh giá Barca, Real cùng Man City cao hơn phần còn lại. 

* Lễ bốc thăm tứ kết Champions League diễn ra lúc 18h hôm nay, thứ Sáu 16/3, theo giờ Hà Nội. Trực tuyến trên VnExpress. 

Barca giành vé vào chơi tứ kết với thành tích bất bại trong mùa giải đầu tiên dưới quyền HLV Ernesto Valverde. Bên cạnh hàng công chất lượng, hàng thủ của Barca chỉ thủng lưới hai bàn từ đầu mùa Champions League. Họ cũng đánh bại hai đối thủ lớn là Juventus và Chelsea tại Nou Camp trong chặng đường đã qua.

Lịch sử của Barca chứng kiến họ đăng quang châu Âu năm lần, trong đó có bốn lần ở chín mùa giải gần nhất. Họ cũng lập kỷ lục vào tứ kết Champions League ở 11 mùa giải liên tiếp. Tuy nhiên, Barca đã bị loại ở vòng đấu này hai mùa gần đây, nên đội bóng rất khát khao tái hiện lại hình ảnh vinh quang.

Ngôi sao lớn nhất của Barca - Lionel Messi - vừa có màn trình diễn kinh điển trước Chelsea, giống cách anh nhiều lần hạ các đối thủ lớn. Messi có thể bước vào tuổi 30, nhưng kỹ thuật điêu luyện và khả năng dứt điểm sắc sảo vẫn còn đó. Nhiệm vụ nâng danh hiệu Champions League thứ năm trong sự nghiệp đang là mục tiêu số một của Messi.

Real Madrid có một mùa giải đáng quên ở La Liga, nhưng họ cho thấy sức mạnh không phải bàn cãi ở đấu trường châu Âu. Thất bại 3-1 trước Tottenham ở vòng bảng chỉ là cú sảy chân bởi Real đã chứng tỏ sức mạnh trước đội bóng được đánh giá là ứng viên vô địch như PSG. Chiến thắng cả lượt đi và về trước PSG là lời cảnh báo của nhà đương kim vô địch cho phần còn lại.

Lịch sử ghi tên Real là những người đầu tiên thống trị sân chơi châu Âu,  và họ đang tái lập điều này ở hiện tại. Ba chức vô địch trong bốn mùa gần đây cho thấy giai đoạn cực thịnh của Real kể từ sau thời của Alfredo di Stefano và Ferenc Puskas. Mục tiêu chinh phục La Decima đã kết thúc vào năm 2014 và giờ là lúc hướng tới con số 13.

Cristiano Ronaldo vẫn là cái tên khuynh đảo sân chơi, dù nhiều đồng nghiệp cùng lứa đã dưỡng già ở tuổi 33. Điều đặc biệt của Ronaldo là anh thường chơi hay mỗi khi phải chịu sức ép, và điều đó giúp siêu sao này tỏa sáng ở những trận cầu loại trực tiếp như ở Champions League. Ba bàn vào lưới PSG vừa qua giúp Ronaldo tiếp tục dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 12 pha lập công.

Man City đã thua hai trận tại Champions League mùa này nhưng đó đều là những trận thủ tục không mang ý nghĩa về kết quả. Đội bóng của Guardiola đã mang phong độ từ giải quốc nội ra sân chơi châu Âu và giành những chiến thắng vang dội để sớm an bài vị thế ở vòng kế tiếp.

Lịch sử ghi dấu lần thứ hai liên tiếp lọt vào tứ kết Champions League của Man City. Sự non nớt của Man City dường như đã là quá khứ sau khi HLV  Guardiola xây dựng đội hình chất lượng ở mùa này. Nhà cầm quân gốc Catalonia đang rất khát khao có danh hiệu Champions League thứ ba, sau hai lần lên ngôi với Barca và gần nhất đã từ năm 2011.

Kevin de Bruyne cho thấy anh chơi bóng ở đẳng cấp hàng đầu thế giới suốt mùa giải này. Tiền vệ người Bỉ cung cấp mọi thứ mà đội bóng cần, từ cầm nhịp, phát động tấn công, kiến tạo và ghi bàn. Màn trình diễn của De Bruyne là chìa khóa giúp Man City có thể đi xa tại sân chơi châu Âu.

Bayern đã chịu thất bại ba bàn trắng trước PSG ở vòng bảng, nhưng đó là nỗi thất vọng cuối cùng của Carlo Ancelotti trước khi Jupp Heynckes trở lại. Chiến lược gia kỳ cựu đã khơi dậy lối đá giàu năng lượng như thời vô địch năm 2013, giúp Bayern giành sáu chiến thắng liên tiếp tại Champions League. Tại vòng 1/8, Bayern đã đè bẹp Besiktas tới 5-0 ở lượt đi, trước khi kết thúc lượt về với tỷ số chung cuộc 8-1.

Lịch sử cho thấy Bayern luôn là ông lớn tại sân chơi châu Âu với năm lần lên ngôi ở đấu trường này. Sự trở lại của HLV giàu kinh nghiệm như Heynckes mang tới thêm nhiều tin tưởng về khả năng tiến xa của Bayern. Trong lần tái xuất này, Heynckes còn có cơ hội sánh ngang với Bob Paisley và Carlo Ancelotti nếu ông lần thứ ba lên ngôi tại châu Âu.

Robert Lewandowski là ngôi sao nổi bật trong đội hình của Bayern. Sự xuất hiện của tiền đạo Ba Lan trong vòng 16m50 là mối nguy hiểm tới bất cứ đội bóng nào. Lewandowski đã ghi được năm bàn sau bảy trận ở Champions League mùa này.

Juventus khởi đầu chiến dịch với những kết quả không thuyết phục. Họ chỉ thắng ba trong sáu trận ở vòng bảng, trong đó phải nhận thất bại nặng nề 0-3 trước Barca. Tuy nhiên, kinh nghiệm và bản lĩnh của nhà đương kim á quân đã giúp họ vượt qua Tottenham ở vòng 1/8 một cách kịch tính.

Lịch sử không có sự ghi nhận xứng đáng với Juventus khi họ là đội thua nhiều nhất tại chung kết. Juventus chỉ mới hai lần vô địch châu Âu, trong khi thua tới bảy trận chung kết, bao gồm hai ở ba mùa giải gần nhất. Một trong những mục tiêu lớn nhất của Juventus mùa này là dành tặng đội trưởng Buffon chức vô địch Champions League đầu tiên trước khi giải nghệ.

Paulo Dybala là cầu thủ mang tới đột biến nhất cho Juventus tại sân chơi châu Âu. Dù mới ghi được một bàn, lối chơi của Dybala đóng góp rất nhiều cho người đá cặp Higuain nói riêng cũng như cách vận hành hàng công của Juventus.

Liverpool đang có mùa giải thăng hoa ở Champions League. Đội quân của HLV Klopp cùng với Barca là hai đội duy nhất còn bất bại. Bên cạnh đó, Liverpool cho thấy sức mạnh khủng khiếp của hàng công khi đang là đội ghi nhiều bàn nhất. Họ có hai chiến thắng 7-0 ở vòng bảng, cũng như sút tung lưới Porto tới năm bàn ở lượt đi vòng 1/8.

Lịch sử ghi dấu Liverpool là đội bóng Anh thành công nhất châu Âu với năm lần lên ngôi. Thời kỳ hoàng kim của đội bóng là những năm cuối thập niên 70, đầu 80 thế kỷ trước với bốn chức vô địch, và lần gần nhất là năm 2005. Tuy nhiên, trong một thập niên qua, Liverpool chỉ có hai lần vào tới tứ kết.

Mohamed Salah đang là tâm điểm chú ý ở Liverpool nhưng Roberto Firmino mới là cầu thủ có phong độ cao nhất tại Champions League. Tiền đạo người Brazil đã có bảy bàn ở sân chơi cao nhất châu Âu mùa này. Khả năng di chuyển, chạy chỗ, cũng như phòng ngự kết hợp tấn công của Firmino giúp Liverpool xoay chuyển thế trận nhanh chóng.

AS Roma là một trong những bất ngờ lớn ở mùa giải năm nay. Đội bóng này đứng đầu bảng đấu được xem là bảng tử thần trước Chelsea, và góp sức loại Atletico. Tại vòng 1/8, Roma bị Shakhtar Donetsk dẫn trước sau lượt đi nhưng nhờ bàn thắng của Edin Dzeko ở lượt về để đi tiếp.

Lịch sử không cho thấy Roma là ứng viên nặng ký cho chức vô địch châu Âu. Họ chưa từng lên ngôi ở đấu trường này và lần duy nhất lọt vào chung kết đã từ năm 1984, thua trước Liverpool. Lọt vào tứ kết mùa này là thành tích tốt nhất của Roma trong một thập niên gần đây.

Sevilla chỉ thắng hai trận ở vòng bảng nhưng giành quyền đi tiếp nhờ có hai trận hòa kịch tính với Liverpool. Tại vòng 1/8, Sevilla bị Man Utd cầm hòa trên sân nhà nhưng nhờ màn trình diễn chói sáng của Ben Yedder đã loại đội bóng nước Anh tại Old Trafford.

Đây là lần đầu tiên Sevilla vào tới tứ kết giải vô địch châu Âu trong 60 năm và chưa bao giờ đi xa hơn vòng này. Tuy nhiên, Sevilla không hề ít kinh nghiệm ở sân chơi châu lục bởi đang nắm kỷ lục năm lần vô địch sân chơi hạng hai Europa League, bao gồm ba lần liên tiếp từ 2014 tới 2016.

Bảo Lam