Thứ tư, 11/9/2019, 13:40 (GMT+7)

Với tầm nhìn xa trong quy hoạch của tỉnh Khánh Hòa cùng nhiều ưu đãi đầu tư, sau nhiều năm "ngủ quên", Bãi Dài từ một đồi cát hoang vắng tại vùng vịnh Cam Ranh đã chào đón hàng loạt nhà đầu tư. Nơi đây đang trở thành điểm du lịch mới thay thế cho trung tâm du lịch Nha Trang đang quá tải. Khi Bãi Dài "thức giấc", hạ tầng được đầu tư tốt hơn, đã có 45 dự án đã được cấp phép đầu tư với tổng vốn lên đến 30.000 tỷ đồng, kéo theo cuộc sống người dân nơi đây nhiều đổi thay.

Hàng chục năm trước, Bãi Dài còn là vùng đất cát mênh mông rộng hàng nghìn hecta. Thiếu vắng hạ tầng và dịch vụ du lịch, ít có du khách lui tới khu vực này. Khách trong nước và quốc tế thường tìm đến Nha Trang, nơi có đời sống du lịch sôi động hơn với hàng loạt khách sạn, nhà hàng, các bãi tắm nhộn nhịp.

Năm 2003, nhằm phát triển tiềm năng du lịch tại khu vực này, tỉnh Khánh Hòa đã chủ động quy hoạch, mở rộng không gian du lịch ra các vùng lân cận Nha Trang như Bãi Dài, Ninh Hòa, Nam Vân Phong và hướng đến là Bắc Vân Phong. Trong đó, Bãi Dài đã thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế bởi cảnh quan biển đảo tự nhiên và vị trí đắc địa.

Một trong những đổi thay lớn nhất của Bãi Dài là con đường từ sân bay Cam Ranh về Nha Trang đã được đầu tư khang trang. Từ đường đá lởm chởm nhỏ hẹp, tuyến Nguyễn Tất Thành ngày nay trở thành đại lộ thênh thang dài 35km, rộng 100m, rút ngắn thời gian di chuyển từ sân bay về thành phố biển từ một tiếng còn 20 phút, từ sân bay về Bãi Dài chỉ 5 phút.

Khu du lịch nghỉ dưỡng ở Bãi Dài hưởng lợi lớn từ con đường 8 làn xe này, giá trị bất động sản cũng tăng trưởng đáng kể, khi sở hữu 2 mặt tiền: mặt trước là tuyến đường Nguyễn Tất Thành và phía sau là mặt tiền biển Bãi Dài hơn 15km.

7 năm trở lại đây cũng là khoảng thời gian Cam Ranh "chạy đua" thay đổi diện mạo với hàng loạt dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng đồng bộ. Từ năm 2012, sân bay Cam Ranh quá tải, công suất thiết kế chỉ 1,5 triệu lượt khách nhưng phải đón lượng khách gấp đôi. Trong khi đó, đường băng duy nhất của sân bay xây dựng cách đây 40 năm đã xuống cấp trầm trọng. Việc mở rộng cơ sở hạ tầng, xây dựng đường băng mới chưa thể triển khai do hạn chế về nguồn vốn đầu tư.

Đến khi tập đoàn IPP của "vua hàng hiệu" Jonathan Hạnh Nguyễn tham gia rót vốn 3.735 tỷ đồng, dự án nâng cấp sân bay Cam Ranh đã được xúc tiến. Trong vòng 19 tháng, nhà ga tiêu chuẩn 4 sao quốc tế đã hoàn thành, công suất đón 2-4,5 triệu lượt khách một năm.

Cùng với việc đường băng số hai với vốn đầu tư 1.932 tỷ đồng sắp khánh thành, sân bay Cam Ranh "lột xác" trở thành sân bay quốc tế lớn thúc đẩy phát triển kinh tế toàn vùng miền Trung, tạo điều kiện cho những đường bay trực tiếp đến châu Âu, Nhật, Nga, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc). Các chuyến bay nội địa Cam Ranh đi TP HCM chỉ 45 phút, Hà Nội 90 phút và Đà Nẵng 40 phút. 

Tầm nhìn chiến lược và chính sách khuyến khích đầu tư, phát triển hạ tầng của tỉnh Khánh Hòa cùng sự dấn thân của các nhà đầu tư đã góp phần thúc đẩy du lịch địa phương. Tốc độ tăng trưởng ngành du lịch đều trên 15% mỗi năm trong suốt ba năm qua, khách quốc tế tăng trưởng gần 40%.

Du lịch Bãi Dài cũng có sự tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh phát triển chung. Hiện Bãi Dài có 45 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 30.000 tỷ đồng. Nhiều tập đoàn bất động sản lớn đang đổ hàng nghìn tỷ đồng vào khu vực này như Công ty TNHH Đầu tư Cam Lâm với dự án Cam Ranh Bay Hotels and Resorts, Vingroup đưa vào hoạt động Vinpearl Bãi Dài, Hưng Thịnh với GoldenBay Cam Ranh, Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa...

Sau 16 năm, Bãi Dài từ vùng cát trắng mênh mông đã trở thành quần thể du lịch nghỉ dưỡng 5 sao sôi động, từng bước trở thành một trong những thành phố du lịch sầm uất của quốc gia.

Với những bãi cát trắng trải dài trên mặt vịnh Cam Ranh xanh thẳm, Bãi Dài thường xuất hiện trong những danh sách bãi biển đẹp trên thế giới. Cùng với làn sóng đầu tư vào Bãi Dài, các tập đoàn bất động sản đã góp phần biến nơi này trở thành thiên đường nghỉ dưỡng, với nhiều tiện ích cảnh quan biển đảo, dịch vụ lưu trú cao cấp.

Cách sân bay Cam Ranh 5 phút và 30 phút lái xe đến trung tâm Nha Trang, Cam Ranh Bay Hotels & Resorts do Cam Lâm làm chủ đầu tư, tọa lạc tại D14C - Khu du lịch Bắc Bán Đảo Cam Ranh, xã Cam Hải Đông có diện tích 13ha, hấp dẫn du khách bởi cảnh quan và thiết kế ấn tượng.

Do các kiến trúc sư nổi tiếng thế giới thiết kế lấy cảm hứng từ đảo Santorini nổi tiếng của Hy Lạp, Cam Ranh Bay Hotels & Resorts được ví như "Santorini trên vịnh Cam Ranh". Vùng biển Bãi Dài trong xanh như ngọc được tô điểm bằng những dãy nhà trắng, mái vòm xanh, hòa quyện vào cảnh sắc thiên nhiên.

Khu nghỉ dưỡng sở hữu 175 căn biệt thự biển cao cấp, 908 căn hộ khách sạn và căn hộ dịch vụ cùng các dịch vụ vui chơi, giải trí, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, như công viên Santorini, công viên chủ đề cung hoàng đạo, spa và gym, kid club, hồ bơi tràn, hồ bơi cá heo, hồ bơi vô cực trên cao, game club, cụm nhà hàng ẩm thực Italy, Pháp, Nhật, Hàn Quốc trên đồi cảnh quan, con đường hoa giấy...

Khu biệt thự biển đang trong giai đoạn hoàn thiện nội thất, khu căn hộ dịch vụ và khách sạn cao cấp cũng đang gấp rút hoàn thành và dự kiến vận hành vào năm 2022. 

Với những bước chuyển mình mạnh mẽ, Bãi Dài giờ đây không chỉ thu hút các tập đoàn bất động sản lớn mà các nhà đầu tư bất động sản cá nhân cũng bắt đầu hướng đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng mới nổi này.

Ông Phạm Minh Đông, nhà đầu tư bất động sản chia sẻ, sau nhiều năm bôn ba ở nước ngoài, sắp đến tuổi về hưu, ông mong muốn có nguồn thu nhập ổn định. Tìm đến bất động sản nghỉ dưỡng cho thuê là lựa chọn của ông.

"Quê tôi ở Nha Trang, đây là thời điểm thích hợp trở về quê hương để an hưởng tuổi già mà vẫn có thêm thu nhập thụ động từ cho thuê bất động sản", ông chia sẻ.

Lựa chọn của những nhà đầu tư như ông Phạm Minh Đông có cơ sở, nhất là khi du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, lượng du khách quốc tế đến các tỉnh ven biển miền Trung mỗi năm đều ghi nhận hàng triệu lượt.

Bình quân trong hai năm qua, tăng trưởng lượng khách quốc tế ghi nhận 27%, đưa Việt Nam vào top quốc gia có tăng trưởng du lịch cao nhất Đông Á. Riêng năm 2018, tỉnh Khánh Hòa đón 6,3 triệu lượt khách lưu trú, tăng 15% năm trước. Trong đó có gần 2,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 36%. Thời gian lưu trú bình quân của khách quốc tế là 6,4 ngày, trong đó khách Nga là 14 ngày, khách Trung Quốc gần 5 ngày, khách Hàn Quốc 3,4 ngày.

Bên cạnh đó, tiềm năng thu hút du khách của khu vực này còn đến từ những thương hiệu vận hành quốc tế hội tụ tại Cam Ranh Bay Hotels & Resorts. Đơn vị vận hành quốc tế với kinh nghiệm dày dạn và tập khách hàng lớn sẽ góp phần thúc đẩy dòng tiền và lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Công viên Hoàng Đạo cùng Spa và Gym ở tầng dưới.

The Ascott Limited (Singapore), công ty con của Capitaland, là chủ sở hữu đồng thời là một trong nhưng nhà điều hành kinh doanh dịch vụ lưu trú quốc tế lớn nhất thế giới. Các dự án của Ascott trải dài trên 180 thành phố tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ascott hiện vận hành 64.000 căn hộ tại các thành phố lớn của Mỹ, châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Hơn 48.000 căn hộ cũng đang được triển khai, nâng tổng số căn hộ mà Ascott quản lý lên 112.000 tại hơn 700 tòa căn hộ.

Tập đoàn này vừa tiến vào thị trường Cam Ranh khi ký kết hợp tác trở thành đơn vị quản lý, vận hành Cam Ranh Bay Hotels & Resort. Tại Việt Nam, Ascott là nhà điều hành kinh doanh căn hộ dịch vụ quốc tế lớn với gần 6.000 phòng tại 25 khu căn hộ dịch vụ ở Hà Nội, Hải Phòng, Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, TP HCM và Bình Dương. Thương hiệu Somerset Cam Ranh Bay sẽ là tòa nhà căn hộ dịch vụ đầu tiên của Ascott tại Cam Ranh, với 230 căn hộ dịch vụ đa dạng cho khách lựa chọn, từ studio, một, hai đến ba phòng ngủ.

Đồng thời, Tauzia Hotels, thành viên của Ascott cũng sẽ quản lý vận hành Vertu Cam Ranh Bay, cung cấp 598 căn hộ khách sạn Vertu. Đây cũng là căn hộ khách sạn mang thương hiệu Vertu đầu tiên tại Việt Nam của Tauzia.

Trong khi đó, hạng mục 175 căn biệt thự của Cam Ranh Bay sẽ được quản lý và vận hành bởi Sailing Club Leisure Group. Với hơn 25 năm phát triển, Sailing Club thông hiểu sâu sắc và kết hợp những kinh nghiệm trong việc phát triển các dự án nghỉ dưỡng chuyên nghiệp cao cấp, giúp cư dân trải nghiệm nghỉ dưỡng khác biệt.

Song song đó, nhằm thu hút nhà đầu tư, nhiều doanh nghiệp đưa ra chính sách ưu đãi lớn cho khách hàng. Điển hình, ở dự án Cam Ranh Bay Hotels & Resorts, khách hàng được chủ đầu tư hỗ trợ vay vốn 0% lãi suất, 0% phí trả nợ trước hạn và ân hạn nợ gốc đến khi nhận nhà. Nhà đầu tư chỉ cần nguồn vốn ban đầu 405 triệu để sở hữu căn hộ du lịch 5 sao, được ứng trước hai năm tiền thuê tương đương 15% giá bán căn hộ, có cơ hội nhận ưu đãi lên đến 410 triệu. Chủ đầu tư Cam Lâm tặng 28 đêm nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao hàng năm có giá trị hàng trăm triệu đồng.

Với đòn bẩy từ hạ tầng và sự tham gia phát triển của các doanh nghiệp bất động sản trong, ngoài nước, Bãi Dài, Cam Ranh đang đổi thay từng ngày. Khu vực này hội tụ các yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng mới ở miền Trung, góp phần phát triển kinh tế, tạo nên diện mạo mới phồn thịnh cho Cam Ranh trong tương lai.