Thứ bảy, 10/8/2019, 20:00 (GMT+7)

Bác sĩ từng thực hiện 10.000 ca nâng mũi trải lòng về nghề

Bác sĩ CKI Đỗ Quang Khải cho biết phẫu thuật thẩm mỹ không nhẹ nhàng và đơn giản như thay đổi kiểu tóc hay làm bộ nail mới.

Bác sĩ CKI Đỗ Quang Khải là một trong những chuyên gia thẩm mỹ có tiếng tại Việt Nam, từng thực hiện hơn 10.000 ca nâng mũi, trong đó có gần 4.500 ca nâng mũi L-line. Hiện ông là Giám đốc chuyên môn của Trung tâm thẩm mỹ Klain Beauty Center.

- Cơ duyên nào đưa bác sĩ đến với ngành phẫu thuật thẩm mỹ?

- Mỗi bác sĩ sẽ có một mục tiêu và định hướng riêng, riêng tôi đã trót "bén duyên" với ngành thẩm mỹ. Bác sĩ ở ngành nào cũng vậy, làm nghề trước tiên cũng vì mục đích nuôi sống bản thân và gia đình, tôi cũng không ngoại lệ. Nhưng hơn hết, tôi may mắn khi được mọi người biết đến và tin tưởng.

Mọi người trong ngành vẫn thường đùa với nhau rằng "bác sĩ thích làm kinh doanh thì nên trở thành bác sĩ thẩm mỹ", tôi nghe vậy cũng chỉ biết cười, không phủ nhận cũng không thừa nhận. Tôi nghĩ mục đích làm nghề hay chọn nghề của mỗi người sẽ khác nhau. Riêng tôi, tôi chọn thẩm mỹ vì đam mê và cái duyên.

10 năm trước khi chưa vào nghề, tôi từng công tác tại khoa cấp cứu tại bệnh viện. Hàng ngày nhìn thấy những cảnh đau đớn, sinh ly tử biệt, mà tôi thì chẳng thể làm gì hơn, khi đó tất cả những gì tôi cảm nhận được là sự bất lực. Sống với nghề thẩm mỹ giúp tôi nhìn nhận được giá trị đích thực của bản thân thông qua nụ cười, lời cảm ơn của khách hàng, những lúc ấy tôi nghĩ mình đã lựa chọn đúng. Nếu có một ngày nào đó tôi không còn được tổ nghề ưu ái như bây giờ, tôi cũng không có gì hối hận vì mình đã luôn cố gắng, nỗ lực hết mình trong từng ca phẫu thuật.

- Quan điểm của bác sĩ về cái đẹp?

- Thật sự cái đẹp không gắn với bất kỳ khuôn khổ hay định nghĩa nhất định nào. Chúng sẽ thay đổi theo từng thời kỳ, từng quốc gia, từng nền văn hóa và cảm nhận của mỗi người... Tuy nhiên, tất cả thường dựa theo công thức "tỷ lệ vàng Fibonacci" được quy chuẩn từ lâu để đánh giá vẻ đẹp bề ngoài.

- Hiện xã hội đã cởi mở hơn về thẩm mỹ nhưng vẫn có những ý kiến trái chiều xung quanh việc chạm "dao kéo", thậm chí lên án gay gắt những trường hợp lạm dụng thẩm mỹ. Bác nghĩ sao về vấn đề này?

- Gắn bó với ngành thẩm mỹ nhiều năm, tôi hiểu rất rõ vấn đề này. Ban đầu, nhiều người tìm tới tôi để cải thiện vẻ ngoài chưa hoàn thiện của mình, nhưng vẫn lo sợ người xung quanh sẽ biết và đàm tiếu. Họ luôn dặn đi dặn lại: "Không được để lộ thông tin, không lưu lại hình ảnh và không cho người thân, người nhà biết". Nhưng về sau, người ta quyết định thẩm mỹ không đơn thuần loại bỏ khuyết điểm, mà muốn tạo điểm nhấn, giúp bản thân xinh đẹp và tự tin hơn. Thậm chí, nhiều trường hợp ưa nhìn, nếu không nói là rất xinh, nhưng vẫn muốn thay đổi.

Nhiều chàng trai, cô gái từng được tôi phẫu thuật đồng ý chia sẻ hành trình làm đẹp, phỏng vấn hay livestream bởi họ thật sự mãn nguyện với kết quả thẩm mỹ, muốn nhiều người biết và lan tỏa kết quả, truyền thêm động lực tới nhiều người. Có hôm ê-kip của chúng tôi chưa kịp chụp hình, một khách hàng về nhà giận dỗi và nhắn tin cho tôi rằng: "Bác sĩ ơi có phải mũi em không đẹp nên các bạn không livestream em đúng không?".

Mỗi sáng thức dậy, bạn có hài lòng với vẻ ngoài hiện tại hay không mới là điều quan trọng nhất. Hãy cứ làm đẹp vì chính bạn, vì cuộc sống này là của bạn.

Việc lên án gay gắt những người thẩm mỹ, tôi nghĩ là khá tiêu cực. Phẫu thuật thẩm mỹ không nhẹ nhàng và đơn giản như việc bạn thay đổi kiểu tóc hay làm bộ nail mới. Họ phải trải qua đau đớn, chờ đợi thời gian hồi phục, uống thuốc, ăn kiêng trong thời gian rất dài. Tôi rất khâm phục tinh thần của họ và nghĩ không ai có quyền lên án hay phán xét người khác bởi quyết định thẩm mỹ thay đổi diện mạo chưa bao giờ là dễ dàng.

- Gắn bó với nghề nhiều năm, điều gì khiến bác sĩ hài lòng nhất?

- Có lẽ là việc đưa phương pháp mũi L-line đến với mọi người. Thực ra cái tên này xuất phát tình cờ, tôi không ngờ sau này nó được nhiều người yêu thích.

Đa phần người châu Á chuộng dáng mũi S-line mềm mại, tự nhiên, nhưng cũng có không ít người thích vẻ đẹp Âu - Mỹ với dáng mũi cao thẳng và thanh thoát. Thời gian trước, các hotgirl Thái Lan thường đi đầu trong việc chọn giải pháp này. Tuy mỗi người mỗi dáng vẻ, nhưng tựu chung lại đều có dáng mũi cao thẳng, góc cạnh và thon gọn từ cánh mũi, đầu mũi đến toàn bộ sóng mũi.

Ở Việt Nam, nhiều nghệ sĩ chọn làm đẹp bằng giải pháp này. Tôi nhớ nhất là hotboy đầu tiên đến yêu cầu làm dáng L-line. Vốn có vẻ nam tính, góc cạnh với xương quai hàm bạnh và trán cao vuông, bạn ấy vẫn muốn có dáng mũi cao thẳng như người châu Âu, không cong hình chữ S, không có độ võng ngay gốc và cũng không lài nhẹ... Bạn ấy nói mong muốn mọi thứ suôn sẻ, công việc thuận lợi và thăng tiến hơn sau thẩm mỹ.

Trường hợp được bác sĩ Khải thẩm mỹ mũi thành công

Khi đó tôi thấy dáng mũi này rất giống với người phương Tây, tuy vậy, vẫn chưa quyết định được cái tên, không biết nên gọi thế nào để phân biệt với dáng mũi thường khác. Mãi đến khi mũi thực hiện xong, bạn hotboy đó quay lại Klain Beauty Center gặp tôi tái khám, tỏ vẻ rất ưng ý. Khi bạn quay đi, ở góc nghiêng, dáng mũi này tạo nên cấu trúc chữ L úp. Từ đó, dáng mũi L-line ra đời. Bác sĩ thẩm mỹ cũng được xem như một nghệ sĩ, mỗi "tác giả" sẽ có những "tác phẩm" để đời. Ban đầu tôi cũng không nghĩ nó được nhiều người quan tâm.

- Thị hiếu nâng mũi trong năm nay là gì, thưa bác sĩ?

- Xu thế thẩm mỹ 2019 sẽ "cá nhân hóa" hơn so với trước. Trước đây, đa số khách hàng đến với tôi đều "thủ sẵn" tấm hình của diễn viên, ca sĩ nào đó mà mình ưng ý nhất rồi nói tôi thực hiện cho họ y như vậy. Hoặc các chàng trai, cô gái "lang thang" trên các group thẩm mỹ thường để ý những bài post kiểu như: "Các chị em ơi, dạo này mũi của cô A, B, C... sửa ở đâu đẹp quá, cho em hỏi dáng này là gì và bác sĩ nào sửa được như vậy".

Gần đây thì khác, họ thường gặp tôi, bày tỏ mong muốn cải thiện những gì và tất cả đều chốt một câu: "Bác sĩ làm sao giải quyết được khuyết điểm của em, khiến nó hài hoà với khuôn mặt em là được". Tôi nhận ra quan điểm và nhu cầu về cái đẹp của họ đã thay đổi và sự thay đổi này khá tích cực. Những nét đẹp "na ná" nhau không còn được ưa chuộng nữa, hiện tại mọi người đều cần nét gì đó thuộc về mình, mang dấu ấn cá nhân.

Ưu điểm của dáng mũi L-line là tạo được điểm nhấn, sắc sảo tùy khuôn mặt mỗi người. Chúng ta có thể điều chỉnh độ cao, độ thẳng của sóng mũi cùng độ to nhỏ của đầu mũi tùy tỷ lệ gương mặt và mong muốn của mỗi khách hàng. Dáng mũi này không kén gương mặt, tuy nhiên mặt thon gọn và thanh thoát phù hợp với dáng này nhất.

- Nhiều người cho rằng khuôn mặt khó hài hòa nếu chỉ cải thiện mỗi dáng mũi L-line. Bác sĩ nghĩ sao?

- Dáng mũi L-line vốn đẹp, nhưng sẽ đẹp nhất khi làm combo, chung với cắt mắt, độn cằm vì có thể giúp cân đối tỷ lệ khuôn mặt hơn là chỉ cải thiện mỗi dáng mũi. Từ đó, dáng mũi này sẽ được áp dụng rộng rãi với nhiều trường hợp, cải thiện và tùy biến đa dạng hơn.

Không ít người cho rằng tôi chỉ biết làm mũi L-line, còn lại không làm được, mà nếu có làm cũng không đẹp. Tôi nghe được nhưng cũng không quan tâm lắm. Tôi đồng hành với nghề hơn 8 năm, thăng trầm cũng trải qua ít nhiều. Nghề nào cũng có rủi ro của nó, bác sĩ nào cũng sẽ có lúc thất bại, khiến khách hàng thất vọng với kết quả phẫu thuật. Lâu dần tôi học cách thích nghi và phát triển. Thích nghi với việc nghe những lời phàn nàn, thắc mắc, chê bai, và phát triển để cố gắng thay đổi, hoàn thiện kỹ thuật của mình. Tôi vẫn đón nhận nhiều ca bị chê đó nhưng luôn cố gắng nghiên cứu và học hỏi để hoàn thiện.

Đến hiện tại, tôi dồn hết tâm sức để làm việc, nghiên cứu, phẫu thuật và không còn thời gian để quan tâm đến những thứ khác. Nhưng vẫn xin đính chính bác sĩ Khải vẫn làm được những dịch vụ khác.

- Có khi nào bác sĩ thấy mệt mỏi, muốn từ bỏ và chọn một chuyên ngành khác?

- Tôi từng nghe đâu đó câu nói: "Là bác sĩ thẩm mỹ thì không còn là bác sĩ nữa", nghe hơi chua chát, nhưng cũng không hoàn toàn vô lý. Vì họ thấy rằng, bác sĩ phải cứu chữa người bệnh, tài năng và đức độ. Còn bác sĩ thẩm mỹ chẳng cứu chữa bệnh tật gì mà suốt ngày quảng cáo rầm rộ.

Thật ra ngày xưa lý tưởng khi chọn ngành Y của tôi cũng tràn ngập hào quang như thế. Nhưng cuộc sống vốn vậy, nghề chọn mình chứ mình không chọn nghề. Nếu nói về sự gắn bó, hiện tại tôi vẫn làm việc, mỗi ngày sẽ gặp những đối tượng khác nhau, lắng nghe nhu cầu của từng người và những phàn nàn khác nhau nên "nghề" vẫn còn hấp dẫn với tôi lắm. Còn khi nào thị phi quá muốn "giải nghệ" thì tôi chưa biết. Công việc nào cũng thị phi và khó khăn, quan trọng là cách bạn nhìn nhận vấn đề ấy thế nào thôi.

- Bác sĩ có ấn tượng khó quên nào với những khách hàng mình từng phẫu thuật?

- Trong hơn 10.000 ca phẫu thuật thành công, có rất nhiều ca khiến tôi ấn tượng. Trong đó có khách hàng nữ gần 70 tuổi nhưng vẫn quyết tâm làm đẹp. Cô mong muốn làm combo nhiều dịch vụ và thực hiện cùng một lúc. Dù tôi cố gắng giải thích cho cô tất cả rõ rủi ro có thể xảy ra sau phẫu thuật, cô vẫn kiên quyết thực hiện. Cô ấy nói một câu khiến tôi nhớ mãi: "Dù còn sống thêm một ngày, cô vẫn muốn đẹp, với chính mình, trong mắt chồng con và các cháu".

Tôi đã cố gắng hết sức thực hiện, may mắn ca phẫu thuật thành công. Nhìn nụ cười rạng rỡ trên mặt của cô, tôi cảm thấy công việc mình đang làm có ý nghĩa. Bất kỳ ai quyết định làm đẹp cũng là để tự tin hơn trong cuộc sống. Một khi tự tin vào bản thân, bạn có thể làm mọi thứ thành công. Khi tu nghiệp tại Mỹ, tôi càng khẳng định lựa chọn của mình đúng đắn.

- Bác sĩ có thể chia sẻ về quãng thời gian từng tu nghiệp ở Mỹ?

- Đoạn đường ở Mỹ là sự kiện rất đáng nhớ trong sự nghiệp làm nghề và không ngừng học hỏi của tôi. Lý do quan trọng đầu tiên đó là cơ hội du học về phẫu thuật mũi không nhiều. Khi sang đó, ngoài học xử lý các dị tật, khuyết tật mũi, tôi còn học kỹ về xử lý lão hóa và căng da mặt. Không như người châu Á, người châu Mỹ trưởng thành sớm, lão hoá nhanh, do đó các hình thức căng da mặt của họ rất phát triển và đạt tiêu chuẩn cao.

Dáng mũi L-Line đẹp cuốn hút khi nhìn nghiêng.

Về mũi, họ dạy kỹ cách giải quyết những ca khó như: chỉnh cánh mũi hẹp gây khó thở, chỉnh mũi hai bên không đều do tai nạn hoặc bẩm sinh, cân bằng lệch vách ngăn, chỉnh mũi gồ hoặc dài quá khổ, cắt ngắn bớt đầu mũi... Việc nắm nguyên tắc xử lý những dị tật khó này giúp ích rất nhiều cho tôi khi phát triển phẫu thuật thẩm mỹ mũi tại châu Á.

Còn điều tôi nhớ mãi về thời gian này có lẽ là nhớ gia đình. Sang một môi trường mới là đến một thế giới mới, mọi thứ tôi đều phải tập làm quen lại từ đầu. Sang Mỹ học giống như bắt đầu lại từ con số 0 tròn trĩnh. Khó khăn trong học tập, môi trường, trong các mối quan hệ... khiến tôi nhớ mãi. Tuy vậy du học là quyết định chính xác và đúng đắn nhất đời tôi.

- Bác sĩ có thể chia sẻ cuộc sống đời thường sau những ca phẫu thuật thẩm mỹ?

- Không ít người tò mò cuộc sống của tôi, rằng tôi thế nào, sau lưng tôi là ai, điều gì khiến tôi luôn cố gắng như thế? Tôi vốn rạch ròi giữa công việc và gia đình. Phần lớn thời gian trong ngày của tôi dành cho công việc nên phần gia đình không có quá nhiều điều để chia sẻ, vì vậy nên tôi xin phép giữ cho riêng mình.

Bác sĩ CKI Đỗ Quang Khải tốt nghiệp ngành Đa khoa trường Đại Học Y Dược TP HCM; tốt nghiệp bác sĩ CKI Phẫu thuật - Tạo hình Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch và có bằng Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ vùng đầu cổ tại đại học Tennessee (Mỹ).

Ông có 7 năm công tác tại Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, khoa Tạo hình thẩm mỹ (2010 - 2017). Ngoài ra, ông còn là thành viên hội Tạo hình TP HCM; thành viên hội ISPRES (hội phẫu thuật tạo hình và tái tạo quốc tế); thường xuyên tham dự các hội nghị, hội thảo quốc tế chuyên đề Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ trong và ngoài nước.

Website: bacsikhai.com

Thi Quân