Thứ bảy, 1/12/2018, 07:21 (GMT+7)

Arsenal - Tottenham và các trận cầu tâm điểm tuần này

Trận derby thành London vào Chủ nhật 2/12 sẽ là điểm nhấn của loạt trận bóng đá châu Âu dịp cuối tuần.

*Lịch đấu chi tiết 

Man City - Bournemouth (22h thứ Bảy 1/12, theo giờ Hà Nội)

Vắng Kevin De Bruyne, Bernardo Silva và Ilkay Gundogan, nhưng HLV Pep Guardiola vẫn từ chối cơ hội cho tài năng trẻ Phil Foden ra sân từ đầu ở trận đấu với Lyon tại Champions League hồi giữa tuần. Thay vào đó, Foden chỉ được đá 92 giây sau khi xuất hiện từ ghế dự bị.

Guardiola giải thích rằng ông muốn đội nhà chiến thắng nên muốn dành những quyền thay đổi người cho hàng tiền đạo. Trở lại Ngoại hạng Anh cuối tuần này, với sự vắng mặt của các đàn anh, đây có thể là cơ hội để Foden lần đầu đá chính một trận quan trọng trong mùa này. Nhiều CĐV Man City kêu gọi điều đó, dù Foden chưa ký hợp đồng dài hạn với CLB.

*Thông tin lực lượng: Claudio Bravo, Kevin De Bruyne, Eliaquim Mangala và Benjamin Mendy vắng mặt do chấn thương, trong khi khả năng ra sân của Bernardo Silva, Ilkay Gundogan và Gabriel Jesus là chưa chắc chắn. Bournemouth thiếu Adam Smith. Việc Jefferson Lerma bị treo giò còn Dan Gosling chưa có thể lực tốt nhất khiến đội khách thiếu sự lựa chọn ở vị trí tiền vệ trụ.

Southampton - Man Utd (0h30 Chủ Nhật, 2/12)

Mark Hughes bắt đầu sự nghiệp tại Man Utd, nhưng "Quỷ Đỏ" chính là đội khiến ông nhận nhiều nỗi buồn nhất từ khi chuyển sang làm HLV. Cuối tuần này, HLV của Southampton gặp lại đội bóng cũ trong bối cảnh ông đang đương đầu với sức ép.

Hughes chỉ giành năm chiến thắng sau 25 trận dẫn dắt Southampton. Nếu không giành một kết quả chấp nhận được cuối tuần này và kế tiếp là trận đấu với Tottenham giữa tuần tới, chiếc ghế của HLV 55 tuổi sẽ lung lay. Sau hai trận đấu này, Southampton sẽ có lịch đấu dễ thở hơn khi lần lượt gặp Cardiff, Huddersfield và West Ham.

*Thông tin lực lượng: Victor Lindelof sẽ vắng mặt ba tuần tới, trong khi Alexis Sanchez dính chấn thương gân kheo ở buổi tập hôm 29/11. Ander Herrera vắng mặt trong hai trận gần nhất và có thể đã dính chấn thương. Về phía Southampton, Ryan Bertrand không tập hồi giữa tuần. Anh cùng Danny Ings và Shane Long có thể ngồi ngoài cuối tuần này.

Chelsea - Fulham (19h Chủ Nhật, 2/12)

Nếu trận đấu này diễn ra vài tuần trước, ít người nghĩ Fulham có thể kiếm điểm trên sân Stamford Bridge. Tuy nhiên, với những diễn biến gần đây, Fulham tự tin hơn về việc có thể làm nên chuyện trước đối thủ cùng thành phố. 

Tuần trước, HLV Claudio Ranieri đã khởi đầu công việc tại Fulham thành công với trận thắng Southampton 3-2. Trong khi đó, Chelsea thua Tottenham 1-3 - một trận đấu phơi bày những điểm yếu trong chiến thuật mà Maurizio Sarri đang xây dựng. Bên cạnh Ranieri, Andre Schurrle - người ghi bàn ở vòng trước - cũng có dịp gặp lại CLB cũ. Trong khi đó, tham vọng vô địch của Chelsea sẽ được làm rõ bằng màn trình diễn của họ ở trận này.

*Thông tin lực lượng: Chelsea chưa chắc có sự phục vụ của Eden Hazard và Victor Moses. Đội khách thiếu Andre-Frank Zambo Anguissa và Kevin McDonald.

Arsenal - Tottenham (21h05 Chủ Nhật, 2/12

Nhìn vào quá khứ của cặp đấu này, có thể thấy Tottenham luôn gặp khó khăn mỗi lần làm khách của kình địch. Arsenal chỉ một lần thua trên sân nhà trong 25 trận derby Bắc London tại Ngoại hạng Anh. Họ hòa 10 và thắng 14. Trận thắng duy nhất của Tottenham là vào năm 2010 nhờ pha lập công ấn định tỷ số 3-2 của Younes Kaboul.

Dù đang trong giai đoạn chuyển giao, Arsenal bất bại trong 11 trận gần đây tại Ngoại hạng Anh. Họ thắng tám, hòa ba từ khi thua Chelsea hồi tháng 8. Trong khi đó, Tottenham thắng bảy trong tám trận sân khách của họ từ đầu mùa đến giờ. Thầy trò Mauricio Pochettino đang có tâm lý tốt sau khi trở thành đội đầu tiên đánh bại Chelsea mùa này. Chiến thắng đó giúp Tottenham vươn lên thứ ba, kém Man City năm điểm.

*Thông tin lực lượng: Tottenham tiếp tục thiếu Vincent Janssen, Mousa Dembele, Davinson Sanchez và Victor Wanyama trong khi khả năng ra sân của Erik Lamela còn bỏ ngỏ. Kieran Trippier đã bình phục chấn thương, nhưng nhiều khả năng vẫn dự bị cho Serge Aurier. Alexandre Lacazette có thể vắng mặt bên phía Arsenal, trong khi Konstantinos Mavropanos, Danny Welbeck và Nacho Monreal không thể ra sân.

Liverpool - Everton (23h15 Chủ Nhật, 2/12)

Liverpool bất bại trong 17 lần gần nhất chạm trán Everton trên tất cả đấu trường, và đó là chuỗi trận không thua dài nhất của họ trước kình địch cùng thành phố. Everton đã không thắng Liverpool từ năm 2010 và lần gần nhất họ "đánh sập" sân Anfield đã từ thế kỷ trước - vào năm 1999. 

Hậu vệ Seamus Coleman cho rằng đây là một chuỗi kết quả đáng xấu hổ của Everton. Nhưng đội khách có lý do để tin rằng họ có thể ra về với ba điểm vào cuối tuần này. Everton đang đứng thứ sáu tại Ngoại hạng Anh và trình diễn một lối đá phản công nguy hiểm dưới bàn tay của HLV Marco Silva.

*Thông tin lực lượng: Liverpool mất thủ quân Jordan Henderson do thẻ phạt. Adam Lallana, Divock Origi và Dominic Solanke đều chưa có thể lực tốt nhất. Everton chỉ lo lắng về chấn thương của Jonjoe Kenny - một cầu thủ dự bị.

Real - Valencia (2h45 Chủ Nhật, 2/12)

Tiếp Valencia cuối tuần này là cơ hội để Real lấy lại thể diện sau trận thua muối mặt 0-3 dưới tay Eibar tuần trước. Đó là thất bại đầu tiên của Santiago Solari từ khi nắm đội. Nhưng Real sẽ không dễ giành ba điểm, dù chỉ đứng thứ 11, Valencia sẽ vượt qua đối thủ nếu thắng. 

Nếu kịch bản đó xảy ra, Real sẽ lại lâm vào một cuộc khủng hoảng nhỏ. Họ đã thua năm trận tại La Liga mùa này. Cả hai đội đều đá Champions League hồi giữa tuần. Nhưng trong khi Real đánh bại Roma, Valencia thất bại trước Juventus. Real bất bại trong ba lần gần nhất chạm trán Valencia, nhưng họ chỉ thắng bốn trong 10 trận gần nhất gặp đối thủ này.

*Thông tin lực lượng: Alvaro Odriozola dính chấn thương ở trận thua Eibar và sẽ vắng mặt, tương tự là Nacho. Casemiro đã bình phục chấn thương mắt cá, nhưng anh chưa chắc ra sân từ đầu. Valencia không có Denis Cheryshev, Rodrigo chưa chắc có thể đá do dính chấn thương gân kheo.

Barca - Villarreal (0h30 thứ Hai, 3/12)

Barca hy vọng sẽ tìm lại cảm giác chiến thắng cuối tuần này, khi tiếp đội đang đứng thứ 16 Villarreal. Sau trận thua sốc Real Betis, Barca hòa Atletico 1-1 cuối tuần trước. Một trận thắng cuối tuần này có thể giúp thầy trò Ernesto Valverde đòi lại ngôi đầu bảng từ Sevilla.

Chiến thắng trước PSV Eindhoven ở Champions League là tiền đề để Messi và đồng đội trở lại La Liga. Tuy nhiên, dù tiếp một đội chỉ thắng ba  trận từ đầu mùa, Barca sẽ phải cải thiện hàng thủ - điểm yếu chí tử của họ - nếu muốn thắng. Barca và Real là hai đội có hàng thủ tệ nhất trong top sáu La Liga khi đã để lọt lưới 19 bàn. Thủ thành Marc-Andre ter Stegen chỉ mới giữ sạch lưới hai trận.

*Thông tin lực lượng: Ivan Rakitic trở lại sau án treo giò, nhưng Barca mất hàng loạt cầu thủ do chấn thương. Số này có Sergi Roberto, Luis Suarez, Rafinha, Jasper Cillessen, Thomas Vermaelen. Samuel Umtiti và Arthur cũng không có thể lực tốt nhất. Villarreal chỉ thiếu Bruno Soriano.

Fiorentina - Juventus (0h Chủ Nhật, 2/12)

Thắng 12 trong 13 trận từ đầu mùa, Juventus dẫn đội nhì bảng Napoli tám điểm. Họ là đội duy nhất trong năm giải VĐQG hàng đầu châu Âu bất bại trên sân khách trong năm 2018 với thành tích thắng 13 trận, hòa năm. Trong khi đó, Fiorentina chỉ có bốn chiến thắng trong 13 vòng đầu. Đây là một khởi đầu đáng thất vọng với đội bóng có nhiều tham vọng mùa này.

Juventus, tất nhiên, được đánh giá cao hơn hẳn so với đối thủ. Hồi tháng Hai, họ từng thắng dễ trên sân Artemio Franchi 2-0. Trong năm lần đối đầu gần đây, Juventus thắng bốn. Fiorentina chỉ thắng hai trong 19 lần đấu Juventus gần đây, và trong chín trận gần nhất, họ không thể giữ sạch lưới.

*Thông tin lực lượng: Juventus không có Sami Khedira và Emre Can. Khả năng ra sân của Alex Sandro còn bỏ ngỏ. Về phía đội chủ nhà, German Pezzella cố gắng lấy lại thể lực để được ra sân cuối tuần này.

Roma - Inter (2h30 thứ Hai, 3/12)

Hai đội bóng giàu truyền thống tại Serie A thể hiện bộ mặt khá trái ngược trong 13 vòng đã qua. Roma chỉ có năm chiến thắng, và điều đó khiến họ chật vật ở vị trí thứ bảy, kém Inter đến chín điểm. Đầu tháng này, Roma giành chiến thắng thuyết phục 4-1 trước Sampdoria. Các CĐV của họ hy vọng nó sẽ đánh dấu cho sự trở lại của thầy trò HLV Eusebio Di Francesco nhưng một tuần sau, Roma lại bất ngờ thua Udinese.

Trong khi đó, Inter thắng 9 trong 13 trận, và đang đứng thứ ba, chỉ kém Napoli một điểm. Hồi giữa tuần, Roma và Inter lần lượt thất bại ở Champions League dưới tay Real và Tottenham. Nhưng trong khi Roma đã giành vé đi tiếp, Inter sẽ phải cạnh tranh gay gắt với Tottenham để vào vòng knock-out. Điều đó có thể khiến họ mất tập trung cho đấu trường trong nước.

*Thông tin lực lượng: Roma thiệt hại lực lượng nặng hơn đối thủ. Họ không có Stephan El Shaarawy, Daniele De Rossi, Lorenzo Pellegrini. Thậm chí, Edin Dzeko cũng vắng mặt. Với việc Javier Pastore và Diego Perotti chưa chắc đủ khả năng thi đấu, HLV Di Francesco có thể sử dụng cầu thủ trẻ. Inter thiếu Dalbert, Radja Nainggolan và có thể cả Sime Vrsaljko.

Bremen - Bayern (21h30 thứ Bảy, 1/12)

Dẫn Dusseldorf 3-1 ở vòng trước nhưng Bayern để Dodi Lukebakio ghi hat-trick và phải chia điểm. Đó chỉ là một trong những kết quả đáng thất vọng của thầy trò Niko Kovac mùa này, và "Hùm xám xứ Bavaria" dường như đang mất đi cái uy của họ tại Bundesliga.

Chiến thắng đậm 5-1 trước Benfica tại Champions League tạo động lực để Bayern bước sang tháng mới một cách lạc quan hơn. Tuy nhiên, Bremen cũng đang cố gắng chen chân vào nhóm có suất dự Cup châu Âu. Họ đang kém Bayern ba điểm. Do đó, đây hứa hẹn là một trận đấu không dễ dàng cho thầy trò HLV Kovac.

*Thông tin lực lượng: Thiago, Kingsley Coman và Serge Gnabry đã bình phục chấn thương, và nhiều khả năng góp mặt trên ghế dự bị ở trận này. Nhưng Bayern vẫn chưa có sự phục vụ của Corentin Tolisso và James Rodriguez. Bremen không có Fin Bartels, Aron Johannsson, Philipp Bargfrede và Stefanos Kapino.

Bordeaux - PSG (3h thứ Hai, 3/12)

Dù bước vào trận này với chuỗi năm trận bất bại, ít người tin rằng Bordeaux có thể kiếm điểm trước sự vượt trội của đối thủ. PSG toàn thắng 14 vòng đã qua và dẫn đội nhì bảng Lyon tới 15 điểm. Các học trò của HLV Thomas Tuchel ghi tới 46 bàn và chỉ lọt lưới 7 bàn.

Tuần trước, PSG thắng Toulouse với tỷ số "khiêm tốn" 1-0. Đó là trận đấu mà họ không có Kylian Mbappe và Neymar do chấn thương. Bộ đôi này trở lại hồi giữa tuần, giúp PSG đánh bại Liverpool 2-1. Đó là một trận đấu xuất sắc, giúp thầy trò Tuchel có thêm sự tự tin. Với việc Mbappe và Neymar trở lại, PSG nhiều khả năng lại tạo ra một cơn mưa bàn thắng.

*Thông tin lực lượng: PSG có lực lượng gần như mạnh nhất cho trận đấu này khi chỉ thiếu Layvin Kurzawa. Bordeaux không có Igor Lewczuk và Jimmy Briand, Alexandre Mendy chưa chắc có thể ra sân.

Di Khánh