Thứ bảy, 28/10/2017, 12:48 (GMT+7)

Anthony Joshua: Từ tù nhân đến ông hoàng knock-out của quyền Anh

Đứng lên từ quá khứ lầm lỡ, võ sĩ trẻ người Anh từng bước chinh phục làng quyền anh hạng nặng bằng sở trường knock-out trước khi thượng đài trận nhà nghề thứ 20 hôm nay.

Vào một buổi chiều đông u ám bên ngoài phòng họp báo tại Essex, khuôn mặt của Anthony Joshua sáng lên khi được hỏi anh về việc từng phải bóc lịch. 

"Tôi phải quyết tâm, để bù đắp cho những sai lầm của mình trong quá khứ", Joshua chia sẻ vào năm 2015, trước trận gặp Kevin Johnson. "Một ngày nào đó, tôi sẽ là nhà vô địch hạng nặng thế giới mà không ai có thể tranh cãi". Cái ngày mà anh nói đó đã đến sau hai năm, và Joshua thật sự đã trở thành nhà vô địch thế giới, theo cách không thể thuyết phục hơn - toàn thắng 19 trận chuyên nghiệp đều bằng sở trường knock-out.

Từ nhà tù đến vị thế võ sĩ quyền Anh hạng nặng số một thế giới sau khi đánh bại Wladimir Klitschko, Anthony Joshua đã đi một chặng đường rất dài. Design: Tiến Thành.

"Cả thế giới ở dưới chân Joshua", đó là những gì báo giới Anh nói về võ sỹ quê nhà sau trận thắng vang dội "Tiến sĩ Búa thép" Wladimir Klitschko hôm 30/4. Trước 90.000 khán giả có mặt tại Wembley, Joshua suýt hạ đối thủ huyền thoại ở hiệp năm. Anh may mắn thoát đo ván ở hiệp sáu, trước khi nhấn chìm võ sĩ người Ukraine ở hiệp 11 bằng knock-out kỹ thuật, để thống lĩnh ba đai hạng nặng: WBA, IBF và IBO. 

Lâu lắm rồi, khán giả yêu thích quyền Anh hạng nặng mới lại thấy một trận đấu giàu cảm xúc đến vậy, sau thời của những tay đấm huyền thoại cỡ... Muhammad Ali hay Mike Tyson.

Anthony Joshua - Wladimir Klitschko
 
 
Trận Joshua - Klitschko hôm 30/4.

Trận thắng Klitschko là lần duy nhất từ đầu sự nghiệp thi đấu nhà nghề, Joshua phải đánh tới hiệp 11. Nhưng trận đấu dài nhất đó lại cho thấy những dấu hiệu về một kẻ thống trị làng quyền Anh hạng nặng trong tương lai. Trước đây, đã có nhiều lo ngại về sức bền của tay đấm Anh quốc, bởi Joshua hiếm khi phải chơi quá ba hiệp trong chuỗi trận toàn thắng của anh. Nhưng Joshua đã xua đi những lo ngại ấy, đồng thời nâng sự nghiệp và đẳng cấp của anh đã lên một tầm cao mới, bằng chiến thắng ở hiệp 11 trước Klitschko.

"Tôi chưa bao giờ cảm thấy mình là một nhà vô địch, cho đến khi đánh bại được Klitschko". Phát biểu của Joshua đủ nói lên ý nghĩa và tầm vóc vĩ đại của chiến thắng.

Sự thân thiện và nể phục mà bại tướng dành cho người chiến thắng như Klitschko với Joshua là điều hiếm thấy.

Không chiêu trò, không màu mè, võ sỹ đến từ Watford đáp lại đối thủ bằng những màn trình diễn thuyết phục trên sàn đấu. Tiến sĩ Klitschko, sau trận, thừa nhận chiến thắng xứng đáng thuộc về Joshua, và gọi đối thủ của mình bằng hai từ "quý ông" - điều hiếm khi xảy ra trong thế giới bị xem là bạo lực và thô lỗ của quyền Anh hạng nặng.

Quá khứ khó khăn dường như tạo nên sự điềm tĩnh và khiêm tốn trong con người Joshua. Trước khi đến với quyền Anh, Johsua có thời gian làm thợ nề và làm vườn ở Finchley, tiếp xúc với những thứ nặng nhọc. Năm 2009, chàng trai khi đó mới 20 tuổi phải làm bạn với song sắt tại Berkshire, vì dính líu đến xô xát và tệ nạn. Hai năm sau, Joshua lại được nhắc đến, khi dính vào scandal tàng trữ chất gây nghiện trái phép, giấu 200g cần sa trong xe ô tô. Không xộ khám, nhưng Joshua phải nhận án 12 tháng cải tạo và bị phạt 100 giờ lao động công ích. 

Những lần vướng vào lao lý đó chính là bước ngoặt, tạo nên một Joshua như ngày hôm nay.

Bảng thành tích toàn thắng bằng knock-out của Anthony Johshua. 

Tay đấm sinh năm 1989 thay đổi nhận thức sau thời gian cải tạo. Anh quyết tâm cải tà quy chính, đi theo nghiệp quyền Anh. Chiếc HC vàng hạng nặng ở Olympic 2012 trên sân nhà là tiếng vang đầu tiên, và cũng là bước đệm đưa Joshua lên thi đấu nhà nghề vào năm 2013. 

Để rồi từ đó, biệt danh "dị nhân ba hiệp" xuất hiện. Trong 19 lần thượng đài, có tới 16 lần Joshua giải quyết đối thủ mà chỉ cần đến ba hiệp trở xuống. Thậm chí, anh từng chỉ mất 83 giây để đánh bại Matt Legg và 86 giây để hạ gục Michael Sprott, đối thủ hơn hẳn Joshua về kinh nghiệm.

Những chiến thắng K.O của Anthony Joshua
 
 
10 màn knock-out ấn tượng của Anthony Joshua.

Khán giả yêu mến Joshua vì anh đi ngược với phần còn lại của quyền anh. Số đông các tay đấm đình đám hiện nay đều chung một bài vở: hô hào rất nhiều, khoe khoang và ngạo mạn trước trận, để rồi vào trận thì chơi phòng ngự thực dụng, chờ đợi cơ hội. Còn Joshua, anh chẳng cần ăn to nói lớn, nhưng đã lên sàn là tấn công, tấn công và tấn công.

Thái độ tập luyện chăm chỉ và chuyên nghiệp suốt những năm qua mang đến cho tay đấm người Anh lối đánh tấn công đa dạng, bắt mắt, với sở trường đấm liên hoàn, dựa trên sức nặng của những cú đấm tay phải với sải tay lên tới 2m08. Nhanh, mạnh và nguy hiểm, Joshua mang đến những cảm xúc mà từ lâu rồi người hâm mộ chẳng còn được thấy ở những trận cầu đỉnh cao.

Joshua đại diện cho niềm tin của khán giả về một sự hồi sinh của boxing hạng nặng - hạng đấu vốn được coi là hấp dẫn nhất nhưng dần trở nên nhàm chán, trước khi tay đấm người Anh nổi lên. Nhiều người lo ngại Joshua sẽ không còn hoang dã và cống hiến nếu anh thua trận, như con đường mà chính Wladimir Klitschko hay nhiều người đã đi năm xưa. “Tiến sĩ búa thép” từng thay đổi lối đánh, trở nên thực dụng đến mức buồn ngủ sau vài trận thua hiếm hoi, và tiếp tục thống trị quyền Anh hặng nặng một thời gian dài.

Nhưng với cá tính của Joshua, hãy tin rằng điều đó sẽ không xảy ra. Năm nay 28 tuổi, anh còn đủ thời gian để trở thành biểu tượng lớn của quyền Anh thế giới, đại diện cho trường phái tấn công như Muhammad Ali cách đây nửa thế kỷ hay Mike Tyson những năm 1990. Joshua cũng chưa từng thất bại, và sẽ tiếp tục như thế sau trận đấu hôm nay 28/10, khi anh bảo vệ ba đai hạng nặng WBA, IBF và IBO trước đối thủ thách đấu người Pháp gốc Cameroon,  Carlos Takam.

Dự kiến, Joshua sẽ đấu với Takam lúc 4h sáng 29/10, giờ Hà Nội tại sân Thiên niên kỷ (Xứ Wales).

Nhân Đạt