Thứ ba, 28/8/2018, 15:11 (GMT+7)

Anh Đức - ông già gân của Việt Nam ở Asiad

Văn Toàn được xem như người hùng đưa Việt Nam vào bán kết, nhưng Anh Đức cũng đóng góp không ít công sức trong trận đấu Syria.

Gặp Syria, Anh Đức không thi đấu từ đầu, thay vào đó là Hà Đức Chinh - người chủ yếu đóng vai trò dự bị suốt chặng đường đã qua. Đó cũng là một trong những đối sách đặc biệt của HLV Park Hang-seo.

Đầu hiệp hai, ông mới cho Anh Đức vào sân. Sự có mặt của tiền đạo cao to này khiến đối phương phải dè chừng, giúp thế trận của Việt Nam chuyển biến tích cực. 

Hạn chế về kỹ thuật, nhưng bù lại Anh Đức có thể khả năng tranh chấp, tấn công bằng bóng bổng và hỗ trợ phòng ngự trong các tình huống cố định.

Điểm sáng nhất xuất hiện ở phút 108. Dù xuất phát sau, anh vẫn bứt tốc qua hai lá chắn để rướn người tâng bóng qua đầu thủ môn Madnya Ahmad. Đó là pha bóng đòi hỏi quyết tâm cao, thậm chí sự dũng cảm, bởi thủ thành của Syria đang băng ra rất nhanh và sẵn sàng va chạm.

Xà ngang từ chối bàn thắng của "số 11", nhưng rất nhanh Văn Toàn từ phía sau đã ập đến đá bồi tung lưới đối phương.

Xúc cảm đột ngột đến với cầu thủ lớn tuổi nhất đội. Anh dường như bật khóc sau khi đội nhà có bàn thắng mang tính lịch sử.

Rồi anh lao theo Văn Toàn, chung vui cùng tiền đạo đàn em. 

Tỷ số là 1-0 cho Việt Nam
 
 

Anh Đức năm nay 33 tuổi - độ tuổi mà rất ít cầu thủ Việt Nam có thể thi đấu chuyên nghiệp. Vì thế, sau khi được triệu tập vào môi trường đa phần các đàn em 21- 22 tuổi, anh tự nhủ: “Tôi là đàn anh trong đội nên phải gương mẫu. Có nhiều lúc, tôi phải ngồi lại nói chuyện, tâm sự và học hỏi các em để hoà đồng cùng tập thể”.

Trước khi gián tiếp góp công vào bàn thắng kể trên, Anh Đức đã có một lần làm tường cho Văn Hậu sút xa và một lần dọn cỗ cho Văn Toàn dứt điểm trong cấm địa. 

"Đức Eto'o" cũng luôn xuất hiện ở các điểm nóng để bênh vực...

... và bảo vệ cho các đàn em.

Trong tình huống này, Duy Mạnh chấn thương phải nằm sân nhưng các cầu thủ Syria cho rằng anh giả vờ để câu giờ. Anh Đức lập tức lao đến đẩy đối phương ra xa.

Anh Đức có một sự nghiệp bóng đá lẫy lừng nhưng kín tiếng. Suốt sự nghiệp gắn bó với Bình Dương, anh đoạt bốn chức vô địch V-League, giành Quả Bóng Vàng năm 30 tuổi và cũng là Vua phá lưới V-League cao tuổi nhất. 

Hiện tại anh cũng là một trong những cầu thủ giàu có nhất Việt Nam khi là ông chủ của chuỗi cửa hàng thể thao nổi tiếng ở Bình Dương.

Ở các đời HLV trước, Anh Đức cũng nhiều lần được triệu tập nhưng không có đất diễn. Có thời điểm anh bất mãn và từ chối tham gia nghĩa vụ quốc gia. Nhưng dưới thời HLV Park Hang-seo, Anh Đức đang đóng vai trò của một đầu tầu. 

Ở vòng bảng, anh đã ghi một bàn và kiến tạo bàn còn lại trong chiến thắng 2-0 trước Nepal.

Đức Đồng (từ Indonesia)