Thứ ba, 3/4/2018, 11:40 (GMT+7)

7 đối thủ tiềm năng của Joshua sau trận thống nhất đai quyền Anh

Deontay Wilder, Tyson Fury và nhiều tên tuổi lớn khác đang xếp hàng để chờ so tài với người giữ bốn đai vô địch quyền Anh hạng nặng thế giới.

Deontay Wilder. Nhà vô địch WBC thế giới nhiều lần khiêu khích đàn em trên mạng xã hội về một trận thống nhất đai vô địch. Trận đấu giữa Joshua và Wilder cũng là cuộc so tài được người hâm mộ chờ đợi nhất. Tuy nhiên, BBC tin rằng nó khó xảy ra sớm. Hãng tin nước Anh nhận xét, ông bầu Eddie Hearn sẽ để Joshua đánh thêm vài trận hòng PR và đẩy giá trị của nhà vô địch nước Anh lên cao nhất có thể, rồi mới nhận lời đấu Wilder.

Tyson Fury. Cựu vô địch thế giới  chưa đánh trận nào sau hai năm bị đình chỉ thi đấu vì sử dụng doping. Tuy nhiên, khả năng của Fury không phải bàn cãi. Anh từng giữ ba đai vô địch thế giới là IBF, WBA và WBO khi hạ Wladimir Klitschko. Fury cũng nhiều lần coi thường tài năng của Joshua, thậm chí được Joseph Parker mời làm sparring trước khi đấu Joshua. Rào cản lớn nhất của Fury là anh không có gì trong tay để đặt lên bàn đàm phán, nếu thách đấu Joshua.

Dillian Whyte. Joshua luôn nhắc đến Whyte như một trong những võ sĩ muốn so tài nhất. Whyte cùng trang lứa, có xuất phát điểm tương đồng với Joshua, nhưng trận thua hồi tháng 12/2015 đã lấy đi của võ sĩ gốc Jamaica tất cả. Trong khi Joshua lên đỉnh thế giới với bốn đai vô địch, Whyte trầy trật khẳng định bản thân và chỉ giữ đai WBC bạc, xếp sau về danh tiếng so với đai WBC thế giới do Deontay Wilder nắm giữ. Chính Whyte cũng nhiều lần bóng gió về việc sẵn sàng thay mọi đối thủ, trong trường hợp bỏ cuộc, để đấu Joshua.

Dereck Chisora. Võ sĩ người Zimbabwe đã thua tất cả những tay đấm nổi tiếng nhất cùng thời như Vitali Klitschko, David Haye, Kubrat Pulev, Dillian Whyte và Tyson Fury. Anh gần như không có cửa thắng thời điểm này, nếu đấu Joshua. Nhưng chính điều ấy khiến Chisora có thể "hưởng" vinh dự là đối thủ kế tiếp của Joshua. BBC tin, ông bầu Eddie Hearn cần một đối thủ "hạng lông", giúp Joshua tiếp thêm sự tự tin, trước khi bước vào những cuộc so găng lớn hơn.

Jarrell Miller. Cựu võ sĩ kickboxing còn ở dạng ít tiếng tăm nhưng anh cũng là một độc cô cầu bại, khi thắng 20, hòa một trong 21 lần đánh quyền Anh chuyên nghiệp. Khả năng võ sĩ 29 tuổi thượng đài với Joshua là không nhỏ bởi cả hai cùng có bảng thành tích tốt, tương đồng về tuổi, và Miller kém hơn một chút về thể hình. Tay đấm người Mỹ nằm trong số "quân xanh" được nhắm đến cho Joshua để tích lũy thêm danh tiếng.

Alexander Povetkin. Nhà vô địch Olympic Athens 2004 từng là một tên tuổi lớn, nhưng thất bại trước Wladimir Klitschko hồi tháng 10/2013 khiến Povetkin không thể lên đỉnh cao. Ở tuổi 38, võ sĩ người Nga vẫn là một thách thức lớn khi từng hạ Carlos Takam, và suýt có cơ hội tranh đai WBC thế giới với Bermane Stiverne và Deontay Wilder. Povetkin sau đó dính vào chất cấm meldonium và bị hoãn vô thời hạn các trận tranh đai WBC. Anh đang nỗ lực để làm lại sự nghiệp.

Joseph Parker. Khả năng tái đấu ngay với cựu vô địch WBO thế giới khó xảy ra, nhưng Joshua có thể xem xét đến chuyện đấu với người thắng trong cặp Parker gặp Tyson Fury. Đó là một chiến thuật được BBC nhắc đến, khi người giữ bốn đai vô địch thế giới có quyền  "tọa sơn quan hổ đấu", chờ các tay đấm khác chọn đối thủ rồi mới ra quyết định. Trong trận đấu hôm 31/3, chiến thắng của Joshua chưa thực sự thuyết phục bởi anh chưa knock-out được đối thủ. 

Thắng Nguyễn

Ảnh: Reuters, AFP, PA