Thứ ba, 10/7/2018, 16:27 (GMT+7)

5 điều cần biết về trận bán kết Pháp - Bỉ

Thierry Henry là một trong những yếu tố thú vị trước cuộc chạm trán giữa hai đội bóng láng giềng.

Bỉ hướng tới trận chung kết World Cup đầu tiên trong lịch sử. Đây mới là lần thứ hai "Quỷ đỏ" vào tới vòng bốn đội cuối cùng kể từ World Cup 1986. Ở giải đấu trên đất Mexico cách đây 32 năm, Bỉ thua Argentina của Diego Maradona với tỷ số 0-2 ở bán kết, trước khi thua Pháp ở trận tranh HC đồng. Đấy cũng là lần gần nhất Bỉ gặp Pháp ở một giải đấu lớn.

Thierry Henry là dấu gạch nối thú vị giữa Pháp - Bỉ. Sinh ra ở ngoại ô Paris, ghi 53 bàn, thi đấu 123 trận, vô địch World Cup 1998 và Euro 2000 cùng tuyển Pháp, nhưng Henry bây giờ là trợ lý thân cận của HLV Roberto Martinez ở tuyển Bỉ. Thời còn thi đấu, Henry và Didier Deschamps - HLV đương nhiệm của tuyển Pháp - đã 21 lần sát cánh cùng nhau ở đội tuyển quốc gia. Và họ chưa một lần thất bại ở những trận đấu đó. 

Cuộc chiến thu nhỏ của giải Ngoại hạng Anh. Có tới 15 cầu thủ của hai đội đang chinh chiến ở sân chơi cao nhất xứ sương mù. Chelsea có nhiều quân nhất với năm ngôi sao, gồm N'Golo Kante, Olivier Giroud, Thibaut Courtois, Eden Hazard, Michy Batshuayi, tiếp theo là Tottenham với bốn cầu thủ Jan Vertonghen, Toby Alderweireld, Hugo Lloris , Mousa Dembele. Hai đội bóng cùng có ba cầu thủ là Man Utd với Marouane Fellaini, Romelu Lukaku, Paul Pogba và Man City với Benjamin Mendy, Vincent Kompany và Kevin De Bruyne.

Bỉ bất bại ở 24 trận gần nhất (thắng 19 và hòa 5). Trong chuỗi thành tích ấn tượng này, thầy trò HLV Roberto Martinez đã thắng cả năm trận trong hai hiệp chính World Cup 2018, và là đội ghi nhiều bàn nhất giải (14 bàn). Sức mạnh của Bỉ không còn phải bàn cãi, và Pháp sẽ có một thử thách thực sự sau khi đánh bại hai đại diện Nam Mỹ là Argentina và Uruguay. Thầy trò HLV Deschamps đã thắng 6 trong 7 trận ở vòng chung kết World Cup gần đây.

Pháp có sự trở lại của Blaise Matuidi. Tiền vệ thuộc biên chế Juventus vắng mặt ở trận gặp Uruguay tại tứ kết vì án treo giò và sự trở lại của anh sẽ tăng cường sức mạnh sơ đồ 4-2-3-1. Matuidi sẽ đá chếch ở bên trái, cạnh Kante ở hàng tiền vệ trung tâm hai người. Sự cơ động của Matuidi sẽ giúp Pháp có thêm nhiều phương án công phá hàng thủ đối phương từ tuyến hai.

Bên phía Thomas Meunier vắng mặt vì đã nhận đủ hai thẻ vàng. Yannick Carrasco do đó có thể trở lại, và Nacer Chadli được chuyển sang cánh phải của hàng tiền vệ ba người. Vị trí còn lại ở giữa sân là cuộc cạnh tranh giữa Mousa Dembele và Youri Tielemans. Trên hàng công Lukaku một lần nữa có thể đá lệch phải, hoặc chơi nhô cao để Kevin De Bruyne được tự do hoạt động.

Bảo Lam