Thứ ba, 18/12/2018, 08:00 (GMT+7)

Việt Nam thuộc nhóm những nước tiêu thụ mỳ tôm nhiều nhất thế giới. Số liệu của Hiệp hội mì ăn liền thế giới (WINA) cho thấy bình quân một người Việt Nam tiêu thụ 53,5 gói mì ăn liền mỗi năm.

Dù thường xuyên ăn mỳ, nhiều người vẫn không biết đằng sau mỗi sản phẩm là công đoạn sản xuất như thế nào. Nhất là sản phẩm mới được nhiều người sử dụng gần đây là mỳ ly. Theo nhà sản xuất Acecook, để cho ra được một ly mỳ cần 12 công đoạn với tổng cộng 25 phút chế biến, hầu hết là sử dụng công nghệ tự động hóa.

Từ năm 2013 đến nay, các nhà máy Acecook Việt Nam tại TP HCM, Hưng Yên, Đà Nẵng và Vĩnh Long tổ chức hoạt động tham quan nhà máy với trung bình 11.000 lượt khách mỗi năm. .

Tham dự chương trình, người tiêu dùng được mục sở thị toàn bộ từ các khâu chế biến từ chuẩn bị nguyên liệu đến công đoạn sản xuất ra một ly mì chất lượng tại Acecook Việt Nam.

Các công đoạn sản xuất ra mỳ ly:

Nguyên liệu chính là bột lúa mỳ nhập khẩu từ Australia và Canada. Dầu cọ nhập khẩu từ Malaysia. Màu vàng là từ củ nghệ. Nguyên liệu sấy gồm hành lá, bắp, cà rốt, bạc hà và các loại thịt, hải sản tươi sống... Tất cả đều được đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nguyên liệu trước khi đưa vào sản xuất phải được kiểm tra chất lượng để đảm bảo các chỉ số về không biến đổi gen, dư lượng thuốc trừ sâu, hóa lý, vi sinh...

Đây chính là công đoạn sản xuất đầu tiên trong nhà máy. Bột mỳ, dịch nghệ chiết xuất và gia vị được trộn trong hệ thống cối trộn tự động, khép kín.

Đây chính là công đoạn sản xuất đầu tiên trong nhà máy. Bột mỳ, dịch nghệ chiết xuất và gia vị được trộn trong hệ thống cối trộn tự động, khép kín.

Lá bột được cắt sợi thành những sợi mì to, nhỏ, tròn, dẹt khác nhau và hình thành những gợn sóng đặc trưng bởi hệ thống trục lược.

Sợi mỳ được làm chín trong tủ hấp kín, sử dụng hơi nước và nhiệt độ, áp suất theo tiêu chuẩn được cài đặt tự động. Tại đây, mì ăn liền đã được làm chín đến 90%.

Qua hệ thống lưới trung chuyển đi vào dao, thớt, sợi mì được cắt ngắn và tự động rơi xuống phễu, bỏ vào khuôn chiên tạo hình dáng cho vắt mì. Tùy vào từng loại sản phẩm mà vắt mì sẽ có hình dáng vuông, tròn hoặc định dạng cho các loại mì ly, tô, khay...

Vắt mì sau khi được hấp chín sẽ qua hệ thống làm khô hiện đại để làm giảm độ ẩm của vắt mì xuống mức thấp nhất giúp sản phẩm có thể bảo quản trong thời gian 5 – 6 tháng.

Sấy bằng nhiệt gió: sản xuất mì không chiên

Chiên bằng dầu: Sản xuất mì chiên

+ Dầu được làm nóng gián tiếp bằng hơi nước (tương tự chưng cách thủy) trước khi đưa vào hệ thống chảo kín.

+ Trong quá trình chiên, dầu hao hụt bao nhiêu luôn được bổ sung bằng lượng dầu mới bấy nhiêu một cách đều đặn, liên tục thông qua hệ thống định lượng tự động.

+ Thời gian chiên mì tối đa là khoảng 2,5 phút.

+ Chỉ số oxy hóa của dầu luôn được kiểm soát theo TCVN và Codex để đảm bảo dầu luôn tươi mới.

Với hệ thống làm nguội tự động bằng gió tươi lấy từ môi trường tự nhiên và được lọc sạch bằng thiết bị hiện đại, nhiệt độ của vắt mì sau khi sấy khô sẽ nhanh chóng được đưa về mức bình thường trước khi đóng gói.

Vắt mỳ sẽ được cấp ly nhựa được làm bằng chất liệu PP5, và các loại nguyên liệu sấy như tôm, thịt, hải sản và các loại rau tùy thuộc vào hương vị của ly mỳ bằng hệ thống máy tự động.

Sau khi cấp gia vị đầy đủ theo từng sản phẩm, ly mì được đậy nắp kín bằng nhiệt và cuối cùng thêm một lớp bao film bên ngoài để giúp tránh ẩm và bảo quản sản phẩm tốt nhất. Hạn sử dụng sản phẩm được in trên ly trong quá trình đóng gói.

Để đảm bảo chất lượng tốt nhất, từng sản phẩm một đều được kiểm tra qua các thiết bị máy dò kim loại, máy cân trọng lượng và máy rà soát dị vật X-ray. Những gói mì không đạt chuẩn sẽ bị loại khỏi quy trình.

Thành phẩm được đóng thùng theo quy cách của từng sản phẩm, in ngày sản xuất, vận chuyển bằng băng tải xoắn xuống kho và được kiểm tra chất lượng bởi phòng QA (Quality Assurance) trước khi phân phối ra thị trường.

Ông Kajiwara Junichi – Tổng giám đốc công ty Acecook Việt Nam chia sẻ: "Mỳ ăn liền là món ăn quen thuộc với tất cả mọi người. Vì vậy, tôi cho rằng, việc đón người tiêu dùng đến tham quan nhà máy và tìm hiểu quy trình sản xuất là rất quan trọng. Khi tận mắt thấy được dây chuyền sản xuất hiện đại, sử dụng các nguyên liệu an toàn, đáp ứng vấn đề an toàn vệ sinh theo tiêu chuẩn quốc tế thì người tiêu dùng sẽ an tâm hơn khi sử dụng mì ăn liền cho cả bản thân và gia đình".