Thứ hai, 29/10/2018, 10:00 (GMT+7)

10 ứng viên thay Lopetegui dẫn dắt Real

Tờ Goal liệt kê nhiều cái tên, trong đó có Antonio Conte, Arsene Wenger và Joachim Low.

Antonio Conte. Trái với dự đoán của báo chí Tây Ban Nha, Goal xếp cựu HLV của Juventus và Chelsea làm ứng viên số một. Dù triết lý bóng đá thiên về thực dụng, Conte có ba lợi thế cho chiếc ghế nóng ở Bernabeu, gồm kinh nghiệm dày dạn ở cấp CLB, tuổi đời còn trẻ, và rất biết cách "liệu cơm gắp mắm", yếu tố quan trọng bậc nhất mà một đội đang khủng hoảng như Real cần. Bên cạnh đó, Conte hiện thất nghiệp.

Santiago Solari. Real từng thành công vang dội khi bổ nhiệm Zinedine Zidane, một người rất hiểu CLB khi gắn bó với đội bóng từ thuở còn là cầu thủ. Dù không thể so sánh với đồng đội một thời, Solari có những phẩm chất mang thương hiệu "Hoàng gia" như vẻ ngoài lịch lãm, đã được tôi luyện từ lò Castilla, và nhận được sự nể trọng từ lứa cầu thủ hiện tại.

Fernando Hierro. Người dẫn dắt đội tuyển Tây Ban Nha ở World Cup 2018 là người giống Zidane nhất trong số các ứng viên. Ông từng là một huyền thoại ở sân Bernabeu, và phần nào chứng tỏ được tài thao lược khi giúp "Những chú bò tót" vào vòng 1/8 ở giải đấu trên đất Nga. Hierro hiện thất nghiệp và báo giới Tây Ban Nha bỏ ngỏ khả năng ông tiếp quản chiếc ghế HLV từ tay Lopetegui lần thứ hai trong năm 2018.

Joachim Low. Đội tuyển Đức dường như đã đi hết chu kỳ thành công dưới thời HLV 58 tuổi. Sự ra đi của Low được báo giới Đức đồn thổi ngay sau thất bại của "Những cỗ xe tăng" ở World Cup 2018. Nếu Đức không thể gượng dậy ở loạt trận cuối UEFA Nations League, khả năng Low ra đi là điều khó tránh. Cơ hội ở Real có thể coi là một sự trùng hợp với nhà vô địch World Cup 2014, nếu "Kền kền trắng" sa thải Lopetegui. Điểm yếu duy nhất của Low có lẽ là kinh nghiệm huấn luyện cấp CLB. Ông đã dẫn dắt đội tuyển Đức quá lâu - 12 năm.

Arsene Wenger. Từng nằm trong danh sách liên hệ của Bayern, nhưng đến giờ "Giáo Sư" vẫn chưa có việc. Hồi đầu tháng 10, ông bóng gió về viễn cảnh trở lại nghiệp HLV vào đầu năm 2019, và Real là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để Wenger chứng tỏ "gừng càng già càng cay". Kinh nghiệm 22 năm đỉnh cao cùng Arsenal, sự tôn trọng của đông đảo giới cầu thủ sẽ là ưu điểm lớn của Wenger. Vấn đề duy nhất của nhà cầm quân người Pháp, có lẽ là ông đã ở tuổi thất thập.

Ralph Hasenhuttl. Sau Joachim Low, Jurgen Klopp và Thomas Tuchel, Hasenhuttl là đại diện tiêu biểu cho những HLV trẻ tài năng đến từ Đức. Dù chưa có danh hiệu nào trong nghiệp cầm quân, những gì ông làm được ở Leipzig rất đáng ngưỡng mộ. Từ một CLB tỉnh lẻ, Leipzig liên tục nằm trong nhóm cạnh tranh suất dự Champions League của Bundesliga. Một ưu thế khác của ông thầy 51 tuổi, đó là ông có thể mang trò cũ Timo Werner tới Real, nếu được bổ nhiệm.

Mauricio Pochettino. Hơn một lần HLV người Tây Ban Nha tỏ ý thờ ơ với những lời mời mọc từ Real, nhưng trong bóng đá, không có gì là không thể. Giống Hasenhuttl, Pochettino có khả năng mang một chân sút vô cùng lợi hại tới Real, đó là Harry Kane. Sự xuất hiện của Pochettino và Kane chẳng khác nào phiên bản mới của bộ đôi Zidane - Ronaldo. Dù rất khó để mời Pochettino đến Bernabeu vào giữa mùa, Real vẫn không từ bỏ mục tiêu này, nhất là khi Tottenham chơi không xứng kỳ vọng ở đầu mùa năm nay.

Guti. Thêm một cái tên khác thuộc nhóm cựu cầu thủ Real được Goal đề cập, lần này là Guti. Danh thủ tài hoa từng nằm trong lứa Galacticos đầu tiên của Chủ tịch Florentino Perez hiện giữ vai trò trợ lý ở CLB Besiktas. Ông cũng từng dẫn dắt đội trẻ Juvenil A của Real trong hai năm. Giống Hierro, danh tiếng và đẳng cấp của Guti được những hậu bối tại Bernabeu nể trọng. Cái thiếu của ông chỉ là kinh nghiệm thực tiễn.

Mikel Arteta. Trợ lý của Pep Guardiola từng suýt làm HLV của Arsenal trong hè 2018, nếu Unai Emery không xuất hiện. Việc Arteta xuất hiện trong danh sách ứng viên thay Lopetegui chứng tỏ Real có ý phát triển hệ thống đào tạo trẻ, điều Arteta đã thấm nhuần sau hơn hai năm làm việc cùng Guardiola. Điểm nổi bật của cựu danh thủ trưởng thành từ lò La Masia có ưu điểm là ông theo đuổi triết lý bóng đá tấn công. Dù vậy, trục vớt một con tàu đắm có vẻ là nhiệm vụ hơi quá sức so với người chưa có kinh nghiệm huấn luyện như Arteta.

Leonardo Jardim. Từng là HLV được săn đón ở châu Âu, sau khi giúp AS Monaco vào bán kết Champions League mùa 2016-2017, nhưng danh tiếng của HLV người Bồ Đào Nha giờ sa sút. Ông vừa bị sa thải, khi không thể phục hồi sức mạnh của CLB, sau sự ra đi của một loạt trụ cột như Kylian Mbappe, Bernardo Silva, Benjamin Mendy và Thomas Lemar. Tới Real, Jardim sẽ không còn bận tâm tới việc bị "hút máu" nữa. Vấn đề chỉ là, một người quen làm việc với những cầu thủ trẻ như Jardim, liệu có thể trị được cái tôi lớn của những ngôi sao như Sergio Ramos, Gareth Bale hay Isco hay không.

Thắng Nguyễn

Ảnh: AP, Reuters, FIFA.