Thứ năm, 14/6/2018, 14:32 (GMT+7)

10 ứng viên đoạt Chiếc Giày Vàng World Cup 2018

Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, Neymar đều có cơ hội để lần đầu tiên trở thành vua phá lưới một vòng chung kết bóng đá thế giới.

1. Cristiano Ronaldo. Siêu sao người Bồ Đào Nha có cơ hội lớn để lần đầu tiên trở thành vua phá lưới một kỳ World Cup khi gặp hai đối thủ bị đánh giá thấp là Iran và Morocco ở vòng bảng. Tuy nhiên, Bồ Đào Nha có nguy cơ gặp Pháp hoặc Argentina ở tứ kết, và nếu không thể tiến xa, Ronaldo khó lòng đoạt Chiếc Giày Vàng.

2. Robert Lewandowski. Tiền đạo người Ba Lan chạm trán Senegal, Nhật Bản và Colombia ở vòng bảng. Lewandowski là người ghi nhiều bàn nhất vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu, và nếu giữ nguyên phong độ này, khả năng anh vượt qua thành tích của Ronaldo là rất lớn, bởi chân sút này không phải chia sẻ cơ hội với đồng đội như chủ nhân năm Quả Bóng Vàng.

3. Isco. Sự xuất hiện của tiền vệ này xuất phát từ việc Tây Ban Nha sẽ chơi với một tiền đạo ảo. Diego Costa, Iago Aspas, Rodrigo đều không cho thấy sự yên tâm và phù hợp với chiến thuật HLV Julen Lopetegui sử dụng. Kỹ thuật, khả năng chạy chỗ thông minh của Isco là điều mà "Những chú bò tót" có thể chờ đợi trên đất Nga. Trong sáu trận giao hữu gần đây, ngôi sao của Real Madrid có phong độ làm bàn ấn tượng, với tám bàn thắng.

4. Edinson Cavani. Vua phá lưới Ligue 1 và kỷ lục gia của PSG có cơ hội bứt phá ngay từ vòng bảng khi chỉ đụng độ Ai Cập, Nga và Ả-rập Xê-út. Bên cạnh khả năng săn bàn thính nhạy, Cavani còn có lợi thế ra sân trước các đối thủ nhờ việc Uruguay nằm ở bảng A. Nếu khởi đầu tốt, áp lực mà tiền đạo PSG tạo ra sẽ rất lớn.

5. Gabriel Jesus. Brazil là ứng viên số một cho ngôi vô địch, vì thế, tiền đạo của đội bóng Nam Mỹ hiển nhiên có cơ hội đua tranh Chiếc Giày Vàng. Dù không phải là ngôi sao lớn nhất của Seleccao, Jesus lại đứng cao nhất trong bộ ba tấn công. Chân sút của Man City sẽ có cơ hội tận dụng những khoảng trống mà các đồng đội như Neymar, Philippe Coutinho hay Roberto Firmino tạo ra.

6. Romelu Lukaku. Tiền đạo người Bỉ vừa có mùa giải ghi nhiều bàn nhất trong sự nghiệp trong màu áo Man Utd. Phong độ của Lukaku ở đội tuyển cũng rất ấn tượng, anh vừa lập cú đúp vào lưới Costa Rica trước ngày đến Nga. So với các đối thủ, Lukaku hưởng lợi lớn nhờ hai chân chuyền thượng hạng chơi sau lưng là Eden Hazard và Kevin De Bruyne. Nếu Bỉ có thể đi xa hơn vòng tứ kết, khả năng Lukaku đoạt Chiếc Giày Vàng là rất lớn.

7. Timo Werner. Tiền đạo của Leipzig là Vua phá lưới Confederations Cup 2017. Trước khi Werner bước ra ánh sáng, HLV Joachim Low từng giúp Thomas Muller, một tiền vệ, ghi tới 10 bàn trong hai kỳ World Cup. Vì lẽ đó, nếu Werner chơi đúng phong độ, thành tích của tiền đạo 22 tuổi hoàn toàn có thể vượt đàn anh, nhất là khi Đức luôn tiến sâu trong bốn kỳ World Cup gần đây.

8. Lionel Messi. Siêu sao người Argentina mới có năm bàn trong ba lần dự World Cup, thành tích chỉ ngang Thomas Muller làm được trong một lần dự vòng chung kết bóng đá thế giới. Messi không nhận được nhiều hỗ trợ như ở Barca. Anh cũng thường xuyên phải lùi xuống làm bóng và chơi quá xa khung thành. Nếu đá cá nhân hơn, khả năng săn bàn của đội trưởng Argentina sẽ vô cùng đáng sợ.

9. Antoine Griezmann. Vua phá lưới Euro 2016, với sáu pha lập công, tiếp tục là đầu tàu của đội tuyển Pháp ở World Cup 2018. Griezmann có mọi tố chất của một tiền đạo giỏi, từ tốc độ, kỹ thuật đến khả năng dứt điểm đa dạng. Pháp là một trong ba ứng viên lớn nhất cho chức vô địch World Cup 2018. Do đó, tiền đạo của Atletico cũng là cái tên nặng ký cho cuộc đua vua phá lưới.

10. Neymar. Cầu thủ đắt giá nhất thế giới chơi bùng nổ ngay kỳ World Cup đầu tiên, được tổ chức ở quê nhà. Dù vừa trở lại sau chấn thương, duyên làm bàn đã tìm về với Neymar, với một siêu phẩm vào lưới đội tuyển Áo. Neymar là linh hồn trong lối chơi của Brazil, và được xem là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới bóng đá đương đại.

10 ứng viên đoạt Chiếc Giày Vàng World Cup 2018
 
 

Thắng Nguyễn

Ảnh: AFP, Reuters\