Thứ tư, 24/4/2024
Thứ ba, 30/8/2022, 09:26 (GMT+7)

Khách Việt mê vẻ bình yên làng quê Pháp

Chị Hoàng Thúy Anh kể về cảm giác mê đắm trong cánh đồng oải hương và những làng quê nhỏ xinh thơ mộng miền nam nước Pháp.

Chị Thúy Anh đến Pháp kịp mùa hoa oải hương nổi tiếng của vùng Provence. Từ Dallas, chị bay đến Paris, rồi từ đó đi tùa đến Aix-en-Provence, thời gian di chuyển bốn tiếng. Suốt quãng đường đi, chị không ngủ mà chăm chú ngắm cảnh.

Nữ du khách cho biết, nếu muốn qua đêm ở những ngôi nhà như trên ảnh, du khách cần đặt trước ít nhất một năm.

Nơi chụp ảnh với hoa oải hương đẹp nhất là làng Valensole, thời gian từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 7 hàng năm. Tuy nhiên năm nay hoa nở sớm, nên khi chị Thúy Anh đến, hoa đã bị cắt khá nhiều. Thời gian chụp ảnh đẹp nhất là hoàng hôn và bình minh. Nhưng vì quá nôn nóng với vẻ đẹp của các cánh đồng hoa, nữ du khách quyết định chụp ảnh vào ngay buổi trưa, khi vừa đặt chân đến.

Trong chuyến đi này, chị thăm Moustiers Sainte Marie, nơi từng được xếp hạng là một trong những ngôi làng đẹp nhất nước Pháp. Làng nằm cheo leo trên vách núi.

Khi đến đây, bạn phải tìm chỗ đậu xe ở dưới núi, rồi đi bộ lên. Khi leo đến nơi, bạn sẽ thấy một ngôi sao bằng vàng được treo giữa hai vách đá, nếu nhìn kỹ sẽ thấy có những ngôi sao nhỏ xung quanh rất đẹp mắt.

Moustiers có nhiều cửa hàng trang trí với những lẵng hoa đầy màu sắc, nhà thờ mái ngói nghiêng nghiêng và những thác nước nhỏ quanh làng.

Moustiers rất nhỏ, có khoảng 700 dân sinh sống và nền kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào du lịch cũng như sản xuất gốm, sứ. Xanh và trắng là hai gam màu chủ đạo trong làng.

Ngôi làng nổi tiếng về ngành làm gốm từ thế kỷ 17. Khi lang thang trên những con đường làng, nữ du khách không ngừng xuýt xoa khi thấy những ngôi nhà nhỏ mái ngói rêu phong, ẩn hiện sau những giafn hoa đủ màu sắc; những tiệm bán đồ lưu niệm tinh xảo.

"Ước gì tôi có nhiều thời gian hơn nữa để đi hết các ngõ ngách của ngôi làng xinh đẹp này", chị nói. Thúy Anh ở lại vùng Provence 4 ngày 3 đêm, tham quan ba ngôi làng trong vùng.

Do không quen đường đồi núi ở đây nên để an toàn, chị và người bạn đi cùng thuê một người dân địa phương lái taxi chở đi. Mỗi ngày, họ di chuyển khoảng 10 tiếng. Trong ba ngày, giá thuê taxi 1.000 euro.

Người lái xe tên William Fayet, dân bản địa, nói tiếng Anh thành thạo và được đánh giá là nhiệt tình, tốt bụng. Anh không chỉ hướng dẫn khách đi tham quan, còn hỗ trợ chị lúc chụp ảnh. "Người miền nam nước Pháp rất dễ thương, thật thà và tốt bụng. Khi thấy số tiền chở taxi theo cây số quá cao, anh ấy còn chủ động bớt tiền cho chúng tôi nữa. Tôi không hề bị chặt chém trong những ngày ở đây", chị nói.

Về ăn uống, bánh ngọt tại Pháp được chị đánh giá cao, thơm ngon và rất rẻ. Mỗi chiếc bánh chỉ khoảng 1-2 euro. "Tôi mua tầm 8 chiếc mà chỉ hết hơn 10 euro. Khi trả tiền, tôi có tip cho nhân viên bán hàng 3 euro nhưng cô bé kiên quyết từ chối. Họ nói tại đây không có thói quen nhận tiền tip từ khách", Thúy Anh chia sẻ.

Chị cũng ghé thăm một nhà hàng Việt Nam tại Mano, một ngôi làng gần đó. Bữa tối ngon, hợp khẩu vị và không quá đắt đỏ.

Về nơi ở, nữ du khách đặt một khách sạn nhỏ gần đó với giá 98 euro một đêm. Chị lưu ý mọi người nên đặt trước vài tháng, vì vào mùa hoa oải hương nở rộ, khách đến đây rất đông. Nếu đặt quá gần ngày sẽ hết phòng, hoặc giá cao.

Từ Moustiers Sainte Marie, Thúy Anh thuê taxi đến thăm con sông màu ngọc bích nổi tiếng Gorges du Verdon, chảy giữa hai dãy núi hùng vĩ và đẹp như một bức tranh thủy mặc. Chị cho biết rất ấn tượng với màu xanh tuyệt đẹp của nước sông. "Tôi đến đây vào chiều muộn nên không thuê được xuồng để đi vòng quanh. Đây là điều tôi tiếc nhất", chị nói.

Chị rất thích phong cảnh yên bình của các ngôi làng trong vùng. "Ngồi chờ hoàng hôn buông xuống, nhâm nhi một tách cà phê bên người bạn thân thiết trong khu vườn yên tĩnh là một trải nghiệm khó quên", chị nói.

Chuyến đi này của chị Thúy Anh nằm trong lịch trình 17 ngày ghé thăm ba nước Pháp, Iceland và Hy Lạp. Vốn là người yêu thích du lịch, nên chị luôn tranh thủ thời gian rảnh rỗi để đi du lịch.

Phương Anh
Ảnh: Anh Hwang, Toni Phạm

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net