Thứ năm, 17/12/2020, 14:02 (GMT+7)

Người tiêm thử vaccine Covid-19 Việt Nam được bảo mật

Hà NộiSáng 17/12, vaccine Covid-19 Nanocovax được tiêm cho ba tình nguyện viên, bắt đầu giai đoạn một thử nghiệm trên người.

Khu vực tiêm được cán bộ quân đội bảo vệ nghiêm ngặt. Người ra vào đều phải đeo khẩu trang và đảm bảo giãn cách.

Từ sáng sớm 17/12, các kỹ thuật viên của Học viện Quân y đã chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận các tình nguyện viên đầu tiên. Giai đoạn một, 60 tình nguyện viên sẽ tham gia thử nghiệm nhằm đánh giá tính an toàn của vaccine.

Nữ tình nguyện viên được khám, tư vấn sức khỏe trước giờ tiêm. Ba người đầu tiên gồm hai nam một nữ, khoảng 20 tuổi, tiêm thử vaccine. Danh tính của các tình nguyện viên được bảo mật. Họ cũng được nhà sản xuất vaccine đảm bảo an toàn, mua bảo hiểm rủi ro trong trường hợp xảy ra sự cố sau tiêm.

Các nhân viên y tế của Học viện Quân y tư vấn và khám sức khỏe cho các tình nguyện viên bên trong phòng kín. Tình nguyện viên được quyền rút khỏi thử nghiệm lâm sàng bất cứ lúc nào.

Thùng bảo quản vaccine được đưa vào buồng tiêm thử. Vaccine được bảo quản lạnh 2-8 độ C, đã được chứng minh có hiệu quả tốt trên động vật.

Tình nguyện viên nam đầu tiên tiêm thử vaccine Covid-19. Những người còn lại được tiêm lần lượt cách nhau một tiếng. Hiện chưa ghi nhận phản ứng phụ nào từ các tình nguyện viên tiêm vaccine. Ảnh: Huy Mạnh.

Sau khi tiêm, tình nguyện viên được theo dõi trong 72 giờ, nghỉ ngơi tại Học viện Quân y. Sau đó, họ được về nhà, nhận nhật ký để tự theo dõi sức khỏe và các phản ứng của cơ thể nếu có. Ba ngày sau, những tình nguyện viên còn lại trong số 60 người sẽ đồng loạt tiêm thử nghiệm vaccine.

Theo các đơn vị nghiên cứu phát triển vaccine Nanocovax, mục đích thử nghiệm giai đoạn một là nhằm đánh giá độ an toàn của vaccine.

Công ty Nanogen đã nghiên cứu và sản xuất Vaccine Nanocovax. Đây là vaccine Covid-19 đầu tiên của Việt Nam tiến hành thử nghiệm trên người.

Việt Nam là một trong những quốc gia được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận hệ thống nghiên cứu và phát triển vaccine. Do đó, ngành y tế có kinh nghiệm trong nghiên cứu và thử nghiệm vaccine. Việt Nam đã tự sản xuất được 11/12 loại vaccine khác nhau sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Ảnh: Quỳnh Trần.

Vaccine Covid-19 của Viêt Nam tiêm thử nghiệm trên người
 
 

Tiêm vaccine Nanocovax cho tình nguyện viên. Video: Huy Mạnh.

Ảnh: Giang Huy
Nội dung: Chi Lê

vaccine

Bạn đã được chuyển sang trang đăng ký của VNVC, đối tác VnExpress