Thứ ba, 4/12/2018, 16:00 (GMT+7)

Mùa hè thường là thời gian cao điểm ở Phú Quốc do nhu cầu đi biển tăng cao. Tuy nhiên thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Đảo Ngọc là từ khoảng tháng 11 đến tháng 4 năm sau. 

Đây là mùa khô ở phương Nam, trời ít mưa, biển lặng, sóng êm và nắng ấm rất thích hợp cho các hoạt động du lịch ngoài trời. Mùa này thích hợp cho những tour du lịch nghỉ dưỡng, không thích hợp cho khách đi bụi hoặc đi phượt. 

 Từ khoảng tháng 4 đến tháng 10 là mùa mưa, đôi khi có bão nhưng Phú Quốc vẫn đông khách do rơi vào khoảng thời gian nghỉ hè. 

Thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Phú Quốc là khoảng cuối tháng 4, lúc này khách vẫn chưa đông và thời tiết còn đẹp, giá cả cũng không tăng quá cao như mùa cao điểm. 

Nếu bạn xuất phát từ Hà Nội thì máy bay vẫn là phương tiện di chuyển thuận lợi nhất. Hiện tại Vietnam Airlines và Vietjet đều có đường bay thẳng từ Hà Nội đến Phú Quốc. Giá vé máy bay cũng không quá đắt, nếu may mắn bạn có thể săn được vé giá rẻ trên dưới một triệu đồng cho cả chiều đi lẫn về. Tuy nhiên mỗi ngày chỉ có vài chuyến bay cố định, du khách nên nắm lịch bay để chủ động lịch trình.

Sân bay của Phú Quốc chỉ cách trung tâm đảo 15 đến 20 phút di chuyển. Một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp thường có dịch vụ đưa đón miễn phí từ sân bay. Bạn nên hỏi thêm về dịch vụ đưa đón khi đặt phòng ở Phú Quốc.

Từ TP HCM, du khách có nhiều lựa chọn thú vị hơn. Ngoài các chuyến bay thẳng, bạn có thể đến Phú Quốc bằng xe máy, ô tô, tàu cao tốc hoặc phà.

Nếu đi ô tô, bạn nên đi vào ban đêm, lộ trình kéo dài khoảng 8 tiếng là đến Rạch Giá, Hà Tiên. Từ trung tâm TP HCM có nhiều chuyến xe chất lượng cao đi Hà Tiên, giá vé khoảng 150.000 đồng đến 230.000 đồng một người, tuỳ nhà xe. Một số nhà xe chất lượng cao bạn có thể tham khảo là: Phương Trang, Mai Linh, Kumho.

Từ Rạch Giá, du khách có thể đi tàu cao tốc đến Phú Quốc. Buổi sáng tàu Superdong thường khởi hành lúc 8 giờ, chiều về lại đất liền xuất bến lúc 13 giờ. Thời gian di chuyển khoảng hơn một tiếng, giá tàu dao động từ 230.000 đến 250.000 đồng một người. Tàu cao tốc cũng cho khách mang theo xe máy, tuy nhiên bạn nên đặt trước vì mỗi tàu chỉ chở thêm được khoảng 8 chiếc xe.

Những khách lần đầu đi Phú Quốc thì nên đi tàu cao tốc để tránh bị say sóng. Nếu muốn đổi cảm giác, bạn có thể đi phà từ bến Thạnh Thới (Hà Tiên), dừng tại bến cảng Đá Chồng (Bãi Thơm, Phú Quốc). Đi phà mất khoảng 2 giờ 50 phút di chuyển, giá vé 185.000 đồng một người lớn. Nếu đi phà vào buổi chiều, du khách có thể được ngắm cảnh hoàng hôn trên biển cũng khá thú vị. Ngoài việc di chuyển chậm thì bến cảng Đá Chồng cách trung tâm đảo khá xa, du khách phải di chuyển tiếp khoảng 40 km mới về đến khu nghỉ dưỡng.

Khi lên đảo, bạn có thể bắt taxi, thuê xe máy để di chuyển. Nếu đi câu cá, lặn biển, ngắm hoàng hôn bạn có thể thuê thuyền, một số khu nghỉ dưỡng cao cấp thường có thuyền riêng để phục vụ khách.

Ngoài những bãi biển đẹp và thiên nhiên hoang sơ, những khu nghỉ dưỡng cao cấp mới xây dựng cũng là điểm đặc biệt của Phú Quốc. 

Du khách có thể tìm thấy trên Phú Quốc những nhà nghỉ bình dân cho đến khu nghỉ dưỡng cao cấp mang đẳng cấp quốc tế. Nếu muốn tiết kiệm chi phí, bạn có thể ở Homestay. Nếu đi cùng công ty, gia đình có trẻ nhỏ thì khách sạn sẽ là lựa chọn tốt nhất. Còn muốn yên tĩnh, nghỉ dưỡng thì bạn nên ở resort, villa hoặc các bungalow gần bãi biển.

Một trong những khu nghỉ dưỡng siêu sang ở Bãi Trường bạn nên tham khảo là InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort.

Khu nghỉ dưỡng cao cấp này cách sân bay quốc tế Phú Quốc 15 phút và thị trấn Dương Đông 20 phút lái xe. Từ đây du khách có thể dễ dàng di chuyển đến những điểm du lịch nổi tiếng trên đảo Ngọc.

Resort này cũng là một trong những điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất Phú Quốc với quán bar INK 360 nằm trên tầng 19. Đây là quán bar cao nhất Phú Quốc, có view thẳng ra Bãi Trường với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, khoáng đạt.

Được đầu tư bởi BIM Group, khu nghỉ nằm giữa những ngọn đồi xanh mướt hướng ra biển với những bãi cát trắng trải dài. 459 phòng trong resort cũng được thiết kế riêng tư. Những phòng tiêu chuẩn - Resort Classic, phòng suite và villa đều được được trang bị nhiều tiện nghi hiện đại.

"In The Know" là một dịch vụ của thương hiệu InterContinental nhằm mang đến cho du khách kỳ nghỉ với những trải nghiệm độc đáo và trọn vẹn tại Phú Quốc. Đội ngũ nhân viên của khu nghỉ luôn sẵn sàng để giới thiệu đến du khách những nét văn hoá đặc trưng nhất của Phú Quốc từ ẩm thực đến nhịp sống thường ngày của người dân bản địa.

Du khách cũng đừng quên bỏ qua Harnn Heritage Spa, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ đẳng cấp bậc nhất đảo Ngọc. Toàn bộ không gian của Spa đều được thiết kế theo lối kiến trúc phóng khoáng, gần gũi với thiên nhiên. Những phòng trị liệu trang nhã, đầy đủ tiện nghi nổi trên đầm sen, với liệu pháp thư giãn lấy cảm hứng từ truyền thống Á Đông sẽ khiến kỳ nghỉ của bạn trở nên đáng nhớ.

InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort
 
 

Là khu nghỉ dưỡng hạng sang nhưng vào mùa cao điểm, InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort cũng vẫn cháy phòng. Bạn nên gọi đặt trước để có được những lựa chọn tốt nhất.

Các điểm du lịch trên Phú Quốc được chia làm 4 khu chính là: Khu trung tâm (thị trấn Dương Đông), Nam đảo, Bắc đảo và Đông đảo. Tuỳ lịch trình nhưng bạn nên dành ít nhất hai ngày nếu muốn khám phá hết các điểm vui chơi trên đảo. Dưới đây là 10 trải nghiệm hấp dẫn nhất bạn nên thử khi đến Phú Quốc.

1. Tắm biển: Việc đầu tiên bạn nên làm khi đặt chân lên Đảo Ngọc là tắm biển. bãi Trường, bãi Dài, bãi Sao, bãi Khem, bãi Ông Lam... là những nơi được du khách yêu thích do nước biển xanh, sóng êm, độ dốc thấp. 

2. Lặn ngắm san hô: Sẽ là thiếu sót nếu đến Phú Quốc mà không được lặn ngắm những rặng san hô rực rỡ sắc màu. Khu vực Hòn Thơm là điểm lặn ngắm san hô lý tưởng nhất do nước biển trong và nhiều rặng san hô vẫn còn nguyên nét hoang sơ. Đây cũng là khu nuôi trồng thuỷ sản, nuôi ngọc trai lớn của huyện đảo Phú Quốc.

3. Ngắm hoàng hôn: Đây là một trong những trải nghiệm khó quên nhất trên đảo Phú Quốc. Mũi Dinh Cậu là nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất với các ghềnh đá có hình thù như trái núi đang vươn mình ra biển. Hoàng hôn trên Mũi Dinh Cậu đẹp nhất vào từ tháng 5 đến tháng 9. Khi này cả nền trời và mặt biển cùng hoà một màu xanh dịu trông rất ấn tượng.

4. Câu mực đêm: Tour câu mực đêm thường bắt đầu từ chiều tối đến khoảng 21h. Nếu đi đông bạn có thể thuê riêng một chiếc tàu hoặc ghép đoàn với khách khác. Giá vé khoảng 330.000 đồng một người, tuỳ thời điểm. Sau khi được chủ tàu chở ra khơi, bạn sẽ được hướng dẫn cách câu mực. Chủ tàu cũng sẽ trực tiếp chế biến những món ăn tươi ngon ngay trên tàu để phục vụ du khách.

5. Đón bình minh: Không khó để săn bình minh ở Phú Quốc nhưng nơi lý tưởng nhất để ngắm mặt trời lên trên đảo là làng chài Hàm Ninh. Bạn nên thức dậy sớm và đến đây từ khoảng 4h30 để cảm nhận hết khung cảnh yên bình của làng chài ven biển. Du khách sẽ được chứng kiến cảnh hừng đông mặt biển tuyệt đẹp khi mặt trời dần ló dạng trên mặt biển.

6. Khám phá các hoang đảo: Phú Quốc vẫn còn nhiều hoang đảo ít người đặt chân đến. Du khách có thể thuê thuyền, nhờ người dân địa phương chở ra các đảo hoang ở khu vực Mũi Ông Đội, Hòn Dăm để trải nghiệm cuộc sống tách biệt hoàn toàn với thế giới hiện đại. Tuy nhiên du khách chỉ nên đến các đảo hoang khi thời tiết đẹp, biển lặng sóng và phải có người địa phương chở đi, không nên tự đi một mình.

7. Chạy xe xuyên rừng quốc gia: Nằm về phía Đông Bắc của đảo, Vườn quốc gia Phú Quốc vẫn còn giữ được nguyên nét hoang sơ với những khu rừng già nguyên sinh, phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Cung đường xuyên rừng Quốc gia sẽ đưa bạn đến đỉnh núi Chúa ở độ cao 565 m. Đây được coi là nóc nhà của Phú Quốc, trên mạch núi Hàm Ninh. Đứng trên đỉnh núi, bạn có thể phóng tầm mắt ra bốn xung quanh ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp của Đảo Ngọc.

8. Thăm nhà tù Phú Quốc: Đây là một trong những điểm đến lịch sử bạn nên ghé khi đến huyện đảo Phú Quốc. Nơi đây vẫn còn lưu lại một phần ký ức của cuộc chiến tranh vệ quốc của dân tộc. Du khách sẽ được nghe kể những câu chuyện, nhân vật lịch sử và chứng kiến cảnh giam cầm, tra tấn của thực dân được tái hiện bằng mô hình.

9. Đi chợ Dương Đông: Nếu muốn tìm hiểu và trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương, bạn nên đến chợ Dương Đông. Khu chợ luôn nhộn nhịp và là thiên đường hải sản tươi ngon với giá phải chăng.

10. Thưởng thức hải sản: Cuối cùng bạn đừng quên thưởng thức những hải sản tươi ngon trên Đảo Ngọc. Du khách có thể tìm thấy ở đây từ những món ăn bình dân đến sơn hào hải vị. Nếu muốn trải nghiệm ẩm thực theo cách người địa phương thì có thể đến các làng chài Hàm Ninh, Cửa Cạn, Rạch Vẹm. Cao cấp hơn bạn có thể thưởng thức những món hải sản tươi ngon được chế biến cầu kỳ trong các nhà hàng, khu nghỉ dưỡng cao cấp.

1. Gỏi cá trích: Món đầu tiên trong danh sách ẩm thực bạn phải thử ở Phú Quốc là gỏi cá trích. Món này được bày bán khắp các nhà hàng, quán ăn từ cao cấp đến bình dân. Cá trích được sơ chế, cuốn chung với rau và bánh tráng, chấm với nước mắm hoàn toàn không có mùi tanh.

2. Ghẹ Hàm Ninh: Ghẹ ở đây không to nhưng được thực khách đánh giá là ngon, ngọt và tươi. Tuỳ từng thời điểm, giá ghẹ sẽ dao động từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng một ký. Bạn nên chọn loại 6 đến 7 con một ký, nếu thích ăn ghẹ trứng thì có thể lựa con cái, ăn thịt thì lựa ghẹ đực. Cách chế biến ngon nhất là ghẹ luộc chấm muối tiêu chanh.

3. Còi biên mai nướng: Những người sành ăn thường rất thích món còi biên mai nướng muối ớt. Vị mặn của muối, vị cay của ớt và vị ngọt của còi biên mai trộn lẫn tạo nên một hương vị vô cùng đặc biệt. So với các món xào, luộc, còi biên mai nướng còn giữ được độ giòn, dai nên được người địa phương yêu thích hơn cả. 

4. Hải sâm: Là một trong những đặc sản nổi tiếng ở Phú Quốc. Đây là món được thực khách ư chuộng vì có độ dinh dưỡng cao và xem là loại thực phẩm cao cấp. Hải sâm tươi thường được chế biến thành các món xào với mướp đắng, ớt ngọt hoặc hầm với thịt dê, thịt heo. Nhiều người cũng dùng hải sâm để nấu cháo, bồi bổ sức khoẻ. Vì là loại thực phẩm cao cấp nên giá Hải sâm cũng khá đắt, giá thường trên dưới một triệu đồng một ký.

5.  Bún Kèn: Không phải ở đâu cũng có bún kèn, không chỉ tên gọi mà hương vị của loại bún này cũng rất lạ. Bún kèn thường dùng bún gạo, sợi nhỏ ăn kèm rau thơm, rau răm, dưa leo, đu đủ bào...

6. Nấm tràm: Loại nấm này thường mọc sau những cơn mưa đầu mùa trong các rừng tràm ở Phú Quốc. Mùa nấm chỉ kéo dài hơn một tháng nên không phải lúc nào du khách cũng được thưởng thức món này. Những món ngon bạn nên thử là gà luộc xúp nấm hoặc chả cá viên nấu nấm.

7. Nhum biển: Ở miền Trung, ngư dân thường lấy thịt và trứng nhum tẩm gia vị rồi xào sơ trước khi cho vào nồi cháo. Còn ở Phú Quốc, nhum biển vừa bắt được sẽ được cắt gai, tách đôi ra, rửa sạch rồi đặt lên bếp than hồng nướng, cho thêm mỡ hành là có thể ăn luôn. Ngoài ra du khách còn có thể thưởng thức một số món khác như nhum tái chanh, nhum nướng, cháo nhum.

8. Bào ngư: Bảo ngư Phú Quốc nổi tiếng về giá trị dinh dưỡng và được xem là một bài thuốc trong đông y. Bào ngư tươi có thể chế biến được nhiều món ăn dân dã như luộc, nướng, xào, nấu cháo... 

Ngoài ra Phú Quốc còn có nhiều đặc sản hấp dẫn như: Mật sim, rượu sim, hồ tiêu, nước mắm, cua huỳnh đế, ốc hương nướng muối ớt, sò quạt nướng mỡ hành, mực trứng nướng... Những món này đều có thể dễ dàng tìm thấy trong các nhà hàng bình dân đến cao cấp.

Không nên đi Phú Quốc vào mùa mưa bão. 

Khách sạn, nhà nghỉ mùa cao điểm thường cháy phòng, bạn nên đặt trước khoảng một tháng.

Một số địa điểm trên Phú Quốc không cho du khách vào tham quan, bạn cần tuyệt đối tuân thủ, không đi vào khu vực cấm.

Phà và tàu cao tốc ra vào đảo thường chạy theo giờ cố định. Bạn nên hỏi kỹ thời gian hoạt động để không bị lỡ tàu, xe.

Nếu say sóng, bạn nên chuẩn bị một ít thuốc chống say vì phải di chuyển nhiều trên biển.

Nếu đi xe máy xuyên rừng, bạn nên tìm một chiếc bản đồ Phú Quốc phòng trường hợp lạc đường.

Ảnh: Vy An, Thành Luân, Gody, Vi Triệu

Kim Cương