Thứ ba, 12/2/2019, 11:53 (GMT+7)

Thủ tướng: 'Cuộc gặp Trump - Kim là cơ hội nâng tầm môi trường đầu tư Việt Nam'

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều được Thủ tướng đánh giá là sự kiện mang tầm quốc tế và đem đến nhiều cơ hội cho Việt Nam.

Sáng 12/2, tham dự buổi lễ đánh cồng phiên giao dịch đầu năm tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập tới cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định Việt Nam cần thể hiện vai trò quốc tế, để "hai tiếng Việt Nam vang lên nhân sự kiện quan trọng này". Ông cho rằng sự kiện là cơ hội chứng tỏ môi trường đầu tư Việt Nam tốt, mô hình phát triển đúng hướng và đặc biệt an ninh, an toàn của Việt Nam tuyệt vời.

Theo thông báo trên Twitter của ông Donald Trump, hội nghị thượng đỉnh lần hai với ông Kim Jong-un diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27-28/2.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán năm Kỷ Hợi. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán năm Kỷ Hợi. Ảnh: VGP.

Nhắc đến thị trường chứng khoán năm 2018, Thủ tướng khẳng định niềm tin vào thị trường đang tăng lên cùng với niềm tin chung của đất nước. Thị trường chứng khoán phát huy vai trò là kênh huy động vốn trung - dài hạn, cùng với thị trường tín dụng giúp cơ cấu thị trường tài chính trở nên hiệu quả và cân đối hơn.

Vốn hóa của thị trường cổ phiếu đã tăng 17 lần trong 12 năm qua, với vốn hóa đến cuối năm 2018 đạt 72% GDP. Huy động vốn của khối doanh nghiệp tư nhân thông qua phát hành cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp đạt hơn 86.000 tỷ đồng, đưa Việt Nam trở thành thị trường huy động vốn thành công nhất Đông Nam Á.

Mặc dù vậy, Thủ tướng cũng nhìn nhận còn nhiều tồn tại, như quy mô khiêm tốn, nhất là thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Tính minh bạch có nhiều cải thiện, nhưng tính tuân thủ kỷ cương, kỷ luật vẫn chưa cao. Nhiều doanh nghiệp đã cổ phần hóa nhưng chậm niêm yết trên thị trường chứng khoán. Các nhà đầu tư chưa thực sự chuyên nghiệp, chủ yếu là nhà đầu tư nhỏ lẻ với tâm lý đám đông với rủi ro lan truyền lớn, khả năng chống chọi với những cú sốc của thị trường còn yếu. Cơ chế bảo vệ nhà đầu tư thiểu số chưa tương xứng với vị thế của thị trường và thấp hơn các nước trong khu vực.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính hoàn thiện khuôn khổ pháp lý của thị trường, đặc biệt là Luật chứng khoán sửa đổi, Đề án Phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam, tái cơ cấu thị trường, trong đó có mục tiêu thành lập Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam đúng tiến độ. 

Ngoài ra, các cơ quan quản lý tiếp tục hoàn thiện các tiêu chuẩn của thị trường, sớm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Thủ tướng cũng chỉ đạo tiếp tục minh bạch hóa thị trường, tăng mức xử phạt với các hành vi thao túng, báo cáo giao dịch sai lệch, nhằm đảm bảo phát triển thị trường thành kênh đầu tư an toàn cho nhà đầu tư và người dân.

Minh Sơn

 

Chia sẻ bài viết qua email