Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 19/10/2019, 20:00 (GMT+7)

Thứ trưởng Nông nghiệp Mỹ thăm siêu nhà máy sữa Vinamilk

Thứ trưởng Nông nghiệp Mỹ Ted McKinney đánh giá cao Vinamilk về công nghệ, tiếp cận xu hướng dinh dưỡng tiên tiến trên thế giới, phát triển hệ thống trang trại quy mô lớn.

Đoàn công tác của chính phủ Mỹ đã đến thăm và làm việc tại Nhà máy sữa Việt Nam (Mega Factory) thuộc Công ty Cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk vào ngày 17/10 tại Bình Dương. 

Dẫn đầu đoàn công tác là Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Ted McKinney (trái) và Tổng lãnh sự Mỹ Marie C.Damour (phải).

Ông Nguyễn Quốc Khánh - Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk (phải) đã giới thiệu với đoàn các hoạt động và thành quả của công ty trong thời gian qua. Hiện Vinamilk đã xuất khẩu sữa đi hơn 50 quốc gia và nằm trong top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới. Công ty được Forbes bình chọn vào top 200 doanh nghiệp trên một tỷ USD xuất sắc nhất châu Á năm 2019, là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất góp mặt trong top 50 doanh nghiệp niêm yết quyền lực nhất châu Á do Nikkei Asia Review công bố. 

Đại diện Bộ Nông nghiệp Mỹ và Lãnh sự quán Mỹ trực tiếp tham quan Nhà máy sữa Việt Nam có quy mô 20ha tại khu công nghiệp Mỹ Phước 2, tỉnh Bình Dương, tổng vốn đầu tư ban đầu 2.400 tỷ đồng, công suất lên tới 800 triệu lít sữa mỗi năm.

Ngay cổng chính vào nhà máy là nơi bố trí 3 bồn lạnh chứa sữa tươi nguyên liệu đạt chuẩn, mỗi bồn dung tích tới 150m3, thuộc loại lớn nhất Việt Nam.

Ông Nguyễn Quốc Khánh cho biết đây là một trong những nhà máy chuyên sản xuất sữa nước hiện đại bậc nhất thế giới, sử dụng công nghệ từ tập đoàn toàn cầu Tetra Pak chuyên cung cấp các giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm cho 170 quốc gia. 

Toàn bộ nhà máy được điều khiển bởi hệ thống máy tính trung tâm, kiểm tra, vận hành hoạt động các dây chuyền, thiết bị, theo dõi và kiểm soát chất lượng, lưu trữ và xử lý dữ liệu. Công nghệ sản xuất ly tâm tách khuẩn sẽ loại bỏ hầu hết vi khuẩn trong sữa tươi nguyên liệu. Công nghệ UHT ở giai đoạn sau đó giúp tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn có hại còn lại trong sữa.

Cận cảnh một dây chuyền sản xuất sản phẩm Sữa tươi 100% với công suất lên đến 25.000 hộp một giờ.

Nổi bật trong không gian nhà máy là hệ thống rôbốt tự động di chuyển trong khuôn viên, tự động nhận biết dây chuyền sản xuất có thành phẩm để nhận pallet chuyển vào kho.

Những rôbốt này trang bị cảm biến nên có khả năng tự di chuyển, tránh chướng ngại vật, dừng lại nếu phát hiện phía trước có công nhân di chuyển cắt mặt. Khi gần hết năng lượng, rôbốt sẽ đi về khu vực sạc pin để tự nạp điện.

Hệ thống quản lý tại nhà máy đạt tiêu chuẩn quốc tế như FSSC 22000, GMP, ISO 9001:2015, PASS 99, ISO 50001, ISO 17025, HALAL.

Nhà máy còn có hệ thống kho thông minh lớn nhất tại Việt Nam với diện tích lên đến 6ha và 20 ngõ xuất nhập, dài 105m, cao 35m, gồm 17 tầng giá đỡ, sức chứa hơn 27.000 ô chứa hàng.

Đại diện Bộ Nông nghiệp Mỹ ấn tượng với quy mô và sự hiện đại của nhà máy sản xuất sữa có công suất 800 triệu lít một năm, đóng góp vào tổng công suất sản xuất sữa nước của Vinamilk hiện đạt 1,4 tỷ lít một năm. Ông Nguyễn Quốc Khánh nhìn nhận các chuyến thăm của đoàn công tác của chính phủ Mỹ đến nhà máy, trang trại của Vinamilk mang ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy, tăng cường cơ hội hợp tác trong nhiều lĩnh vực như chế biến, sản xuất sữa, chăn nuôi bò công nghệ cao... trong tương lai gần.

Hiện Vinamilk nắm giữ 100% cổ phần công ty sữa Driftwood tại bang California, Mỹ, doanh thu năm 2018 hơn 116 triệu USD. Bên cạnh đó công ty cũng đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường sữa lớn nhất thế giới này các sản phẩm thế mạnh như sữa đặc có đường…

Driftwood kinh doanh hơn 377 chủng loại mặt hàng sữa và nguồn gốc sữa các loại, với doanh thu năm 2018 đạt trên 160 triệu USD.

Driftwood là đơn vị cung cấp sữa học đường cho hệ thống trường học tại khu vực Nam California. Ngoài đầu tư trực tiếp vào Mỹ, Vinamilk cũng thường xuyên nhập khẩu bò sữa từ Mỹ về Việt Nam. Đại diện Bộ Nông nghiệp Mỹ đánh giá rất cao những bước tiến của Vinamilk trong đầu tư hệ thống trang trại bò sữa đạt chuẩn quốc tế như Organic hay Global G.A.P tại Việt Nam và tiếp cận sản phẩm theo xu hướng dinh dưỡng tiên tiến của thế giới như Organic, A2…

Anh Dũng
Ảnh: Quỳnh Trần