Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 6/3/2017, 03:00 (GMT+7)

Những thành phố ma khổng lồ ở Trung Quốc

Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy rất nhiều dự án bất động sản nước này vẫn chẳng có người ở suốt nhiều năm qua.

Gần một thập kỷ nay, thành phố ma luôn là chủ đề nóng tại Trung Quốc, với những dự án bất động sản lớn gần như chẳng có người ở suốt nhiều năm. Một số coi đây là dấu hiệu Trung Quốc đang tiến tới một cuộc khủng hoảng nhà đất. Số khác lại cho rằng đây chỉ là quá trình mở rộng đô thị tại nền kinh tế khổng lồ này.
Một khảo sát gần đây của Baidu về dữ liệu điện thoại cho thấy khoảng 50 thành phố tại Trung Quốc có tỷ lệ trống rất cao. Tháng 9/2016, người giàu nhất Trung Quốc – Wang Jianlin còn cảnh báo ngành bất động sản nước này về một “bong bóng lớn nhất lịch sử”.
Dưới đây là hình ảnh vệ tinh mới nhất về các thành phố ma Trung Quốc, theo hãng cung cấp nội dung không gian – Digital Globe.

Chenggong được gọi là thành phố ma từ năm 2012, với khoảng 100.000 căn hộ không người ở. Sau 5 năm, thành phố này trông vẫn rất vắng vẻ. Dù vậy, nhiều tòa nhà chọc trời khác vẫn đang được xây dựng tại đây.

Chenggong có rất nhiều kế hoạch lớn, thể hiện ở hệ thống đường giao thông phức tạp. Tuy nhiên, đường phố tại đây hầu như chẳng có người, và nhiều lô đất vẫn còn là đất nông nghiệp. Nhiều con đường tại đây thậm chí bị đất cát phủ mờ.

Cũng như nhiều dự án tham vọng khác tại Trung Quốc, Chenggong có kiến trúc khá độc đáo.

Nơi đây có một số ký túc xá Đại học lớn. Theo Digital Globe, chúng gần như dở dang và trống rỗng suốt thời gian qua.

Erenhot là thành phố ma nổi tiếng ở Nội Mông. Đây là khung cảnh năm 2013

Những con đường đầy nhà cửa năm 2015.

Đến năm 2017, khung cảnh vắng vẻ gần như chẳng có gì thay đổi.

Ordos – một thành phố ma nổi tiếng khác ở Nội Mông được cho là đã có thêm người ở. Tuy nhiên, nơi này vẫn còn rất nhiều nhà trống và công trình dở dang. Ví dụ, sân vận động này đã rất lâu vẫn chưa hoàn thành.

Một tòa nhà khác nằm im lìm, chẳng trong quá trình xây dựng, nhưng cũng không được sử dụng.

Tại Dongsheng, những tòa nhà rõ ràng chưa hoàn thiện, nhưng thiết bị xây dựng cũng không còn, cho thấy hoạt động ở đây đã dừng lại.

Còn nơi này đã hoàn thành, nhưng cũng chẳng có mấy người ở.

Khu dự án Meixi Lake (Changsa) khổng lồ này cũng rất thưa thớt. Tuy nhiên, giá nhà ở đây vẫn đang tăng và việc xây dựng cũng được tiến hành rất nhanh chóng.

Từng được gọi là thành phố ma, Zhengdong được cho là đang cải thiện khá tốt. Họ cũng đang xây thêm hàng chục tòa nhà nữa.

Hà Thu (theo BI)