Thứ tư, 17/4/2024
Thứ tư, 21/5/2014, 03:00 (GMT+7)

Những sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại

Khối Rubik đã bán được hơn 350 triệu chiếc trên toàn cầu kể từ năm 1980, còn iPhone cũng tiêu thụ được hơn 500 triệu chiếc trong 7 năm qua.

1. Khối Rubik

Nhóm hàng: Đồ chơi

Số lượng đã bán: 350 triệu chiếc

Công ty: Seven Towns

Rubik đã trở thành đồ chơi bán chạy nhất mọi thời đại kể từ lần đầu xuất hiện năm 1980. Khối lập phương này được yêu mến đến mức người ta còn tổ chức hàng loạt cuộc thi xoay rubik nhanh trên thế giới. Rubik ban đầu có tên Magic Cube, được kiến trúc sư người Hungary - Erno Rubik tạo ra năm 1974 để dạy sinh viên về hình học không gian. Sau đó, một hãng sản xuất đồ chơi của Mỹ đã mua bản quyền sản phẩm này và đổi tên thành “khối Rubik.

2. iPhone

Nhóm hàng: Smartphone

Số lượng đã bán: 516 triệu chiếc

Công ty: Apple

Apple đã tạo nên cơn bão trên thị trường điện thoại khi tung ra iPhone năm 2007. Bất chấp việc các chuyên gia liên tục dự đoán thị phần iPhone đã đạt đỉnh, doanh số dòng điện thoại này vẫn liên tục tăng. Trong hai quý gần đây, Apple đã bán được gần 95 triệu chiếc iPhone. Theo Counterpoint Technology Research, iPhone 5S và 5C là hai dòng smartphone bán chạy nhất trong tháng 2, theo sau là Samsung Galaxy S4.

3. Harry Potter

Nhóm hàng: Sách

Số lượng đã bán: 450 triệu cuốn

Công ty: Scholastic (tại Mỹ)

Tập đoàn Scholastic đã phát hành tập đầu tiên của Harry Potter tại Mỹ vào những năm 1990 với tựa đề Harry Potter và Hòn đá phù thủy. Cho đến giữa năm 2013, gần 450 triệu cuốn Harry Potter với 73 bản dịch đã được bán ra trên toàn cầu. J.K. Rowling cũng trở thành tiểu thuyết gia có nhuận bút nhất thế giới. Đến nay, doanh thu từ series phim chuyển thể từ bộ truyện phù thủy này đã đạt gần 8 tỷ USD.

4. "Thriller" của Michael Jackson

Nhóm hàng: Album

Số lượng đã bán: 70 triệu bản

Công ty: Epic Records

Thriller không chỉ là album bán chạy nhất mọi thời đại, mà còn là tác phẩm đánh dấu kỷ nguyên của kênh truyền hình MTV, đưa điệu nhảy moonwalk trở thành huyền thoại và mang đến cho Jackson danh hiệu “Ông hoàng nhạc Pop”. Đây là một trong những album đầu tiên trên thế giới dùng video làm công cụ quảng bá. Với Thriller, Michael Jackson đã giành 8 giải Grammy, trong đó có giải Album của năm.

5. Mario

Nhóm hàng: Trò chơi điện tử

Số lượng đã bán: 262 triệu bản

Công ty: Nintendo

Nhân vật “Mario” đã xuất hiện trong game Donkey Kong nổi tiếng năm 1981. Kể từ đó, hình ảnh anh thợ ống nước người Italia đã được sử dụng trên hàng loạt mặt hàng, trong đó ít nhất 31 sản phẩm có doanh thu 1 triệu USD. Nổi tiếng nhất là trò chơi điện tử Mario với hơn 262 triệu bản đã được bán ra cho đến nay.

6. iPad

Nhóm hàng: Máy tính bảng

Số lượng đã bán: 211 triệu chiếc

Công ty: Apple

Apple ra mắt chiếc iPad đầu tiên vào tháng 4/2010. Gần như ngay lập tức, nó trở nên nổi tiếng và giành danh hiệu máy tính bảng thành công nhất thế giới. Bất chấp thị phần suy giảm trong quý I, iPad vẫn là máy tính bán chạy nhất thế giới. Theo IDC, hiện iPad nắm giữ 32,5% thị phần và đã để mất kha khá vào tay Samsung. Trong quý I, Apple đã bán được 16,4 triệu chiếc iPad.

7. Chiến tranh giữa các vì sao

Nhóm hàng: Phim

Doanh thu: 4,6 tỷ USD

Công ty: 20th Century Fox

Nếu chỉ tính doanh thu bản quyền, không tác phẩm nào có thể vượt mặt Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) của đạo diễn George Lucas. Phần đầu của bộ phim này ra mắt cách đây hơn 20 năm và thu về tổng cộng 675 triệu USD. Dù 20th Century Fox vẫn giữ bản quyền với Star Wars gốc, Disney đã mua lại hãng sản xuất bộ phim này - Lucasfilms với giá 4 tỷ USD năm 2012. Disney sẽ phát hành 3 tập phim cuối do J.J.Abrams làm đạo diễn. Tập phim đầu tiên trong nhóm này dự định ra mắt năm 2015.

8. Toyota Corolla

Nhóm hàng: Phương tiện giao thông

Số lượng đã bán: 40,7 triệu chiếc

Công ty: Toyota

Tháng trước,

Dòng xe Corolla đã tồn tại suốt 40 năm qua với hơn 11 phiên bản lần lượt ra đời. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên Toyota chọn để thâm nhập thị trường Mỹ. Tháng trước, hãng thông báo đã bán được 1,2 chiếc Corolla năm 2013, tăng 5% so với năm trước đó. Thành công của dòng xe này đến từ chất lượng, tiêu thụ nhiên liệu thấp và giá cả vừa phải.

9. Lipitor

Nhóm hàng: Dược phẩm

Doanh thu: 141 tỷ USD

Công ty: Pfizer

Lipitor là thuốc làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, được nghiên cứu bởi công ty Warner-Lambert (sau này sáp nhập với Pfizer) và nhận giấy phép lưu hành năm 1997. Tuy không phải sản phẩm đầu tiên có tác dụng này, chất lượng và mật độ quảng cáo dày đặc đã khiến Lipitor trở thành thuốc giảm cholesterol bán chạy nhất thế giới. Dù vậy, từ khi bản quyền của thuốc này hết hạn tại Mỹ năm 2011, Lipitor đã dần đánh mất thị phần. Năm 2013, doanh thu từ loại thuốc này chỉ còn 2,3 tỷ USD, giảm mạnh so với 9,6 tỷ USD năm 2011.

10. PlayStation

Nhóm hàng: Máy chơi game cầm tay

Số lượng đã bán: 344 triệu chiếc

Công ty: Sony

PlayStation (PS) ra mắt tại Mỹ năm 1995. Bộ vi xử lý 32-bit của PlayStation là mạnh mẽ nhất trên thị trường máy chơi game cầm tay khi ấy. Sony đã bán được hơn 70 triệu chiếc trên toàn thế giới khi PS2 ra mắt năm 2000. PS 3 ra mắt năm 2006, còn PS 4 được tung ra cuối năm ngoái. Các game đặc trưng của PS là Final Fantasy, Grand Theft Auto, và Gran Turismo.

Hà Thu (theo 24/7 Wall St)