Thứ hai, 1/7/2024
Thứ bảy, 28/3/2020, 12:28 (GMT+7)

Nhiều tiểu thương chợ Bến Thành đóng cửa

TP HCMKhoảng 80% trong số hơn 1.400 sạp hàng ở chợ Bến Thành đã đóng cửa do Covid-19.

Chiều 27/3, chợ Bến Thành (quận 1) đìu hiu, gần như không một bóng khách. Từ lúc Covid-19 bùng phát, đặc biệt khi TP HCM có lệnh đóng cửa nhà hàng trên 30 người, quán bar, vũ trường, không tụ tập đông người, tạm ngưng chuyến bay quốc tế... khiến nhiều sạp hàng trong chợ phải đóng cửa vì ế.

Những bao hàng hóa của tiểu thương được đóng gói, chất ngay cửa. Hàng loạt sạp hàng cửa đóng then cài, khung cảnh vắng lặng khác hẳn thường ngày.

Phần lớn hàng quán ở khu vực chuyên bán đồ ăn uống cũng ngưng hoạt động mấy ngày nay, bàn ghế xếp lại trên sạp.

Các chủ gian hàng đều treo bảng tạm nghỉ bán. Theo Ban quản lý chợ Bến Thành, hiện chưa thống kê cụ thể nhưng có đến 80% trong số hơn 1.400 sạp đã ngưng kinh doanh.

Tại dãy ki ốt chuyên bán bánh kẹo, bà Linh (60 tuổi) là một trong số ít tiểu thương còn cầm cự bán hàng. "Tôi bán ở chợ Bến Thành 20 năm nay rồi mà chưa bao giờ ế ẩm như nay. Sạp bánh kẹo của tôi giờ còn mở vì chủ yếu bán cho mối quen, mà họ cũng đang tạm ngưng nhập hàng rồi", bà Linh nói.

15h, anh Trương Minh Tú (bên trái) phụ chủ dọn vải vào để đóng cửa sạp sớm, thay vì đến tối như ngày thường. Anh Tú cho biết, cả gian hàng có 5 người phụ thì ba người đã nghỉ gần một tháng nay.

Hai tuần qua, ngày nào chị Hồng Mai cũng đóng cửa hàng sớm thay vì 18h như thường ngày.

"Ở đây bà con giờ nghỉ bán gần hết rồi, có người còn trả mặt bằng luôn. Ba ngày nữa tôi cũng nghỉ bán một tháng. Tôi có vài sạp ở đây, nếu thời gian tới giá thuê không giảm có lẽ tôi sẽ trả hết, chỉ giữ lại một sạp buôn bán cầm chừng thôi", chị Mai nói.

"Cả ngày nay chỉ bán được đúng một cái lược ngà, so với trước kia là doanh thu giảm 100% luôn. Mọi năm sau Tết là bán chạy nhất vì du khách nhiều", anh Tâm, chủ sạp hàng lưu niệm cho biết.

Chợ vắng khách, những tiểu thương túm tụm ngồi nói chuyện với nhau chờ đến giờ đóng cửa. Nhiều người còn bám trụ lại cho biết, cũng chỉ bán đến hết tháng ba rồi tạm nghỉ một tháng. Họ hy vọng dịch bệnh sớm được khống chế để mong tình hình kinh doanh khởi sắc hơn.

Các cửa hàng mặt tiền bên ngoài chợ cũng đã đóng cửa. Vỉa hè và những con đường quanh chợ thường ngày tấp nập khách nhưng nay thưa thớt.

Chợ Bến Thành xây dựng năm 1912 và hoàn thành sau 2 năm, rộng 13.000 m2. Chợ được chia làm bốn khu vực với 11 ngành hàng như vải sợi, tạp mỹ phẩm, thực phẩm, công nghệ chế biến, hàng tươi sống và đồ uống...

Trước Covid-19, trung bình mỗi ngày chợ đón hơn 15.000 lượt người đến mua bán, tham quan. Khách du lịch trong hay ngoài nước, đến Sài Gòn thì cũng muốn được ghé vào chợ Bến Thành để chuyến đi được trọn vẹn.

Quỳnh Trần