Thứ năm, 25/4/2024
Thứ hai, 1/6/2015, 10:32 (GMT+7)

Nghĩa địa máy bay khổng lồ tại Mỹ

Người ta đưa các loại máy bay không còn hoạt động tới đây bảo dưỡng để chờ cơ hội bán lại hoặc dùng làm phế liệu.

Những chiếc máy bay phản lực cỡ lớn (jumbo jet) đang dần hết thời. Khi ra mắt thập niên 60, những dòng phi cơ như Boeing 747 hay McDonnell Douglas DC-10 luôn là nữ hoàng trên bầu trời.

Nhưng ngày nay, những chiếc máy bay 4 động cơ cỡ lớn như thế này không còn đủ sức cạnh tranh về chi phí hoạt động nữa. Chúng đã trở thành di tích của thế kỷ 20 và được tập trung tại những địa điểm như Sân bay Hậu cần Nam California, thường được biết đến với cái tên "nghĩa trang máy bay" - nơi tập kết các sản phẩm không còn hoặc chưa thể hoạt động.

Sân bay này nằm ở Victorville, California, cách Los Angeles 128km về phía đông bắc. Vì nằm trong sa mạc Mojave với khí hậu khô nóng, Victorville rất hoàn hảo cho việc bảo quản máy bay thời gian dài.

Các máy bay tại đây được gắn mác "đã nghỉ bay" hoặc "dư thừa", không cần thiết cho hoạt động hiện tại. Một số sẽ được bảo dưỡng để sau này hãng bay dùng tới, hoặc được bán cho hãng khác.

Cửa sổ của chúng được bọc bằng kim loại cán mỏng. Toàn bộ chất lỏng trong máy bay được rút hết để phù hợp với điều kiện bảo quản ở sa mạc trong thời gian dài. Động cơ - bộ phận quan trọng nhất của máy bay - cũng được gỡ ra.

Một số máy bay như chiếc Boeing 747 của Orient Thai Airlines, sẽ bị tháo dỡ và bán bớt. Sau khi các bộ phận giá trị (như thiết bị điện tử, nội thất) và các thành phần có thể tái sử dụng được mang đi, những phần còn lại sẽ được bán phế liệu.

Đến tháng 3/2015, British Airways đã có vài chiếc 747 đặt ở đây. Hãng này có đội bay khổng lồ với hơn 50 chiếc 747-400. Nhưng khi tuổi thọ trung bình của dàn phi cơ này lên tới gần 20 năm, British Airways đang dần cho nghỉ hưu những chiếc già cỗi.

Ngoài British Airways, Singapore Airlines, Air New Zealand và Cathay Pacific cũng đã gửi 747 đến Victorville. Những hãng khác cũng tham gia là Air China, Evergreen International, Lufthansa và United Airlines.

Hãng chuyển phát nhanh FedEx cũng có số lượng máy bay đông đảo tại đây, do đang trong quá trình nâng cấp đội bay già cỗi. Kết quả là, rất nhiều chiếc McDonnell Douglas DC/MD-10 và MD-11 đã bị đưa đến vùng sa mạc này. Những chiếc Airbus A300 và A310 cũng chịu chung số phận.

Ở đây cũng có những chiếc nhỏ hơn, như bộ ba Boeing 727 của FedEx này. 

Còn đây là bộ ba MD-11F của Aeroflot nằm cạnh Boeing 757-200 của United Airlines. Nghĩa trang này chưa bao giờ vắng vẻ, khi những chiếc máy bay cũ bị tháo dỡ hoặc bán đi, những chiếc mới lại được gửi đến.

Hà Thu (theo BI)