Hủy
Nuôi dưỡng hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam Thứ hai, 16/3/2020, 13:30 (GMT+7)

Grab Ventures Ignite dành hơn một triệu USD hỗ trợ startup giai đoạn đầu

Grab Ventures Ignite chi một triệu USD hỗ trợ startup công nghệ tại Việt Nam, đã có sản phẩm, doanh thu và tổng vốn đã huy động không quá một triệu USD.

Chương trình tăng tốc khởi nghiệp Grab Ventures Ignite do Grab công bố cuối tháng 2 đã thu hút sự quan tâm của hàng loạt startup tại Việt Nam. Trong buổi chia sẻ thông tin trực tuyến diễn ra vào chiều ngày 11/3, đại diện Grab Ventures đã nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến tiêu chí lựa chọn, các yêu cầu, cam kết và những hỗ trợ cụ thể mà chương trình này sẽ mang lại cho startup khi tham gia.

Mở rộng phạm vi hỗ trợ startup

Về tiêu chí lựa chọn, bà Aditi Sharma, Giám đốc Chương trình và Đầu tư của Grab Ventures, khẳng định không giới hạn lĩnh vực đối với các startup đăng ký tham gia. Tuy nhiên, chương trình này khuyến khích sự tham gia của các startup hoạt động trong một số lĩnh vực mà hệ sinh thái Grab đang định hướng mở rộng. Trong đó bao gồm công nghệ di động, thực phẩm, thanh toán điện tử, dịch vụ tài chính, logistics, thương mại điện tử và trí tuệ nhân tạo (AI). Đây cũng là những lĩnh vực đang rất hấp dẫn tại Việt Nam, cũng như toàn thị trường hơn 600 triệu dân của Đông Nam Á.

"Chúng tôi quan tâm mô hình kinh doanh của startup, năng lực của người sáng lập và đội ngũ, tiềm năng phát triển trong nền kinh tế số của Việt Nam cũng như tại Đông Nam Á trong tương lai. Khả năng startup phù hợp với sự phát triển của hệ sinh thái Grab cũng là một yếu tố xem xét", bà Aditi Sharma nói.

Grab Ventures Ignite tập trung hỗ trợ startup trong giai đoạn đầu.

Grab Ventures Ignite tập trung hỗ trợ startup trong giai đoạn đầu.

Startup được chọn cũng cần thể hiện sức hút ban đầu trên thị trường thông qua các chỉ số cơ bản như MAU (lượng người dùng tương tác hàng tháng), GMV (tổng giá trị giao dịch), doanh thu... Đội ngũ cần có nhân sự ổn định và nếu được chọn tham gia sau vòng bootcamp, startup cũng cần phải tham dự đầy đủ chương trình đào tạo kéo dài 14 tuần.

Sức hút lớn nhất của Grab Ventures Ignite đến từ khoản đầu tư lên đến 150.000 USD dành cho mỗi startup thuộc top 5. Bên cạnh đó là cơ hội gọi thêm vốn tại sự kiện Demo Day cuối chương trình. Mỗi startup thắng cuộc có thể sử dụng không gian làm việc chung của Toong trong 6 tháng, kèm với tư vấn pháp lý và tư vấn tài chính. Tất cả startup tham gia còn có cơ hội nhận gói tiện ích đám mây trị giá lên đến 100.000 USD do Amazon Web Services cung cấp. Tổng giải thưởng của chương trình lên đến hơn một triệu USD, khiến Grab Ventures Ignite trở thành một trong những chương trình tăng tốc khởi nghiệp quy mô lớn nhất Việt Nam hiện tại.

Cơ hội tăng trưởng và mở rộng thị trường

Bên cạnh đó, startup còn có cơ hội trải nghiệm thực tế thị trường tại Singapore do Cơ quan Phát triển Truyền thông Thông tin Singapore (IMDA) tổ chức và giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các startup Singapore. Startup còn hưởng nhiều lợi ích như tham gia chuỗi đào tạo (bootcamp) về hàng loạt chủ đề gắn liền với sự phát triển của startup trong giai đoạn đầu gây dựng, cũng như các buổi đào tạo, huấn luyện và tư vấn từ chuyên gia.

"Chúng tôi hiểu thách thức của startup giai đoạn đầu, khi họ phải đối mặt với tất cả khó khăn từ tài chính, nhân sự, chiến lược phát triển, sản phẩm... Do đó với kinh nghiệm của mình, Grab mong muốn có thể chia sẻ những bài học gắn liền với lộ trình phát triển của startup", bà Aditi Sharma - Giám đốc Chương trình và Đầu tư Grab Ventures chia sẻ.

Bà Aditi Sharma - Giám đốc Chương trình và Đầu tư của Grab Ventures.

Bà Aditi Sharma - Giám đốc Chương trình và Đầu tư của Grab Ventures.

Các startup dự buổi trao đổi trực tuyến còn quan tâm đến khả năng hợp tác với siêu ứng dụng Grab. Bà Aditi Sharma khẳng định mọi startup phù hợp với tầm nhìn phát triển của Grab ở khu vực đều có thể được chào đón, vì Grab vẫn luôn tìm kiếm và sẵn sàng hợp tác với startup nếu đôi bên có chung tầm nhìn, định hướng phát triển và mô hình kinh doanh phù hợp.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên tại Đông Nam Á triển khai Grab Ventures Ignite. Chương trình đã ký kết hợp tác chiến lược với Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Các đối tác khác bao gồm Cơ quan Phát triển Truyền thông Thông tin Singapore (IMDA), Quỹ đầu tư mạo hiểm Gobi Partners, nhà phát triển không gian làm việc Toong, công ty luật YKVN và Amazon Web Services.

Khánh Anh

Grab Ventures Ignite là chương trình tăng tốc khởi nghiệp dành cho các startup giai đoạn đầu (early stage) tại Việt Nam. Chương trình đang nhận hồ sơ đăng ký từ các startup từ hôm nay đến hết ngày 10/4. Startup quan tâm đến chương trình có thể đăng ký tại đây. Truy cập website để biết thêm thông tin về Grab Ventures Ignite. 

Grab Ventures Ignite (GVI) là chương trình tăng tốc khởi nghiệp dành cho các startup giai đoạn đầu (early stage) tại Việt Nam. Chương trình là một phần trong lộ trình thực hiện sứ mệnh Grab Vì Cộng Đồng tại Việt Nam với mục tiêu chung nhằm mang đến những lợi ích kinh tế và xã hội lớn hơn cho Việt Nam thông qua ứng dụng công nghệ.

Với chương trình tăng tốc khởi nghiệp này, Grab hướng đến việc nuôi dưỡng và hỗ trợ các startup phát triển thành những công ty hàng đầu trong hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam, phù hợp với Chiến lược tạo ra 10 kỳ lân công nghệ vào năm 2030 của Chính phủ.