Thứ tư, 24/4/2024
Chủ nhật, 3/2/2019, 05:00 (GMT+7)

Cuộc sống bằng đồng lương kỹ sư IT ở Thung lũng Silicon

Họ phải trích phần lớn lương cho tiền thuê nhà, và chỉ còn lại rất ít để chi trả cho cuộc sống tại thành phố nổi tiếng đắt đỏ.

Để hiện thực hóa giấc mơ làm việc cho các đại gia công nghệ ở Thung lũng Silicon với mức lương lên tới 6 chữ số một năm và nhiều quyền lợi xa xỉ, rất nhiều kỹ sư công nghệ thông tin đã đổ đến San Francisco. Tuy nhiên, cuộc sống ở đây không hề dễ chịu như họ kỳ vọng.

Khu vực Vịnh San Francisco thiếu nhà ở, nhưng nhu cầu lại lớn, khiến giá bất động sản ở đây luôn ở mức cao chót vót. Các đại gia công nghệ lại luôn tuyển người, khiến lượng kỹ sư đổ về đây không lúc nào giảm. Rất nhiều người nhìn đời qua cặp kính màu hồng, kỳ vọng vào mức lương của kỹ sư công nghệ, với xe sang, nhà đẹp và cuộc sống đầy đủ tiện nghi.

Tuy nhiên, thực tế là họ phải trích phần lớn lương cho tiền thuê nhà, và chỉ còn lại một khoản ít ỏi để chi trả cho cuộc sống tại thành phố đắt đỏ nổi tiếng này.

Các kỹ sư công nghệ luôn phải sáng tạo ra các cách chi tiêu để trụ lại tại đây. Negev là một trong các khu nhà ở cộng đồng được thiết kế để giúp nhân lực ngành IT tại San Francisco. Khu này có 3 tầng với 50 phòng.

Rất nhiều người sống tại đây phải ngủ giường tầng và chi tới 1.900 USD một tháng tiền nhà. Người thuê thường là kỹ sư phần mềm, thiết kế giao diện người dùng, chuyên viên phân tích hoặc kỹ sư thực tế ảo. Phần lớn dưới 30 tuổi.

Dù vậy, Negev cũng có tính xã hội khá cao. Những người ở đây được khuyến khích trao đổi ý tưởng với nhau để lập trình và viết ứng dụng.

Nhưng với những người có gia đình, câu chuyện lại hoàn toàn khác. Micah và vợ - Jana cùng con trai tới đây theo đuổi công việc trong ngành công nghệ. Để tránh chi phí đi thuê đắt đỏ, họ đã xây một căn nhà tí hon cho 3 người ở Texas, rồi chở theo đến California.

Bước tiếp theo là tìm chỗ đặt căn nhà. Họ đã thỏa thuận được với một gia đình ở đây là sẽ đặt nó trong bãi đỗ xe, có trả phí.

Họ dùng dây nối để kéo điện từ trong nhà ra dùng, và có máy phát điện bên ngoài nếu muốn dùng điều hòa, máy giặt hoặc máy sấy quần áo. Họ còn lắp thêm pin năng lượng mặt trời ngoài sân nữa.

Nơi này có mọi thứ họ cần. Dù vậy, khi con lớn hơn, cả hai sẽ phải cân nhắc lại về chỗ ở.

Pete D'Andrea làm việc cho bộ phận xe tự lái của Google. Hai vợ chồng anh đã chuyển từ Chicago tới đây sau khi Pete nhận việc mới. Họ mua một chiếc xe van, đỗ trong bãi xe của Google và sống ở đây gần 2 năm trước khi sinh con gái. 

Chiếc xe có khá đủ đồ đạc, từ giường, tủ lạnh, nhà vệ sinh, bếp, dù cách sắp xếp không lý tưởng cho lắm. Vợ anh – Kara thì không mấy bận tâm đến việc này.

Việc sống trên xe giúp họ tiết kiệm 80% thu nhập. Sau đó, cả hai đủ tiền cho khoản trả trước mua nhà. 7 tháng sau khi sang nhà mới, họ sinh em bé và có thêm cả chục vật nuôi.

Chiếc xe giờ vẫn được dùng để đi du lịch. Pete cho biết trong bãi đỗ xe của Google có rất nhiều xe van như vậy. “Chúng tôi không phải là những người duy nhất đâu”, anh nói.

Hà Thu (theo BI)