Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 16/10/2017, 08:00 (GMT+7)

Cuộc chuyển mình 11.000 tỷ ven sông Cổ Cò Đà Nẵng

Dòng sông bị bồi lấp đang ngày càng thay da đổi thịt, hứa hẹn sẽ là điểm đến mới của du lịch giải trí trong tương lai gần.

Với độ dài trên dưới 20 km, sông Cổ Cò chạy dọc theo dải cát ven biển, nối từ Cửa Đại (Hội An) đến Cửa Hàn (Đà Nẵng).

Sông gắn liền với lịch sử phát triển của hai thành phố Hội An và Đà Nẵng, từng đóng vai trò quan trọng trong quá trình giao thương buôn bán của xứ Đàng Trong. Thế kỷ 17, các thương nhân Nhật Bản và Trung Hoa thường sử dụng thủy lộ này để ra vào Đà Nẵng – Hội An. Sách xưa ghi lại cảnh tàu thuyền qua lại tấp nập trên tuyến đường huyết mạch nối liền tiền cảng Đà Nẵng với thương cảng Hội An sầm uất. Con sông cũng là nguồn lợi thủy sản. Người dân quanh vùng sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt.

Trải qua quá trình phân hóa, bồi đắp của thiên nhiên và nhiều lý do do lịch sử, chiến tranh, sông dần bị bồi lấp một số đoạn, nhiều đoạn khác nước cạn tàu thuyền không thể đi lại.

Ý tưởng khơi thông lại dòng sông Cổ Cò, hồi sinh tuyến đường thủy huyết mạch đã được chính quyền Đà Nẵng và Quảng Nam nêu ra từ gần 20 năm trước. Năm 2003, dự án bắt đầu chuyển động với việc khảo sát dưới sự thống nhất của chính quyền hai địa phương. Sau 14 năm, dòng sông dần được khơi thông trở lại. Tuyến du lịch thủy nội địa hứa hẹn sẽ xuất hiện trên dòng sông này vào một ngày không xa.

Cùng lúc đó, góp phần thay đổi diện mạo con sông là các chủ đầu tư bất động sản, giải trí. Một vài năm trở lại đây, hàng trăm nghìn tỷ đồng vốn đầu tư đã được rót vào các dự án dọc bờ sông, biến vùng đất cát không có gì nổi bật thành điểm đến tiềm năng hấp dẫn khách du lịch, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đoạn nằm ở khu vực Nam Đà Nẵng được đánh giá sẽ là một trong những khúc sông đẹp nhất trong tương lai. Tại đây, sông chảy dọc hai sân golf lớn bậc nhất khu vực là Đà Nẵng Golf Club và Montgomerie Links đã hoàn thiện với những bãi cỏ trải dài xanh mướt. Kẹp giữa hai sân golf là một tổ hợp khổng lồ với hàng loạt công trình cao ốc đang dần hoàn thiện. Lấy tên từ chính con sông, siêu dự án Cocobay được xem là một trong những điểm nhấn nổi bật trên tuyến du lịch đường sông Cổ Cò trong tương lai.

Với tổng vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng, dự án được công bố từ tháng 6/2016. Từ đó cho đến nay, diện mạo khu đất 31 ha đã thay đổi chóng mặt. Hàng loạt khu khách sạn theo mô hình Boutique Hotel được trang trí đủ sắc màu vui nhộn đã mọc lên với 960 phòng đưa vào vận hành. Nhiều hệ thống nhà hàng, trung tâm giải trí bắt đầu hoạt động từ giữa tháng 7/2017.

Nhìn từ dòng sông, hai tòa condotel Coco Skyline Resort và Coco Ocean Resort đã vươn cao nổi bật trên nền trời. Cất nóc vào tháng 9, dự kiến hai tòa khách sạn này sẽ được đưa vào vận hành trong quý 1/2018, cung ứng cho thị trường bất động sản Đà Nẵng hơn 1.000 căn hộ khách sạn đẳng cấp.

Nhà phát triển Cocobay chia sẻ về kế hoạch góp phần lột xác dòng sông, đem lại luồng gió mới cho ngành du lịch thành phố. Theo đó, Cocobay được định vị để trở thành một tổ hợp du lịch, giải trí quy mô lớn nhất Đà Nẵng với quy mô dự kiến hàng nghìn phòng, đón 2 triệu khách mỗi năm, tuyển dụng hơn 10.000 người. 

"Khi hoàn thành, Cocobay sẽ trở thành một 'Las Vegas Á Châu' – tổ hợp du lịch và giải trí đẳng cấp hàng đầu Đông Nam Á với nhiều tiện ích như tuyến phố đi bộ, nhiều loại nhà hàng từ ẩm thực đường phố tới nhà hàng chuẩn Michelin và các chương trình biểu diễn nghệ thuật", đại diện chủ đầu tư khẳng định.

Thu Minh