Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 29/4/2017, 08:53 (GMT+7)

Chợ mới, chợ cũ ở Hà Nội quanh năm vắng khách

Dù cải tạo lại theo mô hình mới hay vẫn kinh doanh kiểu truyền thống, các khu chợ một thời nổi tiếng sầm uất ở Hà Nội đều rơi vào cảnh khó khăn khi thói quen người tiêu dùng thay đổi.

Được xây mới trên nền chợ Hàng Da (cũ) và đưa vào sử dụng từ năm 2010, song Trung tâm thương mại Hàng Da đến nay vẫn không thể tìm lại cảnh sầm uất khi xưa. Dù đã xế trưa nhưng nhiều sạp hàng vẫn “cửa đóng then cài”. Tiểu thương cho biết việc đóng hay mở cửa bán hàng không khác nhau nhiều vì quá ế ẩm.
 

Khu quầy giầy dép chỉ lác đác vài khách xem hàng, trả giá. Chủ một sạp hàng chia sẻ, so với việc kinh doanh trước đây thì hiện nay chỉ bằng 1/10. Khách ngày có ngày không.

Chợ Mơ truyền thống vốn là nơi buôn bán sầm uất của Hà Nội. Sau khi bị phá đi để xây thành trung tâm thương mại, chợ hoạt động trở lại dưới hầm từ tháng 10/2014. Trái với cảnh đông đúc xưa kia, việc kinh doanh ở chợ Mơ giờ đây ngày càng hắt hiu, lay lắt.

Dãy sạp hàng sâu hun hút không bóng khách qua lại. Không những buôn bán ế, tiểu thương còn hết sức bức xúc vì nhận được thông báo sẽ tăng giá thuê 15% từ đầu tháng 10 tới. “Trước ở chợ truyền thống chỉ phải trả tiền thuế đất 40.000 đồng một m2, nay chợ mới mức giá tăng gấp 6 lần – 250.000 m2. Cả ngày chẳng có khách mua thì tiền đâu chúng tôi đóng thêm”, tiểu thương bán hàng kim khí bức xúc.

Nhiều quầy hàng tại khu chợ kiểu mới nằm giữa phố trung tâm này đang rao bán hoặc cho thuê lại. Số quầy hàng còn hoạt động thực tế đã giảm khoảng 2/3, còn khoảng 300 trên tổng sức chứa 1.100 quầy. “Hầu hết chúng tôi còn bán ở đây đều là những người cố bám trụ lại, còn nhiều hộ họ đã bỏ hết”, bà Lê Thị Thuỷ - kinh doanh ngành hàng dụng cụ gia đình than thở.

Tình cảnh "chợ chiều" không chỉ được bắt gặp ở các khu chợ được xây mới, mà ngay những chợ truyền thống sầm uất trước đây như chợ Ngã Tư Sở nay cũng tồi tàn, đìu hiu.
 

Không ai còn nhận ra khu chợ hạng nhất của Thủ đô một thời vàng son. Những giá sắt trước vốn là giá treo hàng của các hộ kinh doanh, nay hoen gỉ, trơ khung. Theo nhiều tiểu thương, kinh doanh tại chợ Ngã Tư Sở hiện ế ẩm quanh năm, chỉ khá lên chút ít vào cuối tuần.

Nằm trong khu dân cư đông đúc, chợ Thành Công được cải tạo, xây lại từ năm 1995, nhưng sau hơn 20 năm đã xuống cấp. Nhìn từ trên cao lớp mái tôn xen lẫn bạt che nhuếch nhác, tạm bợ.

Gắn bó với ngôi chợ này đã gần 20 năm, bà Hoa – chủ quầy hàng vàng mã chia sẻ, mấy năm trước khách đi chợ nườm nượp, hàng không kịp về để giao, nhưng 2-3 năm gần đây tình hình buôn bán ngày càng chậm. Việc kinh doanh của bà chủ yếu duy trì nhờ các mối thân quen, khách mua lẻ gần như không có.

Khu quầy hàng thực phẩm tươi sống trước khách tấp nập, nay đã nghỉ bán hơn nửa. Đa phần chủ những quầy hàng còn trụ lại đều lớn tuổi, khó chuyển đổi nghề sau khi trả quầy.

Tiểu thương chợ Hà Nội bỏ quầy, cho thuê sạp vì ế ẩm
 
 

* Tiểu thương bỏ quầy, cho thuê sạp vì ế ẩm

Giang Huy - Nguyễn Hoài

Video: Trần Quang